Độc hành Tây Bắc ký: Hà Nội - Y Tý - Mường La và...

Kenket

Xe điện
Biển số
OF-1955
Ngày cấp bằng
15/10/06
Số km
4,187
Động cơ
612,056 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè lê la
Văn lão Heo hay thật...lão chuyển nghề viết văn đê !!!\m/
 

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,914
Động cơ
403,556 Mã lực
Nơi ở
The heavens
Nhà cháu vừa vodka ngưỡng mộ cụ rồi. Tuyệt vời
 

feroza_hb

Xe tăng
Biển số
OF-53015
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
1,146
Động cơ
463,090 Mã lực
Nơi ở
TP.Hòa Bình
Đúng là fe có máu thật, chuyến đi của Heosua_HN khiến feroza_HB nhớ lại cách đây ít năm ( cuối năm 2009) phượt bằng Wagon Suzuki theo tuyến Hòa Bình_ Thủy điện Sơn La khi về đến cầu qua sông Đà gặp biển chỉ dẫn đến Thị trấn ít ong (khi nhìn biển cứ nghĩ ai đó cố ý bóc mất chữ Đ), hỏi ra mới biết đúng là Ít ong thật. Nhưng vì cuộc đi có hạn về thời gian và một số lý do khác nên không được thưởng thức cảm giác Ngọc Chiến. Cảm nhận mới lạ luôn được sở thị của chuyến đi là Chị em người Thái đen đi xe máy tham gia giao thông, vì lý do phong tục tập quán với búi tóc "tằng cẩu" là tín hiệu mình đã có chồng, cùng với chiếc mũ bảo hiểm theo quy định được gắn chứ không phải đội, đặt chênh vênh trên "tằng cẩu" đầy ấn tượng.
Đề nghị Heosua_HN tả lại bằng văn tả thực một cách chân thực vụ tắm táp với màn hòa nhập thiện nhiên ở địa điểm tắm khoáng công cộng nhá.
 

Kenket

Xe điện
Biển số
OF-1955
Ngày cấp bằng
15/10/06
Số km
4,187
Động cơ
612,056 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè lê la
Lão Heo còn ảnh thì phọt tiếp đê, lão lại đi táo ròi...
 

7663A18

Xe tăng
Biển số
OF-17175
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
1,664
Động cơ
525,997 Mã lực
Ngồi chén tô phở tái, em mới hỏi vợ chồng bác chủ quán về Sơn La giữa 2 đường Quốc lộ 279 và đường chạy qua Huổi Quảng, bác gái phât tay: Quốc Lộ 279 ngập từ Tết mất rồi, còn mỗi đường qua Huổi Quảng là độc đạo thôi, còn nếu không chịu khó em ngược Lai Châu, hợ hợ... '
Em tưởng từ Than Uyên về Sơn La thì có cầu Pá Uôn rồi chứ nhỉ? hay là ngập đoạn khác?
có cụ nào thạo cung này không chỉ em với ạ.
 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Em tưởng từ Than Uyên về Sơn La thì có cầu Pá Uôn rồi chứ nhỉ? hay là ngập đoạn khác?
có cụ nào thạo cung này không chỉ em với ạ.
Dạ em chỉ nghe chị chủ quán nói vậy thì tin sái cổ. Dưng mà hỏi bác anhgia thì bác ý nói vẫn có đường tránh ạ. Cung phía Điện Biên Sơn La cụ cứ đè cụ anhgia ra mà h...ỏi là nhất đấy ạ :P

Đúng là fe có máu thật, chuyến đi của Heosua_HN khiến feroza_HB nhớ lại cách đây ít năm ( cuối năm 2009) phượt bằng Wagon Suzuki theo tuyến Hòa Bình_ Thủy điện Sơn La khi về đến cầu qua sông Đà gặp biển chỉ dẫn đến Thị trấn ít ong (khi nhìn biển cứ nghĩ ai đó cố ý bóc mất chữ Đ), hỏi ra mới biết đúng là Ít ong thật. Nhưng vì cuộc đi có hạn về thời gian và một số lý do khác nên không được thưởng thức cảm giác Ngọc Chiến. Cảm nhận mới lạ luôn được sở thị của chuyến đi là Chị em người Thái đen đi xe máy tham gia giao thông, vì lý do phong tục tập quán với búi tóc "tằng cẩu" là tín hiệu mình đã có chồng, cùng với chiếc mũ bảo hiểm theo quy định được gắn chứ không phải đội, đặt chênh vênh trên "tằng cẩu" đầy ấn tượng.
Đề nghị Heosua_HN tả lại bằng văn tả thực một cách chân thực vụ tắm táp với màn hòa nhập thiện nhiên ở địa điểm tắm khoáng công cộng nhá.
Hehe, cái này em chờ lúc nào (b) em sẽ kể kỹ hơn ạ :D Em chỉ dám vắn tắt là trong cái cảnh lờ mờ khi sắp tối, có mấy màu em nhìn được là màu hồng hồng trăng trắng và màu xám xám đen đen ... của mấy hòn đá kì thôi ạ =))

Văn lão Heo hay thật...lão chuyển nghề viết văn đê !!!\m/
Hị hị cám ơn các cụ đã có nhời khen, em bị đứa nhóc ở cơ quan nó bò vào đọc được xong phán một câu "Cuối cùng tóm lại là chỉ có mỗi màn ngâm nước nóng cùng mấy em dân tộc. Già đầu 2 thứ tóc rồi mà giọng viết vẫn tin tin thế này" thế là cái hứng của em nó sệ xuống tận mắt cá chân mất mấy hôm, bây giờ mới kéo lên được đến lưng quần đây ạ :D

@xeRAV4: cái này gọi là lấy lượng đè chất bác ạ, hi hi :P
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Bẩm các cụ,

Gần 8h sáng, giữa lòng suối cạn, em đang đứng giữa 2 con đường:

1- Quay lại Thị trấn Ít Ong, về Sơn La rồi dông thẳng về Hà Nội qua QL6. Thú thực đây là con đường em không muốn, vì em muốn dành Sơn La, rồi thì Mộc Châu, cho một cung sau này, có thể là lên Điện Biên - A Pa Chải như ý định ban đầu trước chuyến đi này chẳng hạn. Dưng mà nó lành :P

2 - Lao thẳng lên con dốc phía trước, tìm cách len lỏi sang đất Yên Bái, về trở về Hà Nội theo QL32. Nghe thì sướng, dưng mà em cũng sợ. Sợ vì bác Tr. bác ý đã có nhời rằng xe máy mà còn phải vừa đẩy vừa bê, chưa có xe ô tô nào qua đây cả. Quả thật, em cũng không biết bác có nói quá lên không, và muốn tự mình khám phá cái % sự thật trong lời bác Tr nói (mặc dù em áng chừng cũng phải >85%). Giờ mới có 8h, nếu có gì thì khả năng mình ở lại giữa rừng qua đêm là rất nhỏ. Rủi ro chính: gãy láp, dập cầu, thậm chí là tùng bê, vì cái con dốc kia trông thế thôi, dưng cũng ghê ra phết.:-ss

Chẹp chẹp... chọn hướng nào bây giờ nhỉ :-/
 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Từ đầu cuộc hành trình, em cũng là dạng hâm hâm, đường quang không đi, lại cứ nhè bụi rậm... :D

Và cuối cùng quyết định của em là...

... Đầu hàng thôi các cụ ạ, nghe lời bác Tr là chuẩn nhất, chuyến vượt biên sang đất Yên Bái quả thật là thèm thuồng, dưng với sức em một mình (xe em cũng hổng có tời tủng gì) thì rủi ro khi vượt qua cái dốc kia là không nhỏ ^:)^

Quay lại thôi... nhưng hóa ra không dễ chút nào...

Em cài số lùi, nhấn ga, bộp bộp bộp, gì thế nhỉ, tiếp tục, xẹt xẹt, bộp bộp:-o À, hóa ra 2 lốp sau quay tít mù trên mấy hòn muối dưa các cụ ạ, khổ, sỏi bắn tứ tung. Đánh lái nhè nhẹ sang một chút, tiến lên một tẹo, lại lùi, lại quay tít thò lò :(

Nói ra thì xấu hổ :">, chứ từ khi cưới Fe tới giờ, em chưa bao giờ thò tay vào chỗ ý của vợ 2 :P Thực ra thì, nói một cách nghiêm chỉnh, là sau bao nhiêu nỗ lực nhặt nhạnh, thì vợ 2 em chỉ mới được phẫu thuật thành công bộ háng trước chưa đầy một tháng, và em vẫn tính phải tét trước cái vụ cài cầu, khóa chặt đoạn giữa khúc giò đó đâu đó quanh Thủ đô, có gì còn bắt đền mấy ông bác sĩ... Dưng giờ thì chẳng còn cách khác, em thử luôn chốn này thôi, có gì thì vào bản nhờ người kéo lên cũng được.

Khóa 2 láp trước, đẩy cần số phụ vào 4L, ánh đèn xanh ngọt ngào hiển hiện

 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Oái, em nhớ ra một điều nguy hiểm, hết sức nguy hiểm...

Lang thang mấy bài bên các cụ Vitara, thấy các cụ ý bảo cài cầu là phải tiến lên vài vòng cho nó khóa, mà nhả cầu cũng vậy, hic, giờ đây em chỉ nhích lên trước được tầm non nửa mét, thì có mà... Hình như trên cái bảng gì trên cánh cửa Fe cũng viết thế hay sao ý các cụ ạ :(

À hình như không phải, em đọc kỹ lần nữa thì cái đoạn ý chỉ hướng dẫn cho đời Fe cài hub khóa tự động, Vitara cũng là khóa tự động mà :P

Nào ta lùi thẳng một đường, nhẹ như lông hồng các cụ ạ, em chẳng thấy trơn với xoay bánh ở đâu, quả thật là rất sướng :P

Lưng chừng dốc


Và loáng cái đã quay lại điểm khởi đầu=D>
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Em tắt máy, gạt cần phụ về 2H, nhảy xuống trả khóa láp nào

Bên trái


Và bên phải


Lộn gầm nhìn ngó, may, chẳng có nước nôi gì bị dò cả :18:


Đèn cầu đã tắt, vậy là xong :D
 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Giờ thì ngựa quay đường cũ thoai các cụ ơi :) Vậy là trong chuyến này, tính đến bây giờ, Fe đã cùng em thử hết một loạt các bài trắc nghiệm rồi, đua tốc độ có, trèo đèo xuống dốc thì từ số 1, 2, 3 hay 4 cũng đều đã chơi qua cả. Giờ thì thêm màn test 2 cầu giữa lòng suối cạn. Fe của mình quả thật tuyệt vời, ấu iề, đôi chín rồi mà vẫn phây phây đây ạ, của đáng tội cũng đã có lúc nản, khi vác em hết từ bác sỹ này đến bác sỹ nọ mà em tính li dị sớm, nhưng giờ thì \:D/

Trên con đường quay lại nhà bác Tr








Giờ em mới để ý, mái nhà bác Tr cũng lợp gỗ nguyên cả tảng, đúng chất Ngọc Chiến, dưng mà đây chỉ là nhà kho thôi ạ, nhà sàn của bác lợp ami ăng mất roài :(
 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Chụp choạc tí trên con đường về bến phà đây ạ





Một em U oát đang trốn nắng :x





Làm chút duyên bên chiếc cầu treo, đến chiều nơi đây lại đầy ắp tiếng cười :P
 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Bến phà kìa rồi, em phải nhanh chân tí thôi



Ngắm nghía độ cao tí :P


Con đường trước mặt





 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Đến phà, dưng cái đà này em còn phải chờ dài dài sau mấy bác này mới tới lượt, thôi thì đã đi thì không nôn nóng, lại ngồi chờ :P



Tranh thủ lộn gầm ông bạn U oát tí, dư lày có phải thủng ống bô không các cụ nhỉ


Roài, chuyến sau sẽ tới lượt mình, chắc chắn luôn :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Nửa tiếng một chuyến, đều như vắt chanh, đúng tác phong quân đội, chuyến này là của em đây ạ, khổ thân bác Pajero này, do cầu phà hạ xuống hơi sâu một chút nên bác ý xuống phà bị một quả kêu cái rầm, rốt cuộc là bẹp mất cái bệ lên xuống bên lái, còn sát xi không biết có ảnh hưởng gì không :(



Phà vừa rời bến, mọi người trên phà chỉ trỏ, hóa ra là cô giáo giờ này mới tới nơi, chuyện kể rằng từ khi chưa ngăn đập làm hồ thủy điện, cô giáo ở Mường La vẫn hàng ngày đi về. Giờ đây trong tuần mấy cô ở lại bên Ngọc Chiến, đến thứ 6 lại tất tả về Mường La để Chủ nhật lại quay về chuẩn bị cho một tuần mới. Nghe đồn sắp tới có cầu, có đường, giao thông nơi đây sẽ trở lại nhịp sống như xưa



Đón cô giáo và vài bác khác lên phà muộn


Bạn đồng hành trên phà của em đây ạ: anh E., cũng người Thái Trắng, vào xe em tránh nắng. Anh đi Mường La đón con gái đang học hết cấp 3, có đợt nghỉ dài ngày bố lại lên đón cháu về cùng bố mẹ.


Ngọn đa chìm khi ngăn hồ làm thủy điện, nghe lời anh E bảo, gốc đa này mọc trên đỉnh núi nhìn xuống vực sâu bên suối, thiêng lắm. Mấy tháng trước, phà đi qua đến đây tự nhiên dừng lại không rõ nguyên nhân, bên thủy điện phải lên tận bản xa rước thầy cúng về làm lễ, cuối cùng phà mới chạy tiếp được.

Theo anh E. kể, thì đây là đợt thứ 3 nhà máy thủy điện hạ mức nước để đồng bào dân tộc di dời mồ mả tổ tiên trong Rừng Cấm, nên ngọn cây mới lộ ra cao thế này. Nhưng tới giờ vẫn chẳng ai vào, có lẽ là do phong tục tập quán nơi đây. Vậy là sắp tới hồ sẽ tích nước thêm mấy chục m nữa, Rừng Cấm cùng bao ngôi mô tổ tiên sẽ mãi nằm lại dưới lòng hồ


Nhìn gần hơn đây ạ


Phà đã cập bến, tạm biệt anh E.


Rời Ngọc Chiến về Mường La, chắc em còn phải quay lại nơi đây một lần nữa... vì... hì hì... vì em vẫn chưa lên rừng táo mèo chuyến này được ạ. Nghe anh E. tả, táo mèo Ngọc Chiến đặc biệt lắm, ăn là ăn luôn khi chín thôi, chứ không phải kiểu ăn trên Tú Lệ (cắt lát ăn với gừng tươi chấm bột canh, mỗi lát táo một lát gừng), ngon lắm :x

Giờ thì đi tiếp đã nào :)
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Gần về đến Ít Ong rồi đấy, lại những thửa ruộng bậc thang nào, mùa lúa chín nơi đây chắc đẹp lắm, không biết em có quay lại được không :(





Lại trở về Ít Ong, nhà anh Hà U Oát cuối con đường qua thị trấn nào :P


 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Bữa trưa của em đây ạ, thấy có trứng vịt lộn em thèm thèm, oánh luôn 2 phát :D



Tranh thủ hỏi đường về Hà Nội tránh Sơn La, em được anh chủ quán chỉ đường về ngả Mường Bú - Hát Lót - Cò nòi, vậy là gần 1h chiều, em tất tả lên đường, giờ thì cứ cắm cổ mà chạy thục mạng





 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
http://imageshack.us/photo/my-images/233/img3936i.jpg/Lại cắm đầu qua hết thôn này rồi xóm nọ, từ lúc ở Ít Ong em đã dự là chắc tầm 8-9h em mới về được đến Hà Nội, nên ứ dám chụp choạc nhiều, chuyến về bao giờ cũng luôn luôn vội vã :(


Đất trống đồi núi trọc, thôi thì hy vọng đồng ngô ruộng mía sẽ giành lại được màu xanh...


Chừng gần 1 tiếng rưỡi, thì em đến ngã ba Cò Nòi
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Vẫn với quyết tâm dành tuyến QL6 cho những kỳ khám phá mới, em rẽ trái về QL37, nghĩ bụng chắc cũng hơi mua đường, dưng mà... thích, các cụ ạ :D

Đèo Chen, quả là chỗ này em có hơi khinh suất, có phần tự kiêu khi đã cùng Fe vượt những đỉnh A Mú Sung, Y Tý, Ô Quy Hồ rồi Ngọc Chiến. Quả là, những ngọn đèo Tây Bắc nơi nào cũng cần cẩn thận như nhau, sau mấy khúc cua tay áo hết hồn thì em dần dần chỉnh đốn lại tư tưởng lái cho nghiêm chỉnh



Cầu Tạ Khoa, Xã Song Pe, huyết mạch trên QL37


15h40 phút em mới về tới thị trấn Bắc Yên, chậm quá :(


Dừng chân làm mấy lạng trâu gác bếp tuyệt cú mèo vừa đi vừa nhá (về nhà Gấu kỹ tính là thế mà cũng tấm tắc khen ngon), tranh thủ ngắm nghía đồng bào xuống phố
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
16:00, Huyện Phù Yên



Và Rừng Thiêng mang danh Đại tướng, lần đầu em biết đến đia danh này





Cóp nhặt trên VTC News ạ, rồi sẽ có lúc em quay lại chốn này

Khu rừng thiêng mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Lang thang qua những bản làng thuộc huyện Phù Yên (Sơn La), khi qua bản Nhọt, xã Gia Phù, tôi bất chợt gặp một tấm biển ghi: “Rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp”. Hóa ra có một khu rừng mang tên vị đại tướng đại tài không những của Việt Nam mà còn vang danh cả thế giới.

Rừng thiêng

Tôi trèo lên sườn một ngọn núi, phóng tầm mắt thấy ngút ngàn rừng xanh. Rừng già trải khắp thung lũng, rừng trùm lên đỉnh núi Dưn lẫn trong mây mù. Phóng tầm mắt ra hướng khác, thấy núi đồi trọc lốc, những mảnh nương vàng cháy xen lẫn những dải xanh của rừng tạp.

Tôi thả dốc xuống thung lũng, đến sát mép suối Bùa thì thấy xuất hiện một căn nhà gỗ nhỏ xíu lọt thỏm sau những tán rừng rậm.

Mở chiếc cổng tre xộc xệch, tôi gõ cửa, một người đàn ông đi ra. Hỏi thăm về khu rừng mang tên vị Đại tướng tài ba của dân tộc, người đàn ông này vồn vã mời tôi vào nhà.
Người đàn ông sống một mình trong căn nhà giữa đại ngàn này là ông Đinh Quyết Tiến, người Mường, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Gia Phù.

Theo ông Tiến, ông chuyển vào khu rừng này ở với mục đích trông nom, quản lý cánh rừng mang tên Võ Nguyên Giáp, một khu rừng ít ỏi còn sót lại trên địa bàn giáp ranh giữa huyện Phù Yên và Bắc Yên của Sơn La.

Ông Tiến cho biết, ngày trước, cánh rừng bao phủ ngọn núi Dưn, trải dọc thung lũng sông Bùa này là rừng thiêng, hay còn gọi là rừng cấm của người Mường sống tại các bản thuộc xã Gia Phù.

Ông Tiến dựng lều sống để trông nom, bảo vệ rừng.

Đối với người Mường và một số dân tộc vùng cao khác, rừng cấm là chốn linh thiêng huyền bí. Trong rừng cấm có thần rừng, thần núi, là những thế lực siêu nhiên, bảo hộ cuộc sống đồng bào.

Hàng năm, cứ đến ngày 14/7 âm lịch, là ngày tết Xíp Xí, đồng bào Mường lại kéo nhau vào rừng, mổ lợn, gà, trâu để hiến tế thần rừng, thần núi, cầu mong mùa màng tốt tươi, trâu bò đầy núi, gà lợn đầy chuồng.

Sau lễ cúng thần rừng, đồng bào nấu nướng, ăn uống thoải mái mấy ngày liền trong khu rừng cấm. Ăn không hết thì để lại rừng, tuyệt nhiên không được mang thứ gì về.

Sau lễ cúng, khu rừng lại trở thành rừng cấm, tuyệt đối không ai được vào rừng, nếu chưa được phép của thầy cúng, người được bản làng phân công trông nom, cúng khấn khu rừng này.

Theo đồng bào Mường, các vị thần ngự trên các thân cây lớn trong rừng để nghị sự, tìm cách giúp con người được no ấm, yên bình. Do đó, mọi sự xâm phạm đến rừng, dù chỉ nhặt một cành khô, đào một củ măng, cũng được coi là xúc phạm thần rừng, sẽ bị trừng phạt.

Đồng bào Mường nơi đây tuyệt đối tin vào thần rừng, nên không bao giờ xẻ gỗ, phá rừng, đốt nương.

Chính vì vậy, dù rất nhiều khu bảo tồn thiên nhiên Tà Xùa Phù Bắc Yên đang biến mất từng ngày, song khu rừng thiêng này vẫn không bị xâm phạm.

“Ngôi đền xanh” thiên nhiên

Từ căn nhà nhỏ của ông Tiến ở cửa rừng, chúng tôi lần theo con đường mòn vắt chùng chình trên sườn núi, vòng xuống tận suối Bùa.

Theo ông Tiến, con đường chúng tôi đang đi chính là con đường hành quân lên Điện Biên Phủ của bộ đội Cụ Hồ. Đây cũng chính là con đường thồ gạo, kéo pháo lên Điện Biên năm xưa.

Con đường rộng 1-2m, chỉ có thể cuốc bộ hoặc cưỡi ngựa giờ không ai đi nữa, có đoạn rêu xanh, cỏ cây bít lối, có đoạn đã nhập vào Quốc lộ 37 đi Hát Lót (Sơn La).


Rừng thiêng dưới sự trông nom của ông Tiến và những người dân bản Nhọt vẫn xanh tốt như 55 năm trước. Những cây lát, dổi, chò chỉ, sấu, sâng khổng lồ, to mấy người ôm, ngọn cao chót vót lẫn trong mây mù. Nếu không được trông nom cẩn thận, những cây gỗ quý hàng trăm năm tuổi này đã bị lâm tặc đốn hạ.

Lội qua con suối Bùa, chúng tôi tiến lên phía đỉnh núi Dưn. Ông Tiến chỉ cho tôi xem những hố đất sâu hoắm nham nhở dọc sườn núi, dưới những tảng đá, khe vách, gốc cây cổ thụ. Theo ông Tiến, ở khu vực này xưa kia có rất nhiều hầm, hang trú ẩn do bộ đội đào khi dừng chân ở đây.

Lang thang trên những lối mòn dưới tán rừng âm u ngàn năm tuổi mà người dân nơi đây gìn giữ như một báu vật bỗng cảm thấy như vẫn đâu đây từng trung đoàn bộ đội Cụ Hồ đang hò dô kéo pháo, thồ gạo tiến về phía Tây Bắc để làm nên một chiến thắng vang dội địa cầu.

Đồng bào Mường bản Nhọt còn đói cơm, thiếu mặc, nhưng họ vẫn nâng niu, gìn giữ từng nhành cây ngọn cỏ. Họ tự đặt tên cho khu rừng là “Rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp”.

Khu rừng cấm thiêng liêng này chính là ngôi “đền xanh” để người dân nơi đây ghi nhớ công lao của Đại tướng cùng với những chiến sĩ Điện Biên năm xưa. Còn đối với vị Đại tướng giản dị, đôn hậu, từng được đồng bào gọi là “già bản Võ Nguyên Giáp” mỗi khi trở lại thăm chiến trường xưa, đó là một hạnh phúc vô bờ.

Theo Phạm Ngọc Dương
VTCNews
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top