[Funland] Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn ... lại nóng

lotomo2015

Xe buýt
Biển số
OF-419455
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
613
Động cơ
224,584 Mã lực
Tuổi
33
Thì liên quan tới giá mà cụ... Tỷ xuất Thuế nhập khẩu không đổi nhưng giá nhập càng cao thì tiền thuế càng nhiều. Mà giá xăng mua theo giá thế giới. Nên giá càng cao thì mình bù tiền thuế cho bọn nó càng nhiều.
Dể hiểu nhất thằng ngoại tiền vẫn bỏ túi còn phía VN thì ngược lại phải móc tiền ra bù.
Túm lại là vụ nhà máy này có lợi cho Việt ta không vì em thấy còn mấy dự án nữa định xây?
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,373
Động cơ
21,099 Mã lực
Túm lại là vụ nhà máy này có lợi cho Việt ta không vì em thấy còn mấy dự án nữa định xây?
Lợi thì có lợi nhưng răng chẳng còn.
Kakaka
Vụ này đã được cảnh báo ngay từ lúc đầu rùi.
 

Bebon

Xe tăng
Biển số
OF-86082
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
1,850
Động cơ
621,807 Mã lực
Nơi ở
Yên hòa, Cầu giấy
Cụ nói hài hước quá. Sản lượng không đủ cho 1/3 vòng đời nhà máy thì cụ nghĩ sao. Hay phải mua trong nước vừa không đủ lượng sx hàng năm của nhà máy lọc dầu mà cũng chả đủ 1/3 vòng đời nhà máy.
Bình sơn dùng dầu trong nước mà sản lượng khai thác ngày càng giảm đến 2022 là phải chạy dầu nhập gần như 100% kia kìa.
Nếu có thể được, cụ cho em xin số liệu sản lượng xuất khẩu dầu thô của PVN và kim ngạch nhập khẩu dầu nguyên liệu (ko tính phụ gia) cho BSR theo năm với. Em hỏi nghiêm túc, ko đánh đố đâu ạ.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,356
Động cơ
80,504 Mã lực
Không có số liệu thì chém gió thế nào chả được, nhưng hạn chế dùng những từ thể hiện cảm xúc mạnh :D

Buôn lậu dầu thì thấy họ trao tay cả tầu dầu trăm nghìn tấn ngoài biển là có, nhưng bán quanh quẩn cho ngư dân trên biển thôi chứ tầu dầu chứ có phải cái kim đâu mà dắt về cảng bán được.

Tạm nhập tái xuất, thủ thuật này nọ để đưa được ra cây xăng bán, cũng có, nhưng khó lắm.
Khó với Cụ và em thôi. Tính sơ sơ một tầu loại siêu nhỏ 1000m3 x9.000đ tiền chênh đã là tỷ rồi. Còn loại mà các a tay to buôn nó phải chia thành vài chục cái tầu nhỏ chở vào đất liền. Đủ để các a ý đi tuần tra chỗ khác. Hay làm liều phát bằng vài trăm năm hưởng lương.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,373
Động cơ
21,099 Mã lực
Nếu có thể được, cụ cho em xin số liệu sản lượng xuất khẩu dầu thô của PVN và kim ngạch nhập khẩu dầu nguyên liệu (ko tính phụ gia) cho BSR theo năm với. Em hỏi nghiêm túc, ko đánh đố đâu ạ.
Cụ vào trang của PVN nó có đó cụ ơi.
 

xegiacmo2

Xe tải
Biển số
OF-748999
Ngày cấp bằng
5/11/20
Số km
282
Động cơ
52,831 Mã lực
Tuổi
42
Dân tỉnh họ đang tự hào vì thu ns tăng cao nhờ hóa dầu NS này, tưởng nhờ đây mà nn dỡ phải chi mấy chục ngàn tỷ hỗ trợ nào ngờ.
Thay vì phải hỗ trợ trực tiếp thì tạo ra nền tảng để kiếm tiền , ngon quá rồi còn gì .
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,300
Động cơ
74,743 Mã lực
Khó với Cụ và em thôi. Tính sơ sơ một tầu loại siêu nhỏ 1000m3 x9.000đ tiền chênh đã là tỷ rồi. Còn loại mà các a tay to buôn nó phải chia thành vài chục cái tầu nhỏ chở vào đất liền. Đủ để các a ý đi tuần tra chỗ khác. Hay làm liều phát bằng vài trăm năm hưởng lương.
Có mấy con số từ 1 vụ buôn lậu để các cụ biết nó là như nào.
“Cụ thể, từ tháng 10/2015 - 18/1/2016, công ty này đã buôn lậu trót lọt 11 chuyến xăng dầu của các công ty nước ngoài đưa về Việt Nam, với khoảng 100.000 tấn, tổng trị giá hơn 2.000 tỷ đồng. Trong số xăng dầu lậu này, Công ty Dương Đông Hòa Phú đã tiêu thụ được hơn 120 triệu lít xăng dầu, thu về hơn 1.300 tỷ đồng” -> 3 tháng kiếm hơn 50 triệu $ thì Tây cũng thua.

“Cáo trạng còn xác định, Đàm Văn Dương đã tạo điều kiện, giúp sức cho Nguyễn Đức Mạnh buôn lậu trót lọt 10 chuyến với tổng giá trị hơn 1.500 tỷ đồng. Mạnh thỏa thuận trả cho Dương 70.000 đồng/tấn xăng dầu không cấp giám định thư. Tổng cộng, Mạnh đã đưa cho Dương 2,2 tỷ đồng” -> Tồng chí này thì 3 tháng ăn phong bì hơn 2 tỏi, vị chi thu nhập khoảng trên dưới 10 tỏi/năm ;))
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,356
Động cơ
80,504 Mã lực
Có mấy con số từ 1 vụ buôn lậu để các cụ biết nó là như nào.
“Cụ thể, từ tháng 10/2015 - 18/1/2016, công ty này đã buôn lậu trót lọt 11 chuyến xăng dầu của các công ty nước ngoài đưa về Việt Nam, với khoảng 100.000 tấn, tổng trị giá hơn 2.000 tỷ đồng. Trong số xăng dầu lậu này, Công ty Dương Đông Hòa Phú đã tiêu thụ được hơn 120 triệu lít xăng dầu, thu về hơn 1.300 tỷ đồng” -> 3 tháng kiếm hơn 50 triệu $ thì Tây cũng thua.

“Cáo trạng còn xác định, Đàm Văn Dương đã tạo điều kiện, giúp sức cho Nguyễn Đức Mạnh buôn lậu trót lọt 10 chuyến với tổng giá trị hơn 1.500 tỷ đồng. Mạnh thỏa thuận trả cho Dương 70.000 đồng/tấn xăng dầu không cấp giám định thư. Tổng cộng, Mạnh đã đưa cho Dương 2,2 tỷ đồng” -> Tồng chí này thì 3 tháng ăn phong bì hơn 2 tỏi, vị chi thu nhập khoảng trên dưới 10 tỏi/năm ;))
Mỗi chuyến tầm 150 tỷ, chắc thời giá dầu cao. Thế mới biết các a liên quan giầu cỡ nào.
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,558
Động cơ
508,639 Mã lực
Cụ đọc mà mếu hiểu thật à?
Bù tiền thuế nhập khẩu thì tiền bù bằng thuế suất * số lượng * đơn giá thì giá càng cao bù tiền càng nhiều chứ còn gì nữa.
Thì liên quan tới giá mà cụ... Tỷ xuất Thuế nhập khẩu không đổi nhưng giá nhập càng cao thì tiền thuế càng nhiều. Mà giá xăng mua theo giá thế giới. Nên giá càng cao thì mình bù tiền thuế cho bọn nó càng nhiều.
Dể hiểu nhất thằng ngoại tiền vẫn bỏ túi còn phía VN thì ngược lại phải móc tiền ra bù.
thí bọn nó cấp dầu thô. giá cao, nó đã lãi lớn rồi, sao còn bù thêm nữa? thường thì giá thấp, lỗ mới bù chứ?
thuế nhập khẩu xăng dầu giảm, nhưng dầu thô nhập về lọc cũng có bị đánh thuế đâu? sao phải bù cho nó phần thuế nk giảm?
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,373
Động cơ
21,099 Mã lực
thí bọn nó cấp dầu thô. giá cao, nó đã lãi lớn rồi, sao còn bù thêm nữa? thường thì giá thấp, lỗ mới bù chứ?
thuế nhập khẩu xăng dầu giảm, nhưng dầu thô nhập về lọc cũng có bị đánh thuế đâu? sao phải bù cho nó phần thuế nk giảm?
Bù giá xăng thành phẩm cụ à. Còn giá dầu thì mua theo giá quốc tế.
Nó ký thế này :"Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn không chỉ được áp giá bán buôn các sản phẩm của mình tại cổng nhà máy bằng với giá xăng dầu nhập khẩu mà còn được cộng vào giá bán thêm thuế nhập khẩu 7% với các sản phẩm xăng dầu, 3% đối với các sản phẩm hóa dầu (polypropylen, benzen,... ).
Đặc biệt, theo thỏa thuận với liên danh nhà đầu tư lọc dầu Nghi Sơn, trong 10 năm, nếu Việt Nam giảm thuế nhập khẩu xuống thấp hơn mức ưu đãi kể trên, PVN sẽ có trách nhiệm bù cho Lọc dầu Nghi Sơn số tiền chênh lệch này."
Giờ thuế từ aesan và hàn bằng 0... Thì mình phải bù cho nó
 
Chỉnh sửa cuối:

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,558
Động cơ
508,639 Mã lực
Bù giá xăng thành phẩm cụ à. Còn giá dầu thì mua theo giá quốc tế.
Nó ký thế này :"Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn không chỉ được áp giá bán buôn các sản phẩm của mình tại cổng nhà máy bằng với giá xăng dầu nhập khẩu mà còn được cộng vào giá bán thêm thuế nhập khẩu 7% với các sản phẩm xăng dầu, 3% đối với các sản phẩm hóa dầu (polypropylen, benzen,... ).
Đặc biệt, theo thỏa thuận với liên danh nhà đầu tư lọc dầu Nghi Sơn, trong 10 năm, nếu Việt Nam giảm thuế nhập khẩu xuống thấp hơn mức ưu đãi kể trên, PVN sẽ có trách nhiệm bù cho Lọc dầu Nghi Sơn số tiền chênh lệch này."
Giờ thuế từ aesan và hàn bằng 0... Thì mình phải bù cho nó
tức là mình bao tiêu sản phẩm, mình chấp nhận mua giá cao hơn quốc tế 7%?
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
tức là mình bao tiêu sản phẩm, mình chấp nhận mua giá cao hơn quốc tế 7%?
Bao tiêu sản phẩm và Phải duy trì thuế nhập khẩu cao hơn hoặc bằng 7% để bảo hộ sản xuất trong nước.
Mình phá kèo thì phải chịu thôi.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Túm lại là vụ nhà máy này có lợi cho Việt ta không vì em thấy còn mấy dự án nữa định xây?
Mở nhà máy lọc dầu là quá lợi cho đất nước, vì đây là ngành hỗ trợ hiệu quả nhất vượt bẫy thu nhập trung bình, tăng trưởng GDP thuộc hàng khủng. Tuy nhiên trong năm nay do dịch cúm Kung Fu nên trung quốc tạo điều kiện hết mức cho ngành lọc dầu của họ phát triển. Cụ thể là miễn thuế VAT 13%, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 26% nên chỉ hạch toán có khấu hao dây chuyền và tiền lương nhân viên. Thi đấu với thằng được miễn thuế 39% thì Bình Sơn và Nghi sơn chỉ có thua ngay trên sân nhà, bọn họ đâu có được miễn thuế khủng như vậy. Và cũng chả thấy đại biểu quốc hội nào của trung quốc chất vấn sao làm thiệt hại cho ngân sách thế. Bởi vì bù lại nó làm tăng GDP mạnh mẽ.

Chính vì thế nên THÁNG 12/2019 trung quốc cấp hạn ngạch 2.2 tỉ thùng xuất khẩu khiến ngành lọc dầu toàn Đông Nam Á tê liệt. Các cơ sở của Exxon và Chevron trên đảo Jurong của Singapor lúc cao nhất lỗ tới 9 USD/thùng so với mức lãi tới 30 USD/thùng của giai đoạn trước đó. Chưa hết, đến tháng 5/2020 trung quốc lại còn cấp quota hỗ trợ lớn hơn với mức lên đến 2.8 tỉ thùng. Và ngày 2/11 vừa rồi Bộ thương mại trung quốc lại tăng thêm hạn ngạch đến 20% nữa.

Nếu ko cấm nhập khẩu xăng thì Nghi Sơn có lãi, ngân sách chả phải bù lỗ xu rách nào. Điều đáng chết là Bộ Thương mại nhà ta coi như ko nhìn thấy mức độ hỗ trợ của trung quốc cho ngành lọc dầu của bọn họ. Trong năm nay bên đó chỉ cần GDP cao đã, thất nghiêp giảm đã còn hiệu quả là phụ. Cứ cấm nhập xăng xuất xứ trung quốc là ok ngay, còn tại sao bọn họ thik mang tiền đi mua hàng tàu thì em chịu
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,373
Động cơ
21,099 Mã lực
tức là mình bao tiêu sản phẩm, mình chấp nhận mua giá cao hơn quốc tế 7%?
Nôm na mình cam kết bao tiêu và mua giá theo mức thuế tại thời điểm ký đó trong 10 năm.
Nếu mình giảm thuế cho hàng nhập khẩu nước khác thì phải bù tiền cho nó phần chênh lệch đó.

Giờ phá thì đếch được bù thì học máu mồm
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Mở nhà máy lọc dầu là quá lợi cho đất nước, vì đây là ngành hỗ trợ hiệu quả nhất vượt bẫy thu nhập trung bình, tăng trưởng GDP thuộc hàng khủng. Tuy nhiên trong năm nay do dịch cúm Kung Fu nên trung quốc tạo điều kiện hết mức cho ngành lọc dầu của họ phát triển. Cụ thể là miễn thuế VAT 13%, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 26% nên chỉ hạch toán có khấu hao dây chuyền và tiền lương nhân viên. Thi đấu với thằng được miễn thuế 39% thì Bình Sơn và Nghi sơn chỉ có thua ngay trên sân nhà, bọn họ đâu có được miễn thuế khủng như vậy. Và cũng chả thấy đại biểu quốc hội nào của trung quốc chất vấn sao làm thiệt hại cho ngân sách thế. Bởi vì bù lại nó làm tăng GDP mạnh mẽ.

Chính vì thế nên THÁNG 12/2019 trung quốc cấp hạn ngạch 2.2 tỉ thùng xuất khẩu khiến ngành lọc dầu toàn Đông Nam Á tê liệt. Các cơ sở của Exxon và Chevron trên đảo Jurong của Singapor lúc cao nhất lỗ tới 9 USD/thùng so với mức lãi tới 30 USD/thùng của giai đoạn trước đó. Chưa hết, đến tháng 5/2020 trung quốc lại còn cấp quota hỗ trợ lớn hơn với mức lên đến 2.8 tỉ thùng. Và ngày 2/11 vừa rồi Bộ thương mại trung quốc lại tăng thêm hạn ngạch đến 20% nữa.

Nếu ko cấm nhập khẩu xăng thì Nghi Sơn có lãi, ngân sách chả phải bù lỗ xu rách nào. Điều đáng chết là Bộ Thương mại nhà ta coi như ko nhìn thấy mức độ hỗ trợ của trung quốc cho ngành lọc dầu của bọn họ. Trong năm nay bên đó chỉ cần GDP cao đã, thất nghiêp giảm đã còn hiệu quả là phụ. Cứ cấm nhập xăng xuất xứ trung quốc là ok ngay, còn tại sao bọn họ thik mang tiền đi mua hàng tàu thì em chịu
Kinh tế thị trường mà, Rẻ = lời nhiều thì ngu gì không chơi.
Cơ mà cái bẫy không đảm bảo được an ninh năng lượng đến khi khủng hoảng rồi cũng chết.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Mình cũng xuất khẩu dầu thô hà cớ gì mà lại nhập nguyên liệu thô cho nhà máy lọc dầu trong nước cụ nhỉ? Chỗ này em chưa hiểu.
1 là vì các cụ không hiểu dầu thô cũng có dăm ba loại, kiểu thành phần hóa lý. Không phải xây nhà máy loại X là lọc được tất, nó chỉ lọc A B, còn nhà máy loại Y thì nó lọc dầu thô C D.., kiểu đó.
Với đây là deal của người ta ngay từ đầu, tiên quyết. Tôi cấp dầu thô thì tôi mới boong, bỏ tiền bỏ xây. Kiểu nó vậy thôi. Các bên ok thì làm.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,361 Mã lực
Mở nhà máy lọc dầu là quá lợi cho đất nước, vì đây là ngành hỗ trợ hiệu quả nhất vượt bẫy thu nhập trung bình, tăng trưởng GDP thuộc hàng khủng. Tuy nhiên trong năm nay do dịch cúm Kung Fu nên trung quốc tạo điều kiện hết mức cho ngành lọc dầu của họ phát triển. Cụ thể là miễn thuế VAT 13%, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 26% nên chỉ hạch toán có khấu hao dây chuyền và tiền lương nhân viên. Thi đấu với thằng được miễn thuế 39% thì Bình Sơn và Nghi sơn chỉ có thua ngay trên sân nhà, bọn họ đâu có được miễn thuế khủng như vậy. Và cũng chả thấy đại biểu quốc hội nào của trung quốc chất vấn sao làm thiệt hại cho ngân sách thế. Bởi vì bù lại nó làm tăng GDP mạnh mẽ.
Xuất khẩu thì không chịu thuế VAT (nói về xăng TQ nhập vào VN thì TQ không oánh thuế VAT vào đấy).
Nghi Sơn lỗ nên không nộp thuế thu nhập. Vậy không có 39% lợi thế nào cả.

Thế thì tóm lại là chi phí sản xuất của TQ thấp hơn.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Mở nhà máy lọc dầu là quá lợi cho đất nước, vì đây là ngành hỗ trợ hiệu quả nhất vượt bẫy thu nhập trung bình, tăng trưởng GDP thuộc hàng khủng. Tuy nhiên trong năm nay do dịch cúm Kung Fu nên trung quốc tạo điều kiện hết mức cho ngành lọc dầu của họ phát triển. Cụ thể là miễn thuế VAT 13%, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 26% nên chỉ hạch toán có khấu hao dây chuyền và tiền lương nhân viên. Thi đấu với thằng được miễn thuế 39% thì Bình Sơn và Nghi sơn chỉ có thua ngay trên sân nhà, bọn họ đâu có được miễn thuế khủng như vậy. Và cũng chả thấy đại biểu quốc hội nào của trung quốc chất vấn sao làm thiệt hại cho ngân sách thế. Bởi vì bù lại nó làm tăng GDP mạnh mẽ.

Chính vì thế nên THÁNG 12/2019 trung quốc cấp hạn ngạch 2.2 tỉ thùng xuất khẩu khiến ngành lọc dầu toàn Đông Nam Á tê liệt. Các cơ sở của Exxon và Chevron trên đảo Jurong của Singapor lúc cao nhất lỗ tới 9 USD/thùng so với mức lãi tới 30 USD/thùng của giai đoạn trước đó. Chưa hết, đến tháng 5/2020 trung quốc lại còn cấp quota hỗ trợ lớn hơn với mức lên đến 2.8 tỉ thùng. Và ngày 2/11 vừa rồi Bộ thương mại trung quốc lại tăng thêm hạn ngạch đến 20% nữa.

Nếu ko cấm nhập khẩu xăng thì Nghi Sơn có lãi, ngân sách chả phải bù lỗ xu rách nào. Điều đáng chết là Bộ Thương mại nhà ta coi như ko nhìn thấy mức độ hỗ trợ của trung quốc cho ngành lọc dầu của bọn họ. Trong năm nay bên đó chỉ cần GDP cao đã, thất nghiêp giảm đã còn hiệu quả là phụ. Cứ cấm nhập xăng xuất xứ trung quốc là ok ngay, còn tại sao bọn họ thik mang tiền đi mua hàng tàu thì em chịu
Cụ nói dài thế em nghĩ là có chuyên môn nhưng em chỉ hỏi là có thể: Cấm nhập xăng TQ được ngay à?
Ngoài việc dùng an ninh năng lượng của nợ gì thì có cấm được không vậy? Nhất là với TQ.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Xuất khẩu thì không chịu thuế VAT (nói về xăng TQ nhập vào VN thì TQ không oánh thuế VAT vào đấy).
Nghi Sơn lỗ nên không nộp thuế thu nhập. Vậy không có 39% lợi thế nào cả.

Thế thì tóm lại là chi phí sản xuất của TQ thấp hơn.
VAT trung quốc có 13% thôi, thế sao bác ko nói đến miễn thuế doanh nghiệp 26% khi xuất khẩu xăng của trung quốc đi. Đấu với thằng được miễn thuế 39% thì đấu vào mắt. Mới có 3% thuế nhập khẩu mà mr Hiếu đã nhảy lên rồi kia kìa, đằng này là 39% lận
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Cụ nói dài thế em nghĩ là có chuyên môn nhưng em chỉ hỏi là có thể: Cấm nhập xăng TQ được ngay à?
Ngoài việc dùng an ninh năng lượng của nợ gì thì có cấm được không vậy? Nhất là với TQ.
Theo qui chế của WTO, nếu gặp trường hợp bị đối phương hỗ trợ bất công thì có thể cấm nhập khẩu trước, tranh luận kiện tụng sau
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top