Hix, em xin có tí ý kiến về tàu thuỷ:
Em chỉ xin nói về động cơ Diesel trên tàu thuỷ:
Về động cơ chính trên tàu thủy hiện nay, nói chung với những tàu hàng thông thường thì sử dụng động cơ Diesel. Công suất từ động cơ sẽ được truyền tới chân vịt thông qua 1 hệ trục. Chân vịt được lắp với hệ trục đó.
Hệ động lực (máy chính + hệ trục +chân vịt) tàu thủy có sử dụng hộp số, ly hợp hay không thì tủy loại và mục đích của chủ tàu và nhà thiết kế.
Hộp số được sử dụng khi bố trí buồng máy dưới tàu có yêu cầu cao về giảm diện tích buồng máy, khi đó động cơ cao tốc và hộp số được sử dụng. Khi hộp số được sử dụng, thường đối với tàu thuỷ, nếu sử dùng ly hợp nữa thì ly hợp được kết hợp ngay trong hộp số.
Còn cái mà các bạn nói, tàu thủy có thể lùi được nhờ cánh chân vịt thì điều đó cũng không hẳn. Nó phụ thuộc vào loại chân vịt được sử dụng. Thông thường và phổ biến hiện nay là có 2 loại chân vịt: chân vịt có bươc cố định (cánh chân vịt không xoay được), chân vịt biến bước (cánh chân vịt quay được). Như vậy, chỉ có tàu sử dụng chân vịt biến bước mới có thể làm được những điều như: máy chính, trục, và chân vịt vẫn quay mà tàu vẫn đứng yên!
Còn về vụ máy phát điện. Không nên nhầm máy phát điện của tàu và hệ động lực kết hợp điện - động cơ Diesel.
Trên tàu bao giờ cũng có tối thiểu 2 máy phát điện (máy đèn), mỗi máy này được lai bởi 1 động cơ diesel độc lập (không liên quan đến máy chính). Nhiệm vụ máy phát điện này là tạo ra điện trên tàu phục vụ sinh hoạt, làm hàng....
Làm sao để hòa động bộ? Việc hòa đồng bộ được thực hiện khi nhu cầu sử dụng điện trên tàu là lớn, khi đó tất cả các máy phát được đưa và sử dụng và việc hòa đồng bộ máy phát phải được thực hiện. Việc hòa như thế nào thì các bạn có thể hình dung nó giống như hòa đồng bộ các máy phát trên bờ ấy! Mình cũng đã được hòa thử trong phòng mô hình của trường, tất cả thao tác trên pannel điều khiển hết.
Còn khi tàu sử dụng chân vịt biến bước và hộp số, khi đó hộp số cũng sẽ có 1 trục ra để lai máy phát điện nữa, máy phát chỗ này gọi là máy phát đồng trục.
còn hệ động lực mà sử dụng máy diesel để lai máy phát điện, máy phát lại lai chong chong thì lại thuộc hẳn về 1 mảng khác.
....Có rất nhiều điều để nói về vấn đề này, hy vọng bấy nhiêu đó giúp các bạn không chuyên về tàu thuỷ hiểu hơn phần nào về tàu thuỷ!
Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về anh tàu thuỷ, bạn có thể tham gia diễn đàn này:
http://www.vinamaso.net/forum
Chúc mọi người vui vẻ!