Em xin trích dẫn ý kiến này của cụ chinhatm:
Lời kêu gọi của BĐH OF là: Ofers chung tay xây dựng văn hóa giao thông. Chúng em cũng là hưởng ứng lời kêu gọi đó: Mục đích là gì, là chúng ta cùng nhau hành động một vấn đề nào đó để góp phần hạn chế được phần nào tình trạng giao thông lộn xộn hiện nay của HN. Một chương trình, một hành động có thể chưa đạt được kết quả như mong muốn, chưa giải quyết được triệt để những vấn nạn hiện nay. Chính vì lẽ đó mà chương trình Chung tay xây dựng văn hóa giao thông sẽ diễn ra nhiều và lâu nữa.
Chúng em đang cùng nhau thảo luận, góp ý để nhằm tìm ra những biện pháp thực hiện phù hợp với quy mô của diễn đàn. Nếu cụ thực sự có tâm, hãy dùng những hiểu biết của cụ để cùng chúng em lên được một chương trình phù hợp cụ nhé.
Trước tiên em muốn cụ giải nghĩa giúp em cái ý kiến trên của cụ thực sự phải hiểu ntn? Tiếp theo em muốn xin được tham vấn một ý tưởng nào đó của cụ để ae cùng nhau bàn bạc.
Trân trọng!
Cảm ơn bác đã quan tâm!
Tôi không phản đối nội dung của khẩu hiệu ấy, vì dù sao có vẫn hơn không, nhưng tôi nhận thấy sự hiểu sai tràn lan về khái niện làn đường có thể làm hỏng ý tốt của các bác, làm sai lệch nhận thức về luật GTĐB của nhiều người. Tôi xin giải thích rõ như sau:
- Khái niệm sai làn: Đó là đi không đúng làn đường của mình, ví dụ đi vào làn của xe ngược chiều, đi thẳng nhưng lại đi vào làn rẽ trái tại các ngã tư...Hiện nay rất nhiều người (nếu không muốn nói là đa số) đang hiểu sai thành ô tô đi vào làn của xe máy và ngược lại.
- Việc phân làn ô tô - xe máy là sai luật. Luật đã quy định, xe chạy chậm phải đi về phía bên phải, nên nếu ô tô chạy chậm mà cứ đi ở làn bên trái là sai luật. Không có điều khoản nào trong luật GTĐB hay các văn bản liên quan quy định ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải.
- Việc cắm biển phân làn của Hà Nội cũng sai luật, vì theo quy định, biển báo phải đặt ở bên phải chiều đi, biển báo phải đúng quy định (Biển hiện nay không có trong điều lệ báo hiệu đường bộ), biển chỉ dẫn có hiệu lực với tất cả các làn của một chiều xe chạy...
- Việc phân làn ô tô - xe máy không làm giảm được ách tắc, mà có thể làm ách tắc thêm trầm trọng. Nếu tách ô tô và xe máy đi riêng trong đoạn đường ngắn giữa hai ngã tư thì khi đến ngã tư vẫn phải trộn vào nhau để chuyển hướng. Vì các phương tiện di chuyển trong đoạn đường giữa hai ngã tư nhanh hơn và không được chuyển làn từ xa nên khi trộn vào nhau tại ngã tư sẽ làm tăng sự hỗn loạn, dẫn đến khả năng ách tắc cao hơn.
* Theo tôi, ách tắc luôn xuất hiện tại các ngã ba, ngã tư, chứ không phải trên đoạn đường giữa hai ngã ba, ngã tư. Ách tắc xảy ra do tranh cướp đường của nhau, cùng làm cho nhau không di chuyển được, hoặc cùng di chuyển chậm, dẫn đến tắc đường. Nếu bác để ý sẽ thấy, hiện nay hiện tượng vượt đèn đỏ tại các ngã tư đã trở nên rất trầm trọng, đặc biệt vào giờ cao điểm. Các phương tiện đều cố vượt đèn đỏ hoặc đi khi chưa có đèn xanh dẫn đến xung đột tại ngã tư. Mỗi lượt đèn đỏ có hàng chục xe máy vẫn cố vượt hoặc đi khi chưa có đèn xanh mà cảnh sát không làm gì được. Theo tôi, đây mới là nguyên nhân chính gây ra tắc đường và tạo ra thói quen tranh cướp đường của nhau ở mọi nơi, mọi lúc.
Otofun trước tiên nên đấu tranh với hành vi vượt đèn đỏ sẽ hiệu quả hơn, khi mà khái niệm "sai làn" còn bị lợi dụng và hiểu sai tràn lan như hiện nay.