[Funland] Doanh nhân bảo: Chung cư cũ nhà nước cho, ở mấy chục năm, người ta xây lại cho mà đòi đền 2 lần á ?

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác đừng lấy luật bây giờ áp vào ngày xưa. Cái chính tại thời điểm họ làm chuồng cọp có cấm không ? Ai tham thì chưa biết đâu :))

Nếu giả sử các hộ đồng ý diện tích theo giấy chứng nhận, thì cái tiền đền bù không đủ để họ mua nhà, nếu họ đồng í tái định cư theo phương án 1 thì họ sẽ mất rất nhiều thứ trong đó bao gồm điều kiện phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày và khoản chênh lệch họ lấy đâu ra để bù vào ??? Thế khác nào họ từ chỗ có nhà thành không có chỗ ở ?? Nói thế ai nghe.

Em kể bác nhá, em đã từng đến một thành phố ở Nam Mỹ, nơi mà từng giầu có nhất khu vực này, các cung cư cao tầng của họ sập xệ, xấu cũ không khác gì tập thể 5 tầng, thiếu mỗi cái chuồng cọp thôi vì họ cấm ngay từ đầu do quy hoạch kiến trúc.

Nên là nếu cứ ủng hộ đập đi để cho các anh CĐT chồng thật cao cho đẹp í, thì cũng chỉ đẹp được 10-20 năm thôi. Chưa kể chất lượng xây dựng và thiết kế của các anh í bây giờ có nhiều thứ để bàn lắm :))
Đơn giản quá cụ ạ, Luật xưa, nay, bao giờ cũng thế, nguyên tắc không xê dịch, rằng,

Bất kể cái gì đua ra, lấn chiếm ra ngoài phần diện tích được cấp, được chứng nhận hợp pháp,... mà không xin phép, được cấp phép, được chứng nhận hợp pháp... thì đều là bất hợp pháp, ... Phần bất hợp pháp, nếu thực thi đầy đủ thì sẽ bị phạt, phá bỏ, trả lại nguyên trạng ban đầu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,630
Động cơ
159,323 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác đừng lấy luật bây giờ áp vào ngày xưa. Cái chính tại thời điểm họ làm chuồng cọp có cấm không ? Ai tham thì chưa biết đâu :))
Tức là nhà đầu tư phải đền bù cả phần diện tích chuồng cọp lấn chiếm, diện tích cơi nới tầng 1, trong khi nếu đập xây lại thì không được phép xây ra ngoài ranh giới của khu đất nguyên bản?

Tức là cứ cho như đền bù tỷ lệ 1:1 đi, hóa ra lúc đầu 5 tầng, sau khi xây xong muốn tái định cư tại chỗ nhà đầu tư phải dành ra 5 tầng tương ứng diện tích sổ đỏ gốc + 4 tầng tương ứng diện tích chuồng cọp, cơi nới tầng 1, tổng là 9 tầng?
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,604
Động cơ
407,818 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Không làm được thì thuê thôi bác.
Bản thân mấy ông Chủ đầu tư nào đó cũng phải thuê - hoặc tự nuôi quân làm các việc nêu trên, tức là cũng tốn tiền cả, bác ạ.

Tựu trung lại, nó nằm ở chỗ, các Cổ đông cãi nhau cỡ mổ bò hay mổ gà.
Vấn đề nằm ờ pháp lý . Hiện tại Vin là CDT (ví dụ thế), có chuyện về công trình thì Bộ XD nắm tóc ông Vin. Nhưng nếu xảy ra chuyện như cụ nói thì Cư dân mới là CDT còn Vin chỉ là thằng đi làm thuê. Có chuyện xảy đến thì Bộ không xử cư dân được. Như hiện nay, mấy cái BQT chung cư cũng đang mắc lên mắc xuống. Em nghĩ dân mình cứ kêu vậy nhưng lúc vác tù và thì maya ông giỏi không chịu làm đâu
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
dân túy, mà dân thì ..., nên mãi chả làm được

nên làm đúng nguyên tắc. không đòng thuận làm thì cứ để đấy. kiểm định thấy không đảm bảo an toàn thì cắt điện nước
Cắt điện nước không làm cho công trình an toàn hơn, hay tránh cho cư dân khỏi nguy hiểm.

Bắt người ta cuốn gói, thì phải bố trí nhà ở tạm, như nhà gì ở Ngọc Khánh (hay Giảng Võ nhỉ?).
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tức là nhà đầu tư phải đền bù cả phần diện tích chuồng cọp lấn chiếm, diện tích cơi nới tầng 1, trong khi nếu đập xây lại thì không được phép xây ra ngoài ranh giới của khu đất nguyên bản?

Tức là cứ cho như đền bù tỷ lệ 1:1 đi, hóa ra lúc đầu 5 tầng, sau khi xây xong muốn tái định cư tại chỗ nhà đầu tư phải dành ra 5 tầng tương ứng diện tích sổ đỏ gốc + 4 tầng tương ứng diện tích chuồng cọp, cơi nới tầng 1, tổng là 9 tầng?
Thì như hiện trạng, 100% các căn hộ thì "Diện tích sử dụng" thường là gấp 2 lần "Diện tích sở hữu" trong sổ đỏ được cấp cấp đấy

Và ông bà dân cư yêu cầu CĐT (dự kiến) phải đền bù gấp 2 đến 2,5 lần "Diện tích sở hữu" trong sổ đỏ (đòi đền bù = diện tích sử dụng (cả cơi nới))

Tức là nếu chung cư cũ 5 tầng, xây lại đúng diện tích đất như thế, hành lang, cầu thang (bé) như thế,... thì phải dành 10 tầng để đền bù cho dân cư cũ đó. chưa kể hành lang to hơn, tháng máy,... thì phải dành đến 11 tầng mới đủ diện tích đền bù.

Và Các cư dân cũng lại chỉ muốn xây mới có 9 - 10 tầng, cho thấp, thưa dân,.... vừa tham, vừa mộng mơ hão,....

Và CĐT ăn không khí, hít khí giời, đi bỏ túi tiền xây miễn phí, làm từ thiện theo đòi hỏi của cư dân cũ à ?

Và ông bà cư dân, cứ mong Nhà nước làm để được đòi hỏi cơ,... em là dân đóng thuế cho Nhà nước, quan điểm của em là không muốn ông Nhà nước bỏ tiền thuế của em để đáp ứng cái đòi hỏi đền bù kỳ quặc, tham lam đó (đòi đền bù theo diên tích cả cơi nới, chuồng cọp,...)
 
Chỉnh sửa cuối:

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,089
Động cơ
622,196 Mã lực
Việc cải tạo chung cư cũ ở HN đúng là đang có nhiều ý kiến trái chiều nhau giữa CĐT và cư dân. Bên nào cũng có lý của mình.
Tui cũng có một căn tập thể kiểu này, nhỏ thôi; và cũng lăn tăn nhiều các cuộc họp nên hiện vẫn để đấy.

Nhưng nay đọc báo thấy ông DN phát biểu thế này, với mọi người thì không biết chứ riêng tui, tui sẽ không bao giờ đồng ý với những DN có kiểu suy nghĩ với người dân như thế này.
Đúng là ngày xưa, nhiều người được phân/cho nhà tập thể. Nhưng không phải là cho không, tất nhiên có thể không phải trả tiền mặt, nhưng đổi lại thì họ cũng đã cống hiến cho NN một/những điều gì đó để đủ tiêu chuẩn được phân/cho nhà.

Trích từ báo:

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Toàn cầu (GP Invest) cho rằng, chủ đầu tư quan niệm đã làm doanh nghiệp thì phải có hiệu quả, phải có lãi vì đa số là công ty cổ phần nên phải có trách nhiệm với đồng vốn của cổ đông.
Chủ tịch GP Invest chia sẻ, nhà đầu tư phải bỏ tiền ra để làm toàn bộ việc thay thế cho nhà nước. Do đó, theo ông, ngoài việc đền bù cho các chủ sở hữu cũ, họ phải có phần kinh doanh thương mại bán đi bù đắp chi phí xây dựng bỏ ra, đồng thời có lãi 10%.
Trong khi đó, hiện nay các chủ sở hữu muốn hệ số đền bù là 2-2,5 lần dẫn đến việc không đảm bảo hiệu quả của doanh nghiệp. "Phần lớn những người ở chung cư cũ là nhận cho của nhà nước. Vì thế, nếu chúng ta đền bù quá cao thì không hợp lý, gây mâu thuẫn cho nhà nước không thể điều tiết được lợi ích của doanh nghiệp", ông Hiệp nêu quan điểm.
Do đó, ông Hiệp cho rằng trong nội đô nên đền bù theo hệ số 1, chỉ những căn tầng 1 là hệ số 2. Tuy nhiên, chỉ những khu vực nào làm thương mại ở tầng 1 thì phải xem xét chứ không cào bằng. "Chủ sở hữu này đã ở chung cư đó đến 3,4 chục năm mà bây giờ được người ta bỏ tiền ra xây lại, xong cuối cùng chủ sở hữu nhận lại 2 lần thì vô lý quá", ông Hiệp nhấn mạnh.


Cả 1 đời "bán thân" cho nhà nước, ai may mắn thì được phan cho cái nhà+ còn một nắm xương với đồng lương còi cọc mà nói là nhà nước cho không á?
 

quanduc

Xe buýt
Biển số
OF-166493
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
832
Động cơ
343,624 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1. Việc đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn cho người dân đối với các chung cư là việc không thể không làm, nó thuộc trách nhiệm của TP.
2. Doanh nghiệp CP hoặc tư nhân bản chất là kinh doanh nên phải có lãi ở 1 mức chấp nhận thì họ mới làm.
3. Các nhà chung cư phần lớn là nhà nước phân cho cán bộ, đành rằng theo luật thì doanh nghiệp phải tự đàm phán với người dân nhưng nếu cứ cứng nhắc như vậy và nhà nước đứng ngoài thì chắc chắn không thể thực hiện được.
4. Số tầng mỗi tòa chung cư phụ thuộc vào vị trí và quy hoạch chung của khu vực đó. Doanh nghiệp không thể muốn xây bao nhiêu tầng cũng đc.
Với các yêu cầu đó nếu cứ để doanh nghiệp và người dân chiến đấu với nhau thì không bao giờ thực hiện được việc cải tạo các chung cư cũ (có cụ nào gần hồ gươm vào ngõ ngay đầu Hàng Bài sẽ thấy 01 chung cư đổ nát, em thấy chỉ còn vài hộ dám sinh sống tại đó vì nó có thể sập bất cứ lúc nào). Nếu vướng mắc không thể giải quyết trong 5-10 năm nữa hàng chục ngàn căn hộ chung cư ở HN và TP HCM nó sẽ sập xuống chết người thì sao? nếu không sập xuống thì đô thị trông cũng bẩn thỉu, nhếch nhác. Khi đó trách nhiệm thuộc về ai?
Vì vây, muốn cải tạo các chung cư cũ bằng vốn xã hội hóa, xây dựng đúng theo quy hoạch chung thì.
1. TP nên quy hoạch 01 khu chung cư tại các quận giáp trung tâm (Long Biên, Gia Lâm, Hoàng Mai...) các căn hộ 1-2-3 phòng ngủ tầm 50-75-90 m2 bằng ngân sách TP
2. Sở QHKT trình quy hoạch tại các khu chung cư cũ nên làm gì cho phụ hợp với hạ tầng hiện có, có phù hợp để xây các chung cư không? thông báo rộng rãi quy hoạch được duyệt cho các doanh nghiệp tham gia đấu giá..., Nếu là xây chung cư thì có chính sách ưu tiên cho dân đang sinh sống tại đó được mua, thiếu thì bù tiền. Dân cư tại chung cư cũ đó Ko có tiền bù để mua căn hộ mới tại đó thì cưỡng chế về các khu chung cư đã xây sẵn.
Chỉ có cách đó may ra mới có thể làm đc, còn không bức tranh xập xệ của các chung cư cũ vẫn và sẽ tồn tại trong tương lai
 

Ú Òa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-761486
Ngày cấp bằng
1/3/21
Số km
570
Động cơ
50,949 Mã lực
Tuổi
33
vấn đề là, nếu có nhà nnào có nguy cơ cao (sụt, nghiêng, dễ sập), mà cũng có kha khá rồi đó, cũng lên báo, lên ti vi suốt rồi, các khu có nguy cơ thì Thành công, Nguyễn Công Trứ, Thanh Đa, Giảng Võ có cả, nếu mà nó xảy ra thật, thì ông Nhà nước lại thành vật tế thần là tại sao ko làm gì để ngăn chặn rủi ro. Mà làm gì là làm gì? Xây mới ko được, đền bù sang 1 khu mới hoàn toàn cũng ko xong.
Dân thì ko hiểu về quản lý dự án, ko hiểu về phân tích tài chính, lúc nào cũng nghĩ thế này là ông Doanh nghiệp ăn chặn của mình thế này là nhiều lắm.
Còn nếu mmuốn cả quần thể đẹp cả, tối đa hóa và tái tổ chức lại toàn bộ khhu, thì chỉ có làm như bên Sun nó đang đề xuất ở khu TT Thành Công, đấy là đưa 1 phần đất mới, di dời dần rồi sửa cả khu thì mới đẹp được.
Chỉ có phương án này là tạm ổn thôi, Quy hoạch lại TMB, xây một vài đơn nguyên mới mời dân sang ở rồi làm cuốn chiếu dần.
 

quanduc

Xe buýt
Biển số
OF-166493
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
832
Động cơ
343,624 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều nhà tập thể giờ nhà nước đã bán theo Nghị định 61 thành tài sản hợp pháp của dân rồi. Giờ muốn lấy nhà người ta thì phải thỏa thuận đương nhiên. Nhiều thằng ranh nhân phát biểu khắm bỏ mẹ. Có ai kề dao vào cổ bắt chúng nó làm đâu mà nó cứ rền rĩ. Nó kinh doanh kiếm lãi, chứ có làm thay cho nhà nước hay ban phát cho dân đâu mà mồm lúc nào cũng huênh hoang làm thay nhà nước, làm cho dân. Không có lãi chả thằng nào đâm đầu vào. Từ năm 2016, một loạt các đấng anh hùng hào kiệt chen chân đăng ký lập quy hoạch để đầu tư một loạt các khu tập thể cũ, đến giờ đã có cái nào ra thành hiện thực đâu. Quen ăn đậm, giờ làm dự án xây mới nhà tập thể ăn ít quá, mà thủ tục lằng nhằng hơn nên kêu ca. Làm các dự án di dời nhà máy xí nghiệp ngon ăn hơn. Giờ cơ chế lựa chọn đầu tư các khu đất phải di dời đã thay đổi, nên không dễ ăn như trước.
Doanh nghiệp thì đương nhiên có lãi họ mới làm, họ kinh doanh mà,
Người dân, căn hộ là nhà của họ theo luật nên đàm phán có lợi cho họ thì mới đồng ý,
Nhà nước thì ko thể có ngân sách để làm hàng loạt, và có làm thì cũng không thể xây các căn hộ 20-30m2 rồi phân lại cho dân
Câu hỏi đặt ra là hiện tại và 5-10 năm nữa hàng loạt chung cư sập xuống thì ai chịu trách nhiệm? nếu nhà nước bảo các căn hộ đó thuộc sở hữu của dân, sập họ tự chịu thì cụ có đồng ý không?
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,025
Động cơ
727,952 Mã lực
Vấn đề nằm ờ pháp lý . Hiện tại Vin là CDT (ví dụ thế), có chuyện về công trình thì Bộ XD nắm tóc ông Vin. Nhưng nếu xảy ra chuyện như cụ nói thì Cư dân mới là CDT còn Vin chỉ là thằng đi làm thuê. Có chuyện xảy đến thì Bộ không xử cư dân được. Như hiện nay, mấy cái BQT chung cư cũng đang mắc lên mắc xuống. Em nghĩ dân mình cứ kêu vậy nhưng lúc vác tù và thì maya ông giỏi không chịu làm đâu
Bóc tách ra thì có nhiều vấn đề, đúng vậy ạ.
Vấn đề gì thì CĐT hay Chủ sở hữu cũng phải đi thuê xử lý cả.
Thế nên, ông Vin là Chủ đầu tư ==> Chịu trách nhiệm về Chất lượng.
Vậy, khi anh Vin được dân thuê xây cái nhà 100 tầng (trả công bằng 30 tầng), hắn cũng phải chịu trách nhiệm tương ứng.

Còn khảo sát, thiết kế, thẩm định, xin giấy phép xây dựng ...., ai cũng phải đi thuê hoặc nuôi quân để làm - tức là đều mất tiền cả.

Mấu chốt, do đó, theo tôi nằm ở sự không thống nhất - không thể thống nhất của mấy anh Chủ nhà đáng kính kia thôi.
Không những tham (tôi cũng khá tham), mà còn lo ngại thằng hàng xóm nó được nhiều hơn mình.
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,540
Động cơ
507,994 Mã lực
Cắt điện nước không làm cho công trình an toàn hơn, hay tránh cho cư dân khỏi nguy hiểm.

Bắt người ta cuốn gói, thì phải bố trí nhà ở tạm, như nhà gì ở Ngọc Khánh (hay Giảng Võ nhỉ?).
NN không bắt cuốn gói. đơn giản là không đủ điều kiện kĩ thuật để sử dụng thì phải dừng sử dụng. khi nào chủ nhà cải tạo đủ điều kiện an toàn thì mời dùng tiếp
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,852
Động cơ
338,625 Mã lực
Tuổi
44
vậy cứ cái gì khó mình lại ra luật mới sao cụ? sao lại cứ phải 70%? 51% là quá bán rồi có được không ạ? dựa vào đâu để đưa ra con số 70?
Sửa rồi đó. BXD ra Nghị định mới đồng thuận trên 65% là tiến hành được rồi. E nghĩ sẽ sắp làm mạnh đấy
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
NN không bắt cuốn gói. đơn giản là không đủ điều kiện kĩ thuật để sử dụng thì phải dừng sử dụng. khi nào chủ nhà cải tạo đủ điều kiện an toàn thì mời dùng tiếp
Khác nhiều so với trường hợp không bán xăng cho cái xe không đăng kiểm được đấy.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,118
Động cơ
284,882 Mã lực
n
Chỉ có phương án này là tạm ổn thôi, Quy hoạch lại TMB, xây một vài đơn nguyên mới mời dân sang ở rồi làm cuốn chiếu dần.
nhưng mà chắc còn lâu lắm mới làm được cụ ạ. Qua mấy bác có nhà tập thể trên này thì thấy, chủ hộ lúc nào cũng sợ doanh nghiệp nó lãi với nó ăn đậm quá, xong nghĩ rằng đấy là DN có lãi đồng nào là thiệt cho mình đồng đó. Trong khi đó so sánh ra, thiệt thì chẳng thiệt mà còn lợi hơn.
H các khu TT hiện nay mới gọi là chật chội và hết đất, vì đất không ggian chung xưa thì các hộ tầng 1 đã lấn chiếm ra hết rồi, sân ở dưới tầng 1 thì phải 5 - 7 tòa mới có, nhà nao cũng đeo ba lo, đường vào thì siêu bé. Chỗ gửi xe máy it, chật chội, vất vả, 1 cái xe máy gửi 1 tháng ở nhà tầng 1 từ 200 - 350k/tháng, nhà nào cũng 2 - 3xe.
Nhà tầng 5 cũng leo bộ, trẻ ko sao, các cụ già chút đi lại khó khăn, đèn cầu thang nhiều nơi đến h vẫn ko có, rác ko có chỗ đổ tử tế, nhiều nhà đến khu vệ sinh đến h vẫn nguyễn y vân ngày xưa.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,025
Động cơ
727,952 Mã lực
Doanh nghiệp thì đương nhiên có lãi họ mới làm, họ kinh doanh mà,
Người dân, căn hộ là nhà của họ theo luật nên đàm phán có lợi cho họ thì mới đồng ý,
Nhà nước thì ko thể có ngân sách để làm hàng loạt, và có làm thì cũng không thể xây các căn hộ 20-30m2 rồi phân lại cho dân
Câu hỏi đặt ra là hiện tại và 5-10 năm nữa hàng loạt chung cư sập xuống thì ai chịu trách nhiệm? nếu nhà nước bảo các căn hộ đó thuộc sở hữu của dân, sập họ tự chịu thì cụ có đồng ý không?
Bác lo sập ạ?
Vậy, để tui làm như này:
- Tui đi thẩm định toàn bộ nhà, oánh dá các kiểu. Chi phí tui chịu.
- Rồi tui tuyên bố, Nhà A+B+C sắp sập đấy, cấp E+ rồi (trên cả D), các đồng chí xéo đê.
Xéo đi đâu thì kệ cm các đồng chí.
Nhà sập thì ráng chịu, đã bảo rồi.

- Làm vậy 3-4 lần, vậy đủ về Trách nhiệm chưa bác?

Thực tế, tui đang làm tương tự với Nông nghiệp: Đừng nuôi cá tra nữa, nuôi chó pitbull ấy, hiệu quả hơn.
Không nghe - hoặc Nghe theo, hậu quả đều ráng chịu cả.
 

@xichlo@

Xe điện
Biển số
OF-77263
Ngày cấp bằng
7/11/10
Số km
2,496
Động cơ
1,552,082 Mã lực
Để dân tự xây hay đấy, nên thí điểm! Xây nhà tuy khó nhưng nó khác góp tiền thông bể phốt.
Ví dụ: Nhà cũ 5 tầng, sửa lại thành 7 tầng thôi. 2 tầng trên bán lấy tiền bù chi phí các hộ khó khăn ko đóng góp xây mới và chi phí khác...

Và xây xong thì nhà ko đóng góp, diện tích vị trí như cũ!

Đỡ đau đầu nhà nước, đỡ giảm lại nhà đầu tư. Vì nhà 5 tầng xây lên 25-30 tầng lãi có 10% thì khổ họ quá.

Ngõ 120 Hoàng Quốc Việt thấy có khu dân tự xây ngon rồi đấy, tập thể, 5 tầng mà nhà nào cũng 90-hơn 100 m2 sổ đỏ!
 

starview

Xe tăng
Biển số
OF-500801
Ngày cấp bằng
27/3/17
Số km
1,084
Động cơ
193,893 Mã lực
Nhà tập thể thời bao cấp đúng là "cấp" không phải mua nhưng những người được cấp cũng phả có đóng góp gì đó cho xã hội, cho đơn vị họ làm.
Tuy nhiên, các cụ thế hệ được cấp đo giờ chắc không còn nhiều, một phần con cháu vẫn ở, đa số còn lại đã bán vì thế hầu hết các chủ ở chung cư cũ bâ giờ họ cũng phải bỏ tiền ra mua mà nhiều nơi giá cũng không hề rẻ.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,252
Động cơ
554,201 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Tôi ủng hộ. Thử chém về cách thực hiện nếu chúng mình là "nhà nước" nhé.

Đầu tiên, ta tuyên nhà đã hết (hay sắp hết) niên hạn sử dụng. Điều này về mặt kỹ thuật là không sai vì công trình bê tông cốt thép cũng chỉ được tính toán cho tuổi thọ khoảng 50 năm. Ta khuyến khích người dân, những người có điều kiện thì chuyển đi, nhượng lại quyền sử dụng đất cho nhà nước.

Đất nào ở đây? Đất trong lô đất 1/500 tôi đã biên ở post khác. Quyền nào? Quyền trong sổ đỏ, đã dựa vào đó đóng thuế đất phi nông nghiệp trước giờ.

Thế thì một cái điều chắc chắn là những căn hộ tầng trên sẽ biến trước. Ta phải rút củi đáy nồi như thế cho đến khi những hộ còn ở lại còn không nhiều, chủ yếu các hộ tầng 1. Nhà, khu nhà thiếu vắng người ở nó sẽ tan hoang, mốc meo, sập xệ. Ta tiếp tục cảnh báo, khuyến cáo về an toàn, chăng dây cách ly nữa. Không có người ở trong, không có người ngoài vào sử dụng dịch vụ, các hộ tầng 1 cũng chả làm dịch vụ được cho ai thì sẽ chịu bán lại.

Ta thu lại được đất, cho các nhà đầu tư vào đấu giá xây dựng công trình theo đúng quy hoạch đã định. Bán theo giá thị trường, lời ăn lỗ chịu.
Giải pháp khả thi nhưng vẫn phải trường kỳ, và các tình huống pháp lý nói chung khó nhất quán và chưa thể hiện được uy quyền nhà nước.
 

Zin_3_cau

Xe tăng
Biển số
OF-79312
Ngày cấp bằng
1/12/10
Số km
1,171
Động cơ
356,529 Mã lực
Theo cụ nếu đền bù với tỷ lệ 1/1 mà lại xây từng đấy tầng, từng đấy căn như cái chung cư cũ ???, thế CĐT bỏ tiền ra làm rồi chi phí cơ hội mất đi,... rồi CĐT thu lại vốn bằng cái gì ? làm bao cấp, làm không công à ?

Hài ước thật
Chắc cụ ý muốn CĐT đi làm từ thiện cụ ạ. Mà từ thiện cũng không có 1/1 đâu. Mật đó mà húp.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,025
Động cơ
727,952 Mã lực
Tư duy như này thì bài toán chung cư cũ còn rất, rất lâu nữa mới giải quyết được.
Mà chung cư cũ thì có cái chó gì tiện lợi nhỉ? Ngoài cái vị trí??? Mà vị trí thì xây cái mới vẫn ở đó chứ đi lên Mèo Vạc đâu mà rên rỉ?
Nó nằm ở câu hỏi: "Mài được nhiu??", bác ạ.
Không phải câu hỏi "Thế, tau được nhiu??" đâu bác.

Tôi là chủ nhà, chật chội, đi ị xí xổm, nhưng khi bác vào đầu tư, câu hỏi luôn là: "Thế, mài tốt bụng vậy, mài được nhiu??".
Và tôi sẽ đòi chia cái phần Profit đó.

Có thể bác cũng đồng ý share 50/50 phần Profit, mức 30 tỷ chẳng hạn.
Tôi sẽ đoán mò - hỏi dò - nhờ thẩm định, và bẩu: Phần mài phải được 50 củ ==> nhè ra đây 25 củ.

Thế nên, tôi cho là, Nhà nước nên đóng vai trọng tài, tạo 1 hành lang pháp lý tốt cho 2 bên thỏa thuận, theo hướng Win - Win - Win.
Nhà nước cũng có chút "lợi nhuận", là thành phố nó sạch sẽ hơn, quy hoạch tốt hơn

Ở chiều ngược lại, nếu toàn là Tham gặp Thâm: Kệ cm chúng mài.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top