Thư em đã gửi đi rồi các Cụ chờ nhé, muốn thắc mắc nhiều lắm nhưng thôi cứ tạm thế này đã xem họ trả lời ra sao rồi mình lại hỏi tiếp.
Kính gửi: Bộ Giao thông vận tải!
Lâu nay tham gia giao thông, tôi và mọi người gặp 1 số vấn đề sau đây đề nghị Bộ cho ý kiến làm rõ để tôi và mọi người có cơ sở thực hiện đúng ý định của Nhà nước về giao thông, tránh gây hiểu sai về qui định cùng 1 vấn đề giữa các lực lượng làm nhiệm vụ và người tham gia giao thông:
1- Trong Luật GTĐB hiện hành (Điều 19) có qui định về hành vi dừng đỗ xe có qui định:" Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định" sau khi đã liệt kê các hành vi cấm "Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước" và ở 1 số điều khác ...
Đề nghị Bộ giải thích qui định này: Hành vi "Để" ở đây là gì?, "Không được để ..." thì các văn bản hiện hành qui định thêm những hành vi cấm nào ngoài các hành vi đã liệt kê trong Luật?
2- Điều 14 qui định về "Vượt xe" trong đó có nêu "Khi vượt các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp ...", nhưng trong khoản 2 có nêu:" Xe xin vượt chỉ được vượt khi ... không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt..." vì vậy rất nhiều người tham gia giao thông hiểu trong trường hợp này Luật đang điều chỉnh hành vi vượt xe trên đường có 2 làn đường ngược chiều nhau. Đề nghị Bộ làm rõ:
- Có phải Luật qui định như cách hiểu của nhiều người không?
- Trên đường có nhiều làn (cùng chiều) đã được phân định bằng vạch sơn, biển báo (hoặc không có biển báo), phương tiện đi làn bên phải chạy nhanh hơn xe bên làn trái (trong giới hạn tốc độ cho phép, được phép đi vào làn này) có được coi là hành vi vượt phải không? (Trong rất nhiều trường hợp như xe làn bên trái không tránh vào làn bên phải để xe sau vượt bên trái hoặc 2 xe đang chạy làn riêng biệt vì lý do nào đấy xe làn bên trái giảm tốc độ thấp hơn xe làn bên phải chẳng hạn). Trong trường hợp này người điều khiển phương tiện bên phải có bị cho là vượt phải không và vào tình thế đó muốn vượt thì vượt thế nào mới đúng qui định?
3- Trên 1 số con đường và quốc lộ như: Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, quốc lộ 5, quốc lộ 1 (Pháp Vân - Cầu Giẽ) trên giá long môn có treo các biển báo hiệu trên từng làn đường thuộc nhóm biển chỉ dẫn(Hình vuông, màu xanh)(a) có ghi: Xe con ,Xe du lịch - Xe ca, Xe tải - Xe máy (Có thể thêm 1 biển nữa có dạng mũi tên rẽ phải, rẽ trái). Tôi và mọi người có mấy thắc mắc sau đây:
- Đây có phải là biển hiệu lệnh và bắt buộc các loại xe như ghi trên biển đi đúng vào làn này không? Biển này có đúng Điều lệ qui định không vì theo qui định của Điều lệ muốn phân làn theo loại xe thì phải dùng biển chỉ dẫn kết hợp biển phụ (Hình xe và biển phụ 504 cho từng làn riêng biệt)? Nếu như vậy, đề nghị Bộ nên chỉ đạo các Sở và địa phương thống nhất dùng loại biển này và thông tin rộng rãi để người tham gia giao thông và lực lượng chức năng hiểu đúng qui định.
- Nếu muốn phân làn theo phương tiện (lại có 1 làn dành cho các phương tiện rẽ phải, rẽ trái) thì khi đến nút giao thông các phương tiện theo phân loại làn trái muốn rẽ phải, làn phải muốn rẽ trái thì chuyển thế nào là đúng luật? (Điển hình là nút giao thông Pháp Vân theo chiều Cầu Giẽ - Pháp Vân và nút trước khi đến vòng xuyến đầu đường 5 theo chiều Hải Phòng - Hà Nội). Tại các nút này các phương tiện có tín hiệu chuyển làn đễ rẽ đều bị lực lượng chức năng xử lý đi sai làn đường.
- Nếu việc đi theo làn này là bắt buộc thì những việc như xin vượt, chuyển làn nhường đường cho xe khác vượt thì phải chăng chúng tôi đã vi phạm luật giao thông cũng như đẩy người khác vào việc vi phạm luật giao thông?
+ Đại lộ Thăng Long phân làn theo tốc độ: Có 2 làn tốc độ 80km/h, 1 làn 60km/h nếu 3 xe đang chạy 3 làn riêng biệt này nếu xe bên trái sát giải phân cách giữa chạy chậm lại dưới 60 km/h mà 2 xe kia chạy đúng tốc độ vượt qua xe đó có coi là hành vi vượt phải không?
+ Quốc lộ 5 theo hướng Hà Nội - Hải Phòng, tại đầu đường có treo biển như (a). Sau khi các phương tiện đã đi qua biển báo này và các điểm giao cắt như khu đô thị Việt Hưng, đường dẫn cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì, địa phận hải Dương...
Xin Bộ làm rõ: Biển này có hiệu lực thế nào? Phạm vi đến đâu? Vì chúng tôi thường xuyên bị lực lượng chức năng xử lí các lỗi sau:
Xe con đi làn thứ 2 tính từ giải phân cách giữa: Bị lỗi chạy sai làn và vượt phải trong khi theo qui chế khai thác sử dụng đường 5 có qui định làn này cho phép xe con được chạy và dùng để vượt nhau.
4- Hiện nay trong các đô thị đang dùng phổ biến loại đèn tín hiệu giao thông có các mũi tên ĐI THẲNG hoặc mũi tên RẼ TRÁI. Đề nghị Bộ làm rõ:
- Loại đèn giao thông có mũi tên này có giá trị bắt buộc các phương tiện trước khi vào phần chung của nút giao thông phải dừng vào đúng làn phân định bằng vạch sơn trước đó không (Nút giao thông không có biển báo phân làn 411 hoặc không có tín hiệu mũi tên hướng đi kẻ dưới đất hoặc có nhưng do khách quan không thể nhìn được dưới đất). Ví dụ: Nút giao thông trước cửa Bộ công an - Đường Phạm văn Đồng (Không có biển phân làn 411,chỉ có tín hiệu vẽ dưới đất) và những nơi thiếu biển này người tham gia giao thông rất khó để thực hiện đúng. Mà theo Điều lệ muốn phân làn thì đèn phải treo trên từng làn đường và có biển phụ 504?
- Hay loại tín hiệu đèn này có giá trị thông báo cho người điều khiển phương tiện biết các hướng đang được phép đi hay đang bị cấm?
5- Theo Luật GTĐB thì phạm vi điều chỉnh của Luật chỉ có hiệu lực đối với Kết cấu hạ tầng GTĐB, nhưng khi tham gia giao thông vào các nhà ga như Sân bay Tân Sơn Nhất hay Nội Bài..., tại đó có các biển báo giao thông như trong Điều lệ GTĐB qui định. Người tham gia giao thông vô tình không tuân theo biển báo hoặc Nghị định 34 qui định lại bị lực lượng chức năng xử lý theo qui định của Luật và Nghị định 34/NĐ-CP như vậy có đúng không?
6- Luật GTĐB 2008, tính đến nay hiệu lực của nó đã nhiều năm, nhiều điều luật không rõ ràng dẫn đến cách hiểu khác nhau trong cùng 1 qui định. Lý do gì theo chức năng nhiệm vụ của Bộ vẫn chưa ban hành thông tư hướng dẫn thi hành Luật? Đặc biệt các vấn đề tôi đã nêu ở trên? Ngay cả Điều lệ căn cứ vào Luật GTĐB 2001 vẫn chưa có văn bản nào của Bộ khẳng định nó vẫn còn hiệu lực pháp luật?
Trên đây là những vấn đề tôi và nhiều người tham gia giao thông rất hay gặp phải hàng ngày (Ngay cả lực lượng xử lý khi người tham gia giao thông yêu cầu giải thích cũng có nhiều ý kiến trái ngược nhau), mặc dù đã được nghiên cứu Luật GTĐB và Điều lệ GTĐB nhưng vẫn chưa có cách hiểu thống nhất. Đề nghị Bộ giúp tôi và mọi người để có hành vi tham gia giao thông theo đúng qui định. (Đề nghị Bộ trả lời rõ theo từng vấn đề như đã nêu ở trên)
Xin trân trọng cám ơn!