Em đang hiểu là chủ thớt đang muốn đề cập để TẦM NHÌN mang tính chủ động có phần tiêu cực của các doanh nghiệp SME. Nếu các cụ bàn sang đủ các mặt khó khăn của DN thì nó thành 1 chủ đề VĨ MÔ mất rồi. Không biết em hiểu chủ để thớt thế có đúng ý chủ thớt không nữa.
Còn em đảm bảo với các cụ rằng đã là doanh nghiệp thì không vướng cái lọ sẽ vướng cái chai. Kể cả nước ngoài họ cũng vướng các bất cập của chính sách hết (trước em có mảng XK cho mấy nước loanh quan Châu Á em biết phần vỏ, và đang nói các ông nhỏ nhỏ với nhau).
*Làm kinh doanh thì các khó khăn luôn xảy ra, chỉ là cách ta ứng xử với chúng. Chứ cứ đổ tại khó khăn rồi làm láo thì hết thuốc.
Nick của em định danh rõ ràng nên khi kể chuyện ra cũng hơi nhạy cảm, có thể nhiều cái em sẽ không nói rõ hết cho lành, các cụ nghe thấy đúng thì cảm nhận thấy, thấy chưa đúng thì biết để đấy
- Hiện tại ở VN mình rất nhiều các hãng SX lớn, NHẬT, HÀN, EU...sản xuất và có đối tác làm ăn ở VN, hoặc các hãng lớn không SX ở VN nhưng các cty SME đứng ra nhập hàng về để làm ăn. Em dính mấy phát của mấy cty dạng này. Lúc mua bán ký hợp đồng khá đâu vào đấy, hàng hóa ok chuẩn chỉnh (vì hàng hãng SX mà), lắp đặt xong thì đây mới là vấn đề về tầm nhìn. Trong 1 đến 2 năm đầu máy mới chạy OK. Đến năm thứ 3 thì máy móc có vấn đề do hoạt động (CÁI NÀY HẾT SỨC BÌNH THƯỜNG, CHẲNG TẠI AI CẢ) thì lúc đó mới thấm đòn, nhiều lúc như đi lạy đi van còn không thèm trả lời. Ai đời mua máy xong, tuy là hết thời hạn bảo hành miến phí, thì sẽ bảo trì tính phí. Nhưng em phải nhắn tin cụ thể là nó trục trặc gì đấy, cho người đến kiểm tra anh trả tiền, trả cả tiền kiểm tra nếu chưa làm được gì.... mà cũng không thèm.... trả lời. Cái hãng kia lại đểu cái là bên bán chính là NPP chuẩn nên phần bảo hành gọi số hãng vẫn vòng về nhà ấy. Cty khá to và làm rất nhiều thầu.
- Thêm 1 ông nước nóng Heatpump con khỉ gì đấy, hàng Tầu 100%, ok không quan tâm, quan tâm chú bán cho anh phần bảo hành bảo tỏi vận hành mới là vấn đề. Mua 1 cái hệ thống nước nóng 1 bồn 500L với 1 cái máy công suất như trao đổi abc... lắp tổng cộng 70 củ, lắp xong mất hút con mẹ hàng lươn, giờ nó đang tắm lúc nóng lúc lạnh phát rồ mà alo mất dạng.
Đây là toàn cty đàng hoàng chứ không phải gọi thợ thì nó đi 1 nhẽ.
- Về hệ thống quản lý khách hàng thì không chịu đầu tư, hàng bán xong thu tiền, đến lúc cần gọi lại cứ "alo ai đấy ạ" miết. Như ông FPT, mạng thì phẽo thật, được mỗi cái CRM ngon, gọi điến đến cái là nó hỏi anh cần hỗ trợ gì cho hợp đồng địa chỉ nào (đọc luôn những địa chỉ kia)
Em đang có vài mảng mà em thấy có thị trường tiềm năng, nhưng do nguồn lực và trình độ có hạn nên em làm rất chậm, mọi người bảo em ông làm ăn lề mề, thời này phải như vũ bão, chớp thời cơ mới thắng được. Em nghe thì gật như đúng rồi chứ không nghe bọn đấy. Hệ thống nguồn lực hậu cần không chuẩn bị tốt hay liên kết tốt (phần liên kết này cũng hay, cụ nào có kinh nghiệm vào chia sẻ cũng thú vị), không có người đứng ra đảm đương khâu chủ chốt mà nhanh nhanh chóng chóng bán hàng là lại kẹt, hàng đã bán ra rồi phải có trách nhiệm, đi tiêp thì hệ thống chuẩn chỉnh sẽ không nuôi được, bỏ bê KH thì lại bị như em chửi bên trên.
Đấy mới là 1 phần phảng phất của những cái em trải nghiệm thôi, thời gian giãn cách còn dài từ từ đến đâu vui em dưa góp thêm đến đấy.