Độc hành Tây Bắc ký: Hà Nội - Y Tý - Mường La và...

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Vậy là 1h33 phút em có mặt ở điểm chốt chặn đầu tiên, vậy có thể coi là kịp rồi đấy nhỉ? Chân thành mà nói, không có mấy bác SUV như bác Fortuner này bấm còi toét *ít hoặc tung bụi mịt mù cho emi thêm quyết tâm đua tốc độ thì giờ này chắc cũng ứ đến được đây đâu các bác ạ.




Cung đường này ngắn nhưng với em thì vô cùng ấn tượng ...
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Lách qua được mấy anh tải đi ngược về, em nhè nhẹ vào ga tăng tốc vượt cái con dốc nhỏ xíu trước mặt. Thôi thì phía trước có một vũng nước nhỏ tí, ở thì cũng to tầm cái chiếu hoa, quãng rồi cũng qua khối ổ voi rồi mà chẳng hấn gì, nữa là... và... hự... rầm một phát ngay trước khi tới được vũng nước kia... mải nhìn vũng nước chắc em không để ý tầm gần mất rồi :(

...Điện đóm toàn xe em tắt ngóm... Phanh chân cứng lại (không có điện thì cứng là đúng rồi còn gì nữa) ... Thôi rồi... Em chỉ kịp đánh lái sang trái được một chút rồi giật luôn số 1. Tay giật vội phanh tay đánh két một cái, phù phù phen này nó đứt phanh tay thì em đi đời ... :42:
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Số em vẫn lành... Xe giật bụp một cái ngay sát mép vực... Hú hồn... Phù...

Chui ra khỏi xe... Úi giời, duyên chưa, chui ngay vào vũng nước nhé...

Trong cái rủi cũng có cái may, xe em chềnh ềnh ngay đoạn 1 xe đi lọt, em nhớ mấy anh bên thủy điện các anh ý vần xe em thêm một đoạn. Tội các anh ý thế, phải nhảy vào vũng mới đẩy được em ra

Em chụp một tấm làm bằng đây ạ



Loay hoay xoay chìa đề mãi mà chẳng được, thôi thì em cứ đánh dấu cái đã rồi tính tiếp :(
 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Em lại nhờ các anh ý đẩy nổ cho em tầm dăm mét, không nổ... tiếp phát nữa... ức cái... vẫn không nổ, lại đúng chỗ dốc đón đầu... xe lại trôi dạt về... hic... đến nước này em đành nhớ mấy anh đằng trước, mấy anh đằng sau để ép Fe vào sát đường thôi...

Mấy anh bên thủy điện nói nửa đùa nửa thật, thôi chuyến này ngủ lại đây rồi.

Em cũng tin thế các bác ạ :(
 

Dung Savi

Xe tăng
Biển số
OF-140851
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
1,813
Động cơ
383,085 Mã lực
Tuổi
42
Chỉnh sửa cuối:

Dung Savi

Xe tăng
Biển số
OF-140851
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
1,813
Động cơ
383,085 Mã lực
Tuổi
42
Em đợi tiếp lịch trình của bác qua thị trấn Mường Lay (Điện Biên) ở trung tâm thương mại là nhà em đó, bác cho em xin mấy tấm hình để em ở HN tưởng nhớ về quê hương bác nhé 8-|8-|8-|
 

boban.mc

Xe buýt
Biển số
OF-92405
Ngày cấp bằng
21/4/11
Số km
719
Động cơ
410,490 Mã lực
Tuyệt vời Cụ Heo ạ, em đọc đoạn này cũng ngộp thở, thót tim như Cụ đang lái.
 

Thichcuala

Xe buýt
Biển số
OF-120158
Ngày cấp bằng
11/11/11
Số km
670
Động cơ
389,230 Mã lực
Nơi ở
TTH
Cụ có chuyến đi hay quá!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực
Than Uyên - Hà Lội 454 km, đường này dạo trước em chạy hàng tuần.
Cụ nhầm rồi: chỉ 354 km thôi. Em tính cho cụ thấy:

Hà nội - Thanh Sơn: 100 km
Thanh Sơn - Nghĩa Lộ: 102 km
Nghĩa Lộ- Mù Căng Chải: 102 km
Mù Căng Chải - Than Uyên: 50 km
Tổng là 354 km
Em mới đi 3 lượt qua đó, không nhiều bằng cụ
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Em lại nhờ các anh ý đẩy nổ cho em tầm dăm mét, không nổ... tiếp phát nữa... ức cái... vẫn không nổ, lại đúng chỗ dốc đón đầu... xe lại trôi dạt về... hic... đến nước này em đành nhớ mấy anh đằng trước, mấy anh đằng sau để ép Fe vào sát đường thôi...

Mấy anh bên thủy điện nói nửa đùa nửa thật, thôi chuyến này ngủ lại đây rồi.

Em cũng tin thế các bác ạ :(
...

...

Đề vẫn không được...

...

Bật nắp ca pô, em tính sẽ kiểm tra loanh quanh "như người nhớn" :P Hay mình bị bó máy nhỉ? Chẳng lẽ... Vô lý, đầu ngày nước mát đã châm đầy, mãi cho đến đây thì kim nhiệt còn chưa lên được 1/3, hic hic... Ơ mà, bó máy thì phải lục cục, xe đi giật giật chứ nhỉ :-?

À... phát hiện thấy một vấn đề... dầu máy trào lên qua nắp lấm lem hết nắp quy lát, thăm dầu chỉ còn chút chấm mút ở đầu tăm... liệu có đời nào sắp hết dầu là xe tự dưng không nhỉ... chẳng lẽ người Nhật lại thiết kế Fe thông minh đến thế? Tạm thời bỏ qua yếu tố này.

Lắc lắc rung rung mấy đầu dây xem có lỏng chỗ nào, ờ thì em cũng chỉ biết sơ qua cái đường điện nó nạp vào củ đề, rồi thì từ ắc quy đi ra... lộn gầm một chút nào... cũng chẳng có cái dây nhợ nào lòng thòng cả... thầm cảm ơn các bác sĩ đã xử lí hết đống dây nhợ lòng thòng, thôi thì qua năm sáu cái bệnh viện rồi thì dây nhợ gọn như thế này cũng đúng thôi ;)

...

Ngắm nhìn lần cuối rồi đậy nắp ca pô... Em chui vào xe ngó xem nên cầm những gì theo mình đi gọi cứu viện... chắc phải ở Mường La mới có :(

Tạm biệt Feroza... gắng đợi anh quay lại nhé :x
 
Chỉnh sửa cuối:

quydem

Xe hơi
Biển số
OF-29732
Ngày cấp bằng
22/2/09
Số km
100
Động cơ
482,990 Mã lực
Thế là hết hả cụ , xong như thế nào nữa hả cụ Heo ơi
 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Dạ... kính các cụ... như ở bển người ta vẫn thường nói: there is always time for one last kiss :x

Thầm xin lỗi Feroza rằng mình vừa đi hơi bất cẩn, em hy vọng vợ 2 cho mình cơ hội được sửa chữa sai lầm...

Nhẹ tay rút chìa ra khỏi ổ để đi tìm bác sĩ, à không... one last kiss đã chứ nhỉ, em vặn ngang chìa lần cuối cùng...

Feroza nhè nhẹ rung lên... tiếng máy rồ lên rồi thở nhè nhẹ đều đều êm ái... vậy là... vợ 2 đã hiểu và cho mình một cơ hội rồi... anh thề anh hứa anh đảm bảo đến Mường La em sẽ tìm bác sĩ giỏi kiểm tra ngay ;)

Em nhấn vội ga, chỉ sợ Fe đột nhiên nghĩ lại... :P

Tiện tay em làm luôn vài tấm ven đường


Bên kia bờ dư là đập thủy điện các cụ ạ, em thấy cái hang to đùng


Ngó xuống dòng nước cuộn đỏ au, em lại nhớ về bài viết trên VTC News về người kỹ sư xấu số đã đắm mình trong dòng nước dữ

“Quái vật” sông Đà và câu chuyện rùng rợn




(VTC News) - Một người đánh cá ở sông Đà, đoạn dòng Nậm Mu đổ ra, khi quăng chài, đã kéo lên một thi thể đang bị phân hủy, không còn ra hình hài một con người nữa. Một số bộ phận trên cơ thể đã bị biến mất...

>> Đi tìm "quái vật" sông Đà

Khi thủy điện Sơn La khởi công, cũng là lúc các kỹ sư địa chất gói ghém hành lý ngược dòng Nậm Mu làm công việc liên quan đến địa chất để xây dựng thủy điện Huổi Quảng và thủy điện Bản Chát, đặc biệt là thủy điện Nậm Nhùn rất lớn trên đầu nguồn sông Đà.


Dòng nước dữ sông Đà.
Tôi đã từng có thời gian suốt nửa tháng lội núi băng rừng, cưỡi thuyền ngược thác dữ theo những người lính địa chất và được chứng kiến không ít câu chuyện đau lòng, những hi sinh thầm lặng của những người làm địa chất nơi rừng xanh núi đỏ.

Chiếc U-oát cũ rích long sòng sọc như bu gà nhảy chồm chồm trên con đường đá hộc lởm chởm từ xã Ít Ong vượt qua dãy núi đá vôi Pi Toong sừng sững. Đoạn đường chấm dứt ở bản Cun thuộc xã Chiềng Lao (Mường La). Từ đây, muốn đến địa điểm sắp xây dựng thủy điện Huổi Quảng, nơi giáp ranh giữa huyện Mường La và huyện Than Uyên của Lai Châu, phải đi thuyền đến thác Nà Cương, rồi cứ cuốc bộ ngược sông Nậm Mu.

Tác giả trên hành trình ngược sông Đà tìm hiểu loài cá dữ.
Đứng trên dãy núi Hua Trai cao lừng lững kéo dài từ Trạm Tấu về, nhìn xuống thung lũng, thấy gương mặt dòng Nậm Mu xếp chồng lên nhau những nếp nhăn dài. Nó dềnh lên trong mắt sự hoang vu, mông muội trong cái ánh sáng lấp lánh của những câu chuyện cổ xưa. Doi cát nhô ra, buổi chiều tím lại, trời lạnh cắt da cắt thịt mà các cô gái Thái vẫn khỏa trần dưới sông khoe làn da lên màu men sứ nguyên sơ đến lạ lùng.

Anh Huỳnh Phong, Phó giám đốc Xí nghiệp khảo sát xây dựng điện I, trông qua dễ nhầm là gã sơn tràng cả đời ăn bờ ngủ bụi, bảo: “Sông Nậm Mu đẹp lắm, nhưng thác thì dữ dội, chẳng năm nào nó không nuốt mất vài mạng sống của ông lái đò, của những trẻ nhỏ, kể cả những người lính địa chất đã quá dạn dày với núi sông, rừng thẳm. Kẻ chìm sông lạc suối ở Nậm Mu không tìm thấy xác, trôi ra sông Đà là bị thủy quái ăn thịt ngay”.

Anh Phong và anh Nhân là những người chứng kiến cái chết đau lòng của 1 kỹ sư.

Nói rồi, anh Phong dẫn tôi trượt từ sườn Hua Trai xuống bản Nà Lếch, nằm bên sông Nậm Mu. Ven sông mùa nước cạn, những bãi cát lấp lánh, bãi cỏ gianh rậm rì. Anh vạch bụi cỏ gianh, một nấm đất buồn thảm nhô ra, mấy cọng hương vung vãi, mốc thếch. Lâu lắm rồi không có bàn tay người chăm sóc ngôi mộ. Trên tấm bia gỗ khắc dòng chữ đơn sơ: Phạm Văn B, sinh năm 1978, mất năm 2004, quê quán TP. Hạ Long.

Phạm Văn B là một kỹ sư khoan năng động, xốc vác, có trách nhiệm với công việc, sẵn sàng theo chân lớp kỹ sư già đi hết cánh rừng này đến dòng sông khác để chia sẻ cái nhọc nhằn mà lớp cha chú đã trải qua. Nhớ lại cái chết bi tráng của B ai cũng thương xót, nuối tiếc.

Mưu sinh trên sông Đà.
Đó là một buổi chiều tối tháng 5/2004, khi anh em kỹ sư địa chất chuẩn bị dọn cơm trong căn lều bên sông Nậm Mu thì Phạm Văn B, chàng kỹ sư trẻ tuổi, tốt nghiệp Đại học Mỏ địa chất khóa 43, cứ nằng nặc đòi sang bên kia sông kiểm tra lại mũi khoan xem có an toàn, có thành công như mong đợi không. Sớm mai anh được về phép sau mấy tháng xa người vợ mới cưới, nên anh muốn sang sông kiểm tra mũi khoan lần cuối cho an tâm.

Khi anh em đang ăn cơm, một cô bé gái người Thái nước mắt ngắn dài vào lều báo: “Chú B bị lũ cuốn trôi mất rồi!”.

Mọi người chạy thục mạng ra bờ sông, nhưng chỉ thấy dòng sông đỏ au cuồn cuộn. Những súc gỗ đen ngòm lao vùn vụt trong dòng nước xiết. Nhìn dòng nước ấy, người khóc lóc xót thương, người chỉ biết than trời!

Một con cá chiên cỡ trung bình.
Cô bé người Thái kể rằng, em nhìn thấy chú B cứ đi đi lại lại bên sông để tìm chiếc bè (anh em địa chất phải căng dây cáp qua sông Nậm Mu, rồi chân dẫm vào bè, tay lần dây cáp mới qua được con sông hung dữ này), nhưng chắc nước lớn cuốn bè trôi mất rồi. Không có bè, B liều mạng bám vào sợi dây cáp bơi qua sông.

Thế nhưng, khi ra đến giữa dòng thì lũ bất chợt đổ về. Lũ quật anh như cơn bão quật trái cây trên cành. Sức thanh niên trai tráng cũng đâu địch lại với lũ Nậm Mu. B mất hút trong dòng nước đỏ lòm quái quỷ.

Cả đêm hôm ấy, anh em địa chất chạy dọc hai bên bờ sông, đèn pin soi loang loáng mặt nước, chỉ mong tìm được xác B nguyên vẹn cho đỡ tủi thân, nhưng chạy cả chục cây số, ra đến tận sông Đà mà vẫn không tìm thấy B đâu.

"Quái vật" vào... nhà hàng đặc sản. (Ảnh sưu tầm).
Đồng bào Thái ở ven sông Nậm Mu có bao nhiêu lưới, móc câu đều giăng kín sông, nhưng chẳng câu được gì, xác B vẫn mất tăm, mất tích trong dòng nước.

Hơn nửa tháng sau, một người đánh cá ở sông Đà, đoạn dòng Nậm Mu đổ ra, khi quăng chài, đã kéo lên một thi thể đang phân hủy, không còn ra hình hài một con người nữa.

Người dân dọc sông Đà, phần chảy qua Lai Châu, Sơn La đã quen với việc gặp những xác chết bị cá xâu xé như thế. Loài cá lăng, chiên khổng lồ, lừ đừ như quả bom dưới nước nào có tha thứ gì. Những xác chết, động vật thối rữa là khoái khẩu của chúng.

Loài "quái vật" này rất phổ biến trên sông Đà.
Anh em địa chất đắng lòng nhận ra chàng kỹ sư B qua chiếc áo đã rách tơi tả, chiếc áo mà vợ mua cho B vẫn giữ gìn, vẫn gối đêm đêm trong giấc ngủ đơn côi giữa rừng già. Quá đau đớn, quá khủng khiếp! Người nhà nhìn thấy thảm cảnh này sao mà chịu được! Nghĩ vậy, anh em địa chất mang B lên bãi cỏ gần nơi làm việc chôn để tiện hương khói. Buổi làm tang ma chôn B cũng chỉ có mấy chén rượu tiễn biệt và chứa chan nước mắt.

Sau khi B chết, mấy lần anh em thay nhau về phép tìm gặp vợ B, nhưng không ai đủ can đảm để nói ra sự thật thảm khốc ấy. Cái chết của B quá bi thương, khủng khiếp. Anh Phong và các lãnh đạo Xí nghiệp đều là bậc cha chú, mấy lần định nói sự thật, song khi gặp vợ B ở công ty đều tránh vì không biết phải nói thế nào. Chuyện B chết, lại bị “quái vật” cá lăng, cá chiên sông Đà xâu xé cả cái cơ quan ấy đều sụt sùi kể cho nhau nghe, trong khi phải nửa năm sau vợ B mới biết.

Sau chuyến ngược sông Đà theo những kỹ sư địa chất, tôi tìm gặp vợ B, sống cô độc trong một căn phòng gác hai của một dãy nhà chung cư nằm ở ngoại vi thị xã Hà Đông. Vợ B là Phạm Hồng P, công tác cùng cơ quan với chồng.

Căn nhà trọ độ 25m2 mà có cảm giác rộng thênh thang. P ngồi bó gối ở góc phòng với đôi mắt buồn rười rượi. Tôi ngồi bên P mà không dám hỏi nhiều về B, bởi cứ nhắc đến là P không kìm lòng được.

B và P cùng làm ở phòng Kỹ thuật địa chất. Mặc dù làm cùng cơ quan, song cả năm gặp nhau được vài lần. Trước ngày cưới một tuần, B vẫn còn lặn lội ở sông Nậm Mu. Chưa trọn tuần trăng mật đã lại khăn gói lên đường, rồi sự việc không may ập đến.

P nói trong nước mắt: "Cưới xong một tuần thì anh ấy nằng nặc đòi đi. Anh bảo không có ai theo dõi mũi khoan thì không yên tâm. Anh ấy mất hồi tháng 5 mà đến tháng 11 em mới biết".

Suốt nửa năm không thấy tin tức chồng, trong lòng như có lửa đốt. Như có linh tính mách bảo, P bắt xe khách, xe ôm rồi đi bộ vào tận Huổi Quảng. Không giấu được nữa, nên anh em địa chất phải nói thẳng chuyện B chết với P. Lúc tìm thấy chồng thì mộ chồng đã xanh cỏ rồi. 24 tuổi, chưa có mụn con, P trở thành góa phụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Chừng hơn hai chục phút sau, thấy đường đã ngon ngon và tin chắc Fe đã hồi trở lại, em mới dám dừng xe nghỉ ngơi và chụp choạc vài tấm bên đường, lúc này Fe vẫn đang nổ máy ạ, xăng thì em đổ liên tục nên không lo lắm, chỉ sợ tắt máy rồi em ý giận em ý chẳng lên được nữa thoai :P



Bác phó nháy giúp em đây ợ, cũng vẫn một nụ cười Tây Bắc xua xua tay ý mình lên ảnh xấu, bác đưa máy cho em rồi lại quay lưng rảo bước trên con đường dài...



Nhìn từ trên cao, chắc dưới kia là Mường La đây các cụ nhỉ
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Nào ta cùng tiếp quãng đường trước mặt thôi, đến Mường La còn tầm 30km chứ mấy


Em cắm đầu cắm cổ chạy một mạch, một khi đã không biết thì thôi, không biết thì không sao, chứ thấy dầu máy còn tí teo em cũng thấy run run...


Và sau hơn 45 phút, đúng 3h chiều thì Mường La đây rồi, chính xác là thị trấn Ít Ong chứ nhỉ. Giữ lời hứa cái, nào ta tìm bác sĩ cho Fe thôi :)

Ngó nghiêng tí chút



 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Ghé vào một trạm xăng tiếp sức, qua vài câu hỏi, cũng không khó để em tìm ra địa chỉ sửa xe U Oát nơi này, bác chủ xưởng kiêm thợ chính ở đây là bác Hà, xưởng nằm ngay gần cuối con đường chính dẫn qua thị trấn và rất dễ nhận ra nhờ mấy chú U Oát đỗ liền trước sau trên hè.

30 phút... kiểm tra và thay gioăng chỉ nắp dầu, nhờ bác Hà phi đi kiếm hộ một bình nhớt Shell tiếp dầu, kiểm tra kỹ lại điện đóm và vặn lại các chốt đáng ngờ một lần nữa, giờ thì em có thể thực sự thở phảo. Duy chỉ có một tiếng lộp cộp phát ra từ phía cửa sau, mặc dù đã kiểm tra và xiết lại ốc kính hậu thật kỹ nhưng vẫn thấy kêu, thôi thì về Hà Nội ta kiểm tra sau vậy, hy vọng là trên đường đi không rung vỡ kính, hic hic... Nhắn tin báo tin vui thoát nạn cho mấy cụ bên hội nhà Fe nào, nhân tiện cũng khẳng định luôn sức khỏe trường kỳ của cô vợ chân dài ngót nghét đã gần hai chục :x

Hơn 3h30 phút, theo bác Hà thì nên về Sơn La nghỉ luôn chứ không nên vào Ngọc Chiến, vì chuyến phà cuối cùng vào Ngọc Chiến, cách Ít Ong chừng hơn 30km, sẽ là vào lúc 5h.

Vâng, vẫn theo lối mòn đi đến đâu ta điều tra thêm tới đó. Đêm trước ở Sa Pa em lục lọi OF và biết tới địa danh Ngọc Chiến cũng sơ sơ... Về cơ bản thì có suối nước nóng, là nơi em thực sự muốn ngâm mình sau một ngày xóc tưng mông và đầy bụi bặm. Tít tít xin tư vấn của cụ anhgia thì nước nóng Sơn La so với nơi đây (về mặt tắm nước nóng chính tông) thua xa là cái chắc :P
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Cóp nhặt ở Afamily, đây cũng chính là một trong những nguồn cảm hứng cho em muốn tìm về Ngọc Chiến đây ạ

Trốn nóng và tắm nước khoáng tại Ngọc Chiến - Sơn La

13-06-2011 11:00:00 | In bài viết Anh Đức, Nguồn ảnh: aFamily.vn - Theo MaskOnline

Nằm ở độ cao trung bình trên 1.800m so với mặt nước biển, khí hậu quanh năm mát mẻ, xã Ngọc Chiến (Mường La, Sơn La) là điểm du lịch "trốn nóng" hấp dẫn trong mùa hè này.
Đến thăm thủy điện Sơn La tại Mường La (Sơn La), bạn cũng đừng quên bớt chút thơi gian về chơi Ngọc Chiến, xã nằm ở độ cao trung bình trên 1.800m so với mặt nước biển, và có nhiều điểm hấp dẫn như khí hậu quanh năm mát mẻ, đây là nơi sinh sống định cư lâu đời của 3 dân tộc Thái, Mông và La Ha với văn hóa phong phú đa dạng, giàu lòng mến khách.

Đường vào xã Ngọc Chiến rất thơ mộng.​

Ở đây còn có cánh đồng Mường Chiến trải rộng gần 345 ha gắn với thương hiệu nếp tan thơm ngào ngạt, 12.000 ha rừng nguyên sinh với nhiều loại gỗ quý hiếm như pơ mu, xa mu...

Cánh đồng nếp tan Mường Chiến ngào ngạt hương.​

Ngoài ra, Ngọc Chiến cũng rất nổi tiếng với quả Sơn Tra (táo mèo) với trữ lượng trên 1.000 tấn quả/năm. Và hơn thế nữa, giữa sự hoang sơ của núi rừng, được ngâm mình trong nước suối khoáng nóng quả không còn gì tuyệt với hơn.


Bản Phày, bản văn hóa xã Ngọc Chiến còn lưu giữ nét văn hóa độc
đáo lợp nhà bằng những tấm gỗ nguyên bản.

Cách Mường La 40km, phong cảnh hai bên đường đẹp như mơ với con suối trong veo, chảy lượn vòng ngay sát mép đường, lổn nhổn những hòn sỏi nhẵn bóng, lâu lâu lại bắt gặp một vài cô gái Thái đang tắm gội hoặc ngả gánh củi ngồi nghỉ bên bờ suối.

Ruộng bậc thang lên xuống như cung đàn. Xa xa, trên những ngọn núi xanh, trong nắng vàng trong veo nổi lên những con đường mòn, tựa như đường chỉ thêu mềm mại của các cô gái Thái. Nhiều khúc đường quanh co được mở ra bởi những nếp nhà sàn xinh xắn, ẩn hiện sau rặng cây trạng nguyên đang mùa nở hoa.

Nơi bến nước mỗi chiều về luôn là nơi hội tụ sau một ngày lao động về.​

Khí hậu ở Ngọc Chiến có bốn mùa trong ngày, không khí trong lành, mát mẻ… Đây có lẽ là lý do để con gái Ngọc Chiến có nước da đẹp đến như vậy! Nhưng có nhiều người lại nói rằng, các cô gái ở đây đẹp vì họ đều đã từng tắm gội ở mó nước nóng chảy qua bản Lướt.

Nghề dệt và may thêu thổ cẩm được bà con đồng bào Mông
ở xã Ngọc Chiến duy trì.
Nghề đan ghế bằng cây soong mây truyền thống ở bản
Mường Chiến luôn được duy trì.

Suối nước nóng do thiên nhiên ban tặng, ào ạt chảy quanh năm, là nơi tắm gội tập trung của đồng bào trong bản. Những phòng tắm xinh xắn, dựng bằng gỗ pơmu nhưng giá dịch vụ rất mềm, chỉ 5.000đ/người, thời gian tắm không giới hạn.

Bể tắm nóng cộng đồng riêng có ở Ngọc Chiến.
Hồ nước nóng bản Lướt đang là điểm đến của du khách
Nếu khách đặt trước, sẽ được phục vụ ăn uống với những món ăn nhớ đời như: rau cải mèo, thịt gà, vịt (thịt giòn ngọt, da mỏng tang, không có chút mỡ nào), hay món cơm nếp nấu bằng loại nếp tan - dẻo thơm đặc biệt khi trồng ở Ngọc Chiến (loại nếp khi gặt hái phải ngắt từng bông chứ không cắt cả nắm như nếp thường).

Thêm vài chén rượu táo mèo do chính tay người chủ nhà tự chưng cất, chế biến giữa không gian yên tĩnh và se lạnh… thì nhận xét của ai đó là cảm giác như được “tu tiên” cũng không sai!

Những ngôi nhà Pơ Mu theo năm tháng, trải qua bao đời người, những miếng “ngói” Pơ Mu lâu năm ngả màu đen vẫn bền vững với thời gian, xếp đều tăm tắp trên nóc nhà. Có những mái nhà thời gian kết bụi dầy trên khe gỗ làm cho cỏ cây mọc dăng đầy.

Cây xa mu ngàn năm tuổi ở bản Nà Tấu luôn được bà con bảo vệ.
Mái ngói Pơ Mu rêu phong.​

Những cây gỗ to được dùng dao chẻ ra, không phải dùng đến cưa mà vẫn cứ cho ra những tấm ván thẳng tăm tắp. Gỗ Pơ Mu không dùng cưa xẻ được, nếu xẻ thì dột từ nóc dột xuống, chỉ có bỏ đi thôi. Phải dùng dao chẻ ra thành kẽ, sau đó dùng nêm gỗ tách từng tấm gỗ theo thớ của nó, sẽ dùng được mãi mà không lo hỏng. Làm “ngói” bằng gỗ Pơ Mu cũng là một công trình rất công phu…
 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Về thẳng Sơn La hay làm chuyến nghỉ đêm tại Ngọc Chiến các cụ nhỉ? Đã là địa điểm du lịch thế này ắt phải có chỗ trọ rồi, mà em đọc bài nhiều cụ thấy xin ngủ nhờ nhà dân cũng có sao đâu? :-"

Thôi thì trên cả chặng đường toàn đi và đi, em nghĩ âu cũng nên tự thưởng cho mình chút thời gian để tìm tòi nét sinh hoạt của đồng bào các cụ ạ.

Quyết thôi nào... sáng mai 7h ta bắt phà sớm là đi thôi, một mạch ắt đến tối là về đến Hà Nội...

Đi thôi nào các cụ ơi \m/
 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Những km đầu tiên rời Ít Ong đường ngon lắm các cụ ạ, phong cảnh cứ gọi là xanh rì bên dòng suối ở bên. Mùa này lòng suối hình như đang hơi cạn, dưng mà màu xanh của lúa, của rừng thì thật là dịu mắt, đặc biệt là đối với em, sau biến cố với Fe giữa nắng và bụi Huổi Quảng mới cách đây non 2 tiếng






 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Đường trở nên khó đi dần, nhữunngg con dốc ngày càng cao, em bắt đầu chuyển về số 2, rồi số 1 để lên và xuống dốc





 
Thông tin thớt
Đang tải
Top