[Funland] Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn ... lại nóng

Quy Lão

Xe tăng
Biển số
OF-715848
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
1,983
Động cơ
103,052 Mã lực
Tuổi
41
Bọn nghị này nó lật tay trở mặt nhanh nhỉ :))
 

vuhoang23277

Xe máy
Biển số
OF-747940
Ngày cấp bằng
28/10/20
Số km
90
Động cơ
56,520 Mã lực
Từ ngày có dự án này cả vùng đấy đổi mới khác hẳn đấy
 

Sim Mobi

Xe buýt
Biển số
OF-564749
Ngày cấp bằng
17/4/18
Số km
726
Động cơ
155,328 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trích báo tuổi trẻ:

Cụ thể, nếu giá dầu là 50 USD/thùng, số tiền mà quốc gia phải trả thêm cho nhà đầu tư trong 10 năm bắt đầu từ ngày nhà máy vận hành thương mại là 36,73 ngàn tỉ đồng. Nếu giá dầu ở mức 60 USD/thùng, Việt Nam phải trả thêm 47,87 ngàn tỉ đồng/năm và con số này tiếp tục tăng, thậm chí lên 88,1 ngàn tỉ đồng/năm nếu giá dầu ở mức 75 USD/thùng....

Chắc số tiền này là số tiền thuế mà nghi sơn được giảm chứ nhỉ!? Viết thế này nghe như VN phải móc ngân sách nhà nước trả không cho họ vậy!
 

butchikim

Xe ba gác
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
24,711
Động cơ
25,348 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Yên tâm, mình toàn chuyên gia kinh tế hàng đầu...ko lo thiệt hại đâu.
 

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,556
Động cơ
407,644 Mã lực
Giờ mới dám khẳng định thì quá muộn rồi. Ngay từ khi có dự án, nhiều người đã nói về chuyện này, nhưng lúc đó ko ai dám khẳng định cả :)). Ở ta thì ý kiến đúng chỉ dám khẳng định khi việc đã xong và ai cũng biết rồi, hoặc khi đã về hưu =))
 

datto70

Xe container
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
5,216
Động cơ
376,169 Mã lực
Trích báo tuổi trẻ:

Cụ thể, nếu giá dầu là 50 USD/thùng, số tiền mà quốc gia phải trả thêm cho nhà đầu tư trong 10 năm bắt đầu từ ngày nhà máy vận hành thương mại là 36,73 ngàn tỉ đồng. Nếu giá dầu ở mức 60 USD/thùng, Việt Nam phải trả thêm 47,87 ngàn tỉ đồng/năm và con số này tiếp tục tăng, thậm chí lên 88,1 ngàn tỉ đồng/năm nếu giá dầu ở mức 75 USD/thùng....

Chắc số tiền này là số tiền thuế mà nghi sơn được giảm chứ nhỉ!? Viết thế này nghe như VN phải móc ngân sách nhà nước trả không cho họ vậy!
Nôm na là : Kế cả khi VN phải hạ thuế nhập khẩu xăng dầu từ NN vào VN xuống dưới 7% theo các cam kết Thương mại, thì vẫn phải bù cho cái ông Nghi sơn phần chênh cho đủ 7%.
 

Lò Văn Sò

Xe hơi
Biển số
OF-495888
Ngày cấp bằng
8/3/17
Số km
183
Động cơ
188,415 Mã lực
Không rõ thực tế như nào, nhưng dựa vào những gì bài báo đưa ra em thấy rất là vô lý.
 

haivinhvungtau

Xe buýt
Biển số
OF-383520
Ngày cấp bằng
20/9/15
Số km
523
Động cơ
247,309 Mã lực
Tuổi
46
Có thớt nói lâu lắm rồi, cụ search lại đọc cho tiện
 

XeCutKitRieng

Xe máy
Biển số
OF-704330
Ngày cấp bằng
17/10/19
Số km
70
Động cơ
93,970 Mã lực
Tuổi
36
Toàn đại dự án hưa hẹn đem lại lợi ích to lớn cả, ko thấy đâu chỉ thấy nợ ngập đầu con em
 

Zxc000111000

Xe máy
Biển số
OF-429640
Ngày cấp bằng
13/6/16
Số km
93
Động cơ
216,190 Mã lực
quan trọng con số mấy chục nghìn tỷ trên chưa được kiểm chứng và chưa mô tả các điều kiện khác đi kèm. Thỏa thuận căn cứ trên điểm hòa vốn thì phải bù lỗ khi giá biến động lớn là chuyện đương nhiên. Tuy nhiên khi giá trong phạm vi tính toán thì win-win. Hơn nữa còn phải quan tâm đến an ninh năng lượng.
 

Sim Mobi

Xe buýt
Biển số
OF-564749
Ngày cấp bằng
17/4/18
Số km
726
Động cơ
155,328 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có thớt nói lâu lắm rồi, cụ search lại đọc cho tiện
em bấm vào mục search trên này với từ "nghi sơn" mà ko thấy ra cụ ạ, hôm qua đến nay lại thấy mấy báo đăng nên rảnh ngồi đọc nên thắc mắc cụ ạ!

Nôm na là : Kế cả khi VN phải hạ thuế nhập khẩu xăng dầu từ NN vào VN xuống dưới 7% theo các cam kết Thương mại, thì vẫn phải bù cho cái ông Nghi sơn phần chênh cho đủ 7%.
Trong 10 năm à cụ?
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Cụ phải căn cứ vào thời điểm ký kết hợp đồng để mà hiểu vấn đề đó.

Thời điểm ký kết hợp đồng này thì nhà thầu cũ đã chạy làng rồi, để hấp dẫn nhà thầu mới thì bên thầu người ta yêu cầu nhà nước giữ thuế nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài phải ít nhất 5-7% để nhà thầu còn giữ được lợi thế cạnh tranh. Nhà nước cam kết lúc đó là sẽ giữu thuế nhập khẩu xăng dầu không thấp hơn 5-7% trong 10 năm để làm tiền đề cho hợp đồng này. Ở thời điểm đó thì chả có gì sai cả vì thuế nhập khẩu xăng dầu 15% và thời điểm giảm thuế theo các ký kết ASEAN thì còn lâu mới tới thời điểm giảm.

Vài năm sau VN ký kết một loạt hiệp định FTA làm giảm thuế nhập khẩu xăng dầu về 0% trong vài năm ngay sau kí --> người ký và thương lượng các hiệp định này có lẽ không nhận thức và cũng không lường trước được về hợp đồng đã ký từ trước --> Nhà nước buộc phải bù lỗ phần thuế đã cam kết cho nhà thầu Nghi Sơn. --> giá dầu càng cao càng phải trả lỗ nhiều là vì thế.

Về sai hay đúng, khó mà kết tội được người ký hợp đồng Nghi Sơn vì lúc đó làm gì có hiệp ước FTA nào như thế, và nếu không có ưu đãi thì làm sao lôi kéo được nhà thầu bên ngoài vào. Nhu cầu tự chủ năng lượng là cấp thiết và buộc phải có.
Nếu trách có lẽ trách các nhà thương lượng FTA nhiều hơn khi không thể nắm hết các thuận lợi và bất lợi của FTA đối với đất nước trước khi ký.
Hoàn toàn có thể thòng các điều kiện chậm lại quá trình giảm thuế đến khi hợp đồng Nghi Sơn kết thúc, hoặc đàm phán sửa đổi hợp đồng NGhi Sơn trước khi ký FTA để không đưa mọi thứ trở thành sự đã rồi như hiện tại.
 
Chỉnh sửa cuối:

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
11,533
Động cơ
598,009 Mã lực
Em chả quan tâm, đấy là việc của tầng lớp vĩ mô.Cái em quan tâm là hôm đi khởi công, nó bảo sau khi dự án được vận hành, dân sẽ được dùng xăng giá rẻ do việc sx trong nước không phải nhập khẩu. nhưng có thấy méo đâu, vẫn đắt lồi mắt
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Em chả quan tâm, đấy là việc của tầng lớp vĩ mô.Cái em quan tâm là hôm đi khởi công, nó bảo sau khi dự án được vận hành, dân sẽ được dùng xăng giá rẻ do việc sx trong nước không phải nhập khẩu. nhưng có thấy méo đâu, vẫn đắt lồi mắt
Không phải dân sẽ có xăng rẻ hơn, mà là nhà nước sẽ có nguồn thu lớn hơn khi nhập dầu sản xuất trong nước nhưng vẫn tính thuế theo thể thức giá dầu nhập khẩu cụ à.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,361 Mã lực
55660 nói:
Yên tâm, mình toàn chuyên gia kinh tế hàng đầu...ko lo thiệt hại đâu.
Không mua thành phẩm của Nghi Sơn nữa là không lo thiệt hại :D

À mà như vậy thì 2 tỷ đô vốn góp của PVN vào Nghi Sơn sẽ không sinh lợi.

Các vị ở trển có số liệu cụ thể, đưa tôi nhập vào Excel tí là tính toán xong.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,597
Động cơ
758,355 Mã lực
Không mua thành phẩm của Nghi Sơn nữa là không lo thiệt hại :D

À mà như vậy thì 2 tỷ đô vốn góp của PVN vào Nghi Sơn sẽ không sinh lợi.

Các vị ở trển có số liệu cụ thể, đưa tôi nhập vào Excel tí là tính toán xong.
PVN phải bao tiêu sản phẩm của NS nhé. Nó sx bao nhiêu chỉ cần thông báo, có người bán giúp rồi. An tâm sx.
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
11,533
Động cơ
598,009 Mã lực
Không phải dân sẽ có xăng rẻ hơn, mà là nhà nước sẽ có nguồn thu lớn hơn khi nhập dầu sản xuất trong nước nhưng vẫn tính thuế theo thể thức giá dầu nhập khẩu cụ à.
Thì lời nói của lãnh đạm nó không đi theo cái mồm nên nó thế mà cụ. em đi dự 2 cái khởi công cả ở dung quất và nghi sơn, trong bài phát biểu đều nói về những lợi thế khi vận hành mờ. hì hì
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,006
Động cơ
518,375 Mã lực
em đọc cũng éo thấy rõ lắm
iu đãi thì rõ ràng phải thiệt, bớt thu ở đằng thuế để thúc đẩy đầu tư, thằng nhận iu đãi rõ ràng nó phải đc lợi, thì nó mới cắn, ko thì Nghi sơn vẫn chỉ là 1 cái làng chài pất phơ phi lao hóng gió chứ làm éo gì có cái nhà máy sáng choang ở đó? có gì là lạ? thính thơm mới có cá, chứ chưa có con éo nào đã mang dao mang thớt ra chặt chém tài thu thì nó chả vắng tanh như chợ chiều
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Thì lời nói của lãnh đạm nó không đi theo cái mồm nên nó thế mà cụ. em đi dự 2 cái khởi công cả ở dung quất và nghi sơn, trong bài phát biểu đều nói về những lợi thế khi vận hành mờ. hì hì
Dung Quất có mấy năm mà nó cống 7 tỷ đô cho nhà nước rồi đó.
Dung Quất là một dự án thành công vãi ra, có gì đâu mà cụ chê nhà nước.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,361 Mã lực
Không phải dân sẽ có xăng rẻ hơn, mà là nhà nước sẽ có nguồn thu lớn hơn khi nhập dầu sản xuất trong nước nhưng vẫn tính thuế theo thể thức giá dầu nhập khẩu cụ à.
Không đúng.

Ví dụ nhập dầu của Singapore 100 đồng (đơn giá) về tới cảng, thuế nhập khẩu 0%, thì phải mua của Nghi Sơn ở cổng nhà máy với đơn giá 107 đồng.

Nghi Sơn nhập khẩu dầu thô của Cô Oét làm nguyên liệu, nhưng thuế nhập khẩu dầu thô cũng đã về 0%.

Không thu được nhiều thuế hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top