Cảm ơn bác đã quan tâm!
Tôi không phản đối nội dung của khẩu hiệu ấy, vì dù sao có vẫn hơn không, nhưng tôi nhận thấy sự hiểu sai tràn lan về khái niện làn đường có thể làm hỏng ý tốt của các bác, làm sai lệch nhận thức về luật GTĐB của nhiều người. Tôi xin giải thích rõ như sau:
- Khái niệm sai làn: Đó là đi không đúng làn đường của mình, ví dụ đi vào làn của xe ngược chiều, đi thẳng nhưng lại đi vào làn rẽ trái tại các ngã tư...Hiện nay rất nhiều người (nếu không muốn nói là đa số) đang hiểu sai thành ô tô đi vào làn của xe máy và ngược lại.
- Việc phân làn ô tô - xe máy là sai luật. Luật đã quy định, xe chạy chậm phải đi về phía bên phải, nên nếu ô tô chạy chậm mà cứ đi ở làn bên trái là sai luật. Không có điều khoản nào trong luật GTĐB hay các văn bản liên quan quy định ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải.
- Việc cắm biển phân làn của Hà Nội cũng sai luật, vì theo quy định, biển báo phải đặt ở bên phải chiều đi, biển báo phải đúng quy định (Biển hiện nay không có trong điều lệ báo hiệu đường bộ), biển chỉ dẫn có hiệu lực với tất cả các làn của một chiều xe chạy...
- Việc phân làn ô tô - xe máy không làm giảm được ách tắc, mà có thể làm ách tắc thêm trầm trọng. Nếu tách ô tô và xe máy đi riêng trong đoạn đường ngắn giữa hai ngã tư thì khi đến ngã tư vẫn phải trộn vào nhau để chuyển hướng. Vì các phương tiện di chuyển trong đoạn đường giữa hai ngã tư nhanh hơn và không được chuyển làn từ xa nên khi trộn vào nhau tại ngã tư sẽ làm tăng sự hỗn loạn, dẫn đến khả năng ách tắc cao hơn.
* Theo tôi, ách tắc luôn xuất hiện tại các ngã ba, ngã tư, chứ không phải trên đoạn đường giữa hai ngã ba, ngã tư. Ách tắc xảy ra do tranh cướp đường của nhau, cùng làm cho nhau không di chuyển được, hoặc cùng di chuyển chậm, dẫn đến tắc đường. Nếu bác để ý sẽ thấy, hiện nay hiện tượng vượt đèn đỏ tại các ngã tư đã trở nên rất trầm trọng, đặc biệt vào giờ cao điểm. Các phương tiện đều cố vượt đèn đỏ hoặc đi khi chưa có đèn xanh dẫn đến xung đột tại ngã tư. Mỗi lượt đèn đỏ có hàng chục xe máy vẫn cố vượt hoặc đi khi chưa có đèn xanh mà cảnh sát không làm gì được. Theo tôi, đây mới là nguyên nhân chính gây ra tắc đường và tạo ra thói quen tranh cướp đường của nhau ở mọi nơi, mọi lúc.
Otofun trước tiên nên đấu tranh với hành vi vượt đèn đỏ sẽ hiệu quả hơn, khi mà khái niệm "sai làn" còn bị lợi dụng và hiểu sai tràn lan như hiện nay.