Đọc bài này xong em thấy giật mình.

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,875
Động cơ
377,128 Mã lực
Chiến tranh với tq giờ là nó ném bom mấy cái đập này trước tiên luôn
Làm gì dám cụ, hậu quả chưa biết nhưng hành động coi như ném bom hạt nhân.
Thực ra cái đập nó như quả núi, muốn gây thảm họa thì nó phải vỡ hẳn tức là phải hàng trăm hàng nghìn quả tên lửa trúng chứ vài quả không ăn thua, nó vỡ nhưng không tan hoang được.
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
14,665
Động cơ
348,042 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Cụ nào sợ thì lên thượng nguồn phía trên đập mờ mua đất làm nhà. Ở đó thì có vỡ cũng chả lo ngập. :D
 

URAL CCCP

Xe ba gác
Biển số
OF-488891
Ngày cấp bằng
15/2/17
Số km
24,988
Động cơ
400,836 Mã lực
Nơi ở
Г.Витебск - БССР - СССР

Móng Cái 102

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-565124
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
490
Động cơ
151,486 Mã lực
Làm gì dám cụ, hậu quả chưa biết nhưng hành động coi như ném bom hạt nhân.
Thực ra cái đập nó như quả núi, muốn gây thảm họa thì nó phải vỡ hẳn tức là phải hàng trăm hàng nghìn quả tên lửa trúng chứ vài quả không ăn thua, nó vỡ nhưng không tan hoang được.
nó chỉ cần ném chuẩn bom kích nố ở cái miệng đập là ra đi thôi ko cần quá nhiều bom đâu,mà tq thì nó đại gia bom rồi ah
 

vephiadong

Xe điện
Biển số
OF-377399
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
2,514
Động cơ
266,838 Mã lực
Chưa bao giờ thủy điện không là quả bom nước treo trên cao. Với điều kiện địa chất là các hang caster và điều kiện chất lượng thi công, thì việc quản lý vận hành và quan trắc theo dõi thường xuyên là quan trọng.
Đến năm 2100 thủy điện Hoà Bình hết tuổi thọ, liệu có thay thế được bằng các dạng năng lượng khác đảm bảo an toàn hơn?
 
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
14,896
Động cơ
640,247 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Thủy Điện Hòa Bình vỡ cháu đã thấy sợ rồi, cái này mà vỡ thì quét hết đồng bằng bắc bộ được không các cụ nhỉ?
 

6V4 PRADO

Xe container
Biển số
OF-141414
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
6,279
Động cơ
625,692 Mã lực
Bố vợ cụ chém rồi, không có cát vàng mà trộn bê tông bằng cát xay từ đá bằng máy nhập từ Nga.
Cụ có biết chắc ko mà nói như đúng rồi thế? Cát vàng để làm những hạng mục khác,không phải bê tông RCC cụ ạ!
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,875
Động cơ
377,128 Mã lực
Chưa bao giờ thủy điện không là quả bom nước treo trên cao. Với điều kiện địa chất là các hang caster và điều kiện chất lượng thi công, thì việc quản lý vận hành và quan trắc theo dõi thường xuyên là quan trọng.
Đến năm 2100 thủy điện Hoà Bình hết tuổi thọ, liệu có thay thế được bằng các dạng năng lượng khác đảm bảo an toàn hơn?
Em ko chắc lắm nhưng hết tuổi thọ là lòng hồ nó đầy đất do lắng đọng hàng trăm năm, khi ấy tự nhiên bỏ thôi.
 

x2bx2

Xe tăng
Biển số
OF-96329
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
1,001
Động cơ
407,533 Mã lực
Em phản biện một chút để mọi người đỡ hoang mang.
1. Nếu đập vỡ thì đúng là thảm họa, thiệt hại về người, tài sản, môi trường là không thể kể xiết - nhưng các ví dụ minh họa trong bài báo đã phóng đại và phóng đại quá nhiều. Có thể người làm khoa học nêu hiện tượng cá biệt thì vào bài nó trở thành tổng quát khiến chúng ta đọc mà thấy sợ.
Trong đó có đoạn "Sau 30 phút, toàn đồng bằng Bắc Bộ chìm sâu 4-60m".
Diện tích toàn vùng đồng bằng Bắc Bộ khoảng 15000km2, với địa hình đa số là đồng bằng, đồi núi chiếm tỷ lệ thấp. Em chắc chắn phần đồng bằng sẽ không thể dưới 10000km2, tức 10 tỷ m2.
Dung tích hồ chứa thủy điện Sơn La là hơn 9 tỷm3, hồ Hòa Bình khoảng 9tỷm3. Giả sử hồ Sơn La vỡ và kéo theo cả hồ Hòa Bình cũng vỡ thì tổng lượng nước (cứ cho là giải phóng hết) sẽ là dưới 20tỷm3.
Lấy lượng nước này chia cho diện tích đồng bằng nói ở trên là 10 tỷ (thực tế sẽ còn cao hơn), thì chiều cao mực nước ngập chỉ là dưới 2m chứ không phải là con số khiếp đảm 4-60m báo nêu.
Thực tế thì khi vỡ đập, công năng phá hủy tập trung nhiều ở gần khu vực đập, sau đó nước lan trên diện rộng gây ngập chứ không phải là dạng phá hủy tức thời trên toàn khu vực theo kiểu "ngày tận thế", tức là con người vẫn còn cơ hội thoát lên các điểm cao như ngọn cây, mái nhà chờ cứu hộ (tương tự như Lào vừa qua).
2. Khả năng đập vỡ là thấp.
Như một số cụ ở trên đã phân tích, có thể yên tâm là chuyện này rất khó xảy ra với các công trình đã hoàn thiện và được xây dựng với những công nghệ tiên tiến trong khoảng 40 năm trở lại đây.
Các vụ vỡ đập đã từng xảy ra trên thế giới đều đã khá lâu, khi đó công nghệ xây dựng chưa được như hiện nay, còn vụ ở Lào vừa rồi là công trình chưa hoàn thiện.
Tóm lại: vẫn phải cẩn trọng để sẵn sàng ứng phó, nhưng không nên trầm trọng hóa vấn đề.
 

Hoa Anh Túc.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-298549
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
3,470
Động cơ
334,580 Mã lực
Em chắc chắn số liệu của bài báo có vấn đề.
Dung tích tối đa của hồ chứa là: 9,5 tỷ m3 nước = 9.500.000.000 m3
Đồng bằng Bắc bộ rộng 16.000km2 = 16.000.000.000m2.
Toàn bộ khối nước đó đổ xuống thì sẽ bị ngập:
9.500.000.000:16.000.000.000 = 0,6m
Lấy đâu ra mà từ 4-60m



Không phải quá lo thế cụ chủ nhé :))
Ngập hơn nửa mét thì Hà Nội ngập đầy!!!
E công nhận Cụ chuẩn, đị.t bà mấy thằng ngu 60m nước nồn mẹ nó đâu ra
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,567
Động cơ
187,622 Mã lực
Nhưng sau này đến khi báo chí, đài, tivi nói thì hầu như không nhắc tới vấn đề đó và "lái, định hướng" sang cán bộ, kỹ sư, ... mình giỏi... tự tìm, tự nghiên cứu này nọ
Em thấy như thế là không tốt. :T
Có con sông, ngắt làm 3-4 khúc để làm thủy điện, thì chắc ai cũng có thể làm được
Xác định vị trí, tiến hành thăm dò địa chất và xây dựng được công trình mới là vấn đề lớn cụ à.
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,749
Động cơ
340,846 Mã lực
27/07/2018 10:10 GMT+7
Nếu đập Sơn La vỡ, chiếc xe tăng 40 tấn ở Sơn Tây sẽ bị thổi bay như lá vàng. Sau 30 phút, toàn đồng bằng Bắc Bộ chìm sâu 4-60m, cướp đi sinh mạng 15 triệu người'.
Bị chửi tung ch im trên mạng mà thớt vẫn cố tha về hử

nguồn:
https://www.facebook.com/groups/TraiBoHanhPhuc/?ref=br_rs

Vẫn như mọi khi, xin phép chửi tục tẹo, tầm này năm ngoái hình như cũng chửi bọn lều báo này rồi
Ôkê đầu tiên là *ịt mẹ quân lều báo phát cho thơm mồm
tiếp đến là bài giảng về địa lí, toán học.. bla bla

Thứ nhất, là Hà Nội sẽ chìm sau 30' khi vỡ đập
Khoảng cách đường chim bay từ Phủ Chủ tịch đến Thủy điện Sơn La tầm 200km. Tức là nước khi vỡ đập phải băng về xuôi với tốc độ trên dưới 400km/h, bao gồm LỘI NGƯỢC đỉnh núi Tản mà chảy về xuôi. aha đmm, nước chảy chỗ cao à?

Thứ hai, toàn bộ đồng bằng Bắc bộ bị chìm sâu 30m
Chúng ta hãy nhớ lại công thức toán học tính thể tích như sau:
thể tích = diện tích x chiều cao = chiều dài x chiều rộng x chiều cao
Tiếp đó là vấn đề địa lí, đồng bằng Bắc bộ rộng 15000km2, tức là 15 tỷ m2. Nếu nước ngập sâu 30m thì cần 450 tỷ mét khối nước. Đmm lều báo, mày xây 50 cái thủy điện Hòa Bình cho tao. nhanh.
cái huyền thoại vỡ đập ngập Hà Nội từ mồm dân Hướng dẫn viên chém gió cho khách chứ con mẹ gì

Thứ 3: Toàn bộ Đồng bằng Sông Hồng bị cuốn ra biển
Với 10 tỷ m3 nước, thủy điện Hòa Bình dư sức nhấn chìm đồng bằng Bắc bộ trong SÁU MƯƠI PHÂN nước, tức là đến háng cháu gái lớp 2 nhà tao
:) Cuốn trôi cái mả tổ nhà mày lều báo
Mặt khác, Đồng bằng Bắc bộ không phải là cái hồ trũng, thích chảy thì chảy, mà nước phải theo dòng hệ thống sông Hồng, sông Đà mà tỏa đi toàn bộ đồng bằng. Toàn bộ bờ các con sông ở đồng Bắc Bắc bộ đã được đắp đê trong cả ngàn năm,muốn nhấn chìm cũng phải vượt mặt đê ra đã
:) Mà nước còn chảy ra biển với lưu lượng 2500m3/s cơ mà . Ơ kìa *ịt mẹ anh lều học khối C mà *** nhớ à.

kết bài, tôi lại đ*t mẹ thằng lều báo phát cho thơm mồm
:-*
 

Cụ Muỗm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-575640
Ngày cấp bằng
23/6/18
Số km
1,945
Động cơ
160,887 Mã lực
Giải mã bí ẩn về quá trình tìm nơi đặt đập thủy điện Sơn La
27/07/2018 10:10 GMT+7
Nếu đập Sơn La vỡ, chiếc xe tăng 40 tấn ở Sơn Tây sẽ bị thổi bay như lá vàng. Sau 30 phút, toàn đồng bằng Bắc Bộ chìm sâu 4-60m, cướp đi sinh mạng 15 triệu người'.

Những chuyện chưa từng biết đằng sau đập thủy điện Hòa Bình và Sơn La
Công ty Việt Nam thi công thủy điện vỡ đập ở Lào: Liên quan gì đến thảm họa
Vỡ đập thủy điện Lào: Bom nước khổng lồ và tác động đến Việt Nam
'Nếu đập Sơn La vỡ, chiếc xe tăng 40 tấn ở Sơn Tây sẽ bị thổi bay như lá vàng. Sau 30 phút, toàn đồng bằng Bắc Bộ chìm sâu 4-60m, cướp đi sinh mạng 15 triệu người'- phát biểu của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, an ninh của Quốc hội ông Nguyễn Văn Khá năm 2002, khi dự án thủy điện Sơn La được đưa ra Quốc hội.

Phát biểu của ông Khá vẫn còn nguyên giá trị cảnh báo. Tuy nhiên, nếu hiểu về đập thủy điện này ở góc độ của những người làm địa chất, thì có thể yên tâm một cách tuyệt đối.

Kỳ công tìm nơi xây thủy điện

Ngày công trình thủy điện Sơn La khởi công là ngày vô cùng trọng đại. Nhưng đó cũng là ngày các kỹ sư địa chất chấm dứt công việc ròng rã suốt mấy chục năm của mình.

Những kỹ sư địa chất là những người đứng sau bức rèm sân khấu. Chẳng ai biết họ đã bỏ ra mấy chục năm trời, cả tuổi trẻ, đi dọc triền sông mấy trăm km mới tìm ra được cái nơi đặt công trình thủy điện vĩ đại này.

Hồi thủy điện Hòa Bình khởi công, năm 1982, thì các kỹ sư địa chất như Huỳnh Phong, Nguyễn Văn Nhân, Nguyễn Văn Tuân, Bùi Khôi Hùng… thuộc Xí nghiệp khảo sát xây dựng điện I, cũng rời Hòa Bình.


Kỹ sư Huỳnh Phong (phải) và Nguyễn Văn Nhân (giữa), những người mất 20 năm để tìm ra nơi đặt thủy điện Sơn La an toàn tuyệt đối.
Họ vào Tây Nguyên khảo sát xây dựng thủy điện Yaly, Sê San 3, Sê San 4, Plây Crông, vào Đông Nam Bộ khảo sát thủy điện Trị An. Vùng Tây Bắc thì khảo sát không thiếu sông nào, tìm ra vô số địa điểm ngăn sông đắp đập.

Tuy nhiên, với lứa kỹ sư kỳ cựu của Xí nghiệp khảo sát xây dựng điện I này, thì thủy điện Sơn La thực sự là dấu ấn lớn nhất cuộc đời họ. Với các thủy điện khác, họ chỉ mất vài năm là khảo sát xong, nhưng thủy điện Sơn La đã ngốn mất 23 năm ròng.

Từng ấy năm là không biết bao nhiêu mồ hôi, nước mắt, cả máu xương những người khảo sát địa chất đã đổ xuống con sông mà anh em địa chất gọi là “Ma-cà-rồng” này.


Thủy điện Sơn La.
Những năm 80 của thế kỷ trước, đường lên Mường La thực sự khủng khiếp. Để đi từ Hà Nội lên đến Mường La phải mất trọn 3 ngày. Từ Mường La vào các bản làng dọc sông Đà, cho đến tận thượng nguồn con sông này, chỉ còn cách cuốc bộ.

Các kỹ sư địa chất đi đâu, là cả một phòng thí nghiệm đi theo. Vô vàn những thứ máy móc, thiết bị, toàn là cục sắt, cục chì nặng chịch. Hãi hùng nhất là những chiếc máy khoan SKB của Liên Xô nặng đến 5 tấn. Các loại máy khoan hạng nhẹ khác cũng nặng trên dưới một tấn.

Máy móc nặng như vậy, mà đường sá thì không có, nên quả là khủng khiếp. Anh em phải tháo rời máy, rồi vận chuyển như kiểu kéo pháo lên núi. Với những thiết bị nặng thì phải mở đường mới mang lên được.

Nhiều chỗ núi hẹp, phải bắn cáp vào hai đỉnh núi, rồi cả người và dụng cụ trượt trên không trung vô cùng nguy hiểm.


Thủy điện Sơn La hồi xây dựng.
Công việc của các chuyên gia địa chất là khoan vào lòng núi, khoan xuống lòng sông để phân tích địa tầng, đất đá, rồi phân tích, lập bản đồ địa chất.

Những cán bộ địa chất cũng phải cắm mốc đo mực nước cao nhất, thấp nhất của lòng hồ.

Để hình dung công việc của những cán bộ địa chất làm công việc âm thầm này, ta chỉ nhìn vào hồ thủy điện Sơn La hiện hữu từ vệ tinh.

Chân đập là xã Ít Ong của huyện Mường La, thì cách đó 240km, tận đất Lai Châu mới là cuối hồ. Tính ra, cái hồ thủy điện Sơn La có chu vi cả ngàn km.

Điều đó có nghĩa, những kỹ sư địa chất phải làm việc tỉ mẩn trên một diện tích có chu vi tới cả ngàn km. Công việc của họ không chỉ là cắm mốc, mà phải xem xét từng hòn đá, khe núi, con suối.


Đập thủy điện Sơn La là một khối bê tông khổng lồ, bất chấp lũ dữ và động đất.
Họ phải chui vào từng hang động để tính toán mức độ thất thoát nước, lưu trữ nước. Họ phải khoan thủng chi chít từng ngọn núi để xác định hang ngầm, vết nứt, để tìm biện pháp xử lý. Chỉ cần bỏ sót vài hang ngầm, có thể khiến mực nước thủy điện Sơn La hao hụt và khiến một vùng nào đó ngập lụt trắng băng.

Để làm được từng ấy công việc, suốt hơn 20 năm ròng, có đến 200 công nhân, kỹ sư địa chất làm việc. Lúc cao điểm, có tới 500 lính địa chất tỏa đi dọc sông Đà, lên tận biên giới làm việc miệt mài.

Mặc dù công việc của họ vô cùng vất vả như vậy, nhưng chỉ cần một ý kiến tranh cãi, hay một dấu hỏi được đặt ra, đặc biệt là vấn đề nguy hiểm liên quan đến đập, là những kỹ sư địa chất lại làm lại từ đầu, nhằm làm sáng tỏ vấn đề. Mạng sống của cả triệu con người dưới hạ du phụ thuộc một phần rất lớn vào sự cẩn trọng của những kỹ sư địa chất.


Những cửa xả ít khi phải sử dụng, bởi hồ chứa rất lớn, độ an toàn đập rất cao.
Các nhà khoa học Pháp, Trung Quốc đã phải chào thua sông Đà vì nó có bề dày phong hóa quá lớn, tức là lớp đá dưới lòng sông đang chịu ảnh hưởng của thời gian, điều kiện thời tiết...
EM đã từng đọc nhiều bài về ký sự sông Đà, về khởi sự của các thủy điện Hòa Bình và Sơn La. Thực sự cảm phục các kỹ sư khảo sát địa chất. Người Pháp cũng đã tính đến làm thủy điện Hòa Bình nhưng sau khi khảo sát địa chất thì dừng lại. Họ đã tốn rất nhiều xương máu cho công cuộc mang lại năng lượng cho đất nước. Có đọc mới biết các thế hệ đi trước đã phải bỏ ra nhiều công sức như nào cho các công trình thế kỷ này. THế hệ đàn em, con cháu nên tìm hiểu về các công trình trị thủy này. Rất hay và bổ ích.
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,749
Động cơ
340,846 Mã lực
Giải độc thông tin luôn thể

Nguồn nước của nhà máy vỡ đập là hai con sông Pian và Namnoy . Cả hai đều bắt nguồn từ một cao nguyên bazan - Tây Nguyên của ta là một phần của vùng này. Lưu vực hai con sông Pian - Namnoy bị đóng kín trong các dãy núi.
Namnoy chảy về hướng bắc, rẽ sang đông, rồi nhập vào Xekong (Sê -kông). Pian ban đầu cũng xuôi bắc , sau đó ngoặt tây rồi nam, chảy sang Campuchia. Nhà máy này làm thay đổi dòng các con sông rất nhiều. Nó lấy một phần lớn nước của hạ lưu Sê Kông , đổ sang Xe Pian.

Thông tin vậy mà vẫn dắt mũi đám con bò. Luật sư cái *** gì cũng biết trừ lập luận thuyết phục và chúng ta nên lấy làm hoan hỷ về sự hiểu biết của loại LS này.



https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2191197457579859&set=gm.2153985844879048&type=3&theater&ifg=1
 

mr_nom

Xe tăng
Biển số
OF-427408
Ngày cấp bằng
5/6/16
Số km
1,266
Động cơ
517,799 Mã lực
Em ko quan tâm lắm đến ngập bao nhiêu mét, vấn đề là ở chỗ đất thổ cư và canh tác luôn ở gần sông và suối, những nơi đó trũng và đã có lối nước chảy sẵn, nếu đập mà vỡ thì 1 lượng nước kinh khủng khiếp sẽ theo những lối sông suối đó mà chảy qua. Cái ấy mà nói lũ quét thì nhẹ quá, chắc phải kiểu như đại hồng thủy mất.
Thêm nữa các cụ cũng chưa tính là khi đập vỡ lượng nước ở đó chảy hết ra ngoài, nhưng lượng nước từ thượng nguồn vẫn tiếp tục đổ về nữa. Tất cả cộng dồn lại với nhau. Em nghĩ sơ qua đã thấy tởn rồi.
Với nguồn nước lớn khủng khiếp như thế và lực nước chảy mạnh như thế thì không có cái nhà tầng hay ngọn cây nào cho các cụ leo lên đâu, nó quét sạch hết. Các công trình công cộng, nhà cửa, cầu đường nó quét cho thì coi như hỏng hết.
 

emdeplam

Xe tăng
Biển số
OF-435103
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
1,132
Động cơ
246,901 Mã lực
Tuổi
29
Sợ lên chung cư mà ở
Làm căn tầng 30m thì 10 cái SL cũng méo đến :))(
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
6,836
Động cơ
576,030 Mã lực
Có con sông, ngắt làm 3-4 khúc để làm thủy điện, thì chắc ai cũng có thể làm được
Xác định vị trí, tiến hành thăm dò địa chất và xây dựng được công trình mới là vấn đề lớn cụ à.
Vấn đề lớn nhất là trong Quy hoạch thuỷ điện là lựa trọn được vị trí phù hợp. Thì Liên Xô nó làm giúp rồi. Sau này làm thuỷ điện cho mình, chính LX cũng giúp luôn... sau khi LX tan rã thì ... các cụ biết rồi đó
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,600
Động cơ
533,037 Mã lực
Nhưng cũng may đới.
Ngày xưa khi chọn phương án làm đập mà chọn Phương án đập cao 295m thì công suất nhà máy sẽ là hơn 5000MW thay vì đập cao 215m như hiện nay cho công suất 2400MW thì nếu vỡ đập là chuẩn như bài báo nói đấy.
Em check lại bài báo rồi. Nó là cảnh báo nguy cơ đập vỡ nếu chọn PA Sơn la cao ợ. Các cụ mắng nhà báo hơi sớm. Nhưng cũng do nó viết không rõ. :))
Ban đầu là phương án 3600MW thôi cụ. Sau đó chia ra thành Sơn La 2400MW và Lai Châu 1200MW. Cùng công suất nhưng độ an toàn cao hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top