[Funland] Doanh nghiệp nội trả lương thấp hơn đến 31% so với doanh nghiệp vốn nước ngoài

Sclass2021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781244
Ngày cấp bằng
20/6/21
Số km
463
Động cơ
37,668 Mã lực
Tuổi
33
Nhiều cụ nói thớt hãy mở cty rồi trả lương cho nhân công của mình đi sẽ biết. Thớt phản ứng! Đó là các góc nhìn khác nhau.
Nói thực với thớt là em không đọc cái bài báo đó, nên em không biết mẫu so sánh thế nào.
Em cả đời làm thuê, về hưu hơn 5 năm rồi và vẫn đi làm thuê vì trình của em chỉ có thế thôi. Em coi là chuyện bán sức lao động, quyền của thằng sở hữu và bán là phù hợp với thằng mua về lượng và chất của khi đem trao đổi. Bên cạnh đó còn có những thứ mà giá trị trao đổi không thể hiện được vì slđ không phải là đồ vật, chưa chắc đám lương 1.5 k$ đã hơn người lương 23 tr vnđ dù quy đổi tương đương côn số là 1,5 lần.
văn hóa, tính chất, loại hình doanh nghiệp và chất lượng làm việc mới ra được lương bổng, nói xơi xơi như vậy mang nặng tính thống kê ko cùng 1 hệ quy chiếu; cháu làm cả ngoài và trong, tư nhân thì mỗi cái đều có cái hay, chỉ quy ra xiền không thì hơi bất cập; cháu nghĩ vậy
Vâng. Thuận mua vừa bán. Nhưng ai cũng quyền đánh giá :))

 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Thị trường lao động là thị trường cạnh tranh hoàn hảo, làm chỗ nào đãi ngộ tốt hơn thì làm thôi.

Thể loại nguẩy đít quay đi rồi nói xấu cty cũ thì nhiều lắm. Và ko ít thằng sau ra mở DN thì quay lại chửi NLD như hát hay cũng chính những "cái tội" mà nó mắc phải khi còn đi làm thuê.

Thế nên kiếm được chỗ làm tốt hơn người khác thì ngậm miệng lại mà "ăn tiền".
 

Sclass2021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781244
Ngày cấp bằng
20/6/21
Số km
463
Động cơ
37,668 Mã lực
Tuổi
33
Thị trường lao động là thị trường cạnh tranh hoàn hảo, làm chỗ nào đãi ngộ tốt hơn thì làm thôi.

Thể loại nguẩy đít quay đi rồi nói xấu cty cũ thì nhiều lắm. Và ko ít thằng sau ra mở DN thì quay lại chửi NLD như hát hay cũng chính những "cái tội" mà nó mắc phải khi còn đi làm thuê.

Thế nên kiếm được chỗ làm tốt hơn người khác thì ngậm miệng lại mà "ăn tiền".
Thuận mua vừa bán mà cụ. Tuy nhiên mua xong, bán xong vẫn có review là bình thường, cụ ép người khác ngậm miệng là vi phạm quyền tự do biểu đạt đấy :))



Ofun đa số thế hệ 7x già, lạc hậu, quen bị đè nén áp bức chứ gen Z bây giờ nó táng lại ngay. Ăn nó ko dễ. Nói chung thị trường lao động sẽ càng ngày càng văn minh.
 

thosandocu

Xe buýt
Biển số
OF-747305
Ngày cấp bằng
23/10/20
Số km
981
Động cơ
75,480 Mã lực
Tuổi
39
DN ta thì hay nói đạo lý, đãi ngộ thì như ccc, BHXH , BH thất nghiệp ông nào làm cho cty nước ngoài rồi thì biết...DN trong nước ve vãn các cháu SV bằng câu : " Không kiếm được tiền thì kiếm được kinh nghiệm..... ."....Mà đúng thế thật kinh nghiệm ở đây là : chày bửa , nói trước quên sau, quỵt lương ....
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Thuận mua vừa bán mà cụ. Tuy nhiên mua xong, bán xong vẫn có review là bình thường, cụ ép người khác ngậm miệng là vi phạm quyền tự do biểu đạt đấy :))



Ofun đa số thế hệ 7x già, lạc hậu, quen bị đè nén áp bức chứ gen Z bây giờ nó táng lại ngay. Ăn nó ko dễ. Nói chung thị trường lao động sẽ càng ngày càng văn minh.
Gặp DN nào không "như mình mong muốn" thì chửi bỏ mia nó đi. Rằng mày ko theo ý tao nên tao ko thích mày.

Vơ cả nắm rồi bày đặt nói chuyện đạo đức "NLD thiệt thòi" làm mia gì?
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,477
Động cơ
623,300 Mã lực
DN nước ngoài nhận nhiều “ưu đãi” hơn DN trong nước nên họ còn dư tiền để trả lương cao hơn.
 

VT Entertainment

Xe buýt
Biển số
OF-771974
Ngày cấp bằng
26/3/21
Số km
919
Động cơ
58,951 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Lội
Hồi mới ra trường thì em xác định cạch cty NN vì e ghét biếu xén nịnh nọt (tất nhiên vào đó ko có cửa nhưng có thì cũng ko bao giờ vào). Sau có đi làm tầm 3 tháng cho 2 cty VN. Chưa hết thử vc thì em cũng thôi. Từ đó chỉ làm cho các cty FDI ở các KCN. 1 là lương trả ko tương xứng, 2 là tư duy trịch thượng, làm theo cảm tính mà thiếu khách quan, 3 là chế độ phúc lợi kém... nói chung ko bằng Nhật Hàn đc.
Tuy nhiên giờ có một số tập đoàn trả lương cũng khá nhưng bóc lột thì cũng thôi rồi, hay có kiểu 1 vị trí kiêm các kiểu này nọ, mệt phết :))
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,423
Động cơ
291,729 Mã lực
Hiện nay, doanh nghiệp nội trả lương thấp hơn công ty vốn nước ngoài khoảng 23%. Trong đó, chênh lệnh lương của lao động phổ thông ở hai nhóm công ty này là 7%, cấp chuyên viên tăng lên 21%, quản lý đến 31%.

Phân theo ngành nghề, 5 ngành nghề được trả lương cao nhất tại khu vực phía bắc là truyền thông và quan hệ báo chí; marketing và quản lý sản phẩm; quản lý dự án; quản lý, phát triển bất động sản và kỹ sư, chuyên gia. Các lĩnh vực điều phối cung ứng, hóa chất, công nghệ cao và thương mại có sự chênh lệch mức lương khá lớn so với bình quân cả nước, chứng tỏ đây là những ngành có sự cạnh tranh rất cao tại miền bắc.



Hô hào Người VN dùng hàng VN nhưng cty VN trả lương thấp cho người VN. Cuối cùng người thiệt là người lao động.

Ở VN, ko nhiều cty VN trả lương cao như Vin.
Dell thấy nói làm việc cho DNVN thì làm ăn cắp,chưa hết giờ đã nhấp nhô đòi phắn,chưa kể hơi tí đùn đẩy....hài.
 

Sclass2021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781244
Ngày cấp bằng
20/6/21
Số km
463
Động cơ
37,668 Mã lực
Tuổi
33
Gặp DN nào không "như mình mong muốn" thì chửi bỏ mia nó đi. Rằng mày ko theo ý tao nên tao ko thích mày.

Vơ cả nắm rồi bày đặt nói chuyện đạo đức "NLD thiệt thòi" làm mia gì?
Vơ cả nắm nào cụ? Em nói chuyện có thống kê con số đầy đủ chứ có chém mõm đâu.
Tư duy tranh biện kém quá :))

Quyền review đánh giá ko chỉ thuộc về NLĐ mà còn là quyền của người sử dụng LĐ. Rất bình đẳng.
Trả lương hay nhận lương đều có quyền nói ra những điều chưa tốt.
Nói ra để cả 2 phía cùng cải thiện là cần thiết.

Thời đại 7x lạc hậu qua rồi, giờ là thế giới của Gen Y, Z. Nên thay đổi não trạng để tránh tụt hậu ;))
 

Sclass2021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781244
Ngày cấp bằng
20/6/21
Số km
463
Động cơ
37,668 Mã lực
Tuổi
33
Dell thấy nói làm việc cho DNVN thì làm ăn cắp,chưa hết giờ đã nhấp nhô đòi phắn,chưa kể hơi tí đùn đẩy....hài.
Cùng con người ấy tại sao vào FDI lại kỷ luật, năng suất. Lạ nhỉ?
Chắc tại ..."môi trường" ;))
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,423
Động cơ
291,729 Mã lực

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,271
Động cơ
287,148 Mã lực
Lại kiểu nguỵ biện "có giỏi thì làm đi" :))
Người lao động không ngu, nếu người ta có trình độ có khả năng có ngoại ngữ thì đương nhiên chỗ nào lương cao người ta sẽ vào làm. Không ai kề dao vào cổ bắt họ phải làm doanh nghiệp nội cả. Thế tại sao họ vẫn cứ ngồi đấy khi biết rằng chuyển sang công ty tương đương của nước ngoài lương có thể cao gấp đôi? Bởi vì thi mãi không vào được chứ sao?
Trình độ hạn chế hơn, ko năng động, ko chịu học, chịu thích nghi, có những công ty nước ngoài thi đến bốn vòng.
Công ty của em, quản lý cấp trung lương 10.000 đấy, nhưng mà cũng tuyển mãi không được ai bởi vì ngành này thiếu người, ko tuyển đc.
 

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,556
Động cơ
407,644 Mã lực
Gớm nữa, em thấy siêu đại công ty to nhất Vn còn trả lương thấp nữa mà có mấy nhân viên nhảy ra đâu
Lại còn đấu đá ác liệt để đc vào làm ấy chứ cụ =))
 

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,490
Động cơ
55,070 Mã lực
Tuổi
43
Có cụ nào biết lương cho software developer, kinh nghiệm tầm 5-10 năm (tuổi tầm 30-35), nói được tiếng Anh, nếu làm cho công ty nước ngoài thì lương gross là bao nhiêu là hợp lý?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
Sao không tổ chức giúp nhân viên trong doanh nghiệp Việt đấu tranh bắt chủ trả lương cao như hay cao hơn FDI?
Cả cái Liên đoàn lao động cũng năm nào chả phải mặc cả từng đồng tăng lương tối thiểu vùng (trừ 2 năm nay).
Cũng may mấy ông chuyên ngồi máy lạnh này cũng dần nhận ra, nếu cứ giữ nguyên mấy cái ràng buộc cũ doanh nghiệp-người lao động, thì kể cả chủ Việt cũng phải áp dụng như đại đa số doanh ngiệp trong khối FDI, chỉ nhận người lao động tới 1 mức tuổi nào đó (hiện tại là nam 45, nữ 35), sau đó tự động về quê!
Covid mấy ông chủ Việt đang co lại, không chỉ lương, thưởng thấp đi mà còn đang cho nghỉ việc phần lớn người đang làm.
Họ co để cố giữ, nhưng khả năng giữ được bao lâu phụ thuộc vào vốn trữ được đến bây giờ. Không dẹp nhanh dịch, nhiều ông chủ cạn vốn, thì còn khối người tiếp tục mất việc.
Ai có lòng tốt, bao dung giúp Nhà nước giải cứu người mất việc vì covid có khi tốt hơn lên đây bán than!
 
Chỉnh sửa cuối:

Sclass2021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781244
Ngày cấp bằng
20/6/21
Số km
463
Động cơ
37,668 Mã lực
Tuổi
33
Cũng con người đấy nhưng làm cho các cty FDI nghiêm túc hơn làm cho các DN trong nước rất nhiều (trừ làm cho mất cty của Vin).
Cùng 1 thanh kiếm, vào tay kiếm sĩ thì chém sắt như bùn, vào tay nông dân thì chém chuối cũng xịt :))

Người lao động không ngu, nếu người ta có trình độ có khả năng có ngoại ngữ thì đương nhiên chỗ nào lương cao người ta sẽ vào làm. Không ai kề dao vào cổ bắt họ phải làm doanh nghiệp nội cả. Thế tại sao họ vẫn cứ ngồi đấy khi biết rằng chuyển sang công ty tương đương của nước ngoài lương có thể cao gấp đôi? Bởi vì thi mãi không vào được chứ sao?
Trình độ hạn chế hơn, ko năng động, ko chịu học, chịu thích nghi, có những công ty nước ngoài thi đến bốn vòng.
Công ty của em, quản lý cấp trung lương 10.000 đấy, nhưng mà cũng tuyển mãi không được ai bởi vì ngành này thiếu người, ko tuyển đc.
Nó là sự vận động 2 chiều, DN nội phải cạnh tranh với FDI để có chất lượng nhân sự tốt hơn. Đấy mới là mấu chốt vấn đề.
Vậy để cạnh tranh với FDI họ phải thay đổi cái não trạng lạc hậu ông chủ - làm thuê.
Đây là mối quan hệ đối tác win - win. Hệ thống quản lý theo chuẩn, quyền lợi theo chuẩn tự nhiên NLĐ họ cảm thấy mình phải chuyên nghiệp lên để xứng đáng với hệ thống đó, quyền lợi đó.
Còn DN mánh mung chụp giật khi tuyển NLĐ vào họ cũng tự có cách đối phó mánh mung lại. Cuối cùng đôi bên cùng thiệt hại.
 

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
5,118
Động cơ
240,021 Mã lực
Tuổi
44
Cái này cũng đúng thôi, bọn Tây nó nắm hết máy móc, công nghệ lõi, nghiên cứu, khoa học cơ bản nên giờ nó chỉ thiếu công nhân làm các phần máy móc chưa tự động được.

Nên nếu nó nghành nghề nào không có rào cản, không bị hạn chế, nó đã mò sang tận đây để săn người thì mình đấu lương với bọn Tây thế éo nào được.

Bên cạnh đó thì muốn làm cho Tây thì phải có mấy kĩ năng cá nhân tốt chứ bọn Tây nó không thuê bọn bảo đâu làm đấy đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top