- Biển số
- OF-78099
- Ngày cấp bằng
- 17/11/10
- Số km
- 19
- Động cơ
- 418,879 Mã lực
theo ý của bác chủ thớt là xe xăng ko cần bugi vẫn khởi động và nổ như thường?? ý của bác ý là như thế => ko thể có đâu các bác ạ
Áp suất và nhiệt độ cao thì cái gì chả cháy?. Vấn đề là với máy xăng bình thường, áp suất nhỏ hơn máy dầu, trong khi nhiệt độ tự bắt cháy của xăng lại cao hơn dầu, do vậy với máy xăng bình thường, nếu ko có bugi thì khó có khả năng tự nổ. Em đọc 1 tài liệu có nói tụi MIT có nghiên cứu đề tài này, nhưng không ứng dụng được ra thực tế.về lý thuyết thì có thể nổ đó các pác ak,cái này người ta gọi là hiện tượng diezener gì đó mà,em cũng ko nhớ lắm,nói chung là dưới áp suất cao,nhiệt độ cao xăng có thể tự bốc cháy.
Cái này đã có một thớt nói rồi cụ. Nó vẫn dùng bugi ở vòng tua thấp hoặc khi khởi động. Mấu chốt của động cơ dạng này là tỷ số nén có thể thay đổi !
bác ơi. Em nghe nói động cơ của thằng Mer chạy động cơ otto- diezel không cần dùng bugi bác ạ.
bác sai rùi,nhiệt độ bắt cháy của xăng thấp hơn dầu chứ,em nghĩ lại rùi,nếu ko có bugi từ lác khởi động thì ko thể nổ dc.Áp suất và nhiệt độ cao thì cái gì chả cháy?. Vấn đề là với máy xăng bình thường, áp suất nhỏ hơn máy dầu, trong khi nhiệt độ tự bắt cháy của xăng lại cao hơn dầu, do vậy với máy xăng bình thường, nếu ko có bugi thì khó có khả năng tự nổ. Em đọc 1 tài liệu có nói tụi MIT có nghiên cứu đề tài này, nhưng không ứng dụng được ra thực tế.
Cụ xem lại tí nhá. Nhiệt độ bắt cháy của xăng thì đúng là thấp hơn dầu, nhưng nhiệt độ tự cháy khi nén thì lại cao hơn dầu. Thế mới hay chứ lị .bác sai rùi,nhiệt độ bắt cháy của xăng thấp hơn dầu chứ,em nghĩ lại rùi,nếu ko có bugi từ lác khởi động thì ko thể nổ dc.
Vậy cụ giải thích thế nào về hiện tượng gõ của máy xăng, hiện tượng gõ ở đây em chỉ hỏi pre ignitionCụ xem lại tí nhá. Nhiệt độ bắt cháy của xăng thì đúng là thấp hơn dầu, nhưng nhiệt độ tự cháy khi nén thì lại cao hơn dầu. Thế mới hay chứ lị .
Nhiệt độ bắt cháy là nhiệt độ mà có tia lửa làm mồi (kiểu như bugi nẹt lửa), còn nhiệt độ tự cháy là ko có mồi, chỉ nén cho nóng lên và hỗn hợp tự nổ.
Cụ anhtho nói đúng đấy ! còn cụ thắc mắc về hiện tượng gõ của máy xăng (pre ignition) e xin mạo muội giải thích dân dã thế này :Vậy cụ giải thích thế nào về hiện tượng gõ của máy xăng, hiện tượng gõ ở đây em chỉ hỏi pre ignition
Chuẩn cụ ạ, cảm ơn cụ. Em xin phép hỏi tiếp, theo định nghĩa của cụ thì ở tỷ số nén 11.0:1 thì xăng có thể xảy ra hiện tượng pre ignition. Correct? Vậy tỷ số nén của máy dầu là bao nhiêu vậy cụ? Và nếu máy xăng được chế tạo theo tỷ số của máy dầu thì điều gì sẽ xảy ra?Cụ anhtho nói đúng đấy ! còn cụ thắc mắc về hiện tượng gõ của máy xăng (pre ignition) e xin mạo muội giải thích dân dã thế này :
Ở Động cơ xăng khi nhiên liệu bốc hơi thành hòa khí vào buồng đốt tới quá trình nén và bugi đánh nửa quá trình cháy đẳng tích diễn ra, nói là cháy đẳng tích vì gần như cùng lúc trong một thể tích rất nhỏ coi như là một "điểm bốc cháy" (mặc dù lửa thì sinh ra từ bugi bé ti teo). Nếu như cứ vậy thì chỉ sinh ra tiếng nổ (gõ) do thể tích cháy khí giãn nở sinh ra nhưng nếu như trong quá trình bugi sắp đánh lửa ấy chả may trong thể tích hòa khí nén có một điểm cục bộ nào đó bị nén tới hạn và tự bốc cháy không theo tia lửa phát ra từ bugi thì tao ra hai luồng xung kích cháy khác nhau va vào nhau tạo ra hiện tượng gõ trong buồng đốt !
Đấy là toàn bộ lý thuyết mà bọn cháu được đào tạo trong trường đấy không biết có thỏa mãn bác không !
Gõ máy có nhiều nguyên nhân, nhưng ý cụ nói là khả năng kích nổ. Kích nổ là do xăng cháy sớm hơn, nhưng nó không thường xuyên xẩy ra, mặc dầu vậy đã đủ làm hại máy và giảm công suất. Cụ nên đọc lại nhiên liệu, nhất là tìm hiểu chỉ số xê tan và xem nó khác với octan dư lào.Vậy cụ giải thích thế nào về hiện tượng gõ của máy xăng, hiện tượng gõ ở đây em chỉ hỏi pre ignition
Em lại nghĩ là cụ nên tìm hiểu về pre ignition. Còn xê tan khác octan thì có liên quan gì với nhiệt độ tự cháy của xăng cao hơn dầu cụ bảo ở trênGõ máy có nhiều nguyên nhân, nhưng ý cụ nói là khả năng kích nổ. Kích nổ là do xăng cháy sớm hơn, nhưng nó không thường xuyên xẩy ra, mặc dầu vậy đã đủ làm hại máy và giảm công suất. Cụ nên đọc lại nhiên liệu, nhất là tìm hiểu chỉ số xê tan và xem nó khác với octan dư lào.