[Thảo luận] Đơn gửi hòm thư: Giải đáp pháp luạt của Bộ GTVT

be beo

Xe tăng
Biển số
OF-97174
Ngày cấp bằng
26/5/11
Số km
1,144
Động cơ
410,470 Mã lực
Em văn dốt võ dát nên chỉ biết hóng các cụ.
 

kiateck

Xe tải
Biển số
OF-109952
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
314
Động cơ
393,840 Mã lực
em cũng hy vọng sớm thành luật hay cái gì đó tương tự
 

Thichtat

Xe tăng
Biển số
OF-29042
Ngày cấp bằng
13/2/09
Số km
1,359
Động cơ
495,491 Mã lực
Cháu oánh dấu hóng các cụ cái
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,119
Động cơ
469,382 Mã lực
Thư em đã gửi đi rồi các Cụ chờ nhé, muốn thắc mắc nhiều lắm nhưng thôi cứ tạm thế này đã xem họ trả lời ra sao rồi mình lại hỏi tiếp.

Kính gửi: Bộ Giao thông vận tải!

Lâu nay tham gia giao thông, tôi và mọi người gặp 1 số vấn đề sau đây đề nghị Bộ cho ý kiến làm rõ để tôi và mọi người có cơ sở thực hiện đúng ý định của Nhà nước về giao thông, tránh gây hiểu sai về qui định cùng 1 vấn đề giữa các lực lượng làm nhiệm vụ và người tham gia giao thông:
1- Trong Luật GTĐB hiện hành (Điều 19) có qui định về hành vi dừng đỗ xe có qui định:" Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định" sau khi đã liệt kê các hành vi cấm "Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước" và ở 1 số điều khác ...
Đề nghị Bộ giải thích qui định này: Hành vi "Để" ở đây là gì?, "Không được để ..." thì các văn bản hiện hành qui định thêm những hành vi cấm nào ngoài các hành vi đã liệt kê trong Luật?
2- Điều 14 qui định về "Vượt xe" trong đó có nêu "Khi vượt các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp ...", nhưng trong khoản 2 có nêu:" Xe xin vượt chỉ được vượt khi ... không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt..." vì vậy rất nhiều người tham gia giao thông hiểu trong trường hợp này Luật đang điều chỉnh hành vi vượt xe trên đường có 2 làn đường ngược chiều nhau. Đề nghị Bộ làm rõ:
- Có phải Luật qui định như cách hiểu của nhiều người không?
- Trên đường có nhiều làn (cùng chiều) đã được phân định bằng vạch sơn, biển báo (hoặc không có biển báo), phương tiện đi làn bên phải chạy nhanh hơn xe bên làn trái (trong giới hạn tốc độ cho phép, được phép đi vào làn này) có được coi là hành vi vượt phải không? (Trong rất nhiều trường hợp như xe làn bên trái không tránh vào làn bên phải để xe sau vượt bên trái hoặc 2 xe đang chạy làn riêng biệt vì lý do nào đấy xe làn bên trái giảm tốc độ thấp hơn xe làn bên phải chẳng hạn). Trong trường hợp này người điều khiển phương tiện bên phải có bị cho là vượt phải không và vào tình thế đó muốn vượt thì vượt thế nào mới đúng qui định?
3- Trên 1 số con đường và quốc lộ như: Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, quốc lộ 5, quốc lộ 1 (Pháp Vân - Cầu Giẽ) trên giá long môn có treo các biển báo hiệu trên từng làn đường thuộc nhóm biển chỉ dẫn(Hình vuông, màu xanh)(a) có ghi: Xe con ,Xe du lịch - Xe ca, Xe tải - Xe máy (Có thể thêm 1 biển nữa có dạng mũi tên rẽ phải, rẽ trái). Tôi và mọi người có mấy thắc mắc sau đây:
- Đây có phải là biển hiệu lệnh và bắt buộc các loại xe như ghi trên biển đi đúng vào làn này không? Biển này có đúng Điều lệ qui định không vì theo qui định của Điều lệ muốn phân làn theo loại xe thì phải dùng biển chỉ dẫn kết hợp biển phụ (Hình xe và biển phụ 504 cho từng làn riêng biệt)? Nếu như vậy, đề nghị Bộ nên chỉ đạo các Sở và địa phương thống nhất dùng loại biển này và thông tin rộng rãi để người tham gia giao thông và lực lượng chức năng hiểu đúng qui định.
- Nếu muốn phân làn theo phương tiện (lại có 1 làn dành cho các phương tiện rẽ phải, rẽ trái) thì khi đến nút giao thông các phương tiện theo phân loại làn trái muốn rẽ phải, làn phải muốn rẽ trái thì chuyển thế nào là đúng luật? (Điển hình là nút giao thông Pháp Vân theo chiều Cầu Giẽ - Pháp Vân và nút trước khi đến vòng xuyến đầu đường 5 theo chiều Hải Phòng - Hà Nội). Tại các nút này các phương tiện có tín hiệu chuyển làn đễ rẽ đều bị lực lượng chức năng xử lý đi sai làn đường.
- Nếu việc đi theo làn này là bắt buộc thì những việc như xin vượt, chuyển làn nhường đường cho xe khác vượt thì phải chăng chúng tôi đã vi phạm luật giao thông cũng như đẩy người khác vào việc vi phạm luật giao thông?
+ Đại lộ Thăng Long phân làn theo tốc độ: Có 2 làn tốc độ 80km/h, 1 làn 60km/h nếu 3 xe đang chạy 3 làn riêng biệt này nếu xe bên trái sát giải phân cách giữa chạy chậm lại dưới 60 km/h mà 2 xe kia chạy đúng tốc độ vượt qua xe đó có coi là hành vi vượt phải không?
+ Quốc lộ 5 theo hướng Hà Nội - Hải Phòng, tại đầu đường có treo biển như (a). Sau khi các phương tiện đã đi qua biển báo này và các điểm giao cắt như khu đô thị Việt Hưng, đường dẫn cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì, địa phận hải Dương...
Xin Bộ làm rõ: Biển này có hiệu lực thế nào? Phạm vi đến đâu? Vì chúng tôi thường xuyên bị lực lượng chức năng xử lí các lỗi sau:
Xe con đi làn thứ 2 tính từ giải phân cách giữa: Bị lỗi chạy sai làn và vượt phải trong khi theo qui chế khai thác sử dụng đường 5 có qui định làn này cho phép xe con được chạy và dùng để vượt nhau.
4- Hiện nay trong các đô thị đang dùng phổ biến loại đèn tín hiệu giao thông có các mũi tên ĐI THẲNG hoặc mũi tên RẼ TRÁI. Đề nghị Bộ làm rõ:
- Loại đèn giao thông có mũi tên này có giá trị bắt buộc các phương tiện trước khi vào phần chung của nút giao thông phải dừng vào đúng làn phân định bằng vạch sơn trước đó không (Nút giao thông không có biển báo phân làn 411 hoặc không có tín hiệu mũi tên hướng đi kẻ dưới đất hoặc có nhưng do khách quan không thể nhìn được dưới đất). Ví dụ: Nút giao thông trước cửa Bộ công an - Đường Phạm văn Đồng (Không có biển phân làn 411,chỉ có tín hiệu vẽ dưới đất) và những nơi thiếu biển này người tham gia giao thông rất khó để thực hiện đúng. Mà theo Điều lệ muốn phân làn thì đèn phải treo trên từng làn đường và có biển phụ 504?
- Hay loại tín hiệu đèn này có giá trị thông báo cho người điều khiển phương tiện biết các hướng đang được phép đi hay đang bị cấm?
5- Theo Luật GTĐB thì phạm vi điều chỉnh của Luật chỉ có hiệu lực đối với Kết cấu hạ tầng GTĐB, nhưng khi tham gia giao thông vào các nhà ga như Sân bay Tân Sơn Nhất hay Nội Bài..., tại đó có các biển báo giao thông như trong Điều lệ GTĐB qui định. Người tham gia giao thông vô tình không tuân theo biển báo hoặc Nghị định 34 qui định lại bị lực lượng chức năng xử lý theo qui định của Luật và Nghị định 34/NĐ-CP như vậy có đúng không?
6- Luật GTĐB 2008, tính đến nay hiệu lực của nó đã nhiều năm, nhiều điều luật không rõ ràng dẫn đến cách hiểu khác nhau trong cùng 1 qui định. Lý do gì theo chức năng nhiệm vụ của Bộ vẫn chưa ban hành thông tư hướng dẫn thi hành Luật? Đặc biệt các vấn đề tôi đã nêu ở trên? Ngay cả Điều lệ căn cứ vào Luật GTĐB 2001 vẫn chưa có văn bản nào của Bộ khẳng định nó vẫn còn hiệu lực pháp luật?
Trên đây là những vấn đề tôi và nhiều người tham gia giao thông rất hay gặp phải hàng ngày (Ngay cả lực lượng xử lý khi người tham gia giao thông yêu cầu giải thích cũng có nhiều ý kiến trái ngược nhau), mặc dù đã được nghiên cứu Luật GTĐB và Điều lệ GTĐB nhưng vẫn chưa có cách hiểu thống nhất. Đề nghị Bộ giúp tôi và mọi người để có hành vi tham gia giao thông theo đúng qui định. (Đề nghị Bộ trả lời rõ theo từng vấn đề như đã nêu ở trên)
Xin trân trọng cám ơn!
 

wayyss

Xe hơi
Biển số
OF-60367
Ngày cấp bằng
30/3/10
Số km
116
Động cơ
443,060 Mã lực
Em dự là không ít hơn một tháng may ra cụ chủ mới được cơ quan công quyền trả nhời ~X(
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,554
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Em dự là không ít hơn một tháng may ra cụ chủ mới được cơ quan công quyền trả nhời ~X(
Và câu trả lời là: "Trân trọng cám ơn các thắc mắc và góp ý của quý công dân. Chúng tôi sẽ chuyển các vấn đề này đến các cơ quan hữu quan và sẽ chuyển tiếp phản hồi từ các cơ quan hữu quan cho quý công dân trong thời gian ngắn nhất sau khi tiếp nhận đầy đủ các phản hồi đó."
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,581
Động cơ
513,656 Mã lực
hardtop viết
Em xin bổ sung:

+ Luật hiện hành cấm vượt xe ở trên cầu, nhưng hiện nay có loại đường trên cao, cầu vượt ....có nhiều làn xe (trên 2 làn) thì loại đường này có được coi là cầu hay không, có chịu sự điều chỉnh của "cầu" hay không?
CỤ ơi cái này là cấm vượt trên cầu có 1 làn xe thôi, cai này E đã chửi cho CSGT bắt E sau cầu vượt ở KCN Thănng Long rồi. Nó giở luật ra để chỉ lỗi cho E, E bắt nó đọc lại rồi tự nhiên ra xe nổ máy đi luôn không phải nói 1 lời nào cả.


Cái này có văn bản rồi mà E không nhớ ở đâu. Vì khi hết khu đô thị thì sẽ có gạch chéo (đặc biệt là khu vực đô thị có tên danh nhân) nên sẽ gây phản cảm nên đã thống nhất là bỏ chữ ghi đia danh cụ ạ
Theo e câu cụ Hardtop hỏi thì càng làm rõ thêm để ae lái xe đỡ phải mất tiền oan. Nếu có câu trả lời chính thức từ bộ GTVT thì rõ ràng quá rồi, trương tuần đỡ vặn vẹo!!
Còn địa tên danh của khu dân cư thì e nghĩ cũng ko quan trọng lắm, quan trọng là biển báo đầy đủ thôi!
 

zen-zen

Xe hơi
Biển số
OF-106144
Ngày cấp bằng
19/7/11
Số km
190
Động cơ
396,080 Mã lực
Đọc thư kụ như nghe chất vấn ở họp QH ý nhẩy- Và câu trả lời từ bộ gtvt lại sẽ có văn bản tl sớm nhất( chả biết sớm nhất là đến bao h).
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,119
Động cơ
469,382 Mã lực
Đọc thư kụ như nghe chất vấn ở họp QH ý nhẩy- Và câu trả lời từ bộ gtvt lại sẽ có văn bản tl sớm nhất( chả biết sớm nhất là đến bao h).
Pháp luật cho phép mình được quyền thì nên tận dụng cơ hội cụ ạ. Không được phép trả lời như cụ đâu, có qui định sau 22 ngày làm việc phải trả lời em rồi.
 

longphamhoai

Xe tăng
Biển số
OF-56702
Ngày cấp bằng
8/2/10
Số km
1,192
Động cơ
-252,701 Mã lực
Ủng hộ cụ Dongkijotte, theo thiển ý của em minh có thể gửi qua nhiêì cách, thư bảo đảm (có người ký khi nhận), thư điện tử, web site của Bộ GTVT, hộp thư của các đài báo (hộp thư bạn xem truyền hình VTV, HTV)... Rất hi vọng tân Bộ trưởng GTVT có thể thực hiện được 50% những điều mình đã tuyên bố. Chắc chắn làm ở Cơ quan quản lý nhà nước khác hẳn khi điều hành doanh nghiệp.
Chúc cụ thành công và mọi người đều nhận được trả lời thoả đáng của các cơ quan chức năng.
 

chilli

Xe tải
Biển số
OF-94547
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
431
Động cơ
405,555 Mã lực
Có trả lời cụ up lên luôn nhé, e dự chắc cũng phải dài...dài cổ ấy.
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,119
Động cơ
469,382 Mã lực
Hôm nay ngồi rảnh, thử gọi điện đến chuyên mục "giải đáp pháp luật", được 1 ẻm tiếp điệnt hoại nói khá dễ nghe.
Em đề nghị sửa lại thiết kế web để khi bạn đọc gửi thư vào thì có thông báo ngược : Chúng tôi đã nhận được thư .... -----------> Em ấy nói sẽ tiếp thu.
Em hỏi đã nhạn được thư của em chưa? -----------> Dạ! Đã nhận được A chờ nhé!
Em hỏi cách thức trả lời thế nào? -----------> Sẽ trả lời trực tiếp vào hộp thư điên tử của người hỏi và đăng công khai trên web của Bộ ở chuyên mục: Giải đáp pháp luật giao thông đường bộ (nếu câu hỏi về đường bộ).
Em ấy mở rộng thêm: Có thể gửi thư tay theo bưu điện cũng được trả lời.
Hy vọng sẽ được trả lời rõ ràng đầy đủ, làm căn cứ để tham gia đấu tranh với Trương Tuần, thanh tra nếu Trương tuần, thanh tra hiểu sai hoặc cố tình hiểu sai qui định.
Đề nghị các Cụ góp sức mỗi người 1 vấn đề và gửi theo hộp thư điện tử sau: hoidapphapluat@mt.gov.vn
Điện thoại của Vụ pháp chế - Nơi nhận câu hỏi của các Cụ: 04.39424896.
 
Chỉnh sửa cuối:

nqthang274

Xe hơi
Biển số
OF-37320
Ngày cấp bằng
5/6/09
Số km
190
Động cơ
473,590 Mã lực
Em dự là không ít hơn một tháng may ra cụ chủ mới được cơ quan công quyền trả nhời ~X(
1 tháng là thế nào? Hôm nọ chúng tôi vừa nhận đơn của ông vitarant, còn đang nghiên cứu trả lời thì các ông lại tiếp đơn này. Nói cho mà biết nhá! Chúng tôi là đầy tớ của dân thật đấy nhưng mà dân phải biết tôn trọng nhá! Có biết nghề osin giờ đắt hàng lắm ko?????
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,119
Động cơ
469,382 Mã lực
1 tháng là thế nào? Hôm nọ chúng tôi vừa nhận đơn của ông vitarant, còn đang nghiên cứu trả lời thì các ông lại tiếp đơn này. Nói cho mà biết nhá! Chúng tôi là đầy tớ của dân thật đấy nhưng mà dân phải biết tôn trọng nhá! Có biết nghề osin giờ đắt hàng lắm ko?????
:)) Hôm nào có trả lời đơn của Cụ, Cụ đưa lên cho anh em xem nhé!
CHiều nay Cụ rảnh ko làm vại quại bia Cầu Giấy? Em kết Cụ rồi đấy.
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,119
Động cơ
469,382 Mã lực
Ớ! Em mải làm việc giờ vào lại mà vẫn chưa thấy Cụ nào đăng kí nhể? Lần sau đừng trách em đi uống mà không mời nhé :))
Thôi em và Cụ KiaCD uống vậy :((
(Oh! I now busy working on it but have not found any particular register now? Next time do not blame them to drink without inviting. I and specifically KiaCD Well this drink)
 
Chỉnh sửa cuối:

Bung To

Xe điện
Biển số
OF-31819
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
4,233
Động cơ
520,604 Mã lực
Hình như việc sửa đổi luật GTĐB không có trong chương trình của kỳ họp QH lần này.
Các cụ chờ khóa sau sẽ đưa vào chương trình.
Chúc các cụ khỏe.
 

OLawVN

Xe hơi
Biển số
OF-103843
Ngày cấp bằng
22/6/11
Số km
166
Động cơ
398,560 Mã lực
Ớ! Em mải làm việc giờ vào lại mà vẫn chưa thấy Cụ nào đăng kí nhể? Lần sau đừng trách em đi uống mà không mời nhé :))
Thôi em và Cụ KiaCD uống vậy :((
(Oh! I now busy working on it but have not found any particular register now? Next time do not blame them to drink without inviting. I and specifically KiaCD Well this drink)
Cụ Đông siêu dịch Go... Lạy cụ!!!!!
 

november

Xe hơi
Biển số
OF-78821
Ngày cấp bằng
25/11/10
Số km
166
Động cơ
419,559 Mã lực
Em kê dzép ngồi đợi kết quả của Bác.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top