[Funland] Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn ... lại nóng

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Theo qui chế của WTO, nếu gặp trường hợp bị đối phương hỗ trợ bất công thì có thể cấm nhập khẩu trước, tranh luận kiện tụng sau
Vâng câu này của cụ em sẽ chuyển tới nghị trường cho bộ trửng Trần T Anh trả lời :D xin cảm ơn.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,361 Mã lực
746730 nói:
Mở nhà máy lọc dầu là quá lợi cho đất nước, vì đây là ngành hỗ trợ hiệu quả nhất vượt bẫy thu nhập trung bình, tăng trưởng GDP thuộc hàng khủng. Tuy nhiên trong năm nay do dịch cúm Kung Fu nên trung quốc tạo điều kiện hết mức cho ngành lọc dầu của họ phát triển. Cụ thể là miễn thuế VAT 13%, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 26% nên chỉ hạch toán có khấu hao dây chuyền và tiền lương nhân viên. Thi đấu với thằng được miễn thuế 39% thì Bình Sơn và Nghi sơn chỉ có thua ngay trên sân nhà, bọn họ đâu có được miễn thuế khủng như vậy. Và cũng chả thấy đại biểu quốc hội nào của trung quốc chất vấn sao làm thiệt hại cho ngân sách thế. Bởi vì bù lại nó làm tăng GDP mạnh mẽ.

Chính vì thế nên THÁNG 12/2019 trung quốc cấp hạn ngạch 2.2 tỉ thùng xuất khẩu khiến ngành lọc dầu toàn Đông Nam Á tê liệt. Các cơ sở của Exxon và Chevron trên đảo Jurong của Singapor lúc cao nhất lỗ tới 9 USD/thùng so với mức lãi tới 30 USD/thùng của giai đoạn trước đó. Chưa hết, đến tháng 5/2020 trung quốc lại còn cấp quota hỗ trợ lớn hơn với mức lên đến 2.8 tỉ thùng. Và ngày 2/11 vừa rồi Bộ thương mại trung quốc lại tăng thêm hạn ngạch đến 20% nữa.

Nếu ko cấm nhập khẩu xăng thì Nghi Sơn có lãi, ngân sách chả phải bù lỗ xu rách nào. Điều đáng chết là Bộ Thương mại nhà ta coi như ko nhìn thấy mức độ hỗ trợ của trung quốc cho ngành lọc dầu của bọn họ. Trong năm nay bên đó chỉ cần GDP cao đã, thất nghiêp giảm đã còn hiệu quả là phụ. Cứ cấm nhập xăng xuất xứ trung quốc là ok ngay, còn tại sao bọn họ thik mang tiền đi mua hàng tàu thì em chịu
Mà đọc bài này (nguồn Reuters) thì thấy cuối 2019 đầu 2020 TQ cắt thuế cho nhiên liệu có % lưu huỳnh thấp hơn (giảm từ 3,5% năm 2019 xuống còn 0,5% từ năm 2020 - đây là tiêu chuẩn mới của IMO)



Ở VN thì ngược lại, trước có thấy bán xăng RON 95-IV giờ lại chỉ thấy RON 95-III. Tiêu chuẩn mức IV chỉ cho phép hàm lượng lưu huỳnh trong xăng là 0,5%.

RON 95-IV
xt-b1.jpg
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,007
Động cơ
518,367 Mã lực
Không ưu đãi thì lấy éo đâu ra cái nhà máy lọc dầu đó. Hay trách thèng nào kí FTA để thuế =0 nên nới thiệt chứ=))
 

NhanBTVN

Xe hơi
Biển số
OF-546694
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
123
Động cơ
259,979 Mã lực
Nếu xuất cứ xuất, nhập cứ nhập thì chẳng thà đừng đầu tư xây nhà máy lọc dầu nữa có phải hơn ko? Chỗ này em vẫn chưa thoả mãn với câu trả lời của cụ ạ.
Nếu có thể được, cụ cho em xin số liệu sản lượng xuất khẩu dầu thô của PVN và kim ngạch nhập khẩu dầu nguyên liệu (ko tính phụ gia) cho BSR theo năm với. Em hỏi nghiêm túc, ko đánh đố đâu ạ.
Em chém gió tí.
Công suất tối đa của BSR tầm 6.5 triệu tấn. Sản lượng khai thác của PVN tầm 11 triệu hơn. Vậy giả sử nhà máy chạy tầm 6 triệu thì còn tầm 5 triệu. Đặc thù anh này là mỏ phải khai thác liên tục ( chi phí đóng-tái khởi động cao, ...) và chi phí lưu trữ lớn. Vì thế lượng "dư" (ngoài dự trữ) phải xuất bán để đạt hiệu quả kinh tế. Còn vấn đề BSR thực hiện giai đoạn 2 (lọc dầu chua - nặng) là do trữ lượng mỏ hiện tại giảm nhanh so dự báo (ví dụ: 10 năm tới không đủ 6 triệu để chạy, đoạn này cụ bảo trữ lại từ bây giờ thì em thua), thăm dò chưa phát hiện mỏ mới với trữ lượng lớn, ... .
 
Chỉnh sửa cuối:

lotomo2015

Xe buýt
Biển số
OF-419455
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
613
Động cơ
224,584 Mã lực
Tuổi
33
Mở nhà máy lọc dầu là quá lợi cho đất nước, vì đây là ngành hỗ trợ hiệu quả nhất vượt bẫy thu nhập trung bình, tăng trưởng GDP thuộc hàng khủng. Tuy nhiên trong năm nay do dịch cúm Kung Fu nên trung quốc tạo điều kiện hết mức cho ngành lọc dầu của họ phát triển. Cụ thể là miễn thuế VAT 13%, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 26% nên chỉ hạch toán có khấu hao dây chuyền và tiền lương nhân viên. Thi đấu với thằng được miễn thuế 39% thì Bình Sơn và Nghi sơn chỉ có thua ngay trên sân nhà, bọn họ đâu có được miễn thuế khủng như vậy. Và cũng chả thấy đại biểu quốc hội nào của trung quốc chất vấn sao làm thiệt hại cho ngân sách thế. Bởi vì bù lại nó làm tăng GDP mạnh mẽ.

Chính vì thế nên THÁNG 12/2019 trung quốc cấp hạn ngạch 2.2 tỉ thùng xuất khẩu khiến ngành lọc dầu toàn Đông Nam Á tê liệt. Các cơ sở của Exxon và Chevron trên đảo Jurong của Singapor lúc cao nhất lỗ tới 9 USD/thùng so với mức lãi tới 30 USD/thùng của giai đoạn trước đó. Chưa hết, đến tháng 5/2020 trung quốc lại còn cấp quota hỗ trợ lớn hơn với mức lên đến 2.8 tỉ thùng. Và ngày 2/11 vừa rồi Bộ thương mại trung quốc lại tăng thêm hạn ngạch đến 20% nữa.

Nếu ko cấm nhập khẩu xăng thì Nghi Sơn có lãi, ngân sách chả phải bù lỗ xu rách nào. Điều đáng chết là Bộ Thương mại nhà ta coi như ko nhìn thấy mức độ hỗ trợ của trung quốc cho ngành lọc dầu của bọn họ. Trong năm nay bên đó chỉ cần GDP cao đã, thất nghiêp giảm đã còn hiệu quả là phụ. Cứ cấm nhập xăng xuất xứ trung quốc là ok ngay, còn tại sao bọn họ thik mang tiền đi mua hàng tàu thì em chịu
Khoảng 7 thùng là gần một tấn như vậy năm nay Trung Quốc xuất khoảng 400 triệu tấn, có nhiều quá không cụ?
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,361 Mã lực
Bổ sung là Trung Quốc cắt thuế VAT cho nhiên liệu thành phẩm đáp ứng tiêu chuẩn môi trường cao hơn, cụ thể là Euro 4, chứ không phải để hỗ trợ ngành lọc dầu, mặc dù ý này về bản chất là cũng thế. Sản xuất sạch hơn thì chi phí cao hơn nên cần hỗ trợ.

Xăng dầu sử dụng ở châu Âu giờ tối thiểu là Euro 5, Directive 2009/30/EC. TQ cũng đã chuyển sang Euro 4.

Tôi đã nêu nghi vấn chuyển giá và công nghệ lạc hậu nên bù 7% vẫn lỗ.

Mà đọc bài này (nguồn Reuters) thì thấy cuối 2019 đầu 2020 TQ cắt thuế cho nhiên liệu có % lưu huỳnh thấp hơn (giảm từ 3,5% năm 2019 xuống còn 0,5% từ năm 2020 - đây là tiêu chuẩn mới của IMO)



Ở VN thì ngược lại, trước có thấy bán xăng RON 95-IV giờ lại chỉ thấy RON 95-III. Tiêu chuẩn mức IV chỉ cho phép hàm lượng lưu huỳnh trong xăng là 0,5%.

xt-b1.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

NhanBTVN

Xe hơi
Biển số
OF-546694
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
123
Động cơ
259,979 Mã lực
Theo qui chế của WTO, nếu gặp trường hợp bị đối phương hỗ trợ bất công thì có thể cấm nhập khẩu trước, tranh luận kiện tụng sau
Đoạn này em chỉnh giúp cụ 1 xíu.
Theo GATT để hạn chế nhập khẩu thì điều kiện ngặt nghèo lắm cụ có quan tâm thì xem điều XX.
Biện pháp khả dĩ là áp thuế chống trợ giá và thuế tự vệ tạm thời. Lưu ý chỉ là tạm thời, để bắt đầu quá trình điều tra và giải quyết tranh chấp.
Nhưng cụ phải xem lại cán cân thương mại và tỷ trọng hàng hóa là bao nhiêu. Vì xăng dầu mà bị đáp trả bằng nông nghiệp thì căng thẳng hơn nhiều cụ ạ.
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1. Không có chuyển giao công nghệ, kỹ thuật, bí quyết sxkd
2. Không tự thân làm chủ sản xuất, làm ra giá trị thặng dư, của cải
3. Chỉ bán tài nguyên, cho đi ưu đãi, giảm thuế phí,... để gọi đầu tư nước ngoài bằng mọi chiêu trò,... làm thành tích nhiệm kỳ,....

Lấy gì mà đòi có, đòi hưởng giá trị lợi nhuận, thặng dư cao?
 

lancaster

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-437031
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
1,314
Động cơ
225,840 Mã lực
Tuổi
46
Tìm X, cụ ạ

Em nghĩ tìm tổ thương thảo xích hết, chắc có bộ Tài chén
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,300
Động cơ
74,743 Mã lực
Mỗi chuyến tầm 150 tỷ, chắc thời giá dầu cao. Thế mới biết các a liên quan giầu cỡ nào.
Cuối 2015, đầu 2016 thì giá dầu cũng thấp khoảng 50-60$ thôi cụ.
Mỗi chuyến nó ăn tầm 150 tỷ, 10 ngày/chuyến thì cả năm nó đút túi nghìn tỷ, mua ai chẳng được.
Dạng địa phương như Trịnh Sướng nó bao cả dàn cán bộ tỉnh Sóc Trăng, muốn bắt nó phải dùng công an Đắc Nông. Thế thì cấp ông trùm tw mà muốn bắt chắc phải nhờ công an nước bạn ;))
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Xuất khẩu thì không chịu thuế VAT (nói về xăng TQ nhập vào VN thì TQ không oánh thuế VAT vào đấy).
Nghi Sơn lỗ nên không nộp thuế thu nhập. Vậy không có 39% lợi thế nào cả.

Thế thì tóm lại là chi phí sản xuất của TQ thấp hơn.
Chi phí sản xuất của trung quốc thực sự có thấp hơn, nhưng ko đến mức lợi hại như vậy. Bởi vì lần này ko chỉ Nghi sơn chịu lỗ mà các nhà máy của Exxon và Chevron trên đảo Juron (Singapor ) cũng chuyển từ lãi 30 đô/thùng thành lỗ 9 đô/thùng. Ko thể nói công nghệ của mĩ lạc hậu được, chẳng qua khi thi đấu với kẻ được hỗ trợ 39% thuế các loại thì ai cũng thua. Nên nước Nga hành động rất đơn giản :cấm tiệt việc nhập khẩu xăng dầu. Người Nga có giá dầu thô chỉ 17 đô/thùng mà còn ko chịu nổi nhiệt trước việc trung quốc trợ giá trái phép đến mức độ đó. Nên Nghi sơn cũng chỉ là 1 trong số các nhà máy lọc dầu nạn nhân khắp vùng Đông Nam Á. Tại sao đại biểu Hiếu ko nhắc tới điều đó thì chỉ ông ta mới biết
 

xebetong

Xe container
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,094
Động cơ
426,066 Mã lực
Trích báo tuổi trẻ:

Cụ thể, nếu giá dầu là 50 USD/thùng, số tiền mà quốc gia phải trả thêm cho nhà đầu tư trong 10 năm bắt đầu từ ngày nhà máy vận hành thương mại là 36,73 ngàn tỉ đồng. Nếu giá dầu ở mức 60 USD/thùng, Việt Nam phải trả thêm 47,87 ngàn tỉ đồng/năm và con số này tiếp tục tăng, thậm chí lên 88,1 ngàn tỉ đồng/năm nếu giá dầu ở mức 75 USD/thùng....

Chắc số tiền này là số tiền thuế mà nghi sơn được giảm chứ nhỉ!? Viết thế này nghe như VN phải móc ngân sách nhà nước trả không cho họ vậy!
Tiền thuế với ngân sách nó là 1
 

lotomo2015

Xe buýt
Biển số
OF-419455
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
613
Động cơ
224,584 Mã lực
Tuổi
33

Chi phí sản xuất của trung quốc thực sự có thấp hơn, nhưng ko đến mức lợi hại như vậy. Bởi vì lần này ko chỉ Nghi sơn chịu lỗ mà các nhà máy của Exxon và Chevron trên đảo Juron (Singapor ) cũng chuyển từ lãi 30 đô/thùng thành lỗ 9 đô/thùng. Ko thể nói công nghệ của mĩ lạc hậu được, chẳng qua khi thi đấu với kẻ được hỗ trợ 39% thuế các loại thì ai cũng thua. Nên nước Nga hành động rất đơn giản :cấm tiệt việc nhập khẩu xăng dầu. Người Nga có giá dầu thô chỉ 17 đô/thùng mà còn ko chịu nổi nhiệt trước việc trung quốc trợ giá trái phép đến mức độ đó. Nên Nghi sơn cũng chỉ là 1 trong số các nhà máy lọc dầu nạn nhân khắp vùng Đông Nam Á. Tại sao đại biểu Hiếu ko nhắc tới điều đó thì chỉ ông ta mới biết
Có khi cũng không biết đâu cụ à, có người đưa tài liệu cho đọc thấy có ý đúng thì cụ ấy đưa ra quốc hội thôi. Bây giờ bên PVN hay Bộ Công thương phải giải thích cho các đại biểu thông rõ vấn đề.
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,083
Động cơ
188,955 Mã lực
Tuổi
35
Nhiều cụ nhìn mỗi cái thiệt hại về thuế nhể ?

Nhờ cái nhà máy này mà cái đất 36 ấy sắp tự cân đối được ngân sách và tiến tới nộp lại ngân sách giống như Quảng ngãi đấy. Cái này cũng là cái lợi rồi.

Cả cái dải đất miền trung chó ăn đá , gà ăn sỏi ấy ( một vài tỉnh có kiếm từ du lịch, nhưng chỉ du lịch thì không đủ ) mà cứ để kệ không đầu tư thì dân bỏ xứ mà đi hết.

Nghe lời mấy ông tư vấn chỉ nghĩ chỗ nào làm ngon thì chơi , mấy ông lờ đờ Việt Nam mà làm như lời bọn nó thì cái chế độ này toi là chuyện sớm muộn , nên nhớ mọi cuộc cách mạng lớn ở xứ này quân miền trung luôn là lực lượng đáng nể, giờ để dân vùng ấy phải tha hương cầu thực hết thì sớm muộn ngọn lửa nhỏ sẽ bùng thành bó đuốc to.

Mấy đội đang bới móc vụ này chắc chắn nó biết lý do lờ đờ Việt làm vậy, nhưng nó cứ chê để lấy cớ đấu đá thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

mmxhung

Xe điện
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
4,049
Động cơ
302,509 Mã lực
Túm lại là vụ nhà máy này có lợi cho Việt ta không vì em thấy còn mấy dự án nữa định xây?
Cực kỳ có lợi cho đất nước, ví dụ cho dễ hiểu như một đơn vị đang có thu nhập 10 tỷ/tháng nay nhờ môi giới giới thiệu công việc tương tự đạt mức thu nhập 30 tỷ/tháng, tuy nhiên mỗi tháng phải trả cho môi giới 1 tỷ trong vòng 12 tháng. Có nhóm gato đang dèm pha đấu tố tại sao lại trả tiền môi giới không đúng quy định làm thất thoát tài sản công 12 tỷ.
 

lotomo2015

Xe buýt
Biển số
OF-419455
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
613
Động cơ
224,584 Mã lực
Tuổi
33
Cực kỳ có lợi cho đất nước, ví dụ cho dễ hiểu như một đơn vị đang có thu nhập 10 tỷ/tháng nay nhờ môi giới giới thiệu công việc tương tự đạt mức thu nhập 30 tỷ/tháng, tuy nhiên mỗi tháng phải trả cho môi giới 1 tỷ trong vòng 12 tháng. Có nhóm gato đang dèm pha đấu tố tại sao lại trả tiền môi giới không đúng quy định làm thất thoát tài sản công 12 tỷ.
Lọc dầu Bình Sơn trong Dung Quất đây cụ. Tình hình là rất kém.
 

Ô tô điên

Xe tăng
Biển số
OF-69141
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
1,857
Động cơ
481,371 Mã lực
Thì bù lại được lớp ks trẻ sau này làm hạt nhân để lãnh đạo ngành hoá dầu của đất nước đi lên chứ.
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,229
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
Lọc dầu Bình Sơn trong Dung Quất đây cụ. Tình hình là rất kém.
Quý 3 có lãi trở lại hơn 170 tỷ rồi cụ ạ , dự kiến quý 4 với tình hình sản xuất hiện nay và giá dầu thôi cao hơn quý 3 thì còn lãi nữa.. Năm sau khi covid nguội hoạt động kinh tế xã hội chung trở lại ổn định thì lỗ lũy kế 4000 tỷ kia sẽ được xóa sạch
 

Hải Hoà

Xe tăng
Biển số
OF-421517
Ngày cấp bằng
10/5/16
Số km
1,154
Động cơ
205,309 Mã lực
Tuổi
61
Nơi ở
thanh hoa
TTO - Chiều 5-11, trao đổi với Tuổi Trẻ, ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - ngân sách của Quốc hội Trần Quang Chiểu khẳng định việc thực hiện theo cam kết tại Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách.



"Với ba cam kết như trên, đến nay chưa có cơ quan nào tính toán cụ thể số tiền thiệt hại thêm cho ngân sách quốc gia là bao nhiêu nhưng chắc chắn không nhỏ, thậm chí là hàng chục ngàn tỉ đồng. Cộng với số tiền phải thực hiện cam kết ưu đãi thuế nhập khẩu ba năm 7%, số tiền thiệt hại cho ngân sách quốc gia sẽ rất lớn. Phải chăng đây là vụ việc gây thiệt hại kinh tế cho quốc gia lớn nhất từ trước đến nay hay không?" - ông Chiểu đặt câu hỏi.

Với số tiền thiệt hại như vậy? Các cụ nghĩ ntn?
Cụ về 36 tìm hiểu công ty Anh phát đê.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,300
Động cơ
74,743 Mã lực
Quý 3 có lãi trở lại hơn 170 tỷ rồi cụ ạ , dự kiến quý 4 với tình hình sản xuất hiện nay và giá dầu thôi cao hơn quý 3 thì còn lãi nữa.. Năm sau khi covid nguội hoạt động kinh tế xã hội chung trở lại ổn định thì lỗ lũy kế 4000 tỷ kia sẽ được xóa sạch
Chuẩn rồi cụ, mà quý 3 Dung Quất nó hoạt động coi như là 1 nửa thời gian vì mất 50 ngày dừng bảo dưỡng.
Bây giờ chạy full công suất là ngon ngay. Mai xăng tăng giá nhé các cụ, tranh thủ mà đổ xăng trước đi thôi ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top