Động cơ xăng không có buzi, nổ được kô ?

buidinhdacht

Xe đạp
Biển số
OF-78099
Ngày cấp bằng
17/11/10
Số km
19
Động cơ
418,879 Mã lực
theo ý của bác chủ thớt là xe xăng ko cần bugi vẫn khởi động và nổ như thường?? ý của bác ý là như thế => ko thể có đâu các bác ạ
 

dép lào 18k

Xe đạp
Biển số
OF-121598
Ngày cấp bằng
22/11/11
Số km
25
Động cơ
381,950 Mã lực
Nơi ở
daksong/daknong
về lý thuyết thì có thể nổ đó các pác ak,cái này người ta gọi là hiện tượng diezener gì đó mà,em cũng ko nhớ lắm,nói chung là dưới áp suất cao,nhiệt độ cao xăng có thể tự bốc cháy.:-B
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
về lý thuyết thì có thể nổ đó các pác ak,cái này người ta gọi là hiện tượng diezener gì đó mà,em cũng ko nhớ lắm,nói chung là dưới áp suất cao,nhiệt độ cao xăng có thể tự bốc cháy.:-B
Áp suất và nhiệt độ cao thì cái gì chả cháy?. Vấn đề là với máy xăng bình thường, áp suất nhỏ hơn máy dầu, trong khi nhiệt độ tự bắt cháy của xăng lại cao hơn dầu, do vậy với máy xăng bình thường, nếu ko có bugi thì khó có khả năng tự nổ. Em đọc 1 tài liệu có nói tụi MIT có nghiên cứu đề tài này, nhưng không ứng dụng được ra thực tế.
 

quangtrung8

Xe tải
Biển số
OF-18882
Ngày cấp bằng
21/7/08
Số km
462
Động cơ
508,120 Mã lực
Không có bu gi thì động cơ xăng không thể tự nổ được các cụ ạ. Bởi vì xăng không tự bốc cháy như diesel được:)
 

le khac truong

Xe đạp
Biển số
OF-93177
Ngày cấp bằng
27/4/11
Số km
17
Động cơ
402,770 Mã lực
bác ơi. Em nghe nói động cơ của thằng Mer chạy động cơ otto- diezel không cần dùng bugi bác ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

kraz255b

Xe điện
Biển số
OF-115340
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
2,594
Động cơ
409,919 Mã lực
Nơi ở
dưới đường bay
chắc các cụ biết cái chỉ số octan của xăng và 1 số phụ gia pha vào xăng để chống kích nổ.
Thực ra xăng kích nổ còn mạnh hơn cả diesel, nhưng người ta vẫn phải dùng bugi để đốt mà không kích nổ vì điểm kích nổ của xăng không ổn định như dầu!
Còn mấy cái động cơ mô hình, thì thực ra , cái bu gi nó chỉ là sợi đốt mồi, không có chức năng đánh lửa như bugi. các thấy mấy cái xe hoặc máy bay mô hình đâu có hệ thống điện cao áp đâu!
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,275
Động cơ
476,514 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
ko đc. theo cháu động cơ bugi chuẩn nếu ko có điện, xăng vẫn xuống bt cháu đố cụ đạp hoặc đề nổ dc. vì áp suất của buồng đốt động cơ xăng khác với động cơ diêzen nên theo cháu ko nổ dc.
 

dép lào 18k

Xe đạp
Biển số
OF-121598
Ngày cấp bằng
22/11/11
Số km
25
Động cơ
381,950 Mã lực
Nơi ở
daksong/daknong
Áp suất và nhiệt độ cao thì cái gì chả cháy?. Vấn đề là với máy xăng bình thường, áp suất nhỏ hơn máy dầu, trong khi nhiệt độ tự bắt cháy của xăng lại cao hơn dầu, do vậy với máy xăng bình thường, nếu ko có bugi thì khó có khả năng tự nổ. Em đọc 1 tài liệu có nói tụi MIT có nghiên cứu đề tài này, nhưng không ứng dụng được ra thực tế.
bác sai rùi,nhiệt độ bắt cháy của xăng thấp hơn dầu chứ,em nghĩ lại rùi,nếu ko có bugi từ lác khởi động thì ko thể nổ dc.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
bác sai rùi,nhiệt độ bắt cháy của xăng thấp hơn dầu chứ,em nghĩ lại rùi,nếu ko có bugi từ lác khởi động thì ko thể nổ dc.
Cụ xem lại tí nhá. Nhiệt độ bắt cháy của xăng thì đúng là thấp hơn dầu, nhưng nhiệt độ tự cháy khi nén thì lại cao hơn dầu. Thế mới hay chứ lị .
Nhiệt độ bắt cháy là nhiệt độ mà có tia lửa làm mồi (kiểu như bugi nẹt lửa), còn nhiệt độ tự cháy là ko có mồi, chỉ nén cho nóng lên và hỗn hợp tự nổ.
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
Cụ xem lại tí nhá. Nhiệt độ bắt cháy của xăng thì đúng là thấp hơn dầu, nhưng nhiệt độ tự cháy khi nén thì lại cao hơn dầu. Thế mới hay chứ lị .
Nhiệt độ bắt cháy là nhiệt độ mà có tia lửa làm mồi (kiểu như bugi nẹt lửa), còn nhiệt độ tự cháy là ko có mồi, chỉ nén cho nóng lên và hỗn hợp tự nổ.
Vậy cụ giải thích thế nào về hiện tượng gõ của máy xăng, hiện tượng gõ ở đây em chỉ hỏi pre ignition
 

Manucian

Xe hơi
Biển số
OF-71670
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
124
Động cơ
428,130 Mã lực
Website
hattrick.org
Vậy cụ giải thích thế nào về hiện tượng gõ của máy xăng, hiện tượng gõ ở đây em chỉ hỏi pre ignition
Cụ anhtho nói đúng đấy ! còn cụ thắc mắc về hiện tượng gõ của máy xăng (pre ignition) e xin mạo muội giải thích dân dã thế này :
Ở Động cơ xăng khi nhiên liệu bốc hơi thành hòa khí vào buồng đốt tới quá trình nén và bugi đánh nửa quá trình cháy đẳng tích diễn ra, nói là cháy đẳng tích vì gần như cùng lúc trong một thể tích rất nhỏ coi như là một "điểm bốc cháy" (mặc dù lửa thì sinh ra từ bugi bé ti teo). Nếu như cứ vậy thì chỉ sinh ra tiếng nổ (gõ) do thể tích cháy khí giãn nở sinh ra nhưng nếu như trong quá trình bugi sắp đánh lửa ấy chả may trong thể tích hòa khí nén có một điểm cục bộ nào đó bị nén tới hạn và tự bốc cháy không theo tia lửa phát ra từ bugi thì tao ra hai luồng xung kích cháy khác nhau va vào nhau tạo ra hiện tượng gõ trong buồng đốt !

Đấy là toàn bộ lý thuyết mà bọn cháu được đào tạo trong trường đấy không biết có thỏa mãn bác không :)!
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
Cụ anhtho nói đúng đấy ! còn cụ thắc mắc về hiện tượng gõ của máy xăng (pre ignition) e xin mạo muội giải thích dân dã thế này :
Ở Động cơ xăng khi nhiên liệu bốc hơi thành hòa khí vào buồng đốt tới quá trình nén và bugi đánh nửa quá trình cháy đẳng tích diễn ra, nói là cháy đẳng tích vì gần như cùng lúc trong một thể tích rất nhỏ coi như là một "điểm bốc cháy" (mặc dù lửa thì sinh ra từ bugi bé ti teo). Nếu như cứ vậy thì chỉ sinh ra tiếng nổ (gõ) do thể tích cháy khí giãn nở sinh ra nhưng nếu như trong quá trình bugi sắp đánh lửa ấy chả may trong thể tích hòa khí nén có một điểm cục bộ nào đó bị nén tới hạn và tự bốc cháy không theo tia lửa phát ra từ bugi thì tao ra hai luồng xung kích cháy khác nhau va vào nhau tạo ra hiện tượng gõ trong buồng đốt !

Đấy là toàn bộ lý thuyết mà bọn cháu được đào tạo trong trường đấy không biết có thỏa mãn bác không :)!
Chuẩn cụ ạ, cảm ơn cụ. Em xin phép hỏi tiếp, theo định nghĩa của cụ thì ở tỷ số nén 11.0:1 thì xăng có thể xảy ra hiện tượng pre ignition. Correct? Vậy tỷ số nén của máy dầu là bao nhiêu vậy cụ? Và nếu máy xăng được chế tạo theo tỷ số của máy dầu thì điều gì sẽ xảy ra?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vậy cụ giải thích thế nào về hiện tượng gõ của máy xăng, hiện tượng gõ ở đây em chỉ hỏi pre ignition
Gõ máy có nhiều nguyên nhân, nhưng ý cụ nói là khả năng kích nổ. Kích nổ là do xăng cháy sớm hơn, nhưng nó không thường xuyên xẩy ra, mặc dầu vậy đã đủ làm hại máy và giảm công suất. Cụ nên đọc lại nhiên liệu, nhất là tìm hiểu chỉ số xê tan và xem nó khác với octan dư lào.
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
Gõ máy có nhiều nguyên nhân, nhưng ý cụ nói là khả năng kích nổ. Kích nổ là do xăng cháy sớm hơn, nhưng nó không thường xuyên xẩy ra, mặc dầu vậy đã đủ làm hại máy và giảm công suất. Cụ nên đọc lại nhiên liệu, nhất là tìm hiểu chỉ số xê tan và xem nó khác với octan dư lào.
Em lại nghĩ là cụ nên tìm hiểu về pre ignition. Còn xê tan khác octan thì có liên quan gì với nhiệt độ tự cháy của xăng cao hơn dầu cụ bảo ở trên
 

0942 208 866

Đi bộ
Biển số
OF-122660
Ngày cấp bằng
1/12/11
Số km
5
Động cơ
380,850 Mã lực
Cái này thì công nghệ cao siêu wa.E ko dám múa rìu qua mắt thợ.Nhưng e có ý kiến thế này.Hôm nào có cụ nào oto di chơi xa mà chẳng may hết acquy.Thì cụ nhờ mọi người đủn thật nhanh vào hoặc đủn lên dốc sau đó cụ tha trôi xe rồi vào số xem có nổ máy không.(chú ý là xe máy xăng nhưng dung tích nhỏ thôi cụ nhé)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top