[Funland] Doanh nghiệp thoi thóp chờ Trung Quốc công bố hết dịch ổn định sản xuất

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Phơi héo ( chè vàng ) bán cho bọn Vân nam làm chè phổ nhĩ đểu phải không cụ? Cụ cho em hỏi Luong Phrabang em nghe bọn tàu nó làm cả trăm km đường sắt sang để chở khoáng sản với chở chè về có phải không ạ? Vùng Luong Phrabang đận 2014 có nhận được viện trợ của Bộ ngoại giao Thụy Sỹ hỗ trợ cải thiện chất lượng chè Shan Tuyết của vùng Asean không? Hồi đó có Việt nam, Lào Myanmar được tài trợ thông qua Helvetas.
TQ làm đường sắt cao tốc Côn Minh-Viêng, đào núi mở đường, chở gì thì em ko biết cụ ạ,vì nó có cho vào đâu, cây chè cao như cụ nói,khí hậu đây rất lạnh và ẩm, Thụy Sĩ viện trợ, cho cả cách làm chè, nhưng dân Lào ( ở đây chủ yếu là Mông) lại không biết hái cụ ạ, biết sao, chè dài, đỏ quạch ,uống nước hơi nồng, dân TQ mua về bỏ vào cái cốc to đậy nắp pha uống.
 

Levangiang44

Xe đạp
Biển số
OF-610111
Ngày cấp bằng
17/1/19
Số km
41
Động cơ
120,920 Mã lực
Tuổi
40
Nhiều Bác cứ đánh đồng việc dịch bệnh ảnh hưởng đến kinh tế với việc thoát Trung nhỉ? Nếu không có tâm lý sợ và bài Trung thì Trung Quốc chỉ là thị trường để kinh doanh và kiếm lời thôi, việc làm ông chủ hay nô lệ là do mình.
Còn đợt này dịch bệnh (nếu kéo dài) ảnh hưởng đến kinh tế đời sống là quá rõ ràng. Bác nào bảo cứ để lâu thêm để tái cơ cấu/chuyển hướng em đoán đều là những người sáng cắp ô đi...chứ doanh nghiệp tư nhân đang sợ xanh mặt rồi. Dịch dài thêm vài tháng nữa thì nhiều người ra đi, doanh nghiệp mà phá sản, lao động thất nghiệp, xã hội bất an.
Có bác còn bảo Nga bị cấm vận có sao đâu, thực ra số ít quan chức và mấy ông tài phiệt vẫn sống sung sướng nhưng dân thường thì đói rã họng ra rồi.
 

aloeveravn

Xe tăng
Biển số
OF-161528
Ngày cấp bằng
19/10/12
Số km
1,109
Động cơ
362,047 Mã lực
TQ làm đường sắt cao tốc Côn Minh-Viêng, đào núi mở đường, chở gì thì em ko biết cụ ạ,vì nó có cho vào đâu, cây chè cao như cụ nói,khí hậu đây rất lạnh và ẩm, Thụy Sĩ viện trợ, cho cả cách làm chè, nhưng dân Lào ( ở đây chủ yếu là Mông) lại không biết hái cụ ạ, biết sao, chè dài, đỏ quạch ,uống nước hơi nồng, dân TQ mua về bỏ vào cái cốc to đậy nắp pha uống.
Chè Shan tuyết cổ thụ hàm lượng nội chất cao, nên nếu làm chè xanh thì nước nó đỏ quạch ra mùi nó ngai ngái thế đấy, chè ấy chỉ làm chè đen bán cho Châu Âu mới được giá. Chả riêng lào đâu bên Việ nam nó cũng thế, chè đấy vụ Xuân thương lái Vân Nam nó qua gom chè vàng giá cao ngất ngưởng.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Chè Shan tuyết cổ thụ hàm lượng nội chất cao, nên nếu làm chè xanh thì nước nó đỏ quạch ra mùi nó ngai ngái thế đấy, chè ấy chỉ làm chè đen bán cho Châu Âu mới được giá. Chả riêng lào đâu bên Việ nam nó cũng thế, chè đấy vụ Xuân thương lái Vân Nam nó qua gom chè vàng giá cao ngất ngưởng.
Giờ nó qua đâu cụ, Lào y tế kém nên hạn chế TQ sang cửa khẩu Bò Tèn, haizzz, em về chơi cả ngày đang chán đây cụ ơi
 

aloeveravn

Xe tăng
Biển số
OF-161528
Ngày cấp bằng
19/10/12
Số km
1,109
Động cơ
362,047 Mã lực
Nhiều Bác cứ đánh đồng việc dịch bệnh ảnh hưởng đến kinh tế với việc thoát Trung nhỉ? Nếu không có tâm lý sợ và bài Trung thì Trung Quốc chỉ là thị trường để kinh doanh và kiếm lời thôi, việc làm ông chủ hay nô lệ là do mình.
Còn đợt này dịch bệnh (nếu kéo dài) ảnh hưởng đến kinh tế đời sống là quá rõ ràng. Bác nào bảo cứ để lâu thêm để tái cơ cấu/chuyển hướng em đoán đều là những người sáng cắp ô đi...chứ doanh nghiệp tư nhân đang sợ xanh mặt rồi. Dịch dài thêm vài tháng nữa thì nhiều người ra đi, doanh nghiệp mà phá sản, lao động thất nghiệp, xã hội bất an.
Có bác còn bảo Nga bị cấm vận có sao đâu, thực ra số ít quan chức và mấy ông tài phiệt vẫn sống sung sướng nhưng dân thường thì đói rã họng ra rồi.
Doanh nghiệp tư nhân( nhất là các Dn vừa và nhỏ) ở Việt nam hầu hết chết lâm sàng, dặt dẹo cách đây vài năm hết cả rồi chứ không đợi đến dịch đâu, xem ra cụ mới không biết gì. Cứ dịch thêm vài tháng đi xóa cờ sắp ván mới.
 

aloeveravn

Xe tăng
Biển số
OF-161528
Ngày cấp bằng
19/10/12
Số km
1,109
Động cơ
362,047 Mã lực
Giờ nó qua đâu cụ, Lào y tế kém nên hạn chế TQ sang cửa khẩu Bò Tèn, haizzz, em về chơi cả ngày đang chán đây cụ ơi
Mùa này vụ chè mới chưa đến, vụ chè cũ thì hàng kém rồi bỏ đi, sang vụ chè mới cụ có loại nào của chè Shan tuyết cổ thụ gửi mẫu về Việt nam em xem xuất đi Châu Âu được đấy.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Mùa này vụ chè mới chưa đến, vụ chè cũ thì hàng kém rồi bỏ đi, sang vụ chè mới cụ có loại nào của chè Shan tuyết cổ thụ gửi mẫu về Việt nam em xem xuất đi Châu Âu được đấy.
Vâng, tốt quá ạ, em sẽ ib cho cụ nếu ngon, có gì cụ giúp nhá
 

Huthasa

Xe container
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
9,963
Động cơ
542,435 Mã lực
Doanh nghiệp bây giờ nó sử dụng các nguồn cung ứng khắp trên thế giới , và sẽ tự thích ứng các điều kiện xảy ra. Khủng hoảng gây ra tổn thất, nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp sắp xếp lại hoạt động tìm thêm nguồn cung ứng và thị trường mới. Chỉ mấy ông thân Tàu nhân cơ hội đê cao vai trò của Tàu coi như đó là duy nhất.
Nguồn nguyên liệu thì không phải duy nhất thằng Tầu nó có. Nhưng nó lại rẻ nhất. Giờ ông sx, giá thành sp 10đ, nguyên phụ liệu chiếm 4đ. Giờ có đứa nó bán 3đ, chất lượng như thế, không mua có mà điên. Mà nói gì thì nói, riêng tiền vận chuyển nó đã rẻ hơn cmnr.
 

aloeveravn

Xe tăng
Biển số
OF-161528
Ngày cấp bằng
19/10/12
Số km
1,109
Động cơ
362,047 Mã lực
Vâng, tốt quá ạ, em sẽ ib cho cụ nếu ngon, có gì cụ giúp nhá
Vâng phải đúng chè Shan tuyết cổ thụ sạch ko thuốc sâu, em vẫn xuất đi Pháp, Đức, ở Việt nam giờ ngày càng hiếm nguồn cung.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Vâng phải đúng chè Shan tuyết cổ thụ sạch ko thuốc sâu, em vẫn xuất đi Pháp, Đức, ở Việt nam giờ ngày càng hiếm nguồn cung.
Em cố gắng cho hái ngắn, sao tay được không cụ?
 

aloeveravn

Xe tăng
Biển số
OF-161528
Ngày cấp bằng
19/10/12
Số km
1,109
Động cơ
362,047 Mã lực
Em cố gắng cho hái ngắn, sao tay được không cụ?
Cụ nghiên cứ làm cả chè đen, chè vàng đi, mấy cái đó ko đòi hỏi cầu kỳ nguyên liệu quá mà giá bán cũng khá cao. Lúc nào cụ IB trao đổi thêm khỏi loãng thớt.
 

húp sùm sụp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-609954
Ngày cấp bằng
16/1/19
Số km
1,936
Động cơ
140,110 Mã lực
Cái giá của việc phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, cái giá của việc phụ thuộc nguyên liệu từ Trung Quốc.
Giá này rẻ!
Phụ thuộc TQ thỉnh thoảng ốm đói 1 năm; tự cung tự cấp đếch cần tung cầu, đói cả kiếp!
 

super_starrr

Xe đạp
Biển số
OF-191622
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
26
Động cơ
329,860 Mã lực
Cơ bản nguyên liệu bên trung quốc rẻ. Vận chuyển về việt nam lại tiện nữa nên rất khó để thoát trung
 

Chemgiolachinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-715391
Ngày cấp bằng
8/2/20
Số km
232
Động cơ
84,040 Mã lực
Tuổi
28
Vn cơ bản thoát Trung từ khi D Đ Nghệ tiến quân ra S Hồng đập Tàu rồi. Còn ảnh hưởng này kia, tất nhiên là có, nhưng ko thể nói là phụ thuộc được.

Cc biết người ta đề cao cụ Hồ cụ Giáp là vì sao ạ ? Năm 45 cụ trích TN của Mĩ, và năm 54 giữa những chuyên gia Tàu, cụ Giáp vẫn quyết rút pháo ra. Đó là những quyết định độc lập. Hay Lê Duẩn vẫn quyết thống nhất, mặc dù ô ko có sự ủng hộ của Soviet và Tàu lúc đó.

Sau năm 80 VN bỏ việc học tiếng Trung trong trường học, trc đó oánh Cam, oánh Tàu. Nó có sợ sệt gì đâu mà bảo thoát với chả ko thoát.

Tàu nó 1 tỉ thì Ấn cg 1 tỉ, bọn Anh cả Anh Úc Ca Mĩ cũng 500 hay Việt Nam cũng 100 triệu chứ có ít gì đâu mà bảo nó phải sợ ?

Những tiếng nói sợ sệt nó đến từ những nhóm cư dân nhược tiểu của VN. Ko phải là tiếng nói chung.

Cc học lich sử, chính trị, bóng đá hay xem các vấn đề hàng ngày chủ yếu là TNT, các tiếng nói dám nói thẳng như tướng gì Thanh hóa đấy or cô giáo làm thơ cg là vùng này.

Dân vùng khác nó cho vui, qua loa chứ ko dám làm cái gì đó ý nghĩa đâu.
Đúng là thanh nghệ tĩnh là rường cột quốc gia
Nói như cụ, đám nhận giặc làm thân đúng là xứng đáng để dân đái ngập mồ thối xương
 

W123Lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-550803
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
5,265
Động cơ
212,479 Mã lực
Em lướt còm các cụ cứ thấy các cụ giải thích không phụ thuộc. Cơ mà lí do gì mà như hiện nay thì đuối ngang. hihi
 

Phuclongchau

Xe điện
Biển số
OF-595217
Ngày cấp bằng
19/10/18
Số km
2,213
Động cơ
310,956 Mã lực
Nó chỉ là chuyện bình thường, không có tàu chả ai chết cả, khó khăn thì lúc nào chả có nhưng đi bú mớm kẻ thù truyền kiếp của dân tộc thì đáng khinh, viện vào lý do kinh tế để mất nước thì đáng nguyền rủa.
Cụ nói hay quá
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,373
Động cơ
296,526 Mã lực
Tuổi
39
- Nhiều cụ ở đây còn ít tuổi chưa va chạm việc đời nhiều nên vẫn còn suy nghĩ yêu đắm đuối và ghét chết bỏ. Giữa người với người, doanh nghiệp với doanh nghiệp, quốc gia với quốc gia luôn tồn tại mâu thuẫn và các lợi ích chung. Việc này đòi hỏi vừa phải hợp tác vừa phải đấu tranh với nhau. Như VN và TQ đấu tranh với nhau về chủ quyền nhưng lại hợp tác về đầu tư, sản xuất, chống ma túy, chống buôn người... Nên việc đặt vấn đề "bài Tàu" hay là "không bài Tàu" rõ ràng là biểu hiện của suy nghĩ chưa trưởng thành.
- Thế giới này không chỉ có 2 nước VN và TQ. Nếu 2 thằng quá tập trung chống nhau thì 2 thằng sẽ níu chân nhau lại. Cả hai đều cùng bị tụt lại so với các nước khác. Nên cho dù "ghét" nhau đến đâu thì những vấn đề liên quan lợi ích chung vẫn phải đoàn kết. Đến như TQ và Ấn Độ ghét nhau như chó với mèo (TQ đánh chiếm vùng đất rất rộng của Ấn Độ) mà vẫn hợp tác với nhau cực kỳ nhiều hạng mục. Điện thoại TQ bán cũng rất chạy ở Ấn.
- Mỹ và TQ chiến tranh thương mại ầm ĩ nhưng số hạng mục hợp tác còn nhiều hơn TQ và VN.
- Chuỗi cung ứng toàn cầu được hình thành dựa trên nhu cầu thị trường, thế mạnh từng nước và chiến lược của các cường quốc. Hiện tại chuỗi đã hoàn thiện ở mức độ cao. Chuỗi này đã sắp xếp một hoặc nhiều công đoạn hình thành sản phẩm tại TQ. Chuỗi này không phải do VN sắp xếp và quyết định. VN chưa đủ khả năng tác động tới việc này. Đây là trò chơi của các ông lớn G20.
- Do chuỗi cung ứng đã hình thành như vậy nên việc một sản phẩm ở VN, Thái Lan hay Mỹ có một hoặc một vài công đoạn, thành phần được thực hiện ở TQ là chuyện bình thường. Việc doanh nghiệp VN phụ thuộc nguyên phụ liệu TQ cũng là do quy luật của thị trường.
- Dịch bệnh xảy ra gián đoạn nguồn cung có phải cơ hội thay đổi nhà cung cấp? Trước mắt thì là không. Ví dụ doanh nghiệp dệt may muốn nhập vải từ nguồn khác ngoài TQ sẽ gặp mấy rào cản:
1. Thời gian chuyển đổi. Để chuyển đổi nhà cung cấp thì phải qua quá trình tìm hiểu, yêu cầu mẫu, sản xuất thử, trình mẫu, duyệt mẫu, đàm phán, ký kết...thường là mất 6 tháng tới 1 năm. Trong thời gian đó doanh nghiệp không hoạt động được, chịu phạt hợp đồng, mất khách hàng, mất công nhân, vỡ nợ...
2. Trong trường hợp chuyển đổi được thì cũng chỉ là kéo dài hơi tàn nếu TQ vẫn chìm trong dịch. Các doanh nghiệp sản xuất vải ở Malaysia, Ấn Độ, Braxin...cũng sử dụng hóa chất nhuộm, máy móc thiết bị...nhập từ TQ và sẽ sớm dừng sản xuất nếu đứt nguồn cung.
3. Nếu chuyển đổi được và ổn định cũng vẫn chết khi TQ phục hồi trở lại. Vì thế giới này không chỉ có mình VN làm dệt may. Sử dụng nguyên liệu từ Malaysia giá sẽ đắt hơn TQ cùng chất lượng, số lượng, độ linh hoạt, độ đa dạng... Sản phẩm của VN sẽ bị đội giá lên so với các đối thủ ở Bangladesh, Ấn Độ, Thái Lan...và sẽ mất khách.

Do vậy nếu TQ phục hồi trong thời gian ngắn sắp tới thì doanh nghiệp Vn vẫn sẽ quay lại phụ thuộc TQ y như trước dịch vì áp lực cạnh tranh. Ngoài ra, nhiều khi nguồn nhập nguyên phụ liệu là do bên khách hàng họ chỉ định luôn đó nhé chứ không phải mình được tự do chọn đâu, nhất là các hãng thời trang lớn.
Nếu TQ bị gặp sự cố rất lớn kéo dài, ví dụ dịch này kéo dài khoảng 1 năm và lây lan cho 100 triệu người, thế giới sẽ phải cơ cấu lại chuỗi cung ứng toàn cầu. VN đương nhiên sẽ bị cuốn theo và không phụ thuộc TQ nữa mà phụ thuộc Ấn Độ chẳng hạn. Trong quá trình đó các doanh nghiệp toàn cầu sẽ bị thiệt hại nặng nề vì gián đoạn sản xuất kinh doanh. Nhưng các tập đoàn lớn của Âu Mỹ, Nhật Hàn vẫn sẽ vượt qua được và chuyển xưởng sang nơi khác vì chúng nó có quyền lực, công nghệ, tài chính, thương hiệu, thị trường. Còn các doanh nghiệp nhỏ yếu của VN hầu hết sẽ không trụ nổi.
 

newbiass

Xe tải
Biển số
OF-624896
Ngày cấp bằng
19/3/19
Số km
237
Động cơ
116,784 Mã lực
Tuổi
33
Thực ra trong khủng hoảng cũng “có thể” có những điểm tích cực đấy chứ:
- Thiếu hụt nguyên liệu sẽ làm cho DN phải suy tính để mở rộng nguồn cung từ các nước khác, thậm chí tính đến chủ động SX nguyên vật liệu. Ngay như EVFTA hay TPP mà ta muốn tham gia cũng đã tính đến việc này khi xem xét tỷ lệ nguyên liệu/giá trị nhập từ nước thứ 3 (gần như là TQ) để làm căn cứ xem xét miễn giảm thuế quan. Do đó về dài hạn, cơn khủng hoảng này sẽ là sức ép lớn để VN thay đổi theo hướng chủ động, tích cực hơn về nguyên vật liệu đầu vào của những ngành gia công, SX lớn của đất nước.
Đừng nhìn vào giá trị nguyên vật liệu nhập từ TQ mà lo sợ. Trong những SP có GTGT cao thì hàm lượng chất xám, trí tuệ, sáng tạo chiếm phần lớn (VD như Iphone thì nguyên vật liệu chắc gì đã quá 200 USD/ 1000USD/máy). Tôi vẫn nhớ những năm đầu 2000, khi biết Microsoft tuyên bố ko tham gia sản xuất hardware đã rất ngạc nhiên, và vật vã đi tìm câu trả lời cho đến khi đọc được thông điệp của Bill Gate rằng trong chiếc máy tính của tương lai thì software sẽ có giá trị gấp nhiều lần. Hiện tại là đúng thế thật. Mong là những sản phẩm trong tương lai của VN sẽ có hàm lượng trí tuệ, chất xám cao hơn; giảm những sản phẩm gia công đơn giản như may mặc, giày da... bởi sớm muộn tự động hoá & AI cũng dần thay thế lao động thủ công. Và với trí tuệ của mình người Việt không đáng phải bán sức lao động chân tay để mãi vẫn chỉ làm ra những SP có GTGT thấp như vậy.

- Với thị trường tiêu thụ lớn nhất TG của TQ cũng tương tự; không bán được cho họ thì DN Việt sẽ phải vận động để tìm thêm nhiều thị trường khác (đa phần có yêu cầu kỹ thuật & tiêu chuẩn cao hơn). VD như EU hay Nhật, Mỹ... nhưng đi kèm với đó là SP cũng được giá hơn nhiều. Các DN, hộ nông dân sẽ phải bỏ tư duy làm ăn chộp giật, mùa vụ để nâng cao năng lực, kỹ năng SX và hàm lượng tri thức; tất nhiên không thể trong ngày một ngày hai nhưng điều này hẳn sẽ dẫn đến nhiều ảnh hưởng tích cực trong dài hạn.

- Nói vậy nhưng tất nhiên TQ vẫn sẽ là đối tác lớn nhất của VN trong ít nhất dăm năm tới. Chỉ hy vọng sau đó, với những thách thức, sức ép trong đợt khủng hoảng Covid này thì cơ cấu nền kinh tế và các DN Việt sẽ thay đổi mạnh mẽ (rất cần có sự thay đổi lớn về thể chế như Chính phủ nói khá nhiều gần đây để tạo điều kiện tốt nhất cho sáng tạo, đổi mới, khởi nghiệp) để chuyển mình triệt theo hướng “xuất tinh cao hơn”. Và tất nhiên, phải trụ vững qua thời gian trước mắt đã, mong là thật ngắn thôi!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top