[Funland] Doanh nghiệp vừa và nhỏ - sự thiếu chuyên nghiệp, tầm nhìn ngắn hạn, chộp giật - luận bàn chút ạ

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
307
Động cơ
220,404 Mã lực
Tuổi
38
Sản xuất hay thương mại thì thủ tục đăng ký kd đều như nhau và hiện đều dễ dàng (trừ những ngành kd có điều kiện)

Nhưng để setup thì sản xuất đòi hỏi nhiều nguồn lực hơn thương mại do đó khó khăn hơn.

Số lượng doanh nghiệp sản xuất của mình còn rất ít và riêng đối với sản xuất thì ở một mức độ nào đó càng nhiều đơn vị, càng đa dạng thì càng có cơ hội phát triển cộng hưởng và tác động tốt đến nhiều mặt của cả kinh tế và xã hội.

Một ví dụ rất nhỏ về việc thiếu cơ sở sản xuất: Các cụ cần phải sửa chữa, thay thế, gia công các chi tiết máy móc ở một số tỉnh ngoài Hà Nội hay Hải Phòng chắc nhiều lúc sẽ phát rồ vì thiếu các xưởng cơ khí nhỏ và thiếu thợ có trình độ.

Về quản lý tài chính kế toán: khó khăn phát sinh đối với doanh nghiệp nhỏ là ... coi nó quá khó. Nếu các cụ nghiêm túc, không lấy hoá đơn lậu đầu vào thì chỉ cần nhân viên nghiệp vụ khá là được, kết hợp thuê một partner độc lập mỗi quý kiểm tra một lần sẽ giảm được cả chi phí và rủi ro - Kiến thức chuyên môn sản xuất luôn khó tìm hơn kiến thức kế toán là thứ được phổ cập đến mọi doanh nghiệp.
Đúng là nếu làm ăn nghiêm túc thì hầu như kế toán nào cũng làm đc.
Đây các chủ doanh nghiệp nhỏ lại cứ đòi người ta phải mông má số liệu sổ sách thật đẹp. Hóa đơn đi mua phải xịn nhưng giá phải rẻ. Trong khi đó lương thì trả thấp vì nghĩ người ta chả phải làm gì toàn ngồi chơi nên khó tuyển thôi.
 

Halinh07

Xe tăng
Biển số
OF-421212
Ngày cấp bằng
8/5/16
Số km
1,747
Động cơ
249,248 Mã lực
Chả qua chủ thớt không gặp được những doanh nghiệp sx nằm trong chuỗi của các tập đoàn lớn thôi. Nhà xưởng,con người ,tiêu chuẩn không ngon thì làm sao kiếm được hợp đồng.
 

barrios5116

Xe tải
Biển số
OF-720676
Ngày cấp bằng
17/3/20
Số km
441
Động cơ
82,584 Mã lực
Tuổi
39
Bẩm các cụ, covid rảnh quá đem chủ đề về tác phong tầm nhìn và hướng đi của doanh nghiệp vừa và nhỏ ra mời các cụ thông não cho e với.
- Trong hơn 10 năm công tác từng làm trong công ty xây dựng doanh thu 3000 tỉ/ năm đến việc giao lưu hợp tác với các doanh nghiệp nhỏ các ae kinh doanh buôn bán tự do. E gặp ae chuyên nghiệp ít quá từ tác phong, tầm nhìn và hướng đi e đều thấy rất nhiều vấn đề cực kỳ đơn giản và cơ bản. Nay ra làm kinh doanh tự do ko biết khôn ra hay mắc chứng dở mà nhìn đâu cũng thấy củ chuối chủ bất bình :D e xin tóm lược vài điểm yếu để các cụ chém giúp e
Về doanh nghiệp tư nhân
+ Ít anh em áp dụng hệ thống quản lý thống nhất từ chất lượng đến con người, văn hoá và môi trường làm việc kìm hãm lẫn nhau, khó tiến xa đc.
+ Ít chú trọng vào đào tạo nâng cao tay nghề anh em, ko mấy khi kiểm tra đánh giá năng lực và hiểm hơn là kinh nghiệm bài học của người đi trước ko tổng hợp đủ để truyền dạy cho lớp kế cận
Về ae buôn bán
+ Quá chộp giật lấy lợi ích đặt quá cao chấp nhận hi sinh luôn cả uy tín, chất lượng sản phẩm ngày càng lởm ít ae hướng xây dựng thương hiệu
+ Chậm cập nhật công nghệ 4.0 buôn bán vẫn giữ phong cách truyền thống
+ Ảo tưởng sức mạnh khi gặp thời, nhưng bị động và ngây thơ khi thất thế
+ Ít khi có khái niệm nhờ tư vấn từ xây dựng, công nghệ thưởng tự mò tự lỗ tự tử :D....
Em trình bày thế có cụ nào hiểu ko ạ, e từ trước tới nay ko hút cần, nhưng hay ngủ gật thôi, có sao mong các cụ chỉ giáo.
Nhiều lỗi thế mà doanh nghiệp nào vẫn tăng trưởng đều qua các năm

thì ông mới phải xem lại đấy
 

pk2018

Xe tải
Biển số
OF-558217
Ngày cấp bằng
13/3/18
Số km
494
Động cơ
22,698 Mã lực
Thế chủ thớt có tin rằng số chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ làm đúng tác phong, tầm nhìn và hướng đi như cụ dậy chết nhiều hơn và chết nặng hơn những ông chủ có 40 tỷ mà chủ thớt chê không?

Tầm nhìn - hay chính xác hơn là góc bắt buộc phải nhìn của thằng chủ doanh nghiệp dù là siêu nhỏ nó vẫn rộng hơn tầm nhìn của một ông nhân viên cho tập đoàn quy mô, cái này thì vĩnh viễn cụ không hiểu được nếu không tự làm chủ doanh nghiệp, kể cả lương cụ cao đến đâu
E thấy cụ nói rất chuẩn.
 

Vodka em đi

Xe máy
Biển số
OF-491246
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
58
Động cơ
104,905 Mã lực
Tuổi
53
Đúng là nếu làm ăn nghiêm túc thì hầu như kế toán nào cũng làm đc.
Đây các chủ doanh nghiệp nhỏ lại cứ đòi người ta phải mông má số liệu sổ sách thật đẹp. Hóa đơn đi mua phải xịn nhưng giá phải rẻ. Trong khi đó lương thì trả thấp vì nghĩ người ta chả phải làm gì toàn ngồi chơi nên khó tuyển thôi.
Em hỏi thật cụ đã bao giờ quyết toán hay hoàn thuế chưa? Đã bao giờ có hàng xuất khẩu tại chỗ chưa ạ? Nếu đã và giải quyết dễ em xin inbox cụ.
 

Sunny2011

Xe hơi
Biển số
OF-760888
Ngày cấp bằng
24/2/21
Số km
117
Động cơ
44,662 Mã lực
Tuổi
42
Cụ ra ngoài thử tay ko bắt giặc ko có ai chống lưng xem có dám to ko? Nhiều DN người ta ko muốn lớn, ko chịu lớn. Vì lớn thì dễ đứt đầu, báu gì.
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
3,908
Động cơ
356,973 Mã lực
Em chấm và đọc các cụ chia sẻ dần dần.

1 công ty cơ khí, chỉ có 1 ông chủ, vài ông thợ cả, ông thợ cả tự mày mò làm mẫu, tự lên kế hoạch luôn,...thì lời siêu khủng. To lên 1 tí, có ban bệ, phó gd, trưởng phòng nhân sự, tp kế hoạch, an toàn, giám đốc sản xuất,...thì lúc ấy lại gay đấy.
Lúc đó mà như cụ nói là do chạy đua về Giá và các chi phí tăng nhiều gần bằng Thu nên có hiện tượng này ạ.
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,767
Động cơ
385,773 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Em cũng là một trong nhưng thằng siêu nhỏ đó đây doanh thu năm cũng vài chục củ , có mấy điều em thấy vướng nên doanh nghiệp nó mãi vậy ít khi lớn hẳn
1- do bản chất của người Việt trọng lợi ích ngắn hạn mà bỏ qua lợi ích dài hạn .
2- do các điều luật để quản lý doanh nghiệp chồng chéo đẻ ra đủ thằng làm tiền doanh nghiệp , việc hỗ trợ doanh nghiệp chỉ có trên tivi thực tế thì hạch sách mệt mỏi hở ra là phạt ,bank thì chỉ cho vay khi có đất còn nhà xưởng máy móc thì cho vay rất ít .
3 - do trình độ của đa số lao động của VN ở trình độ thấp ít chịu khó nâng cao tay nghề nếu siết kỷ luật thì bỏ sạch chẳng ai làm thích làm tự do và lương phải cao hơn khả năng .
4 do các doanh nghiệp nhà nước ,sân sau thân hữu họ bóp méo thị trường ăn chia % nên các doanh nghiệp làm thật thì lợi nhuận đa phần nhỏ ra chịu rủi ro rất cao khi chỉ làm phụ nên cũng ít người dám đầu tư bài bản có cơ hội thì lập doanh nghiệp làm khó quá thì bỏ .

Thực sự trong đầu của nhiều chủ công ty nhỏ ở VN cũng đều mong muốn làm ăn bài bản áp dụng công nghệ vào kinh doanh nhưng đúng là làm vậy thì cũng chẳng có gì nâng cao khả năng thành công của doanh nghiệp cả và môi trường thay đổi thì cũng chết như nhau .
Với các dự án nhà nước thì phụ thuộc quan hệ nhiệm kỳ, với các dự án tư nhân thì trả tiền giá VN nhưng muốn tiêu chuẩn nước ngoài (muốn làm chất lượng VN thì ngồi đấy ăn nợ đọng cho tau mượn vốn).
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
403
Động cơ
138,115 Mã lực
Tuổi
36
Không biết có liên quan gì đến quá khứ không nhỉ . Ví dụ như chiến tranh , thiên tai đói khổ cả thế kỷ nó cũng thành cái nếp trong suy nghĩ , không dám tính kế hoạch dài hơi , sai đến đâu sửa đến đó .
Thói quen cá nhân tạo nên tính cách cá nhân - Tính cách cá nhân tạo nên tính cách dân tộc - Tính cách dân tộc tạo nên số mệnh dân tộc :D
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
3,908
Động cơ
356,973 Mã lực
Cụ ra ngoài thử tay ko bắt giặc ko có ai chống lưng xem có dám to ko? Nhiều DN người ta ko muốn lớn, ko chịu lớn. Vì lớn thì dễ đứt đầu, báu gì.
Cụ nói chưa hẳn đúng. Cụ nói chỉ đúng khi ngành nghề kinh doanh của cụ dựa phần lớn vào quan hệ chính trị, chống lưng. Nên nếu bị gãy trên đường quan lộ thì DN đó bị liên đới ít nhiều ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,259
Động cơ
896,962 Mã lực
Cụ ra ngoài thử tay ko bắt giặc ko có ai chống lưng xem có dám to ko? Nhiều DN người ta ko muốn lớn, ko chịu lớn. Vì lớn thì dễ đứt đầu, báu gì.
Không phải không muốn hay không chịu.
Mà không chỉ ở tỉnh hay ở TW, qua 1 cái quy mô như thế nào (TW tất nhiên sẽ cao hơn địa phương) là sẽ vào trong vòng ngắm của các bậc đầy tớ. Để tránh được không thành doanh nghiệp sân sau cực khó!
 

Sunny2011

Xe hơi
Biển số
OF-760888
Ngày cấp bằng
24/2/21
Số km
117
Động cơ
44,662 Mã lực
Tuổi
42
Trong mùa đại dịch này, cụ thấy các ông chủ lớn quy mô mà 200-300nv thì khéo đầu bạc như ngũ tử tư vì trả lương.
Cụ mà khởi nghiệp thì khéo phải tiền tấn vì cái gì cũng đòi chuyên nghiệp với chuyên sâu.
Cháu đã từng gặp 1 cty xd làm ăn rất bài bản, đến kt cũng có 10 bạn, nào kt công nợ riêng, kế toán ngân hàng riêng, thủ quỹ, kt tổng hợp, ktt, giám đốc tc riêng. Trong khi quy mô vẫn là Dn nhỏ, người kiếm việc chính vẫn là 1 ông gđ. chỉ 2 đứa kt nó cũng cân đc hết, bơi ra như nhà nc thì tiền đâu trả lương, rồi đứa nọ đùn đứa kia việc vẫn ko trôi. Giờ đang trốn nợ rồi
Mà cụ biết rồi đấy, dn xd ko quan hệ, ko con ông cc thì chỉ thầu phụ, miếng nào khoai ko ai nhuốt đc nó rìa cho.
Vì thế nói thì bao giờ cũng dễ hơn làm, ở xứ này trc khi mở dn, cậu hãy học triết lý con gián, tuy bé nhỏ nhưng ở đâu cũng sống đc.
 

Sunny2011

Xe hơi
Biển số
OF-760888
Ngày cấp bằng
24/2/21
Số km
117
Động cơ
44,662 Mã lực
Tuổi
42
Cụ nói chưa hẳn đúng. Cụ nói chỉ đúng khi ngành nghề kinh doanh của cụ dựa phần lớn vào quan hệ chính trị, chống lưng. Nên nếu bị gãy trên đường quan lộ thì DN đó bị liên đới ít nhiều ạ. Còn DN đi lên bằng chất xám, chiến với cả China, Japan hay Korea như làm Plastic không có như cụ nói đâu ạ. Cụ thể làm làm Masterbatch và Compound cụ nhé.
Chủ thớt đang đề cập trong ngành xd, chứ còn các ngành xk tay bo kiếm tiền đc ở nước ngoài thì nói làm gì cụ. Nếu thành công, có tiền cứ mạnh dạn mà mà training hệ thống cho ngon.
Nhưng cháu nói thật, trường hợp nào cũng phụ thuộc vào cơ chế hết, cơ chế mà bóp cụ có lên giời. Đó là suy nghĩ của cụ chưa từng kn thôi.
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,162
Động cơ
542,019 Mã lực
Vụ này thì em xin phép cụ em có ý kiến phản biện ạ. Đứa bé trước khi thành người lớn thì ăn - ngủ - ị đều giống người lớn ( lượng ít hơn) :)
Doanh nghiệp bé mà làm bài bản ngay : quản lý chất lượng, quản lý kế hoạch, quản lý chi phí ...tốt thì lớn lên thành ông, cậy bé làm càn thì lớn lên thành thằng.
Bản chất giống nhau các khoản ăn ngủ ị. Nhưng thời điểm và độ ổn định khác nhau. Người lớn đi VS có giờ, mấy ông bé giờ lung tung beng, ham chơi bỏ ị trên đường về đi bậy vệ đường....DN bé (tính là mới thành lập đi) lại giống đứa bé mới hợp:))
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
3,908
Động cơ
356,973 Mã lực
Chủ thớt đang đề cập trong ngành xd, chứ còn các ngành xk tay bo kiếm tiền đc ở nước ngoài thì nói làm gì cụ. Nếu thành công, có tiền cứ mạnh dạn mà mà training hệ thống cho ngon.
Nhưng cháu nói thật, trường hợp nào cũng phụ thuộc vào cơ chế hết, cơ chế mà bóp cụ có lên giời. Đó là suy nghĩ của cụ chưa từng kn thôi.
Em hiểu và đồng ý với cụ là vẫn có biếu xén, quà cáp.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vodka em đi

Xe máy
Biển số
OF-491246
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
58
Động cơ
104,905 Mã lực
Tuổi
53
Bản chất giống nhau các khoản ăn ngủ ị. Nhưng thời điểm và độ ổn định khác nhau. Người lớn đi VS có giờ, mấy ông bé giờ lung tung beng, ham chơi bỏ ị trên đường về đi bậy vệ đường....DN bé (tính là mới thành lập đi) lại giống đứa bé mới hợp:))
Thì ý em giống cụ còn gì, nếu bé được rèn luyện cẩn thận, lớn mới thành người được. Lung tung từ bé xong lớn tý thêm hút chích với các trò vui khác thì chả tèo.
 

Sakai Việt Nam

Xe điện
Biển số
OF-389903
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
2,430
Động cơ
283,891 Mã lực
Tuổi
46
Cụ nào do covid mà vào được bờ thì em gợi ý mảng này sẽ rất ổn định trong vòng 10 năm nữa, tha hồ mà khởi nghiệp và cày ải
48DFCD8F-C990-43D4-BE79-8FC54462E5DB.jpeg
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
5,597
Động cơ
379,343 Mã lực
Trong mùa đại dịch này, cụ thấy các ông chủ lớn quy mô mà 200-300nv thì khéo đầu bạc như ngũ tử tư vì trả lương.
Cụ mà khởi nghiệp thì khéo phải tiền tấn vì cái gì cũng đòi chuyên nghiệp với chuyên sâu.
Cháu đã từng gặp 1 cty xd làm ăn rất bài bản, đến kt cũng có 10 bạn, nào kt công nợ riêng, kế toán ngân hàng riêng, thủ quỹ, kt tổng hợp, ktt, giám đốc tc riêng. Trong khi quy mô vẫn là Dn nhỏ, người kiếm việc chính vẫn là 1 ông gđ. chỉ 2 đứa kt nó cũng cân đc hết, bơi ra như nhà nc thì tiền đâu trả lương, rồi đứa nọ đùn đứa kia việc vẫn ko trôi. Giờ đang trốn nợ rồi
Mà cụ biết rồi đấy, dn xd ko quan hệ, ko con ông cc thì chỉ thầu phụ, miếng nào khoai ko ai nhuốt đc nó rìa cho.
Vì thế nói thì bao giờ cũng dễ hơn làm, ở xứ này trc khi mở dn, cậu hãy học triết lý con gián, tuy bé nhỏ nhưng ở đâu cũng sống đc.
Quy mô DN như cụ nói là nhỏ sao cần đông nhân sự phòng kế toán vậy ?.
 
Chỉnh sửa cuối:

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,162
Động cơ
542,019 Mã lực
Thì ý em giống cụ còn gì, nếu bé được rèn luyện cẩn thận, lớn mới thành người được. Lung tung từ bé xong lớn tý thêm hút chích với các trò vui khác thì chả tèo.
Phải uốn nắn cụ nhể. Mới thành lập mà làm ăn thực sự từ nghề từ kinh nghiệm chuyên môn thì ban đầu càng tinh gọn, càng linh hoạt bao nhiêu cửa tồn tại cao bấy nhiêu. Thế nhưng ngủ quên trong lợi ích trước mắt mà không đầu tư và giá trị cốt lõi là hệ thống quản trị của DN thì mãi mãi ăn đong. Nói thì nhanh nhưng khi vào việc nó rối, việc hàng ngày thì vẫn phải làm, có dừng hẳn được mà cải tổ đâu nên đôi khi không biết bắt đầu từ đâu? Làm thế nào? Đội ngũ thì đi làm theo thói quen thì ngại học cái mới và thay đổi lắm, họ biết thay đổi sau khi vào quỹ đạo thì sẽ nhàn, nhưng trước mắt phải vất vả thì họ sợ hơn sợ cọp. Roiif còn thói quen xấu nữa, DN đâu phải bộ phận nào cũng tuyển siêu nhân với cao học đâu, thế là quá trình bê trễ nó xói mòn DN. Bên nào mà áp dụng ISO một cách nghiêm túc mới thấy nhục thời đầu, các bộ phận nào cũng áp dụng máy móc làm bê trễ quá trình công việc kinh khủng. Nhưng khi mượt rồi làm việc sướng như tiên, thậm chí cả ngày không nói với nhau 1 câu việc vẫn mượt, trước vừa làm vừa chửi nhau mà vẫn rối:D.
 

Vodka em đi

Xe máy
Biển số
OF-491246
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
58
Động cơ
104,905 Mã lực
Tuổi
53
Phải uốn nắn cụ nhể. Mới thành lập mà làm ăn thực sự từ nghề từ kinh nghiệm chuyên môn thì ban đầu càng tinh gọn, càng linh hoạt bao nhiêu cửa tồn tại cao bấy nhiêu. Thế nhưng ngủ quên trong lợi ích trước mắt mà không đầu tư và giá trị cốt lõi là hệ thống quản trị của DN thì mãi mãi ăn đong. Nói thì nhanh nhưng khi vào việc nó rối, việc hàng ngày thì vẫn phải làm, có dừng hẳn được mà cải tổ đâu nên đôi khi không biết bắt đầu từ đâu? Làm thế nào? Đội ngũ thì đi làm theo thói quen thì ngại học cái mới và thay đổi lắm, họ biết thay đổi sau khi vào quỹ đạo thì sẽ nhàn, nhưng trước mắt phải vất vả thì họ sợ hơn sợ cọp. Roiif còn thói quen xấu nữa, DN đâu phải bộ phận nào cũng tuyển siêu nhân với cao học đâu, thế là quá trình bê trễ nó xói mòn DN. Bên nào mà áp dụng ISO một cách nghiêm túc mới thấy nhục thời đầu, các bộ phận nào cũng áp dụng máy móc làm bê trễ quá trình công việc kinh khủng. Nhưng khi mượt rồi làm việc sướng như tiên, thậm chí cả ngày không nói với nhau 1 câu việc vẫn mượt, trước vừa làm vừa chửi nhau mà vẫn rối:D.
Em nợ cụ rượu mai rót.
Người thợ đo 1 kích thước bắt ghi lại còn khó cụ ạ. Làm được cái check sheet, chỉ cần gia công xong kích thước nào đo xong điền vào mất cả tuần lễ kè kè. Chưa nói việc gì to lớn. Vậy nên nếu chủ không hiểu lợi ích của hệ thống thì bé, tự làm còn đượ - mở rộng thuê nhiều người là khóc ra tiếng mán ngay.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top