Éc.... bác đừng phân biệt động cơ dùng xăng là động cơ xăng và động cơ diesel là dùng dầu diesel.Sai rồi bác.
Nếu các bác đổ xăng vào máy diesel thì các bác sẽ có một động cơ xăng mà không cần bugi, đơn giản như vậy thôi. Động cơ diesel mà dùng xăng thì càng dễ nổ vì tỉ số nén của xăng thấp hơn so với Diesel. Lý do không dùng xăng trong động cơ diesel là vì diesel cháy lâu hơn xăng nên có khả năng đẩy piston một "đoạn đường" dài hơn --> sinh ra nhiều moment xoắn hơn.
Nếu các bác đi BMW mà đổ xăng 83 thì cũng gần như là bác dùng động cơ xăng không bugi. Động cơ BMW hiện đại có tỉ số nén cao, yêu cầu phải dùng xăng có tỉ lệ octane của xăng 95. Nếu sử dụng xăng có tỉ số octane thấp hơn thì xăng sẽ tự cháy trong quá trình nén trước khi bugi đánh lửa.
- Diesel là tên người phát minh ra động cơ dùng loại dầu nặng. sau này dầu nặng đó người ta gọi luôn là dầu diesel.
- không có khái niệm tỉ số nén của xăng hay tỉ số nén của dầu diesel đâu. Nếu đ/cơ diesel mà dùng xăng thì khó cháy hơn vì nhiệt độ tự cháy của xăng cao hơn của dầu diesl.