- Biển số
- OF-605311
- Ngày cấp bằng
- 26/12/18
- Số km
- 135
- Động cơ
- 123,950 Mã lực
Thật ra bộ chuyên ngành cũng chẳng nhiều ng giỏi như cụ nói đâu, duyệt đểu duyệt bừa cũng đầy ra, thế nên mới có mấy a phải đi ăn cơm cân.1. Mô hình UB là học mô hình đầu tư tài chính của Temasek bên Singapore, chỉ đầu tư vốn, giao tỷ lệ sinh lời của vốn để kiếm lời hoặc quản lý/cho thuê vốn để kiếm lời, họ không phải phê duyệt các KHĐT, SXKD, quyết định đầu tư dự án,...
2. Áp vào Việt Nam vướng ở chỗ: Doanh nghiệp Nhà nước Việt Nam thì Vốn là của Nhà nước, Pháp luật hiện hành không giao toàn quyền quyết định đầu tư, kinh doanh cho DNNN, mà theo phần cấp và quy định về quản lý:
- DNNN nào cũng có cấp trên, cấp trên chính là đại diện Chủ sở hữu Vốn nhà nước (trước đây là Bộ)
- Quyết định phê duyệt kế hoạch SXKD, KHĐT đầu tư, các dự án đầu tư theo TMĐT lớn,... thì thuộc đơn vị chủ quản /đại diện Chủ sở hữu Vốn nhà nước phê duyệt
- Các chế độ lương, thưởng, nhân sự, bổ nhiệm,.... phải báo cáo xin ý kiến đơn vị chủ quản /đại diện Chủ sở hữu Vốn nhà nước
-... nhiều thứ phải xin lắm,...
Mà các cụ UB QLV thì không thể thẩm định được chuyên môn của các dự án, kế hoạch đầu tư lớn, vì không có nhân lực chuyên môn như các Bộ Chủ quản trước kia, vốn đầy giáo sử, tiến sỹ, vụ, viện chuyên ngành,...
Nếu đúng mô hình chuẩn thì tất cả các quy định Pháp luật hiện hành quản lý DNNN về việc đơn vị chủ quản /đại diện Chủ sở hữu Vốn nhà nước phải phê duyệt KHĐT, KH SXKD, Dự án, chương trình đầu tư lớn,... cần phải bãi bỏ.
- UB QLV chỉ giao chỉ tiêu sinh lời của Vốn Nhà nước, ví dụ RoE, RoA,.. doanh thu, lợi nhuận, đánh giá việc haofn thành chỉ tiêu sinh lời của người đứng đầu DNNN.
- Việc phê duyệt KHĐT, KH SXKD, Dự án, chương trình đầu tư lớn,... phải do Doanh nghiệp tự quyết định và chịu trách nhiệm, cần chuyên môn thì theo quy định chuyên môn của Bộ chuyên ngành Nhà nước.
Ví dụ đầu tư dự án theo Luật Xây dựng, Luật đầu tư công gì đó, dự án nhóm A, ví dụ hình như TMĐT dự án > 1.500 tỷ đồng phải trình cấp trên - tức đơn vị chủ quản - cũng tức UB QLV phê duyệt,===> UB có mà thẩm nổi à ? lại phải xin ý kiến các Bộ KHĐT, Bộ Chuyên ngành ==> Các Bộ, nhất là Bộ chuyên nghành thì lại không phải việc của họ thẩm dự án đầu tư ==> thế là tèo luôn một lèo,...
Trước đây thuộc Bộ chuyên nghành thì có 1 núi giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia, lại là dự án của đơn vị con, cũng tức là dự án của mình,... thẩm kỹ cuãng có, rồi thầm đại, thẩm bừa cũng có,... duyệt hết ===> trăm hoa đua nở các đại dự án,... như anh pvn/Công thương,...
Ví dụ Anh EVN, đầu tư dự án Xây dựng Nhà máy điện 2.000 tỷ đồng, TMĐT lớn, theo quy định thì không quyết định đầu tư được, phải trình cấp trên là UB QLV thẩm định và phê duyệt ,... không khóc tiếng mán mới là lạ,...
Nhưng ngày trc duyệt nhanh duyệt dễ vì đều có chi phí của nhau trong đấy rồi, tôi duyệt ô cái này ô lại quả cho tôi bao nhiêu, bộ phận tham mưu lại có đầy đủ kinh nghiệm, lý luận chuyên ngành nên chẳng lo gì, vấn đề là chia cái bánh ntn thôi. Nhưng giờ thì mấy a uber có muốn ăn cũng quá khó, vì ko có trình độ mà thẩm vs duyệt quá nhiều lĩnh vực thế dc, gửi sang bộ chuyên ngành nó cũng vứt xó, vì thẩm nó cũng dc cái j đâu, cái bánh to đùng thằng khác thịt mất rồi... Thôi thì lại diễn tiếp bài con kiến leo cành đa cho dân chúng ta xem thôi