[Funland] Doanh nghiệp thoi thóp chờ Trung Quốc công bố hết dịch ổn định sản xuất

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,508
Động cơ
417,424 Mã lực
Em cố gắng cho hái ngắn, sao tay được không cụ?
Bên lào cụ có làm mảng nào khác ngoài chè không? Nhà cháu cũng máu sang đó khởi nghiệp nhưng chưa tìm được ngành nghề gì phù hợp. Chỗ dựa bên đó thì có rồi và rất vững chắc.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,934
Động cơ
698,243 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Bên lào cụ có làm mảng nào khác ngoài chè không? Nhà cháu cũng máu sang đó khởi nghiệp nhưng chưa tìm được ngành nghề gì phù hợp. Chỗ dựa bên đó thì có rồi và rất vững chắc.
Em đang tính vụ khoáng sản xem sao cụ ạ..., cụ có thế mạnh gì???
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,440
Động cơ
299,654 Mã lực
Tuổi
39
Trong ngắn hạn thì đúng, chứ kéo dài thì thằng khác thay ngay.
Nước mình lấy đâu ra lực mà chờ đợi lâu dài hả cụ. Đứt chuỗi 1 năm thì tập đoàn lớn như Vin hay Hòa Phát cũng đi ăn mày hết.
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,461
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Rất tiếc mấy chữ "CP kiến tạo" vẫn là chém gió. Ko khác nhiều các cụ OF chém gió là mấy đâu :) hy vọng sau đh?

Góc nhìn vi mô với góc nhìn vĩ mô khác nhau, hỏi ếch hiểu trời không, ếch bảo to bằng cái miệng giếng thôi.
 

Chemgiolachinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-715391
Ngày cấp bằng
8/2/20
Số km
232
Động cơ
84,040 Mã lực
Tuổi
28
- Nhiều cụ ở đây còn ít tuổi chưa va chạm việc đời nhiều nên vẫn còn suy nghĩ yêu đắm đuối và ghét chết bỏ. Giữa người với người, doanh nghiệp với doanh nghiệp, quốc gia với quốc gia luôn tồn tại mâu thuẫn và các lợi ích chung. Việc này đòi hỏi vừa phải hợp tác vừa phải đấu tranh với nhau. Như VN và TQ đấu tranh với nhau về chủ quyền nhưng lại hợp tác về đầu tư, sản xuất, chống ma túy, chống buôn người... Nên việc đặt vấn đề "bài Tàu" hay là "không bài Tàu" rõ ràng là biểu hiện của suy nghĩ chưa trưởng thành.
- Thế giới này không chỉ có 2 nước VN và TQ. Nếu 2 thằng quá tập trung chống nhau thì 2 thằng sẽ níu chân nhau lại. Cả hai đều cùng bị tụt lại so với các nước khác. Nên cho dù "ghét" nhau đến đâu thì những vấn đề liên quan lợi ích chung vẫn phải đoàn kết. Đến như TQ và Ấn Độ ghét nhau như chó với mèo (TQ đánh chiếm vùng đất rất rộng của Ấn Độ) mà vẫn hợp tác với nhau cực kỳ nhiều hạng mục. Điện thoại TQ bán cũng rất chạy ở Ấn.
- Mỹ và TQ chiến tranh thương mại ầm ĩ nhưng số hạng mục hợp tác còn nhiều hơn TQ và VN.
- Chuỗi cung ứng toàn cầu được hình thành dựa trên nhu cầu thị trường, thế mạnh từng nước và chiến lược của các cường quốc. Hiện tại chuỗi đã hoàn thiện ở mức độ cao. Chuỗi này đã sắp xếp một hoặc nhiều công đoạn hình thành sản phẩm tại TQ. Chuỗi này không phải do VN sắp xếp và quyết định. VN chưa đủ khả năng tác động tới việc này. Đây là trò chơi của các ông lớn G20.
- Do chuỗi cung ứng đã hình thành như vậy nên việc một sản phẩm ở VN, Thái Lan hay Mỹ có một hoặc một vài công đoạn, thành phần được thực hiện ở TQ là chuyện bình thường. Việc doanh nghiệp VN phụ thuộc nguyên phụ liệu TQ cũng là do quy luật của thị trường.
- Dịch bệnh xảy ra gián đoạn nguồn cung có phải cơ hội thay đổi nhà cung cấp? Trước mắt thì là không. Ví dụ doanh nghiệp dệt may muốn nhập vải từ nguồn khác ngoài TQ sẽ gặp mấy rào cản:
1. Thời gian chuyển đổi. Để chuyển đổi nhà cung cấp thì phải qua quá trình tìm hiểu, yêu cầu mẫu, sản xuất thử, trình mẫu, duyệt mẫu, đàm phán, ký kết...thường là mất 6 tháng tới 1 năm. Trong thời gian đó doanh nghiệp không hoạt động được, chịu phạt hợp đồng, mất khách hàng, mất công nhân, vỡ nợ...
2. Trong trường hợp chuyển đổi được thì cũng chỉ là kéo dài hơi tàn nếu TQ vẫn chìm trong dịch. Các doanh nghiệp sản xuất vải ở Malaysia, Ấn Độ, Braxin...cũng sử dụng hóa chất nhuộm, máy móc thiết bị...nhập từ TQ và sẽ sớm dừng sản xuất nếu đứt nguồn cung.
3. Nếu chuyển đổi được và ổn định cũng vẫn chết khi TQ phục hồi trở lại. Vì thế giới này không chỉ có mình VN làm dệt may. Sử dụng nguyên liệu từ Malaysia giá sẽ đắt hơn TQ cùng chất lượng, số lượng, độ linh hoạt, độ đa dạng... Sản phẩm của VN sẽ bị đội giá lên so với các đối thủ ở Bangladesh, Ấn Độ, Thái Lan...và sẽ mất khách.

Do vậy nếu TQ phục hồi trong thời gian ngắn sắp tới thì doanh nghiệp Vn vẫn sẽ quay lại phụ thuộc TQ y như trước dịch vì áp lực cạnh tranh. Ngoài ra, nhiều khi nguồn nhập nguyên phụ liệu là do bên khách hàng họ chỉ định luôn đó nhé chứ không phải mình được tự do chọn đâu, nhất là các hãng thời trang lớn.
Nếu TQ bị gặp sự cố rất lớn kéo dài, ví dụ dịch này kéo dài khoảng 1 năm và lây lan cho 100 triệu người, thế giới sẽ phải cơ cấu lại chuỗi cung ứng toàn cầu. VN đương nhiên sẽ bị cuốn theo và không phụ thuộc TQ nữa mà phụ thuộc Ấn Độ chẳng hạn. Trong quá trình đó các doanh nghiệp toàn cầu sẽ bị thiệt hại nặng nề vì gián đoạn sản xuất kinh doanh. Nhưng các tập đoàn lớn của Âu Mỹ, Nhật Hàn vẫn sẽ vượt qua được và chuyển xưởng sang nơi khác vì chúng nó có quyền lực, công nghệ, tài chính, thương hiệu, thị trường. Còn các doanh nghiệp nhỏ yếu của VN hầu hết sẽ không trụ nổi.
Anh mới là chuyên gia kinh tế
Cám ơn anh
 

Chemgiolachinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-715391
Ngày cấp bằng
8/2/20
Số km
232
Động cơ
84,040 Mã lực
Tuổi
28
Hờ hờ...
Có ông bẩu chỗ tui á, các nhà cung cấp thì ngay tại VN hoặc Nhật, Thái, Mỹ ạ. Hàng của tôi làm ra xuất sang châu Âu... nên tui đâu phụ thuộc vào TQ.

Ổng làm đồ nội thất từ gỗ ép xuất khẩu.

Hôm gọi nhà cung cấp Hàn nhá, bẩu mầy chuyển gỗ ép cho anh đê. Nhà cung cấp bẩu ui, xin lỗi anh, em chưa nhập được keo vì TQ hết hàng.

Hôm gọi anh bạn Thái là mầy chuyển sơn cho anh đê. Ôi, ôi, anh ơi em xin lỗi, TQ dịch quá, em chưa nhập dung môi được.
Chuẩn anh ạ
Tàu, về sản xuất những nguyên vật liệu, nó nắm những khâu cốt lõi, sản lượng lớn
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,962
Động cơ
551,836 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em là xe ôm thôi, cơ mà em nhận ra 1 điều như này:
Lúc nào có cụ bác nào bảo sao không thoát trung thì rất hay có lập luận của ai đó bảo ngược lại là làm sao thoát được. Cơ mà các cụ đi ngược dòng quên mất tình huống của chú ISRAEL chú đứng một mình ở xung quanh tuyền Hồi Giáo mà nông nghiệp như thần, kinh tế tuyền startup và quân sự thì thậm chí còn bán một số món cho VN nữa.

Lệ thuộc TQ là do tầm nhìn lãnh đạo và doanh nghiệp, chủ yếu do TQ họ tài tình bứt phá trước bởi tầm nhìn họ sáng suốt mà nguồn lực huy động của họ dồi dào. Nước mình thì thiển cận nên không có sách lược đúng đắn.
Nhưng nhờ vụ dịch cô vít này thì không riêng Việt Nam mà cả hoiàn cầu thế giới đều sẽ phải hoạch định lại, nước Tàu đợt này thiệt hại nhiều hơn một cơn đại dịch.
 

5599

Xe buýt
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
579
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Nước mình lấy đâu ra lực mà chờ đợi lâu dài hả cụ. Đứt chuỗi 1 năm thì tập đoàn lớn như Vin hay Hòa Phát cũng đi ăn mày hết.
Em đồng ý với quan điểm của cụ.
Nhưng ý em nói là của nước khác sẽ vươn lên để thay thế, trong đó nước ta cũng có thể ở một số mặt.
Tất nhiên để thay đổi một đế chế hàng giá rẻ là một việc không đơn giản, nhưng em tin rằng khi TQ thất thế thì sẽ mở ra cơ hội cho những nước khác vươn lên thay thế.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,622
Động cơ
505,489 Mã lực
Gạo thì giống toàn nhập TQ mới có năng suất thế, gạo không vô tư như cụ nghĩ.
Họ chỉ thấy bề nổi :)
VN giống gà đẻ làm con giống, toàn nhập TQ
Còn nguyên liệu mọi ngành đều dùng của TQ phần nhiều. Riêng số container bị lưu ở TQ nhiều tới nỗi ngay cả Mỹ còn thiếu cont đóng hàng, nên mỗi cont bị đội giá lên hơn 100$ nữa.
Chi phí gì cũng lên cao.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,387
Động cơ
572,214 Mã lực
Chuẩn cụ!
Mọi người quên rằng doanh nghiệp có vốn FDI ở VN phần lớn lấy nguồn nguyên vật liệu từ Khựa, tụi đó đặt lợi nhuận lên hàng đầu, quan tâm đếch gì chuyện bài Tàu này nọ.
Ngay như các hãng sx ô tô đang đặt NM tại VN, linh kiện chủ yếu cũng nhập từ Khựa. Các Cty may mặc, giày da, điện tử,.. cũng vậy. Toàn cầu hóa nên đóng cửa chỉ có Triều Tiên mà thôi.
Ngay cả Samsung cũng đặt mua điện thoại hoàn chỉnh giá rẻ của TQ 100% về gắn mác Samsung bán ở Việt Nam, thì hiểu rồi nhé!
 

fadco

Xe container
Biển số
OF-48457
Ngày cấp bằng
11/10/09
Số km
5,856
Động cơ
541,124 Mã lực
Hàng bắt đầu về, may quá:)))
IMG_20200306_090608.jpg
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,508
Động cơ
417,424 Mã lực
Lệ thuộc TQ là do tầm nhìn lãnh đạo và doanh nghiệp, chủ yếu do TQ họ tài tình bứt phá trước bởi tầm nhìn họ sáng suốt mà nguồn lực huy động của họ dồi dào. Nước mình thì thiển cận nên không có sách lược đúng đắn.
Nhưng nhờ vụ dịch cô vít này thì không riêng Việt Nam mà cả hoiàn cầu thế giới đều sẽ phải hoạch định lại, nước Tàu đợt này thiệt hại nhiều hơn một cơn đại dịch.
Tầm nhìn lãnh đạo chỉ là 1 phần nhưng thới ăn sẵn ỉ lại của doanh nghiệp mới đáng lo ngại. Dưa hấu ế là ngồi ỉ eo kêu giải cứu. thanh long ế cũng giải cứu, Lon ế cũng huy động ra TDH giải cứu. Tất cả đều ỉ lại trông chờ vào kẻ khác thì sao lớn nổi? Giờ Thanh long ế chuyển thành bún, thành bánh mỳ thành bánh cuốn đã ổn chưa? Giá thanh long lại tiếp tục tăng cao. Trong cái khó, người năng động sẽ ló cái khôn. Những lũ hán nô thì chỉ ăng ẳng chờ chủ cứu thì chết cũng xứng đáng!
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,608
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Với thời tiết mưa không thuận, gió chả hòa thế này thì có khả năng ảnh hưởng đến nông nghiệp cụ nhá
tháng rồi nông dân bán chạy dịch gà với vịt nên giá cả thị trường không ảnh hưởng mấy, nhưng chờ khoảng 2 tháng nữa xem, khi người nông dân sợ dịch chưa vào đàn nữa thì giá lại vọt lên ngay.
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,608
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Không có kẻ thù vĩnh viễn và không có đông minh vĩnh viễn, lợi ích quốc gia là trên hết.
Cụ nhầm nhé, Cụ chịu khó đọc thông tin trên bào tài chính xem bao nhiêu doanha nghiệp đang gặp khó khắn khi bị cấm biên buôn bán với TQ
cấm biên là cấm tiểu ngạch trốn thuế thôi, còn chính ngạch vẫn mở mà cụ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
tháng rồi nông dân bán chạy dịch gà với vịt nên giá cả thị trường không ảnh hưởng mấy, nhưng chờ khoảng 2 tháng nữa xem, khi người nông dân sợ dịch chưa vào đàn nữa thì giá lại vọt lên ngay.
Bác chưa biết cái ngành này rồi!
Vịt ở phía Bắc này ăn được mấy con?
Mấy năm vừa rồi xô vào nuôi vịt có phải để dân Bắc ăn vit quay đâu, mà chủ yếu xuất sang tầu (chính là con giống).
Còn gà thì phải phân biệt gà mầu hay gà trắng.
Gà mầu là cho các nhà hàng, còn gà trắng ở phía Bắc thì đích đến là các khu công nghiệp.
Lên hay xuống phụ thuộc chính vào cầu, chứ cung được điều chỉnh rất nhanh.
Dịch vừa rồi chỉ một ít vịt bị ảnh hưởng, còn gà chủ yếu là các bệnh khác.
Mà như hiện nay chờ cầu lên lại sẽ phải khá lâu!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top