Rất vui được trao đổi với bác. Cà phê thì hẹn bác khi khác, vì đúng là dịp này tôi bận quá. Xin trao đổi với bác cho rõ:
1. Tôi không hề nói rằng vấn đề "sai làn" là sai luật, trong luật cũng có khái niệm sai làn. Tôi cũng không phản đối cái khẩu hiệu của các bác. Ý tôi là hiện nay rất nhiều người (Cứ đọc các comment thì rõ) hiểu sai vấn đề, hiểu "sai làn" thành xe máy phải đi vào làn bên trái hoặc ô tô phải đi vào làn bên phải. Cách hiểu này (Thực tế Sở GTVT Hà Nội đã phân làn kiểu này) mới sai luật. Đơn giản chỉ vì luật quy định xe nào chạy chậm thì phải đi về phía bên phải (hoặc làn bên phải), bất kể là ô tô con, xe tải hay hay xe máy (Điều 13 Luật GTĐB). Nếu ô tô đi chậm mà vẫn cố tình giữ làn bên trái là sai luật, cản trở xe khác.
2. Chính vì có sự hiểu sai tràn lan như vậy nên tôi cho rằng cái khẩu hiệu của các bác có thể gây ra tác dụng phụ là làm cho sự hiểu sai tiếp tục được nhân rộng. Sự hiểu sai này dẫn đến phổ biến trường hợp ô tô đi chậm mà không chịu đi vào làn đường bên phải (Ngay cả khi chạy trên đường cao tốc) và CSGT sẽ lợi dụng để xử phạt bừa bãi.
3. Đồng ý là khi tắc đường hoặc tại những con đường có mật độ cao thì ô tô nên xếp hàng ở làn bên trái, dành làn bên phải cho xe máy. Thế nhưng đây chỉ là trường hợp cá biệt, nên chứ không bắt buộc phải tuân thủ. Ở trên đường cao tốc hoặc đường liên tỉnh nhiều làn, nếu ô tô đi chậm mà không chịu đi vào làn bên phải thì sẽ gây cản trở giao thông, không văn minh. Khẩu hiệu của các bác chỉ có ích trong một vài trường hợp nhất định, chủ yếu ở các đô thị lớn mà thôi.