Môi trường làm việc của tầu thủy là môi trường "mềm" (môi trường nước) nên nó có thể có hay không hộp số và ly hợp đều được.
Vì bản chất hộp số là để thay đổi tỷ số truyền giữa động cơ và chân vịt nhằm thay đổi lực kéo (đẩy) và tốc độ cũng như thay đổi hướng chuyển động (tiến - lùi).
Nên khi không sử dụng hộp số thì người ta có thể thay đổi góc cánh chân vịt (biến bước) để phù hợp với yêu cầu chuyển động, thậm chí khi "lùi" tầu có thể đảo chiều quay động cơ. Nói chung trên tầu thủy thì đủ các phương án truyền động(cơ khí- điện-thủy lực..)
Còn tầu hỏa ngoài hệ truyền lực cơ khí, thủy cơ...thường hay dùng phương án truyền động là Diesel-điện (một chiều) do đặc tính kéo của động cơ điện (một chiều) cũng "mềm"(momen max khi vận tốc min):69: rất phù hợp với yêu cầu của đầu kéo. Việc trọng lượng đầu tầu vì thế mà tăng (do hệ truyền động diesel-điện) không quan trọng vì trọng lượng đầu tầu phải đủ nặng mới không bị trượt!
Vì bản chất hộp số là để thay đổi tỷ số truyền giữa động cơ và chân vịt nhằm thay đổi lực kéo (đẩy) và tốc độ cũng như thay đổi hướng chuyển động (tiến - lùi).
Nên khi không sử dụng hộp số thì người ta có thể thay đổi góc cánh chân vịt (biến bước) để phù hợp với yêu cầu chuyển động, thậm chí khi "lùi" tầu có thể đảo chiều quay động cơ. Nói chung trên tầu thủy thì đủ các phương án truyền động(cơ khí- điện-thủy lực..)
Còn tầu hỏa ngoài hệ truyền lực cơ khí, thủy cơ...thường hay dùng phương án truyền động là Diesel-điện (một chiều) do đặc tính kéo của động cơ điện (một chiều) cũng "mềm"(momen max khi vận tốc min):69: rất phù hợp với yêu cầu của đầu kéo. Việc trọng lượng đầu tầu vì thế mà tăng (do hệ truyền động diesel-điện) không quan trọng vì trọng lượng đầu tầu phải đủ nặng mới không bị trượt!
Chỉnh sửa cuối: