[Funland] Doanh nghiệp nội trả lương thấp hơn đến 31% so với doanh nghiệp vốn nước ngoài

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,510
Động cơ
623,683 Mã lực
riêng khối DNNN đã kéo xuống một mớ rồi, chưa kể các DN nhỏ.

Phần nữa là DN nội trình độ quản lý kém, năng suất lao động thấp nên chi phí cao, nên không thể trả cao đc.
Ngược lại DN ngoại năng suất cao, trả lương cao, cái này gọi là pay for perfomance. Nhân lương cao nhưng làm bục mặt.
Năng suất lao động ở đây là giá trị sản phẩm làm ra chứ không phải là năng lực của người lao động.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,876
Động cơ
900,086 Mã lực
Năng suất lao động ở đây là giá trị sản phẩm làm ra chứ không phải là năng lực của người lao động.
Năng suất lao động phụ thuộc vào 2 yếu tố chính, đó là năng lực của người lao động và công cụ sản xuất!
VN vẫn đang lúng túng trong đào tạo, cả 1 thời gian dài bỏ rơi đào tạo nghề, dù vẫn có trường nghề, nhưng các trường trung cấp, trường công nhân kỹ thuật ngày xưa mà ngành nào cũng có hoặc bị giải tán hoặc đều chuyển lên thành cao đẳng, đại học hết, chỉ còn 1 số ít trường dậy nghề thì nội dung xa rời thực tế sản xuất, nên lực lượng lao động chủ yếu của VN hiện nay là lao động chưa qua đào tạo, lao động giản đơn. Ngay cả khi làm trong các cty FDI nếu không tham gia tăng ca, làm ngoài giờ thì lương nhân được của lực lượng này cũng không hơn lương làm trong các doanh nghiệp nội địa bao nhiêu. Do quản lý sơ hở, không ít ông chủ FDI còn nợ lương, nợ bảo hiểm rồi bất ngờ bỏ trốn, để lại hậu quả cho các địa phương.
Công cụ sản xuất là công nghệ được sử dụng thì tất nhiên các doanh nghiệp FDI vượt trội so với doanh nghiệp nội địa. Để sử dụng được thì người lao động khi được họ nhận vào cũng phải qua đào tạo ngắn hạn, cũng chính cái lý do này cho phép họ chỉ nhận lực lượng lao động trẻ, người qua tuổi họ định sẵn sẽ bị họ không ký tiếp hợp đồng lao động. 1 lý do khác không công khai để họ phải làm điều này là ràng buộc của người sử dụng lao động với người lao động. thời gian làm việc lâu, chỉ trả sẽ cao lên. Đặt ra điều này thì Liên đoàn lao động tưởng để bảo vệ người lao động, nhưng thực tế là đẩy họ ra ngoải đường khi qua tuổi sử dụng "tối ưu". Điều mà quản lý nhà nước biết, Tổng liên đoàn lao động biết nhưng không có cách điều chỉnh. Cách đây vài năm TV cũng có 1 hay 2 phóng sự, nhưng rồi cũng im, mọi sự đều chấp nhận.
Ở nhiều ngành thì ngay lực lượng tốt nghiệp đại học họ cũng không ký tiếp hợp đồng sau 2 lần, nhất là lực lượng được tuyển để làm công việc bán hàng (chắc điều này với nhiều người sẽ thấy rất vô lý, bán hàng càng lâu, kinh nghiệm bán phải càng nhiều)!
 
Chỉnh sửa cuối:

Hanh Ha

Xe điện
Biển số
OF-603321
Ngày cấp bằng
15/12/18
Số km
2,036
Động cơ
605,528 Mã lực
Tuổi
40
Em nghĩ bác chưa có nhiều kinh nghiệm đi làm nhiều nơi.
Đó thực ra ko phải cùng 1 con người như bác nói là cùng 1 thanh kiếm. Cũng là con dao đó, vào môi trường làm việc quy củ, hệ thống, đòi hỏi cao, tự người ta sẽ phải tự trau dồi, tự học, tìm hiểu hoặc đơn giản là làm quen các công cụ, practice mới chỉ có ở các tập đoàn đa quốc gia. Kể cả về phần cứng lẫn phần mềm. sau 1 thời gian tự họ sẽ phát triển tốt hơn, lên tầm cao hơn và thích nghi/dễ đáp ứng các công việc khác hay vị trí cao hơn.
Nhưng những điều kiện/quy trình như thế thì chỉ các tập đoàn mới có khả năng đầu tư, vì họ cũng ko phải ngày 1 ngày 2 mà có, mà cũng là quá trình tích luỹ mấy chục năm, thậm chí hàng trăm năm từ kinh nghiệm hoạt động của họ. Kể cả công ty mới thif vẫn có sự kế thừa của con người và hệ thống, khi mà cả industry dãd phát triển đến mức nào đó.
Còn với dn nội, họ cần phát triển đến mức nào đó cả về độ sâu và quy mô mới có thể đầu tư thêm về hệ thống, về quản lý, về công nghệ hay về quy trình, lúc đó mới cần xây dựng SOP, dùng các công cụ cao hơn, v.v.
Tôi ko thể nói thêm mặc dù lấy vd từ công việc của tôi, thì rất đơn giản vì đơn giản nói thêm thì ngừoi trong ngành sẽ biết ngay đó là industry nào hay thậm chí là dn nào, mà hợp đồng lao động có điều khỏan về bảo mật thông tin.
Khả năng cụ làm bên BN hoặc TN.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,290
Động cơ
286,909 Mã lực
H
Khả năng cụ làm bên BN hoặc TN.
Hà Nội nha.
Bên mình ko phải là đơn vị sản xuất mà là ngồi bàn giấy, tư vấn kỹ thuật.
Phải chỉ có mỗi đơn vị sản xuất, nhà máy xí nghiệp thì người ta mới có các quy trình và các cung cụ quản lý, mà bất cứ một công ty nào cũng có. Ví dụ như công ty kiểm toán của Việt Nam và nước ngoài đã rất khác nhau, với b4 lại càng khác.
 
Biển số
OF-390807
Ngày cấp bằng
6/11/15
Số km
461
Động cơ
240,667 Mã lực
Tuổi
42
Người lao động nôm na như 1 món hàng, FDI nó chọn hàng ngon thì nó trả lương cao hơn, thế thôi chứ có gì đâu mà phân biệt nội ngoại. DN VN cũng có những doanh nghiệp trả lương cao bằng hoặc hơn DN FDI
 

poorcar

Xe điện
Biển số
OF-156839
Ngày cấp bằng
15/9/12
Số km
4,355
Động cơ
386,416 Mã lực
Hiện nay, doanh nghiệp nội trả lương thấp hơn công ty vốn nước ngoài khoảng 23%. Trong đó, chênh lệnh lương của lao động phổ thông ở hai nhóm công ty này là 7%, cấp chuyên viên tăng lên 21%, quản lý đến 31%.

Phân theo ngành nghề, 5 ngành nghề được trả lương cao nhất tại khu vực phía bắc là truyền thông và quan hệ báo chí; marketing và quản lý sản phẩm; quản lý dự án; quản lý, phát triển bất động sản và kỹ sư, chuyên gia. Các lĩnh vực điều phối cung ứng, hóa chất, công nghệ cao và thương mại có sự chênh lệch mức lương khá lớn so với bình quân cả nước, chứng tỏ đây là những ngành có sự cạnh tranh rất cao tại miền bắc.



Hô hào Người VN dùng hàng VN nhưng cty VN trả lương thấp cho người VN. Cuối cùng người thiệt là người lao động.

Ở VN, ko nhiều cty VN trả lương cao như Vin.
Cái gì nó cũng có giá của nó cả, theo cơ chế thị trường chứ trả ko ai trả cao cho thằng làm ăn như ****
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
12,268
Động cơ
1,334,385 Mã lực
Năng suất lao động ở đây là giá trị sản phẩm làm ra chứ không phải là năng lực của người lao động.
Ý cụ là người năng lực kém vẫn cho năng suất cao đúng k.
 

Johnny Cupcakes

Xe điện
Biển số
OF-435046
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
2,999
Động cơ
240,360 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lương cũng là 1 loại hàng hóa theo quy luật thị trường cung cầu thôi
 

Sclass2021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781244
Ngày cấp bằng
20/6/21
Số km
463
Động cơ
37,668 Mã lực
Tuổi
33
Thế thì ngay từ đầu sao ko nói luôn là chê dn nội yếu kém đi. Ai thèm nói gì?

Bày đặt thương vay khóc mướn NLD bị trả lương thấp. Đến khi biết hớ mới quay qua dè bỉu dn nội.

Làm được thì làm, đi rồi thì thôi. Copy mấy lời chửi bới dn cũ để tỏ ra mình tài giỏi? Dè bỉu lớp già để tỏ ra ta đây thanh niên hiện đại?
Ko hiểu logic của cụ vì hình như chả logic gì. Post ko có tí chất xám gì, toàn chất trắng ;))
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,461
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Hiện nay, doanh nghiệp nội trả lương thấp hơn công ty vốn nước ngoài khoảng 23%. Trong đó, chênh lệnh lương của lao động phổ thông ở hai nhóm công ty này là 7%, cấp chuyên viên tăng lên 21%, quản lý đến 31%.

Phân theo ngành nghề, 5 ngành nghề được trả lương cao nhất tại khu vực phía bắc là truyền thông và quan hệ báo chí; marketing và quản lý sản phẩm; quản lý dự án; quản lý, phát triển bất động sản và kỹ sư, chuyên gia. Các lĩnh vực điều phối cung ứng, hóa chất, công nghệ cao và thương mại có sự chênh lệch mức lương khá lớn so với bình quân cả nước, chứng tỏ đây là những ngành có sự cạnh tranh rất cao tại miền bắc.



Hô hào Người VN dùng hàng VN nhưng cty VN trả lương thấp cho người VN. Cuối cùng người thiệt là người lao động.

Ở VN, ko nhiều cty VN trả lương cao như Vin.
Đọc cho tới 5 trang thì em tam kết luận sau những gì cụ thể hiện, cụ có vẻ muốn quảng cáo cho chế độ đãi ngộ của VIN chăng ?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,876
Động cơ
900,086 Mã lực
Lương cũng là 1 loại hàng hóa theo quy luật thị trường cung cầu thôi
Thích ca ngợi tụi mũi lõ, nhưng lại không muốn theo chúng chấp nhận sự tồn tại của thị trường lao động.
Như bao mặt hàng khác, sức lao động cũng chỉ là 1 mặt hàng, có thuận mua-vừa bán.
Nhưng khác mặt hàng khác là gần như luôn được tái sinh nếu người lao động vẫn còn sức khỏe, nên cũng khác là không bị bán hớ hay mua hời rồi kết thúc. Người bán có bị hớ, bán rẻ thì những hôm sau có thể tìm nơi khác bán đúng với giá hơn và người mua cũng vậy, trả hớ 1 lần, nhưng vẫn sửa sai được để không phải mua nữa, dù Luật Lao động ở VN vẫn bảo vệ người bán hơn (hiện tại đã có thể nghỉ việc không cần báo trước)!
 
Chỉnh sửa cuối:

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
13,184
Động cơ
1,035,970 Mã lực
Lương đi liền với khối lượng công việc, giá trị mang lại cho doanh nghiệp. Lương cao hơn nhưng làm trách nhiệm và bục mặt ra :D
 

search

Xe điện
Biển số
OF-437
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
2,790
Động cơ
595,359 Mã lực
Trình độ hiểu biết thấp thật. Đọc kĩ và động não nhiều vào để hiểu vấn đề trước khi phát ngôn :))
Lắc não trước khi chê. Các DN nước ngoài nó xây dựng và tích lũy hàng trăm năm, DN nội mới có 1-2 chục năm pt, nội lực chưa thể bằng được. Có 1 thớt nói về giai đoạn bao cấp KT kế hoạch đấy, vào xem đi cho não nó thông.
Hiện khá nhiều DN nội pt khá nhanh thậm chí còn kéo người lđ từ DN nước ngoài về làm. Nhận xét về bóc lộ người LĐ thì xin lỗi hội Tư Bản nó chẳng làm thầy hội DN nội rồi, ông nghĩ DN ngoại nó ngu nó trả lương cao mà làm ít sướng hơn DN nội á =))
 

Hey you

Xe máy
Biển số
OF-719973
Ngày cấp bằng
13/3/20
Số km
61
Động cơ
79,032 Mã lực
E đoán tập đoàn này có 1 chữ I
Hehe, em cũng đoán có 1 chữ "l". Nhưng em cũng học được nhiều từ doanh nghiệp đó trong 3 năm gắn bó, dù gì thì cũng là tập đoàn hàng đầu VN
 

hoanguyen38

Xe tải
Biển số
OF-596151
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
333
Động cơ
130,665 Mã lực
E làm tập đoàn "S" 1 tháng, chạy mất dép. Sợ nhất khoản người đứng đầu kí toàn người nhà của sếp. Làm việc deadline ko có. Họp toàn xuề xòa. Hiệu suất thấp. Lương trả nv còn cao đấy ạ
 

Sclass2021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781244
Ngày cấp bằng
20/6/21
Số km
463
Động cơ
37,668 Mã lực
Tuổi
33
Lắc não trước khi chê. Các DN nước ngoài nó xây dựng và tích lũy hàng trăm năm, DN nội mới có 1-2 chục năm pt, nội lực chưa thể bằng được. Có 1 thớt nói về giai đoạn bao cấp KT kế hoạch đấy, vào xem đi cho não nó thông.
Hiện khá nhiều DN nội pt khá nhanh thậm chí còn kéo người lđ từ DN nước ngoài về làm. Nhận xét về bóc lộ người LĐ thì xin lỗi hội Tư Bản nó chẳng làm thầy hội DN nội rồi, ông nghĩ DN ngoại nó ngu nó trả lương cao mà làm ít sướng hơn DN nội á =))
Rất nhiều FDI cỡ nhỏ thành lập 1-2 chục năm nhưng người LĐ vẫn thích làm cho họ hơn.

Ko phải tất cả DN nội lởm, đề nghị xem lại cách đọc và hiểu số liệu trước phát biểu :))
 
Biển số
OF-714505
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
1,491
Động cơ
317,615 Mã lực
Nơi ở
Quận Long Biên
Thích ca ngợi tụi mũi lõ, nhưng lại không muốn theo chúng chấp nhận sự tồn tại của thị trường lao động.
Như bao mặt hàng khác, sức lao động cũng chỉ là 1 mặt hàng, có thuận mua-vừa bán.
Nhưng khác mặt hàng khác là gần như luôn được tái sinh nếu người lao động vẫn còn sức khỏe, nên cũng khác là không bị bán hớ hay mua hời rồi kết thúc. Người bán có bị hớ, bán rẻ thì những hôm sau có thể tìm nơi khác bán đúng với giá hơn và người mua cũng vậy, trả hớ 1 lần, nhưng vẫn sửa sai được để không phải mua nữa, dù Luật Lao động ở VN vẫn bảo vệ người bán hơn (hiện tại đã có thể nghỉ việc không cần báo trước)!
Em thật sự nể cụ vì cụ còm khá nhiều và thực sự là các còm đều phải tư duy mới viết được chứ không phải chém cho vui.
Tuy nhiên, cụ đã sai ngay từ đầu khi không hiểu một điều rằng cụ chủ thớt đang áp đặt ý chí của cụ ấy. Tất cả còm phản biện đều bị cụ ấy chê bai.
Các ý của cụ đều đúng và hợp lý. Tất cả đều phải xem xét trên nhiều khía cạnh, nhiều góc nhìn chứ không phải lấy 1 bài báo ra coi đấy là chân lý. Rồi tha mấy cái còm chửi bới doanh nghiệp, chửi bới người trả công cho mình thì thật là ấu trĩ.
Người lao động bây giờ có quyền rất lớn. Luật Lao động đang bảo vệ người lao động chứ không bảo vệ ông chủ. Cái điều cơ bản này mà chủ thớt cũng không biết, không hiểu thì cụ cũng nên biết là phải làm thế nào rồi đấy.
Theo em cụ nên trả lại thớt cho cụ chủ, không nên còm nữa.
 

Bống đáng yêu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-756618
Ngày cấp bằng
6/1/21
Số km
799
Động cơ
58,549 Mã lực
Tuổi
37
Hiện nay, doanh nghiệp nội trả lương thấp hơn công ty vốn nước ngoài khoảng 23%. Trong đó, chênh lệnh lương của lao động phổ thông ở hai nhóm công ty này là 7%, cấp chuyên viên tăng lên 21%, quản lý đến 31%.

Phân theo ngành nghề, 5 ngành nghề được trả lương cao nhất tại khu vực phía bắc là truyền thông và quan hệ báo chí; marketing và quản lý sản phẩm; quản lý dự án; quản lý, phát triển bất động sản và kỹ sư, chuyên gia. Các lĩnh vực điều phối cung ứng, hóa chất, công nghệ cao và thương mại có sự chênh lệch mức lương khá lớn so với bình quân cả nước, chứng tỏ đây là những ngành có sự cạnh tranh rất cao tại miền bắc.



Hô hào Người VN dùng hàng VN nhưng cty VN trả lương thấp cho người VN. Cuối cùng người thiệt là người lao động.

Ở VN, ko nhiều cty VN trả lương cao như Vin.
Mấy bà bán cá với bác xe ôm gần nhà tớ còn chê chửi, cạnh khóe được cả nước Mỹ với bác Bill, bác 100 cơ.

Quan trọng là làm gì, giải pháp là gì? Ngồi luận lô đề sau 6h30 với bình luận sau trận đấu nói thế éo nào chả được.

Ông nick đã khệnh, còm cũng khệnh. Ai trái ý cái là quay qua bỏ bóng đá người.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top