Động cơ xăng không có buzi, nổ được kô ?

AMD

Xe đạp
Biển số
OF-5593
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
49
Động cơ
544,380 Mã lực
Sai rồi bác.
Nếu các bác đổ xăng vào máy diesel thì các bác sẽ có một động cơ xăng mà không cần bugi, đơn giản như vậy thôi. Động cơ diesel mà dùng xăng thì càng dễ nổ vì tỉ số nén của xăng thấp hơn so với Diesel. Lý do không dùng xăng trong động cơ diesel là vì diesel cháy lâu hơn xăng nên có khả năng đẩy piston một "đoạn đường" dài hơn --> sinh ra nhiều moment xoắn hơn.
Nếu các bác đi BMW mà đổ xăng 83 thì cũng gần như là bác dùng động cơ xăng không bugi. Động cơ BMW hiện đại có tỉ số nén cao, yêu cầu phải dùng xăng có tỉ lệ octane của xăng 95. Nếu sử dụng xăng có tỉ số octane thấp hơn thì xăng sẽ tự cháy trong quá trình nén trước khi bugi đánh lửa.
Éc.... bác đừng phân biệt động cơ dùng xăng là động cơ xăng và động cơ diesel là dùng dầu diesel.

- Diesel là tên người phát minh ra động cơ dùng loại dầu nặng. sau này dầu nặng đó người ta gọi luôn là dầu diesel.

- không có khái niệm tỉ số nén của xăng hay tỉ số nén của dầu diesel đâu. Nếu đ/cơ diesel mà dùng xăng thì khó cháy hơn vì nhiệt độ tự cháy của xăng cao hơn của dầu diesl.
 

MORNING_123

Xe đạp
Biển số
OF-13328
Ngày cấp bằng
21/2/08
Số km
43
Động cơ
519,230 Mã lực
Nơi ở
Tây Hồ phủ
Theo em là được ạ. Cách đây hơn chục năm, có lần em chạy chiếc vespa T5 của Đài loan. Nó trục trặc như thế nào mà đến khi em dừng để đổ xăng tại cây xăng, không cách nào mà tắt máy được các bác ạ. Ngay cả khi em mở cốp xe, rút dây bu-gi ra mà xe vẫn rống ầm ầm. Lại dừng ngay cây xăng nữa, bà con ai cũng hoảng hốt. Cuối cùng, bí quá em thử lấy dép bịt lại ống bô thì một hồi sau nó tắt máy. Hú hồn! Sau này em đoán là lúc ấy máy nó nóng rồi, xăng lúc ấy được nạp vào cũng theo nguyên lí của động cơ dầu nên nó vẫn nổ ầm ầm thôi.
Nói như bác thì là vẫn có bugi đấy chứ ạ.Nếu nói là động cơ xăng không có bugi thì phải hiểu là trong thiết kế máy không có bugi hoặc là tháo bugi ra chứ ạ.
 

MORNING_123

Xe đạp
Biển số
OF-13328
Ngày cấp bằng
21/2/08
Số km
43
Động cơ
519,230 Mã lực
Nơi ở
Tây Hồ phủ
Vụ này bác Khôi toi rồi tặng bác cái source nhé
http://vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/2007/08/3B9F99B9/
Động cơ chạy xăng như dầu của General Motors

Động cơ mới của hãng xe lớn thứ hai thế giới dùng xăng nhưng lại có nguyên lý đánh lửa như động cơ diesel. Nhờ đó, công suất tăng lên và chi phí xử lý khí thải giảm xuống.

Sự khác biệt cơ bản giữa động cơ diesel và động cơ xăng là quá trình đánh lửa. Trên xe chạy xăng, bu-gi chịu trách nhiệm đánh lửa, làm mồi cho hòa khí nhiên liệu - không khí trong xi-lanh cháy. Trong khi đó ở động cơ dầu, hỗn hợp được nén ở áp suất cao và tự bốc cháy.


Saturn Aura sẽ là mẫu xe đầu tiên lắp HCCI. Ảnh: Saturn.

Trình làng ngày 24/8 và mang tên HCCI, động cơ của General Motors sử dụng xăng nhưng không dùng bu-gi. Hỗn hợp xăng - không khí được nén ở áp suất cao và tự bốc cháy. Theo thử nghiệm của General Motors, công suất động cơ này tăng thêm 15% mà lại không cần nhiều tiền để xử lý khí thải như trên xe chạy dầu thông thường.

*Tìm hiểu về động cơ diesel
Tuy nhiên, khi khởi động và làm ấm, HCCI vẫn sử dụng bu-gi để đốt cháy nhiên liệu.

Động cơ dung tích 2,2 lít HCCI sẽ được lắp trên hai mẫu sedan Saturn Aura và Opel Vectra (hai hãng con của General Motors) có cùng công suất 180 mã lực.

Ở vận tốc khoảng 90 km/h, động cơ này sử dụng nguyên lý trên. Tuy nhiên, khi đi với vận tốc cao hơn hoặc tải trọng lớn, nó trở lại thành động cơ xăng bình thường. "Ưu điểm lớn nhất của HCCI là khả năng kiểm soát quá trình cháy", Uwe Grebe, Giám đốc phòng kỹ thuật tiên tiến của GM cho biết.

Các kỹ sư GM hy vọng nâng cao thêm khả năng vận hành của HCCI dưới các điều kiện khác nhau, chẳng hạn khi thời tiết lạnh hoặc ở độ cao lớn.
(b) Vẫn có bugi đấy chứ bác.
 

UDM

Xe máy
Biển số
OF-1004
Ngày cấp bằng
29/7/06
Số km
76
Động cơ
576,750 Mã lực
Éc.... bác đừng phân biệt động cơ dùng xăng là động cơ xăng và động cơ diesel là dùng dầu diesel.

- Diesel là tên người phát minh ra động cơ dùng loại dầu nặng. sau này dầu nặng đó người ta gọi luôn là dầu diesel.

- không có khái niệm tỉ số nén của xăng hay tỉ số nén của dầu diesel đâu. Nếu đ/cơ diesel mà dùng xăng thì khó cháy hơn vì nhiệt độ tự cháy của xăng cao hơn của dầu diesl.
Lần sau post bài bác chịu khó google mấy phút nhé.
 

AMD

Xe đạp
Biển số
OF-5593
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
49
Động cơ
544,380 Mã lực
Hiện tại theo quan điểm khoa học câu trả lời là: KHÔNG NỔ ĐƯỢC (h)
Và theo quan điểm của em: Bác LAND đừng có cùn nữa :^)
Theo quan điểm khoa học thì chắc chắn sẽ nổ được. Vì khi hòa khí "không khí + nhiên liệu" bị nén ở áp suất cao sẽ sinh nhiệt. mà có nhiệt độ thì hòa khí sẽ tự bốc cháy được.
 

Gargantuan

Đi bộ
Biển số
OF-20319
Ngày cấp bằng
24/8/08
Số km
2
Động cơ
500,320 Mã lực
Dong co xang ma khong co bugi thi no kieu gi, khac vơi Diesel xang khong tu kich no duoc la do tri so octan cua xang. vi vay khi khong co bugi thi khong the no. Con mot so truong hop khac la do muoi trong xilanh co nhiet do cao nen nhi rut day bugi thi dong co van no:^)
 

avico

Xe điện
Biển số
OF-5391
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
2,715
Động cơ
-328,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.avico.com.vn
Túm lại là: KHÔNG THỂ NỔ ĐƯỢC
Vì: Khi Tháo bugi ra thì Nhiên liệu sẽ bị phọt hết ra ngoài qua lỗ bắt BUGI
 

quanganhoto

Xe máy
Biển số
OF-12467
Ngày cấp bằng
5/1/08
Số km
62
Động cơ
524,020 Mã lực
Thêm chút
Động cơ HCCI về nguyên lý k sử dụng BUJI khi hoạt động
tuy nhiên hiện tại đang trong giai đoạn nghiên cứu nên các nhà SX hiện tại kết hợp HCCI với SI thông thường
HCCI hoạt động ở dải tải Thấp (Part LOAD không phải Wide open THrottle) cho nhiệt độ cháy thấp, giảm khả năng tạo NOX trong khí xả bảo vệ môi trường
Mặt khác khi dùng HCCI, A/F Ratio có thể lên đến 30 (Cháy nghèo -lean burn) trong khi ở động cơ SI bình thường A/F R là 14.7 điều đó giúp giảm FUEL CONSUMPTION.
 

00Maiyeuem00

Đi bộ
Biển số
OF-17888
Ngày cấp bằng
25/6/08
Số km
2
Động cơ
506,220 Mã lực
Theo quan điểm khoa học thì chắc chắn sẽ nổ được. Vì khi hòa khí "không khí + nhiên liệu" bị nén ở áp suất cao sẽ sinh nhiệt. mà có nhiệt độ thì hòa khí sẽ tự bốc cháy được.
Chính xác,bác nói rất chuẩn.Nổ được nhưng nhà sản xuất phải đưa ra nhưng biện pháp kỹ thuật để chống khả năng kick nổ đó :21:.Vì nó làm cho động cơ không phát huy được hết công suất,làm cho các xylanh sinh công ở những thời điểm khác nhau gây mất cân bằng về mặt động lực cho trục khuỷu động cơ>>> Hỏng động cơ đó.
Nói tóm lại,động cơ xăng nếu không có bugi thì phải có 1 bô phận nào đó để có thể đốt cháy hỗn hợp ^^.Mà hiện tại,Bugi đánh lửa đang là sự lựa chọn mang tính tối ưu về kinh tế &kỹ thuật.
 

vnpeace

Xe tải
Biển số
OF-20404
Ngày cấp bằng
26/8/08
Số km
251
Động cơ
502,610 Mã lực
Website
www.yesprovider.com
bác thay bugi = cái zippo là nó nổ ngay hehehe, em đùa tí, chúc các bác cuối tuần vui vẻ, thoải mái nghỉ lễ 2/9 dài ngày để cưỡi con vợ 2 đưa con vợ nhất đi vi vu nhé
(b)

Sáng nay Hà Nội mưa rả rích buồn, ngồi nhâm nhi ca fê và ngắm mưa trên phố với bác Minh Khôi, Cá chọi, HàChi, sau cùng hết chuyện, E và MK tranh luận liệu có động cơ xăng mà không cần Buzi kô?

E bảo là có .
MK bảo là kô và còn hùng hồn thách đấu trị giá giải thưởng có giá trị ngang với 20 bộ tời điện sắp mang về (y) . Câu chuyện này có bác Cá chọi và Hachi làm chứng .

Bác ấy còn viện dẫn là riêng về động cơ bác ấy đã nghiên cứu kỹ lưỡng rất nhiều thời gian nên chỉ có đúng mà thôi . Còn e vì là tài hùng biện có hơi kém MK nên đành phải về đây nhờ các bác phân xử xem liệu đã có ai sản xuất ra loại động cơ xăng mà bỏ hẳn cái buzi đi chưa. Tạm thời các bác có ý kiến chia ra làm 2 phe cũng được , kô phải là chia rẽ đâu, fun là chính thôi, vì trời mưa mà .
 

OF-19999

Xe đạp
Biển số
OF-19999
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
27
Động cơ
501,370 Mã lực
vụ này căng go em không biết nhưng theo em không có bugi thì không nổ đc ạ :6::6:
 

cmc_101

Đi bộ
Biển số
OF-26389
Ngày cấp bằng
25/12/08
Số km
4
Động cơ
487,940 Mã lực
điều chúng ta cần quan tâm ở đây là hiện tượng tự kích nổ.trên giả thuyết là ko cần bugi đi.thì cũng cần thứ jì đó làm nóng buồng đốt thui.ko thể nạp nhiên liệu mà nổ ngay dc.mà hiện tượng tự nỗ diễn ra rùi nó rất tổn hại động cơ ag.
 

pêtr_zai

Đi bộ
Biển số
OF-26067
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
1
Động cơ
488,510 Mã lực
....tôi nghĩ là đươc...các pac có nghe tới động cơ HSCC chua a?
 

nhacsi

Xe tải
Biển số
OF-22032
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
478
Động cơ
500,780 Mã lực
lần trước em chạy TZM đang chạy khoảng 80km/h thì nhồi số thốc lên khoảng 130 chạy cả một đoạn đến lúc hồi ga thì chết máy, vật ra kiểm tra thì đứt cầu chì, nối tạm vào lại chạy bình thường. về hỏi Tưởng đội cấn nó bảo đứt cầu chì ngay lúc thốc ga, nhưng tốc độ cao thêm vẫn giữ nguyên tay ga nên vẫn ép nổ ko cần điện, đến khi nào hồi ga thì mới chết máy. em thấy thế là an toàn chứ lúc đang vượt xe mà đứt cầu chì xỉu luôn thì tèo. xe máy là thế chả biết oto thế nào.
 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
689
Động cơ
513,280 Mã lực
cũng nổ đc nhưng là kích nổ thôi
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
lần trước em chạy TZM đang chạy khoảng 80km/h thì nhồi số thốc lên khoảng 130 chạy cả một đoạn đến lúc hồi ga thì chết máy, vật ra kiểm tra thì đứt cầu chì, nối tạm vào lại chạy bình thường. về hỏi Tưởng đội cấn nó bảo đứt cầu chì ngay lúc thốc ga, nhưng tốc độ cao thêm vẫn giữ nguyên tay ga nên vẫn ép nổ ko cần điện, đến khi nào hồi ga thì mới chết máy. em thấy thế là an toàn chứ lúc đang vượt xe mà đứt cầu chì xỉu luôn thì tèo. xe máy là thế chả biết oto thế nào.
Cụ có thể thử lại bằng cách rồ ga thật to tương đương với rpm khi chạy trên trăm vậy, sau đó dứt dây cao áp ra là biết ngay. Em dự là xe sẽ xỉu. Tốc độ cao không có nghĩa là tăng tỉ số nén để tự kích nổ được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top