Đọc thớt cũ - cần xem lại về kỹ thuật chạy xe AT.

thientamnt

Xe điện
Biển số
OF-31881
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
4,600
Động cơ
524,957 Mã lực
Thưa các cụ!
Vô tình em xem thớt: Kỹ thuật lái xe số tự động (AT)-đăng ngày 20/08/2010.
- Trên quan điểm cùng chia sẻ để có cơ hội học hỏi thêm kiến thức kinh nghiệm chạy xe đúng kỹ thuật & an toàn. Nhằm hạn chế tối đa những rủi ro-mất mát không đáng có.
- Không có ý định PR bản thân & mong muốn cùng cụ chủ thớt-các cụ cùng quan tâm vấn đề này xem xét lại để cùng nhau rút kinh nghiệm.
Em xin phép cóp nguyên văn mục 1.

1. KỸ THUẬT LÁI XE AT LÊN DỐC.
Khi lái xe AT lên dốc các bạn chỉ cần làm mỗi một việc là để cần số ở vị trí D là xong, cứ thế mà lái, không phải chuyển gì nữa cả. Tùy tốc độ thực tế của xe mà hộp số tự động sẽ chuyển tới số thích hợp. Một số bạn đã hiểu chưa đúng hộp số tự động nên khi lên dốc đã chuyển cần số về vị trí 3, 2, hoặc L là không cần thiết. Nhà sản xuất xe AT đã khuyến cáo người lái xe là không nên và không cần thiết phải chuyển vị trí cần số nhiều – việc này hãy để hộp số tự động làm, bản thân chữ Tự động đã nói lên tất cả. Các vị trí số được đánh dấu bằng số chỉ dùng khi cần phanh động cơ – hãm bớt quán tính của xe bằng lực cản của động cơ khi xe được cài số thấp.

Theo chủ quan của em: Cụ chủ sai cơ bản về nguyên lý vận hành hộp số tự động. Dẫn đến sai về thao tác vận hành xe AT khi lên dốc.
Mời các cụ kinh nghiệm về chạy xe & các cụ chuyên và hiểu biết về kỹ thuật-sửa chữa xe AT cho ý kiến.
Cụ chạy Hà giang - Lúng Cú chưa? Cụ có thể để D đi đc ko. ;))
 

m323

Xe tải
Biển số
OF-1132
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
244
Động cơ
577,740 Mã lực
Tuổi
52
Captiva555 nói:
thế cụ đi rồi à :P
cụ nghe cụ fujis5200 giải thích nhé, cụ sẽ thấy hết lạ ngay, em thấy cụ phán thế chứng tỏ cụ chưa để D leo dốc cao bao giờ, hoặc thậm chí cụ chưa đi at leo dốc bao giờ.
cụ nhìn avatar của em xem em đi xe MT hay AT nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,335
Động cơ
899,645 Mã lực
Xe AT thì tùy hãng và ngay trong 1 hãng thì cũng tùy cái xe cụ thể họ bố trí rất khác nhau, nếu viết chung chung "kinh nghiệm lái xe AT" thì chỉ áp dụng được cho đường bằng, trời khô ráo...
Ngay người lái MT thì lý thuyết chung là số phải phù hợp với tốc độ, nhưng điều ấy cũng chỉ đúng khi xe không phải mang tải lớn, đường bằng và người lái để ở mức ga bình thường. Với cùng 1 tốc độ, xe chạy ở 1 số ở mức ga nhẹ thì máy xe chạy bình thường, nhưng khi ga mạnh lên máy sẽ gõ!
Xe AT cũng vậy, với những cái xe giá chưa đủ cao thì mức tính toán của ECU trong xe khi điều khiển lên xuống số chỉ "tương đối tốt" ở điều kiện chạy bình thường. Khi sang điều kiện hơi khó thì các tính toán của ECU sẽ không còn chính xác vì vậy dù vẫn tự động, tùy xe họ đưa thêm các số S (thể thao), L và D1, D2 để lái xe chọn khi gặp điều kiện không bình thường. Đúng như bác chủ thớt trích dẫn, khi leo dốc không quá cao cứ để D thì ECU xe sẽ chuyển số xuống thấp dần, có khi xuống tới số 1 để tăng độ kéo. Nhưng nếu dốc cao, xe có tải lớn, lái xe lại chạy không chậm (mức ga cao) thì máy sẽ gầm, có khi còn nghe cả tiếng "gõ". Số S trong đại đa số những cái xe AT cũng chẳng khác D vì ở chế độ này ECU vẫn chuyển số lên xuống theo tóc độ, chỉ hơi khác 1 chút là chuyển số lên chậm hơn (với 1 tốc độ mà ở D thì xe đã chuyển lên số cao hơn, nhưng nếu để ở S thì tốc độ phải cao hơn khá nhiều nữa xe mới chuyển số lên), và ngược lại là khi tốc độ giảm thì xe chuyển xuống số thấp sớm hơn. Chạy ở S xe kéo sẽ khỏe hơn ở D rất nhiều và khi xuống dốc xe "gìm" (phanh bằng máy xe) tốt hơn D rất nhiều.

Với những cái xe AT giá khá cao thì họ trang bị thêm rất nhiều tiện ích, trong đó có cả chế độ hỗ trợ lên-xuống dốc.

Xe AT thường còn có chế độ kickdown, thực ra đó cũng là lùi số bằng chân ga.

Nhiều người ngồi trên xe AT chỉ biết để ở D và gí ga với niềm tin là xe sẽ tự động chuyển số cho mình. Nhưng nếu đi như vậy sẽ có nhiều tình huống xe sẽ bị rất yếu. Có những lần chỉ với cái Zace 85 ngựa em đã vượt cái GX470. Khi ra khỏi trạm soát vé BTL-NB, cửa sổ bên vẫn mở em đang tăng ga thì thấy cái Lêch Xù bên cạnh rú ga ầm ầm, cũng muốn thử em không lên tiếp số nữa mà cứ để ở số thấp và tăng ga lên. Đến tận ngã tư tiếp theo bác ấy mới đuổi tới đằng sau và nháy pha lia lịa. Đúng ra thì cái Zace chẳng thể chạy đua được, nhưng chỉ gí ga để xe tăng tốc thì với thân xác khá đồ sộ sức bật của Lếch Xù cũng chẳng khá lắm. Nhưng nếu bác lái xe biết nhún ga, chuyển sang kích down thì chỉ cần lùi số 1 lần xe em hít khói chỉ ở mấy mét đầu tiên ngay khi ra khỏi trạm soát vé!
Việc biết về chế dộ kickdown này rất quan trọng khi các bác cần vượt xe tải dài ở những quãng đường đông và hẹp!
 
Chỉnh sửa cuối:

xebokeooto

Xe tăng
Biển số
OF-34610
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
1,978
Động cơ
493,593 Mã lực
Xe AT cũng vậy, với những cái xe giá chưa đủ cao thì mức tính toán của ECU trong xe khi điều khiển lên xuống số chỉ "tương đối tốt" ở điều kiện chạy bình thường. Khi sang điều kiện hơi khó thì các tính toán của ECU sẽ không còn chính xác vì vậy dù vẫn tự động, tùy xe họ đưa thêm các số S (thể thao), L và D1, D2 để lái xe chọn khi gặp điều kiện không bình thường. Đúng như bác chủ thớt trích dẫn, khi leo dốc không quá cao cứ để D thì ECU xe sẽ chuyển số xuống thấp dần, có khi xuống tới số 1 để tăng độ kéo. Nhưng nếu dốc cao, xe có tải lớn, lái xe lại chạy không chậm (mức ga cao) thì máy sẽ gầm, có khi còn nghe cả tiếng "gõ". Số S trong đại đa số những cái xe AT cũng chẳng khác D vì ở chế độ này ECU vẫn chuyển số lên xuống theo tóc độ, chỉ hơi khác 1 chút là chuyển số lên chậm hơn (với 1 tốc độ mà ở D thì xe đã chuyển lên số cao hơn, nhưng nếu để ở S thì tốc độ phải cao hơn khá nhiều nữa xe mới chuyển số lên), và ngược lại là khi tốc độ giảm thì xe chuyển xuống số thấp sớm hơn. Chạy ở S xe kéo sẽ khỏe hơn ở D rất nhiều và khi xuống dốc xe "gìm" (phanh bằng máy xe) tốt hơn D rất nhiều.
E đính chính đoạn này cho bác là: chỉ có tự động xuống số chứ không tự động tăng bao giờ, muốn tăng phải bấm +
 

nguyenphongcp

Xe tải
Biển số
OF-103431
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
454
Động cơ
412,158 Mã lực
Cụ chạy Hà giang - Lúng Cú chưa? Cụ có thể để D đi đc ko. ;))
em chạy Hà Giang - Lũng Cú, Santafe Good, liên tục thay đổi số 1-2-3 và nguoc lại, không thể cứ để D mà chạy được, túm lại xe với người phải 2 là 1 và 1 là 2.
Cảm nhận qua tiếng máy xe, tốc độ của xe mà đi thôi!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,335
Động cơ
899,645 Mã lực
E đính chính đoạn này cho bác là: chỉ có tự động xuống số chứ không tự động tăng bao giờ, muốn tăng phải bấm +
Em không tranh luận, vì đã viết ở trên là tùy xe, nhưng 2 cái xe AT em đang đi thì chúng vẫn tự động cả lên số và xuống số khi cần số ở S!
(Nhưng có thể là bác nhầm khi đọc số trên màn hình trước mặt-ở nhiều cái xe-như cái Camry em đang đi khi chuyển sang L thì số hiện trên màn hình chỉ là ngưỡng số cao nhất, trong khoảng từ 1..đến ngưỡng ECU vẫn thay đổi, dù không vượt ngưỡng cao nhất nếu tốc độ vòng tua chưa vượt ngưỡng nguy hiểm)!
Với cái Camry, chưa cần dốc cao mà chỉ là đường lên Tam Đảo thôi thì khi xuống nếu để ở D sẽ phải phanh liên tục. Còn cái xe sau thì thời gian đầu tiên em có dùng số MT (nó có MT), nhưng chỉ trong tháng đầu còn sau đó hầu như cần số nếu không P, N khi đỗ, R khi lùi thì chỉ D để tiến. Nhưng cái xe này có hỗ trợ lên xuống dốc, lên đến đỉnh dốc, nếu dốc không thuộc dạng cực cao muốn xuống ở tốc độ nào em ga đến đấy rồi thả chân ga, gần như chỉ mớn chân ở bàn đạp ga cho xe nó xuống tận chân dốc với tốc độ khi chân ga được nhả. Phanh hay ga thêm chỉ để xử lý khi cần thay đổi tốc độ. Còn khi vượt những cái xe khác em vẫn lùi số có khi đến 2 số... và khi lên dốc thấy máy yếu em cũng chỉ dùng chân ga để lùi thêm 1 số dù cần số vẫn ở D!
 
Chỉnh sửa cuối:

Soapmactavish

Xe máy
Biển số
OF-181527
Ngày cấp bằng
22/2/13
Số km
86
Động cơ
336,860 Mã lực
Các cụ cứ tranh cãi nhau làm giề.Mỗi người đi theo 1 cách thấy ổn là được.Còn em đi lên dốc bắt mọi người xuống đẩy ,xuống dốc cứ thế thả trôi,chả tốn xăng tẹo nào.
Cụ nói nghe vui tai nhỉ :), lên dốc thì bắt mọi người xuống đẩy còn xuống dốc thì thả trôi rồi có ngày trôi luôn á cụ :))
 

steedman

Xe hơi
Biển số
OF-144862
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
104
Động cơ
363,008 Mã lực
Cụ phân tính chung chung, chưa thuyết phục những người lái xe AT như em khi lên dốc tại sao phải dùng manual. Vòng tua máy vọt lên chưa thể khẳng định xe đã tự lên số, nó còn phụ thuộc vào momen tại thời điểm đó lớn hay bé, chốt lại vẫn D là đủ
Ý em cũng như Cụ, riêng phần lên dốc với xe AT thì em hiểu theo kiểu nhà nông thế này ạ: Khi vào dốc xe không đi nhanh( so với đường bằng) và sẽ có lực kéo ngược xe lại( em hiểu như khi kéo xe bò lên dôc vậy!). Lúc này, cái thằng AT nó sẽ cảm nhận được 2 cái trên( có thể còn có nhiều thứ nữa nó sẽ cảm nhận được bằng cách nào đó! như Cụ có nói ở trên là momen hay gì gì đó) và nó( vị trí số D) sẽ điều chỉnh về số thích hợp. Túm lại D là chạy lên dốc bình thường, không cần thiết chuyển số!

Em hiểu thế có đúng không các CỤ?
 

steedman

Xe hơi
Biển số
OF-144862
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
104
Động cơ
363,008 Mã lực
Xe AT thì tùy hãng và ngay trong 1 hãng thì cũng tùy cái xe cụ thể họ bố trí rất khác nhau, nếu viết chung chung "kinh nghiệm lái xe AT" thì chỉ áp dụng được cho đường bằng, trời khô ráo...
Ngay người lái MT thì lý thuyết chung là số phải phù hợp với tốc độ, nhưng điều ấy cũng chỉ đúng khi xe không phải mang tải lớn, đường bằng và người lái để ở mức ga bình thường. Với cùng 1 tốc độ, xe chạy ở 1 số ở mức ga nhẹ thì máy xe chạy bình thường, nhưng khi ga mạnh lên máy sẽ gõ!
Xe AT cũng vậy, với những cái xe giá chưa đủ cao thì mức tính toán của ECU trong xe khi điều khiển lên xuống số chỉ "tương đối tốt" ở điều kiện chạy bình thường. Khi sang điều kiện hơi khó thì các tính toán của ECU sẽ không còn chính xác vì vậy dù vẫn tự động, tùy xe họ đưa thêm các số S (thể thao), L và D1, D2 để lái xe chọn khi gặp điều kiện không bình thường. Đúng như bác chủ thớt trích dẫn, khi leo dốc không quá cao cứ để D thì ECU xe sẽ chuyển số xuống thấp dần, có khi xuống tới số 1 để tăng độ kéo. Nhưng nếu dốc cao, xe có tải lớn, lái xe lại chạy không chậm (mức ga cao) thì máy sẽ gầm, có khi còn nghe cả tiếng "gõ". Số S trong đại đa số những cái xe AT cũng chẳng khác D vì ở chế độ này ECU vẫn chuyển số lên xuống theo tóc độ, chỉ hơi khác 1 chút là chuyển số lên chậm hơn (với 1 tốc độ mà ở D thì xe đã chuyển lên số cao hơn, nhưng nếu để ở S thì tốc độ phải cao hơn khá nhiều nữa xe mới chuyển số lên), và ngược lại là khi tốc độ giảm thì xe chuyển xuống số thấp sớm hơn. Chạy ở S xe kéo sẽ khỏe hơn ở D rất nhiều và khi xuống dốc xe "gìm" (phanh bằng máy xe) tốt hơn D rất nhiều.

Với những cái xe AT giá khá cao thì họ trang bị thêm rất nhiều tiện ích, trong đó có cả chế độ hỗ trợ lên-xuống dốc.

Xe AT thường còn có chế độ kickdown, thực ra đó cũng là lùi số bằng chân ga.

Nhiều người ngồi trên xe AT chỉ biết để ở D và gí ga với niềm tin là xe sẽ tự động chuyển số cho mình. Nhưng nếu đi như vậy sẽ có nhiều tình huống xe sẽ bị rất yếu. Có những lần chỉ với cái Zace 85 ngựa em đã vượt cái GX470. Khi ra khỏi trạm soát vé BTL-NB, cửa sổ bên vẫn mở em đang tăng ga thì thấy cái Lêch Xù bên cạnh rú ga ầm ầm, cũng muốn thử em không lên tiếp số nữa mà cứ để ở số thấp và tăng ga lên. Đến tận ngã tư tiếp theo bác ấy mới đuổi tới đằng sau và nháy pha lia lịa. Đúng ra thì cái Zace chẳng thể chạy đua được, nhưng chỉ gí ga để xe tăng tốc thì với thân xác khá đồ sộ sức bật của Lếch Xù cũng chẳng khá lắm. Nhưng nếu bác lái xe biết nhún ga, chuyển sang kích down thì chỉ cần lùi số 1 lần xe em hít khói chỉ ở mấy mét đầu tiên ngay khi ra khỏi trạm soát vé!
Việc biết về chế dộ kickdown này rất quan trọng khi các bác cần vượt xe tải dài ở những quãng đường đông và hẹp!
Cụ nói chuẩn, khi đi AT cũng phải biết lựa chân ga để nó chuyển số đấy. Khi muốn vượt mà không khéo nó cứ ì ra, như trường hợp em ZACE 85 của Cụ em thấy nhiều rồi! Có lần em đi morning mà mấy bác toàn AT 2.0 đổ lên vẫn bám sau một đoạn, khi các bác ấy vượt được toàn lườm yêu em thôi!
 
Chỉnh sửa cuối:

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
em chạy Hà Giang - Lũng Cú, Santafe Good, liên tục thay đổi số 1-2-3 và nguoc lại, không thể cứ để D mà chạy được, túm lại xe với người phải 2 là 1 và 1 là 2.
Cảm nhận qua tiếng máy xe, tốc độ của xe mà đi thôi!
Em cũng giống cụ. Mà cụ cho em hỏi ngoài lề phát là lúc xuống mấy cái cung đấy, cụ để 1 hay 2 vậy? Em để 3 thì nó cứ phi vèo vèo, những chỗ gắt thì để 2 nó vẫn phi tốt nên lại phải chuyển về 1. Hic.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đọc hết các còm men thì xem ra vẫn 9 người 10 ý, cơ bản là mỗi xe mỗi khác. Vậy tốt nhất là các cụ mở sách hướng dẫn sử dụng ra đọc xem họ dậy thế nào, rồi cứ thế mà theo. Như mấy xe AT em chạy, họ toàn hướng dẫn lên dốc hay xuống dốc là về số thấp, có lẽ vì xe yếu và chưa phải loại hịn.
Xe AT cũng cần chân ga nuột. Ví như anh bạn em, lên dốc để D, được vài km là đèn tap lo nháy loạn, anh này lái mới, nhưng nếu gặp người quen xe, đi thạo rồi thì có thể sẽ ko thế.
Có một số cụ chỉ buông mỗi câu: số tự động thì việc gì phải nghĩ, cứ để D là xe tự chạy. Riêng cái này thì em khuyên chỉ nên chạy đường phố hoặc đường đồng bằng.
 

long88hp

Xe hơi
Biển số
OF-102402
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
115
Động cơ
398,650 Mã lực
Nơi ở
9e12/583 lê thánh tông
Em đọc hết các còm men thì xem ra vẫn 9 người 10 ý, cơ bản là mỗi xe mỗi khác. Vậy tốt nhất là các cụ mở sách hướng dẫn sử dụng ra đọc xem họ dậy thế nào, rồi cứ thế mà theo. Như mấy xe AT em chạy, họ toàn hướng dẫn lên dốc hay xuống dốc là về số thấp, có lẽ vì xe yếu và chưa phải loại hịn.
Xe AT cũng cần chân ga nuột. Ví như anh bạn em, lên dốc để D, được vài km là đèn tap lo nháy loạn, anh này lái mới, nhưng nếu gặp người quen xe, đi thạo rồi thì có thể sẽ ko thế.
Có một số cụ chỉ buông mỗi câu: số tự động thì việc gì phải nghĩ, cứ để D là xe tự chạy. Riêng cái này thì em khuyên chỉ nên chạy đường phố hoặc đường đồng bằng.
Cụ tên lù chuẩn ko phai chỉnh
 

tunghtd

Xe tải
Biển số
OF-47188
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
340
Động cơ
463,814 Mã lực
Oh giời các cụ cứ phải suy nghĩ thế nhỉ, thế chữ tự động để làm gì mà lên dốc lại phải hạn chế số bằng tay (các cụ chuyển số ở xe số tự động thực ra là hạn chế mức số cao nhất mà hộp số có thể chuyển)?.
Xe AT nghĩa là tự động rồi, cụ anhtho bảo là bạn cụ đi lên dốc dùng chế độ D mà đèn taplo nháy nghĩa là xe bị làm sao, số AT xe đấy nó hơi stupid à??
Đi xuống dốc mà không có chế độ hộ trợ thì đúng là nên chuyển về số thấp để hãm thêm bằng động cơ cho an toàn, điều này ai cũng công nhận rồi, lên dốc vô tư đi cứ thế mà tận hưởng công nghệ.

Nhân tiện đây có nhiều cụ băn khoăn số tự động khi đang chạy gần đến đèn đỏ có nên về N để xe tự trôi được không, theo suy luận của em là được, chả ảnh hưởng đến bộ phận nào cả! Các cụ nào đã là dân kỹ thuật đều biết, khi đội kỹ sư thiết kế ra một sản phẩm nó có nhiều qui tắc lắm, những các gì nó cho phép người dùng chuyển đổi thoải mái nghĩa là cứ vô tư dùng, còn nếu nó không khuyến cáo dùng thì chỉ cần thêm cơ cấu lẫy nữa là các cụ khỏi chuyển về N khi đang chạy (ví dụ số R của các xe AT bắt buộc phải bấm thêm lẫy phụ khi chuyển số, muốn ra khỏi chế độ P bắt buộc phải đạp phanh....) mời các cụ chém tiếp!
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Với đường đồng bằng em thường để D khi vượt xe thì Kick Down hoặc OD OFF. Với đường đèo dốc thì có lúc D có lúc M hoặc OD OFF tùy theo tình huống trên đường cùng với sự cảm nhận tiếng máy xe và tốc độ. Đôi khi trong phố nếu tắc đường cũng dùng M cho nó êm ái.
 

m323

Xe tải
Biển số
OF-1132
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
244
Động cơ
577,740 Mã lực
Tuổi
52
Oh giời các cụ cứ phải suy nghĩ thế nhỉ, thế chữ tự động để làm gì mà lên dốc lại phải hạn chế số bằng tay (các cụ chuyển số ở xe số tự động thực ra là hạn chế mức số cao nhất mà hộp số có thể chuyển)?.
Xe AT nghĩa là tự động rồi, cụ anhtho bảo là bạn cụ đi lên dốc dùng chế độ D mà đèn taplo nháy nghĩa là xe bị làm sao, số AT xe đấy nó hơi stupid à??
Đi xuống dốc mà không có chế độ hộ trợ thì đúng là nên chuyển về số thấp để hãm thêm bằng động cơ cho an toàn, điều này ai cũng công nhận rồi, lên dốc vô tư đi cứ thế mà tận hưởng công nghệ.

Nhân tiện đây có nhiều cụ băn khoăn số tự động khi đang chạy gần đến đèn đỏ có nên về N để xe tự trôi được không, theo suy luận của em là được, chả ảnh hưởng đến bộ phận nào cả! Các cụ nào đã là dân kỹ thuật đều biết, khi đội kỹ sư thiết kế ra một sản phẩm nó có nhiều qui tắc lắm, những các gì nó cho phép người dùng chuyển đổi thoải mái nghĩa là cứ vô tư dùng, còn nếu nó không khuyến cáo dùng thì chỉ cần thêm cơ cấu lẫy nữa là các cụ khỏi chuyển về N khi đang chạy (ví dụ số R của các xe AT bắt buộc phải bấm thêm lẫy phụ khi chuyển số, muốn ra khỏi chế độ P bắt buộc phải đạp phanh....) mời các cụ chém tiếp!
Cụ này chắc số sướng không bao giờ phải leo dốc cao hoặc xe cụ quá xịn, còn bình thường bọn em đi đều phải dùng số thấp cụ ạ, em trích dẫn dưới đây về các công dụng của các chế độ số trên xe tự động thông dụng trên wikipedia để cụ tham khảo nhé:(cụ lưu ý từ climb là lên dốc nhé)

Drive (D)

This position allows the transmission to engage the full range of available forward gear ratios, allowing the vehicle to move forward and accelerate through its range of gears. The number of gear ratios within the transmission depends on the model, but they initially ranged from three (predominant before the 1990s), to four and five speeds (losing popularity to six-speed autos, though still favored by Chrysler and Honda/Acura)[citation needed]. Six-speed automatic transmissions are probably the most common offering in cars and trucks from 2010 in carmakers as Toyota, GM and Ford. However, seven-speed automatics are becoming available in some high-performance production luxury cars (found in Mercedes 7G gearbox, Infiniti), as are eight-speed autos in models from 2006 introduced by Aisin Seiki Co. in Lexus, ZF and Hyundai Motor Company.
Overdrive ('D', 'OD', or a boxed [D] or the absence of an illuminated 'O/D OFF')
This mode is used in some transmissions to allow early computer-controlled transmissions to engage the automatic overdrive. In these transmissions, Drive (D) locks the automatic overdrive off, but is identical otherwise. OD (Overdrive) in these cars is engaged under steady speeds or low acceleration at approximately 35–45 mph (56–72 km/h). Under hard acceleration or below 35–45 mph (56–72 km/h), the transmission will automatically downshift. Other vehicles with this selector (example light trucks) will not only disable up-shift to the overdrive gear, but keep the remaining available gears continuously engaged to the engine for use of compression braking. Verify the behavior of this switch and consider the benefits of reduced friction brake use when city driving where speeds typically do not necessitate the overdrive gear.

Third (3)

This mode limits the transmission to the first three gear ratios, or sometimes locks the transmission in third gear. This can be used to climb or going down hill. Some vehicles will automatically shift up out of third gear in this mode if a certain revolutions per minute (RPM) range is reached in order to prevent engine damage. This gear is also recommended while towing a trailer.

Second (2 or S)

This mode limits the transmission to the first two gear ratios, or locks the transmission in second gear on Ford, Kia, and Honda models. This can be used to drive in adverse conditions such as snow and ice, as well as climbing or going down hills in winter. It is usually recommended to use second gear for starting on snow and ice, and use of this position enables this with an automatic transmission. Some vehicles will automatically shift up out of second gear in this mode if a certain RPM range is reached in order to prevent engine damage.
Although traditionally considered second gear, there are other names used. Chrysler models with a three-speed automatic since the late 1980s have called this gear 3 while using the traditional names for Drive and Low. Oldsmobile has called second gear as the 'Super' range — which was first used on their 4-speed Hydramatic transmissions, although the use of this term continued until the early 1980s when GM's Turbo Hydramatic automatic transmissions were standardized by all of their divisions years after the 4-speed Hydramatic was discontinued.

First (1 or L [Low])

This mode locks the transmission in first gear only. In older vehicles, it will not change to any other gear range. Some vehicles will automatically shift up out of first gear in this mode if a certain RPM range is reached in order to prevent engine damage. This, like second, can be used during the winter season, for towing, or for downhill driving to increase the engine braking effect.
As well as the above modes there are also other modes, dependent on the manufacturer and model.
 
Chỉnh sửa cuối:

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Oh giời các cụ cứ phải suy nghĩ thế nhỉ, thế chữ tự động để làm gì mà lên dốc lại phải hạn chế số bằng tay (các cụ chuyển số ở xe số tự động thực ra là hạn chế mức số cao nhất mà hộp số có thể chuyển)?.
Xe AT nghĩa là tự động rồi, cụ anhtho bảo là bạn cụ đi lên dốc dùng chế độ D mà đèn taplo nháy nghĩa là xe bị làm sao, số AT xe đấy nó hơi stupid à??
Đi xuống dốc mà không có chế độ hộ trợ thì đúng là nên chuyển về số thấp để hãm thêm bằng động cơ cho an toàn, điều này ai cũng công nhận rồi, lên dốc vô tư đi cứ thế mà tận hưởng công nghệ.

Nhân tiện đây có nhiều cụ băn khoăn số tự động khi đang chạy gần đến đèn đỏ có nên về N để xe tự trôi được không, theo suy luận của em là được, chả ảnh hưởng đến bộ phận nào cả! Các cụ nào đã là dân kỹ thuật đều biết, khi đội kỹ sư thiết kế ra một sản phẩm nó có nhiều qui tắc lắm, những các gì nó cho phép người dùng chuyển đổi thoải mái nghĩa là cứ vô tư dùng, còn nếu nó không khuyến cáo dùng thì chỉ cần thêm cơ cấu lẫy nữa là các cụ khỏi chuyển về N khi đang chạy (ví dụ số R của các xe AT bắt buộc phải bấm thêm lẫy phụ khi chuyển số, muốn ra khỏi chế độ P bắt buộc phải đạp phanh....) mời các cụ chém tiếp!
Hoặc xe cụ quá xịn để biết dốc phía trước nó như thế nào, hoặc cụ toàn đổ đèo mà chả phải leo đèo bao giờ.
 

tunghtd

Xe tải
Biển số
OF-47188
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
340
Động cơ
463,814 Mã lực
Các cụ cứ bôi bác em, xe em là xe cỏ thôi nhưng mà trong hướng dẫn sử dụng chả thấy nói gì đến lên dốc phải chuyển về D1, D2 hay L gì đó cả.
Và chắc các cụ đọc thông hiểu rộng phải biết là wiki nó có đáng tin cậy để lấy làm reference hay không, nếu cụ đã từng viết một paper mà trích dẫn như vậy thì out từ vòng gửi xe ngay và luôn.
Các cụ nên chứng minh bằng ví dụ, phân tích cách hộp số vận hành chứ không nên nói cảm tính, em là dân kỹ thuật chỉ thích cụ nào phân tích để em tâm phục khẩu phục.
Có một câu hỏi thế này cụ nào giải thích hộ em cái: khi để D lên dốc bị mất trớn thì hộp số tự động có tự trả về số hay không? Ý kiến của em là có, đơn giản vì nó dựa theo tốc độ của xe (cảm biến tốc độ đầu ra hộp số), căn cứ theo vòng tua máy (cảm biến tốc độ đầu vào hộp số), xác định hệ số trượt, cảm biến chân ga...chắc nó phải biết để lùi số chứ nếu nó không lùi thì thằng kỹ sư thiết kế nên nghỉ việc cho khỏe. Xin thêm ý kiến các cụ!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cụ này chắc số sướng không bao giờ phải leo dốc cao hoặc xe cụ quá xịn, còn bình thường bọn em đi đều phải dùng số thấp cụ ạ, em trích dẫn dưới đây về các công dụng của các chế độ số trên xe tự động thông dụng trên wikipedia để cụ tham khảo nhé:(cụ lưu ý từ climb là lên dốc nhé)

Drive (D)

This position allows the transmission to engage the full range of available forward gear ratios, allowing the vehicle to move forward and accelerate through its range of gears. The number of gear ratios within the transmission depends on the model, but they initially ranged from three (predominant before the 1990s), to four and five speeds (losing popularity to six-speed autos, though still favored by Chrysler and Honda/Acura)[citation needed]. Six-speed automatic transmissions are probably the most common offering in cars and trucks from 2010 in carmakers as Toyota, GM and Ford. However, seven-speed automatics are becoming available in some high-performance production luxury cars (found in Mercedes 7G gearbox, Infiniti), as are eight-speed autos in models from 2006 introduced by Aisin Seiki Co. in Lexus, ZF and Hyundai Motor Company.
Overdrive ('D', 'OD', or a boxed [D] or the absence of an illuminated 'O/D OFF')
This mode is used in some transmissions to allow early computer-controlled transmissions to engage the automatic overdrive. In these transmissions, Drive (D) locks the automatic overdrive off, but is identical otherwise. OD (Overdrive) in these cars is engaged under steady speeds or low acceleration at approximately 35–45 mph (56–72 km/h). Under hard acceleration or below 35–45 mph (56–72 km/h), the transmission will automatically downshift. Other vehicles with this selector (example light trucks) will not only disable up-shift to the overdrive gear, but keep the remaining available gears continuously engaged to the engine for use of compression braking. Verify the behavior of this switch and consider the benefits of reduced friction brake use when city driving where speeds typically do not necessitate the overdrive gear.

Third (3)

This mode limits the transmission to the first three gear ratios, or sometimes locks the transmission in third gear. This can be used to climb or going down hill. Some vehicles will automatically shift up out of third gear in this mode if a certain revolutions per minute (RPM) range is reached in order to prevent engine damage. This gear is also recommended while towing a trailer.

Second (2 or S)

This mode limits the transmission to the first two gear ratios, or locks the transmission in second gear on Ford, Kia, and Honda models. This can be used to drive in adverse conditions such as snow and ice, as well as climbing or going down hills in winter. It is usually recommended to use second gear for starting on snow and ice, and use of this position enables this with an automatic transmission. Some vehicles will automatically shift up out of second gear in this mode if a certain RPM range is reached in order to prevent engine damage.
Although traditionally considered second gear, there are other names used. Chrysler models with a three-speed automatic since the late 1980s have called this gear 3 while using the traditional names for Drive and Low. Oldsmobile has called second gear as the 'Super' range — which was first used on their 4-speed Hydramatic transmissions, although the use of this term continued until the early 1980s when GM's Turbo Hydramatic automatic transmissions were standardized by all of their divisions years after the 4-speed Hydramatic was discontinued.

First (1 or L [Low])

This mode locks the transmission in first gear only. In older vehicles, it will not change to any other gear range. Some vehicles will automatically shift up out of first gear in this mode if a certain RPM range is reached in order to prevent engine damage. This, like second, can be used during the winter season, for towing, or for downhill driving to increase the engine braking effect.
As well as the above modes there are also other modes, dependent on the manufacturer and model.
Bác có chút lầm lẫn về logic:
This can be used - Nó có thể được sử dụng: điều đó có nghĩa nó không phải lựa chọn duy nhất.
Nếu đề cập đến bắt buộc phải sử dụng người ta sẽ viết: This must be used...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top