[Funland] Doanh nghiệp nội trả lương thấp hơn đến 31% so với doanh nghiệp vốn nước ngoài

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,272
Động cơ
898,048 Mã lực
...
Theo em cụ nên trả lại thớt cho cụ chủ, không nên còm nữa.
Thực ra em viết không chỉ riêng để trả lời mấy câu ấy của chủ thớt.
Mà chính là để cải chính lại quan niệm rất sai của không ít người về quan hệ lao động hiện nay ở VN.
Ngay cái câu "Chia lại lợi nhuận" rất phổ biến khi tranh luận về điều này từ rất lâu đã được pháp luật VN nhìn nhận rất khác trong các luật Doanh nghiệp, Luật Tài chính, luật Kế toán,... trong đó tiền chi cho công lao động được coi là chi phí, lợi nhuận kinh doanh thu được sau khi làm các nghĩa vụ thuế chỉ chia lại cho cổ đông, những người góp tiền đầu tư cho doanh nghiệp!
Cái câu sức lao động là hàng hóa chắc cũng động chạm đến suy nghĩ của nhiều người vì họ coi đó là đóng góp, cống hiến chứ không phải là quan hệ có đi-có lại của người cần mua, người muốn bán,....!
Còn cái cách mô tả mấy ông chủ "hợm hĩnh", thực ra cũng không phải không có, nhưng đó là số ít, còn lại có thể chỉ là con, cháu, người nhà, chứ mấy ông chủ mà làm ăn chân chính, không núp bóng quan chức, không đưa tiền mua bán chính sách thì ngày đêm bạc mặt ra lo nuôi cho cái doanh nghiệp nó sống trong cái nền kinh tế thị trường, nhưng lại cạnh tranh rất bất bình đẳng hiện nay.
Chắc ít người biết mấy ông chưa được làm chủ, mà chỉ mới làm thầu nhỏ rủ anh em ở quê ra thành nhóm để nhận việc làm trong các công trình xây dựng. Đầu cũng cắm xuống đất, lưng giơ lên trời như mọi người khác trong nhóm. Chưa nói đến việc tiền công bịt phạt đầu, phạt đuôi, mà chỉ nói đến năm hết tết đến chủ công trình chưa thanh toán hay tạm ứng cho nhà thầu chính để họ đưa được 1 ít chia lại cho anh em về quê có tiền tết cho vợ, con,...
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,330
Động cơ
621,949 Mã lực
Ý cụ là người năng lực kém vẫn cho năng suất cao đúng k.
Nghĩa là 2 người như nhau nhưng làm ở 2 nơi sẽ cho năng suất khác nhau tùy thuộc vào giá trị sản phẩm mà họ tạo ra. Thậm chí là 1 người khi chuyển 2 nơi làm việc khác nhau.
 

Sclass2021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781244
Ngày cấp bằng
20/6/21
Số km
463
Động cơ
37,668 Mã lực
Tuổi
33
Mấy bà bán cá với bác xe ôm gần nhà tớ còn chê chửi, cạnh khóe được cả nước Mỹ với bác Bill, bác 100 cơ.

Quan trọng là làm gì, giải pháp là gì? Ngồi luận lô đề sau 6h30 với bình luận sau trận đấu nói thế éo nào chả được.

Ông nick đã khệnh, còm cũng khệnh. Ai trái ý cái là quay qua bỏ bóng đá người.
Thực ra em viết không chỉ riêng để trả lời mấy câu ấy của chủ thớt.
Mà chính là để cải chính lại quan niệm rất sai của không ít người về quan hệ lao động hiện nay ở VN.
Ngay cái câu "Chia lại lợi nhuận" rất phổ biến khi tranh luận về điều này từ rất lâu đã được pháp luật VN nhìn nhận rất khác trong các luật Doanh nghiệp, Luật Tài chính, luật Kế toán,... trong đó tiền chi cho công lao động được coi là chi phí, lợi nhuận kinh doanh thu được sau khi làm các nghĩa vụ thuế chỉ chia lại cho cổ đông, những người góp tiền đầu tư cho doanh nghiệp!
Cái câu sức lao động là hàng hóa chắc cũng động chạm đến suy nghĩ của nhiều người vì họ coi đó là đóng góp, cống hiến chứ không phải là quan hệ có đi-có lại của người cần mua, người muốn bán,....!
Còn cái cách mô tả mấy ông chủ "hợm hĩnh", thực ra cũng không phải không có, nhưng đó là số ít, còn lại có thể chỉ là con, cháu, người nhà, chứ mấy ông chủ mà làm ăn chân chính, không núp bóng quan chức, không đưa tiền mua bán chính sách thì ngày đêm bạc mặt ra lo nuôi cho cái doanh nghiệp nó sống trong cái nền kinh tế thị trường, nhưng lại cạnh tranh rất bất bình đẳng hiện nay.
Chắc ít người biết mấy ông chưa được làm chủ, mà chỉ mới làm thầu nhỏ rủ anh em ở quê ra thành nhóm để nhận việc làm trong các công trình xây dựng. Đầu cũng cắm xuống đất, lưng giơ lên trời như mọi người khác trong nhóm. Chưa nói đến việc tiền công bịt phạt đầu, phạt đuôi, mà chỉ nói đến năm hết tết đến chủ công trình chưa thanh toán hay tạm ứng cho nhà thầu chính để họ đưa được 1 ít chia lại cho anh em về quê có tiền tết cho vợ, con,...
Vẫn đóng vai con đà điểu rúc đầu vào cát kêu oác oác, trốn tránh hiện thực để thoả mãn cái tôi cá nhân thì làm sao lớn được.
DN nội một số ít đã thay đổi và lớn mạnh nhưng hầu hết tư duy vẫn như mấy cái còm trên này. Tư tưởng chủ - tớ ăn người thay vì win - win. Thắng thì do mình giỏi, bại thì do ...nhà nước ;))

Nếu tốt đẹp thì đã ko đến mức trở thành ác mộng của NLĐ, chẳng qua họ ko vào đc FDI chứ vào đc thì 100% ko ai làm cho doanh nghiệp nội (trừ 1 số doanh nghiệp nội lớn, tư tưởng đổi mới).

Sinh viên chưa ra trường nghe doanh nghiệp nội đã sợ mất vía cũng là nhờ "công lao" của mấy vị comment phía trên đấy =))

 

Johnny Cupcakes

Xe điện
Biển số
OF-435046
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
2,905
Động cơ
240,360 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thích ca ngợi tụi mũi lõ, nhưng lại không muốn theo chúng chấp nhận sự tồn tại của thị trường lao động.
Như bao mặt hàng khác, sức lao động cũng chỉ là 1 mặt hàng, có thuận mua-vừa bán.
Nhưng khác mặt hàng khác là gần như luôn được tái sinh nếu người lao động vẫn còn sức khỏe, nên cũng khác là không bị bán hớ hay mua hời rồi kết thúc. Người bán có bị hớ, bán rẻ thì những hôm sau có thể tìm nơi khác bán đúng với giá hơn và người mua cũng vậy, trả hớ 1 lần, nhưng vẫn sửa sai được để không phải mua nữa, dù Luật Lao động ở VN vẫn bảo vệ người bán hơn (hiện tại đã có thể nghỉ việc không cần báo trước)!
Ngón tay còn có ngón ngắn ngón dài cào bằng sao được
Chênh lệch là bthg đúng thực tế xã hội
 

thuynguyen.gt

Xe tải
Biển số
OF-134647
Ngày cấp bằng
15/3/12
Số km
397
Động cơ
373,453 Mã lực
Hồi mới ra trường thì em xác định cạch cty NN vì e ghét biếu xén nịnh nọt (tất nhiên vào đó ko có cửa nhưng có thì cũng ko bao giờ vào). Sau có đi làm tầm 3 tháng cho 2 cty VN. Chưa hết thử vc thì em cũng thôi. Từ đó chỉ làm cho các cty FDI ở các KCN. 1 là lương trả ko tương xứng, 2 là tư duy trịch thượng, làm theo cảm tính mà thiếu khách quan, 3 là chế độ phúc lợi kém... nói chung ko bằng Nhật Hàn đc.
Tuy nhiên giờ có một số tập đoàn trả lương cũng khá nhưng bóc lột thì cũng thôi rồi, hay có kiểu 1 vị trí kiêm các kiểu này nọ, mệt phết :))
Nhật cháu ko nói chứ cty Hàn cũng ko khá hơn Cty Việt Nam mấy đâu cụ ah, mà bọn sếp Hàn còn bựa hơn mấy ông sếp cty Việt nhiều :)
 

thuynguyen.gt

Xe tải
Biển số
OF-134647
Ngày cấp bằng
15/3/12
Số km
397
Động cơ
373,453 Mã lực
Chẳng cái gì vô cùng ở đây cả, mà là thực tế các doanh nghiệp nội đang hàng ngày phải đối mặt!
Bớt được nhũng nhiễu, bớt được các chi phí không tên sẽ tăng rất đáng kể hiệu quả kinh doanh, giúp các doanh nghiệp nội không chỉ tăng khả năng cạnh tranh, mà còn có thể tái đầu tư vào công nghệ, giúp tăng năng suất (và tất nhiên tăng khả năng chi trả cho lương). Mấy cái chỉ số hàng năm công bố về giảm bớt nhũng nhiễu tuy là khẩu hiệu, nhưng những năm gần đây cũng bớt được khá nhiều.
Nhiều người không thích các ông chủ nhỏ, nhưng chẳng bao nhiêu lâu nữa không phải FDI, cũng chẳng phải mấy quả đấm thép rỉ, mà là những doanh nghiệp nội địa vừa và nhỏ mới là lực lượng đóng góp chính cho nền kinh tế, giải quyết việc làm. Chẳng phải tự nhiên mà Nhà nước hô "Làm giầu là yêu nước!". Làm giầu chân chính cho bản thân (không phải giầu có do tham ô, lợi dụng chính sách) thì cũng đồng thời làm giầu cho đất nước, tạo công ăn việc làm cho người khác!
Có 1 thực tế không phủ nhận được là rất nhiều doanh nghiệp nội vẫn có tư tưởng chèn ép NLĐ bằng nhiều cách khác nhau, ví dụ như mức lương đóng BHXH, giữ lương, quy chế phạt vô tội vạ, thậm chí là phạm luật, giờ làm việc và có khả nhiều những quyền lợi của NLD theo luật bị bỏ qua. Ngoài ra, cách quản lý nhân viên cũng thiếu chuyên nghiệp hơn… Mà những gì điều nay thì gần như đối ngược ở phần lớn các DN FDI,vì vậy, các DN FDI luôn là mục tiêu hướng tới của NLĐ. Và như lẽ tự nhiên, trong cuộc đua đó, lao động chất lượng tốt đã được tuyển dụng vào FDI, cộng hưởng với môi trường và điều kiện làm việc tốt hơn nên năng suất lao động cũng tốt hơn. Còn chất lượng lao động và năng suất lao động ở các DN nội thì lại diễn biến ở chiều ngược lại.
Nếu muốn cạnh tranh được với FDI, doanh nghiệp nội chỉ có cách tự điều chỉnh và phát triển chính mình để thu hút và giữ chân người lao động thôi.
 

VT Entertainment

Xe buýt
Biển số
OF-771974
Ngày cấp bằng
26/3/21
Số km
919
Động cơ
58,951 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Lội
Nhật cháu ko nói chứ cty Hàn cũng ko khá hơn Cty Việt Nam mấy đâu cụ ah, mà bọn sếp Hàn còn bựa hơn mấy ông sếp cty Việt nhiều :)
Hàn mà muốn lương cao thì phải biết tính thằng sếp Hàn như nào và lựa theo nó mới được :)) Cùng 1 vị trí nhưng có thể 1 ng làm 30tr nhưng ng khác làm lại 40tr hoặc hơn ...tất nhiên là phải làm trực tiếp với chúng nó chứ ko fai dưới 1 ông VN nào cả. Nó hay bựa kiểu đó chứ ko cứng nhắc như bên Nhật
 

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,254
Động cơ
433,184 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói chung thì doanh nghiệp Việt kém hơn doanh nghiệp nước ngoài. Tất nhiên, vì Việt Nam là nước kém phát triển.

Có cụ nhắc tới thế hệ NLĐ mới là Gen X, Gen Y mà ko nhớ ra rằng gần đây, có rất nhiều chủ DN tư nhân cũng là thế hệ Gen X, Gen Y.

Thế rồi, còn nhiều điểm khác nữa. Nói chung làm cho DN Việt thoải mái hơn, nhàn hơn, cách quản lý cũng tình cảm và nhân văn hơn. Cụ mợ nào ko hiểu mấy điều này này thì để em cho vài ví dụ.
Cho nên có 1 số NLĐ vẫn thích làm cho DN tư nhân Việt.
 

ok.

Xe tăng
Biển số
OF-396393
Ngày cấp bằng
11/12/15
Số km
1,294
Động cơ
247,955 Mã lực
Tuổi
34
Nói chung thì doanh nghiệp Việt kém hơn doanh nghiệp nước ngoài. Tất nhiên, vì Việt Nam là nước kém phát triển.

Có cụ nhắc tới thế hệ NLĐ mới là Gen X, Gen Y mà ko nhớ ra rằng gần đây, có rất nhiều chủ DN tư nhân cũng là thế hệ Gen X, Gen Y.

Thế rồi, còn nhiều điểm khác nữa. Nói chung làm cho DN Việt thoải mái hơn, nhàn hơn, cách quản lý cũng tình cảm và nhân văn hơn. Cụ mợ nào ko hiểu mấy điều này này thì để em cho vài ví dụ.
Cho nên có 1 số NLĐ vẫn thích làm cho DN tư nhân Việt.

Dân Việt ta từ quan đến lính đều thích "Làm tý"....nên đa phần các dn nội đều để cửa cho nhân viên "Làm tý" tùy cấp bậc nên khỏi cần trả lương cao.

Đối với khối ngoại chuẩn nếu mới vào thì họ không hiểu văn hóa nên trả lương thường cao hơn nhiều hẳn so với mặt bằng mức sống (tất nhiên trước khi vào làm ăn cái hiệp hội dn của người ta nó là chuẩn chỉ rồi chứ k dư hiệp hội người tiêu dùng ở một số nước chỉ bảo vệ thằng bán chè xít).....nhưng tình trạng "Làm tý" vẫn phổ biến nên họ bảo nhau quay lại điều chỉnh cách quản lý & mặt bằng lương, thằng nào đủ đẳng & có giá trị nhất định thì nhiều khi nó cũng bơ đi tuy nhiên nó vân xiết bất kỳ lúc nào cần. Chính vì thế nên làm cho dn nội & "Làm tý" coi dư mình tài nó nhã hơn. :))

Bác có tin là có nhiều chú lĩnh xèng tính ra tiền Việt ~ 140 triệu/tháng sau thuế từ khi đô 19~20k mà vẫn bị chúng nó đuổi việc vì phốt "Làm nhiều tý" không? =)) Ngay hay như các quan nhà mềnh cũng có ai khoái tăng lương đâu, toàn thấy thanh đạm cả. =))

Nên thôi, cứ coi văn hóa "Làm tý" nó là cuốc hoa vắn đê. Còn nhân văn thì bác cũng nên xem lại, có nhẽ bác chưa thấy cái cảnh bị gọi vào rồi ném luôn một ca táp $ vào mặt, tiền bay lả tả rồi ăn một câu "Nếu mày muốn lấy thêm tiền của anh thì đây".=))
 

Sclass2021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781244
Ngày cấp bằng
20/6/21
Số km
463
Động cơ
37,668 Mã lực
Tuổi
33
Dân Việt ta từ quan đến lính đều thích "Làm tý"....nên đa phần các dn nội đều để cửa cho nhân viên "Làm tý" tùy cấp bậc nên khỏi cần trả lương cao.

Đối với khối ngoại chuẩn nếu mới vào thì họ không hiểu văn hóa nên trả lương thường cao hơn nhiều hẳn so với mặt bằng mức sống (tất nhiên trước khi vào làm ăn cái hiệp hội dn của người ta nó là chuẩn chỉ rồi chứ k dư hiệp hội người tiêu dùng ở một số nước chỉ bảo vệ thằng bán chè xít).....nhưng tình trạng "Làm tý" vẫn phổ biến nên họ bảo nhau quay lại điều chỉnh cách quản lý & mặt bằng lương, thằng nào đủ đẳng & có giá trị nhất định thì nhiều khi nó cũng bơ đi tuy nhiên nó vân xiết bất kỳ lúc nào cần. Chính vì thế nên làm cho dn nội & "Làm tý" coi dư mình tài nó nhã hơn. :))

Bác có tin là có nhiều chú lĩnh xèng tính ra tiền Việt ~ 140 triệu/tháng sau thuế từ khi đô 19~20k mà vẫn bị chúng nó đuổi việc vì phốt "Làm nhiều tý" không? =)) Ngay hay như các quan nhà mềnh cũng có ai khoái tăng lương đâu, toàn thấy thanh đạm cả. =))

Nên thôi, cứ coi văn hóa "Làm tý" nó là cuốc hoa vắn đê. Còn nhân văn thì bác cũng nên xem lại, có nhẽ bác chưa thấy cái cảnh bị gọi vào rồi ném luôn một ca táp $ vào mặt, tiền bay lả tả rồi ăn một câu "Nếu mày muốn lấy thêm tiền của anh thì đây".=))
Thầy bói xem voi ghê thật, sờ bìu voi phán ra voi tròn như hòn bi :))
 

Sclass2021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781244
Ngày cấp bằng
20/6/21
Số km
463
Động cơ
37,668 Mã lực
Tuổi
33
tiến sĩ giấy à mà mức lương thấp thế, bọn tôi toàn kỹ sư trường cùi ở vn trước làm samshit thì vin nó đã offer mức lương 50-60 tr rồi, cũng nhiều người nhảy qua vin. Đội 88-90 nhảy sang vin rất nhiều.
Trên này nhiều cụ thế hệ già, nói chuyện lạc hậu như người nguyên thuỷ, chán lớm cụ ạ.
 

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,254
Động cơ
433,184 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dân Việt ta từ quan đến lính đều thích "Làm tý"....nên đa phần các dn nội đều để cửa cho nhân viên "Làm tý" tùy cấp bậc nên khỏi cần trả lương cao.

Đối với khối ngoại chuẩn nếu mới vào thì họ không hiểu văn hóa nên trả lương thường cao hơn nhiều hẳn so với mặt bằng mức sống (tất nhiên trước khi vào làm ăn cái hiệp hội dn của người ta nó là chuẩn chỉ rồi chứ k dư hiệp hội người tiêu dùng ở một số nước chỉ bảo vệ thằng bán chè xít).....nhưng tình trạng "Làm tý" vẫn phổ biến nên họ bảo nhau quay lại điều chỉnh cách quản lý & mặt bằng lương, thằng nào đủ đẳng & có giá trị nhất định thì nhiều khi nó cũng bơ đi tuy nhiên nó vân xiết bất kỳ lúc nào cần. Chính vì thế nên làm cho dn nội & "Làm tý" coi dư mình tài nó nhã hơn. :))

Bác có tin là có nhiều chú lĩnh xèng tính ra tiền Việt ~ 140 triệu/tháng sau thuế từ khi đô 19~20k mà vẫn bị chúng nó đuổi việc vì phốt "Làm nhiều tý" không? =)) Ngay hay như các quan nhà mềnh cũng có ai khoái tăng lương đâu, toàn thấy thanh đạm cả. =))

Nên thôi, cứ coi văn hóa "Làm tý" nó là cuốc hoa vắn đê. Còn nhân văn thì bác cũng nên xem lại, có nhẽ bác chưa thấy cái cảnh bị gọi vào rồi ném luôn một ca táp $ vào mặt, tiền bay lả tả rồi ăn một câu "Nếu mày muốn lấy thêm tiền của anh thì đây".=))
Cái văn hoá " làm tý" đó có nhiều ví dụ tích cực, chứ ko chỉ tiêu cực.

Ví dụ rác thải của doanh nghiệp. Doanh nghiệp Việt thường sẽ thả cho nhân viên thu gom, bán phế liệu mỗi khi cần tổng vệ sinh. Máy tính máy in cũ bán thanh lý giá nội bộ cho nhân viên. Chả được bao nhiêu lợi lộc đâu, nhưng cũng tạo sự gắn kết giữa NLĐ với doanh nghiệp. Chủ DN lại nhẹ đầu.

Ở Doanh nghiệp FDI, việc thanh lý tài sản và xử lý phế liệu sẽ là bán cho người ngoài, đẻ ra 1 lố việc cần quản lý, để rồi nhận được 1 số tiền ko đủ chi phí quản lý. Nhưng vẫn bắt buộc phải làm như vậy. Vì nếu ko thì biết báo cáo như thế nào với công ty mẹ. FDI nó cứ minh bạch một cách cứng nhắc như thế đấy.
 

Uchihakula

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-588145
Ngày cấp bằng
3/9/18
Số km
362
Động cơ
138,615 Mã lực
Cái văn hoá " làm tý" đó có nhiều ví dụ tích cực, chứ ko chỉ tiêu cực.

Ví dụ rác thải của doanh nghiệp. Doanh nghiệp Việt thường sẽ thả cho nhân viên thu gom, bán phế liệu mỗi khi cần tổng vệ sinh. Máy tính máy in cũ bán thanh lý giá nội bộ cho nhân viên. Chả được bao nhiêu lợi lộc đâu, nhưng cũng tạo sự gắn kết giữa NLĐ với doanh nghiệp. Chủ DN lại nhẹ đầu.

Ở Doanh nghiệp FDI, việc thanh lý tài sản và xử lý phế liệu sẽ là bán cho người ngoài, đẻ ra 1 lố việc cần quản lý, để rồi nhận được 1 số tiền ko đủ chi phí quản lý. Nhưng vẫn bắt buộc phải làm như vậy. Vì nếu ko thì biết báo cáo như thế nào với công ty mẹ. FDI nó cứ minh bạch một cách cứng nhắc như thế đấy.
Dân Việt ta từ quan đến lính đều thích "Làm tý"....nên đa phần các dn nội đều để cửa cho nhân viên "Làm tý" tùy cấp bậc nên khỏi cần trả lương cao.

Đối với khối ngoại chuẩn nếu mới vào thì họ không hiểu văn hóa nên trả lương thường cao hơn nhiều hẳn so với mặt bằng mức sống (tất nhiên trước khi vào làm ăn cái hiệp hội dn của người ta nó là chuẩn chỉ rồi chứ k dư hiệp hội người tiêu dùng ở một số nước chỉ bảo vệ thằng bán chè xít).....nhưng tình trạng "Làm tý" vẫn phổ biến nên họ bảo nhau quay lại điều chỉnh cách quản lý & mặt bằng lương, thằng nào đủ đẳng & có giá trị nhất định thì nhiều khi nó cũng bơ đi tuy nhiên nó vân xiết bất kỳ lúc nào cần. Chính vì thế nên làm cho dn nội & "Làm tý" coi dư mình tài nó nhã hơn. :))

Bác có tin là có nhiều chú lĩnh xèng tính ra tiền Việt ~ 140 triệu/tháng sau thuế từ khi đô 19~20k mà vẫn bị chúng nó đuổi việc vì phốt "Làm nhiều tý" không? =)) Ngay hay như các quan nhà mềnh cũng có ai khoái tăng lương đâu, toàn thấy thanh đạm cả. =))

Nên thôi, cứ coi văn hóa "Làm tý" nó là cuốc hoa vắn đê. Còn nhân văn thì bác cũng nên xem lại, có nhẽ bác chưa thấy cái cảnh bị gọi vào rồi ném luôn một ca táp $ vào mặt, tiền bay lả tả rồi ăn một câu "Nếu mày muốn lấy thêm tiền của anh thì đây".=))
Loạn cào cào như cụ nói hèn gì đất nước cứ lẹt đẹt mãi. Tôi quen biết bạn bè quốc tế đến Việt Nam du lịch hoặc làm việc/kinh doanh gặp cảnh xin tiền đểu ở sân bay, ở bến tàu, ở nơi làm việc, v.v. để rồi một đi không muốn trở lại.

Mà không chỉ thua trên sân nhà đâu. Đến khi người Việt đi du lịch hoặc làm việc ở các nước mà người dân bản địa có tiếp xúc nhiều với thói quen "làm tý" của những người Việt mà cụ nói (Hàn, Nhật) thì họ cũng phân biệt đối xử thậm chí là nhục mạ toàn bộ người Việt dù là có tội hay vô tội.
 
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,425
Động cơ
639,951 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Hiện nay, doanh nghiệp nội trả lương thấp hơn công ty vốn nước ngoài khoảng 23%. Trong đó, chênh lệnh lương của lao động phổ thông ở hai nhóm công ty này là 7%, cấp chuyên viên tăng lên 21%, quản lý đến 31%.

Phân theo ngành nghề, 5 ngành nghề được trả lương cao nhất tại khu vực phía bắc là truyền thông và quan hệ báo chí; marketing và quản lý sản phẩm; quản lý dự án; quản lý, phát triển bất động sản và kỹ sư, chuyên gia. Các lĩnh vực điều phối cung ứng, hóa chất, công nghệ cao và thương mại có sự chênh lệch mức lương khá lớn so với bình quân cả nước, chứng tỏ đây là những ngành có sự cạnh tranh rất cao tại miền bắc.



Hô hào Người VN dùng hàng VN nhưng cty VN trả lương thấp cho người VN. Cuối cùng người thiệt là người lao động.

Ở VN, ko nhiều cty VN trả lương cao như Vin.
Trả lương cao đông nghĩa với việc áp lực cao, trình độ cao và bị "bóc lột" cao. Còn năng suất lao động và độ lỳ công việc của người Việt mình rất thấp.
 

Sclass2021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781244
Ngày cấp bằng
20/6/21
Số km
463
Động cơ
37,668 Mã lực
Tuổi
33
Trả lương cao đông nghĩa với việc áp lực cao, trình độ cao và bị "bóc lột" cao. Còn năng suất lao động và độ lỳ công việc của người Việt mình rất thấp.
Năng suất lao động của người VN rất tốt là đằng khác.
Chỉ sau 25 năm dỡ bỏ cấm vận GDP Việt nam đã vượt Phillipines vốn đi trước VN nửa thế kỉ.

Nếu tính GDP đúng theo IMF và WB thì GDP Việt nam hiện tại ko những vượt Phi mà đã ngang với Thái lan rồi.

Trong thời gian cực ngắn mà tạo ra GDP như thế mà cụ nói năng suất lao động thấp thì chả có căn cứ nào cả
 

thuynguyen.gt

Xe tải
Biển số
OF-134647
Ngày cấp bằng
15/3/12
Số km
397
Động cơ
373,453 Mã lực
Nói chung thì doanh nghiệp Việt kém hơn doanh nghiệp nước ngoài. Tất nhiên, vì Việt Nam là nước kém phát triển.

Có cụ nhắc tới thế hệ NLĐ mới là Gen X, Gen Y mà ko nhớ ra rằng gần đây, có rất nhiều chủ DN tư nhân cũng là thế hệ Gen X, Gen Y.

Thế rồi, còn nhiều điểm khác nữa. Nói chung làm cho DN Việt thoải mái hơn, nhàn hơn, cách quản lý cũng tình cảm và nhân văn hơn. Cụ mợ nào ko hiểu mấy điều này này thì để em cho vài ví dụ.
Cho nên có 1 số NLĐ vẫn thích làm cho DN tư nhân Việt.
Chính vì vấn đề "làm tý', "nhàn hơn" này nên NLĐ trong các doanh nghiệp Việt luôn bị trả lương thấp hơn cụ ah, vì bản chất là chủ doanh nghiệp có thể họ ko nói nhưng họ biết nên thường khi can đối mức lương trả cho NLĐ thì hó đã tính luôn cả khoản ấy vào để hạ thấp mức lương đi :(. Thực trạng này cháu đã từng trải qua khi bản đề xuất tăng lương cho nhân viên bị thẳng thừng gạt bỏ cho 1 số vị trí trong công ty trước đây cháu làm. Cụ có tin là 2 vị trí làm công việc giống hệt nhau ở 2 vp khác nhau của công ty, nhưng 1 vị trí được tăng 30% lương, vị trí còn lại chỉ được tăng có 1%, mà lí do chỉ vì sếp phát hiện là team trong vp kia có vấn đề với các nhà cung cấp..
 

Neopan

Xe tải
Biển số
OF-173478
Ngày cấp bằng
24/12/12
Số km
302
Động cơ
345,077 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Não của thớt 31% để suy nghĩ còn lại để làm cảnh.
 

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,254
Động cơ
433,184 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chính vì vấn đề "làm tý', "nhàn hơn" này nên NLĐ trong các doanh nghiệp Việt luôn bị trả lương thấp hơn cụ ah, vì bản chất là chủ doanh nghiệp có thể họ ko nói nhưng họ biết nên thường khi can đối mức lương trả cho NLĐ thì hó đã tính luôn cả khoản ấy vào để hạ thấp mức lương đi :(. Thực trạng này cháu đã từng trải qua khi bản đề xuất tăng lương cho nhân viên bị thẳng thừng gạt bỏ cho 1 số vị trí trong công ty trước đây cháu làm. Cụ có tin là 2 vị trí làm công việc giống hệt nhau ở 2 vp khác nhau của công ty, nhưng 1 vị trí được tăng 30% lương, vị trí còn lại chỉ được tăng có 1%, mà lí do chỉ vì sếp phát hiện là team trong vp kia có vấn đề với các nhà cung cấp..
Nghe chữ "làm nhàn" có vẻ xấu xa, nhưng chị em nhân viên bầu bí nuôi con nhỏ, người lao động sức khoẻ kém,v.v.. họ cần công việc nhàn như vậy ạ. Lương thấp tí cũng được.

Em gặp gỡ nhiều công nhân ở lứa tuổi ngoài 40, có khoản tích kiệm và thu nhập phụ tốt hơn cả lương chính, đều thấy họ ko có tâm trí dành cho việc tranh đấu.
Nhìn theo hướng tích cực thì chính những lao động đó sẽ gắn bó với doanh nghiệp lâu dài. Còn bọn chỉ ham lương cao nó dễ bỏ mình lắm, lại long đong lận đận tuyển người thay thế.
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
3,908
Động cơ
356,973 Mã lực
Em không biết như nào.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top