[Funland] Doanh nghiệp thoi thóp chờ Trung Quốc công bố hết dịch ổn định sản xuất

turnviet

Xe lăn
Biển số
OF-93492
Ngày cấp bằng
30/4/11
Số km
10,368
Động cơ
476,083 Mã lực
Nơi ở
Độ xe Carcam 15/29 Láng Hạ
Website
carcam.vn
4/3
Chỉ biết đợi China
Giá vật liệu đang tăng do thiếu nhân lực, tệ tăng giá do nhu cầu mua lớn. Các bạn đã sản xuất tốt, hàng hoá đi được ít một có quản lý của nhà nước...
Mọi việc đang Ok
Đó là ngành đồ chơi ô tô của em !
 

Nva057

Xe buýt
Biển số
OF-463055
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
895
Động cơ
425,641 Mã lực
Những thứ này càng thiếu càng tốt, chả sao cả:
- Giày da đi mấy năm mới hỏng, không phải cái mua hàng ngày
- Quần áo giặt lại mà dùng, có sao đâu
- Xuất khẩu bây giờ thì có ai nhập đâu mà xuất
- Điện tử thì toàn hàng Tàu đội lốt VN, có gì mà xoắn
- Phân bón, thuốc trừ sâu, hóa chất...toàn thứ độc hại, nên cấm luôn để quay về sx nông nghiệp sạch, sản lượng thấp mà giá trị cao, về lâu dài là phát triển bền vững.
Thách thức đi liền với cơ hội, có gì mà ầm ĩ. Quan trọng nhất là gạo sạch, thực phẩm sạch, không khí sạch, nước sạch...những thứ khác không có ko chết ai cả. Nhờ có Covid, mà mức độ ô nhiễm ở TQ giảm hẳn, đặc biệt là ở Vũ Hán, trời trong xanh - khí trong lành, mà cái này tiền ko mua đc, chỉ Covid mới làm đc. Sợ nhất là chết đói, còn gạo là vô tư đi.
Quan trọng là ng lao động thất nghiệp dẫn đến tệ nạn, nền kinh tế ko có sản xuất tiêu dùng sẽ đình trệ
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,194
Động cơ
408,308 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chưa thấy gì giảm giá ngoài các tour du lịch, vé máy bay, nhà nghỉ khách sạn.. mà mấy cái này ko thiết thực vì giờ ai dám đi chơi. Em chờ bia hơi 6k/cốc và thịt chó rẻ như thịt gà xem bao giờ nó xảy ra.
Quán bia bên e đang giảm 6k/c từ tết ạ
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Beer Lan Chín thấy treo biển cho thuê sang nhượng ch. Vl thật cc ạ!
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,534
Động cơ
348,314 Mã lực
Chủ quan cái gì hả bác?
Người ta nên phân biệt "tạo ra" khác với sử dụng 1 thứ sẵn có.
Nếu đại đa số người khác chưa dùng, thì mình chỉ nên giới hạn ở mức phát hiện ra thôi!
Chả hiểu cái lý luận của cụ là gì.
Cụ chê VN chả tạo ra được giống lúa nào, khi tôi đưa dẫn chứng thì cụ lại trả lời kiểu đó, chả ra làm sao.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,260
Động cơ
896,962 Mã lực
Chả hiểu cái lý luận của cụ là gì.
Cụ chê VN chả tạo ra được giống lúa nào, khi tôi đưa dẫn chứng thì cụ lại trả lời kiểu đó, chả ra làm sao.
Tại không biết thì sẽ không hiểu nên mới thấy "chả".
Nhận tin tức bây giờ mà chỉ gú gờ với báo thì chỉ như vậy thôi...!!!
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
TQ mà không dập được dịch trong 1 năm nữa thì mình toang trước TQ toang sau và sau đó là cả thế giới toang.
1 năm thì tg điều chỉnh cũng tương đối rồi. Nhưng có những thứ rất khó điều chỉnh 1 năm như nguyên liệu cơ bản (công nghiệp nặng): sắt thép, nhôm, đồng, nhựa
 

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,483
Động cơ
223,834 Mã lực
Mấy cụ bảo là sang tận Mẽo, Âu mua hàng để mua hàng xịn, không phải hàng sản xuất ở Trung Quốc. Em xin thưa là mấy cụ ấy nói phét cả đấy ạ. Sang bên đó mua đồ, lật đít lên đa phần toàn "Made in China". Còn nếu không sản xuất tại TQ thì nguyên vật liệu cũng xuất xứ TQ là chính.
Cái nầy đúng với vài năm về trước - giờ khác hẳn - Made in China vẫn còn nhiều nhưng không ở tình trạng áp đảo .
Made in Vietnam giờ cũng số má đấy .
Và đây chỉ là là trong những cửa hàng, store, mall " bình dân "
Hàng xịn nó có chỗ riêng - nhất là mảng thời trang , label made in china được mặc định là hàng không xịn he he .
 

H.M.Q

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-607946
Ngày cấp bằng
7/1/19
Số km
435
Động cơ
125,847 Mã lực
Trong cơn mưa ta ......hốt xác đối thủ. Khi trời sáng ta lại mạnh mẽ hơn.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Thực ra trong khủng hoảng cũng “có thể” có những điểm tích cực đấy chứ:
- Thiếu hụt nguyên liệu sẽ làm cho DN phải suy tính để mở rộng nguồn cung từ các nước khác, thậm chí tính đến chủ động SX nguyên vật liệu. Ngay như EVFTA hay TPP mà ta muốn tham gia cũng đã tính đến việc này khi xem xét tỷ lệ nguyên liệu/giá trị nhập từ nước thứ 3 (gần như là TQ) để làm căn cứ xem xét miễn giảm thuế quan. Do đó về dài hạn, cơn khủng hoảng này sẽ là sức ép lớn để VN thay đổi theo hướng chủ động, tích cực hơn về nguyên vật liệu đầu vào của những ngành gia công, SX lớn của đất nước.
Đừng nhìn vào giá trị nguyên vật liệu nhập từ TQ mà lo sợ. Trong những SP có GTGT cao thì hàm lượng chất xám, trí tuệ, sáng tạo chiếm phần lớn (VD như Iphone thì nguyên vật liệu chắc gì đã quá 200 USD/ 1000USD/máy). Tôi vẫn nhớ những năm đầu 2000, khi biết Microsoft tuyên bố ko tham gia sản xuất hardware đã rất ngạc nhiên, và vật vã đi tìm câu trả lời cho đến khi đọc được thông điệp của Bill Gate rằng trong chiếc máy tính của tương lai thì software sẽ có giá trị gấp nhiều lần. Hiện tại là đúng thế thật. Mong là những sản phẩm trong tương lai của VN sẽ có hàm lượng trí tuệ, chất xám cao hơn; giảm những sản phẩm gia công đơn giản như may mặc, giày da... bởi sớm muộn tự động hoá & AI cũng dần thay thế lao động thủ công. Và với trí tuệ của mình người Việt không đáng phải bán sức lao động chân tay để mãi vẫn chỉ làm ra những SP có GTGT thấp như vậy.

- Với thị trường tiêu thụ lớn nhất TG của TQ cũng tương tự; không bán được cho họ thì DN Việt sẽ phải vận động để tìm thêm nhiều thị trường khác (đa phần có yêu cầu kỹ thuật & tiêu chuẩn cao hơn). VD như EU hay Nhật, Mỹ... nhưng đi kèm với đó là SP cũng được giá hơn nhiều. Các DN, hộ nông dân sẽ phải bỏ tư duy làm ăn chộp giật, mùa vụ để nâng cao năng lực, kỹ năng SX và hàm lượng tri thức; tất nhiên không thể trong ngày một ngày hai nhưng điều này hẳn sẽ dẫn đến nhiều ảnh hưởng tích cực trong dài hạn.

- Nói vậy nhưng tất nhiên TQ vẫn sẽ là đối tác lớn nhất của VN trong ít nhất dăm năm tới. Chỉ hy vọng sau đó, với những thách thức, sức ép trong đợt khủng hoảng Covid này thì cơ cấu nền kinh tế và các DN Việt sẽ thay đổi mạnh mẽ (rất cần có sự thay đổi lớn về thể chế như Chính phủ nói khá nhiều gần đây để tạo điều kiện tốt nhất cho sáng tạo, đổi mới, khởi nghiệp) để chuyển mình triệt theo hướng “xuất tinh cao hơn”. Và tất nhiên, phải trụ vững qua thời gian trước mắt đã, mong là thật ngắn thôi!
Rất tiếc mấy chữ "CP kiến tạo" vẫn là chém gió. Ko khác nhiều các cụ OF chém gió là mấy đâu :) hy vọng sau đh?
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,419
Động cơ
472,648 Mã lực
Cơ bản nguyên liệu bên trung quốc rẻ. Vận chuyển về việt nam lại tiện nữa nên rất khó để thoát trung
Không thoát được đâu, và cũng không cần thoát. Vì cả thế giới phụ thuộc TQ, đâu chỉ Việt Nam. Thoát được mà phí cao hơn, cạnh tranh không lại thì thoát làm gì.
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,534
Động cơ
348,314 Mã lực
Tại không biết thì sẽ không hiểu nên mới thấy "chả".
Nhận tin tức bây giờ mà chỉ gú gờ với báo thì chỉ như vậy thôi...!!!
Vậy cụ có công nhận với tôi là VN đã tạo rất nhiều giống lúa, được bà con nông dân và người tiêu dùng thế giới ghi nhận, bình chọn là giống lúa ngon nhất thế giới hay không?
Nên sòng phẳng với các nhà khoa học VN, đừng cái gì cũng bĩu môi ra chê bai, không fair.
Screenshot_20200305-075358.png
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,260
Động cơ
896,962 Mã lực
Vậy cụ có công nhận với tôi là VN đã tạo rất nhiều giống lúa, được bà con nông dân và người tiêu dùng thế giới ghi nhận, bình chọn là giống lúa ngon nhất thế giới hay không?
Nên sòng phẳng với các nhà khoa học VN, đừng cái gì cũng bĩu môi ra chê bai, không fair.
Viết ở trên kia rồi.
Không phải là chê, mà đang mô tả thực trạng!
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,534
Động cơ
348,314 Mã lực
Nguồn nguyên liệu thì không phải duy nhất thằng Tầu nó có. Nhưng nó lại rẻ nhất. Giờ ông sx, giá thành sp 10đ, nguyên phụ liệu chiếm 4đ. Giờ có đứa nó bán 3đ, chất lượng như thế, không mua có mà điên. Mà nói gì thì nói, riêng tiền vận chuyển nó đã rẻ hơn cmnr.
Chuẩn cụ!
Mọi người quên rằng doanh nghiệp có vốn FDI ở VN phần lớn lấy nguồn nguyên vật liệu từ Khựa, tụi đó đặt lợi nhuận lên hàng đầu, quan tâm đếch gì chuyện bài Tàu này nọ.
Ngay như các hãng sx ô tô đang đặt NM tại VN, linh kiện chủ yếu cũng nhập từ Khựa. Các Cty may mặc, giày da, điện tử,.. cũng vậy. Toàn cầu hóa nên đóng cửa chỉ có Triều Tiên mà thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

123 Uốn

Xe điện
Biển số
OF-710055
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
2,085
Động cơ
261,093 Mã lực
Căng quá. Không ổn định sớm được thì chết lâm sàng hết cả, thoi thóp gì nữa các cụ nhỉ.
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,335
Động cơ
567,275 Mã lực
Không thoát được đâu, và cũng không cần thoát. Vì cả thế giới phụ thuộc TQ, đâu chỉ Việt Nam. Thoát được mà phí cao hơn, cạnh tranh không lại thì thoát làm gì.
Cái bắt buộc phải làm là kiểm soát chặt chẽ hơn nữa việc các doanh nghiệp Việt Nam hoặc các doanh nghiệp FDI từ Trung Quốc muốn lợi dụng Việt Nam để xuất khẩu hàng hóa từ Trung Quốc sang Mỹ. Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đang soi rất kỹ chuyện này!
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,992
Động cơ
203,176 Mã lực
Tuổi
44
Không thoát được đâu, và cũng không cần thoát. Vì cả thế giới phụ thuộc TQ, đâu chỉ Việt Nam. Thoát được mà phí cao hơn, cạnh tranh không lại thì thoát làm gì.

Hờ hờ...
Có ông bẩu chỗ tui á, các nhà cung cấp thì ngay tại VN hoặc Nhật, Thái, Mỹ ạ. Hàng của tôi làm ra xuất sang châu Âu... nên tui đâu phụ thuộc vào TQ.

Ổng làm đồ nội thất từ gỗ ép xuất khẩu.

Hôm gọi nhà cung cấp Hàn nhá, bẩu mầy chuyển gỗ ép cho anh đê. Nhà cung cấp bẩu ui, xin lỗi anh, em chưa nhập được keo vì TQ hết hàng.

Hôm gọi anh bạn Thái là mầy chuyển sơn cho anh đê. Ôi, ôi, anh ơi em xin lỗi, TQ dịch quá, em chưa nhập dung môi được.
 

Mr.Trym

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69080
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
3,118
Động cơ
462,607 Mã lực
TQ mà không dập được dịch trong 1 năm nữa thì mình toang trước TQ toang sau và sau đó là cả thế giới toang.
Thế giới toang trước Ta.
Apple nghỉ
Hyundai cũng nghỉ nốt rồi
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,419
Động cơ
472,648 Mã lực
Cái bắt buộc phải làm là kiểm soát chặt chẽ hơn nữa việc các doanh nghiệp Việt Nam hoặc các doanh nghiệp FDI từ Trung Quốc muốn lợi dụng Việt Nam để xuất khẩu hàng hóa từ Trung Quốc sang Mỹ. Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đang soi rất kỹ chuyện này!
Vâng cụ. Cái này thì Việt Nam chẳng lợi gì mà không khéo ăn phạt từ Mỹ thì mệt
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top