[Funland] Doanh nghiệp nội trả lương thấp hơn đến 31% so với doanh nghiệp vốn nước ngoài

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,279
Động cơ
287,128 Mã lực
Cùng 1 thanh kiếm, vào tay kiếm sĩ thì chém sắt như bùn, vào tay nông dân thì chém chuối cũng xịt :))



Nó là sự vận động 2 chiều, DN nội phải cạnh tranh với FDI để có chất lượng nhân sự tốt hơn. Đấy mới là mấu chốt vấn đề.
Vậy để cạnh tranh với FDI họ phải thay đổi cái não trạng lạc hậu ông chủ - làm thuê.
Đây là mối quan hệ đối tác win - win. Hệ thống quản lý theo chuẩn, quyền lợi theo chuẩn tự nhiên NLĐ họ cảm thấy mình phải chuyên nghiệp lên để xứng đáng với hệ thống đó, quyền lợi đó.
Còn DN mánh mung chụp giật khi tuyển NLĐ vào họ cũng tự có cách đối phó mánh mung lại. Cuối cùng đôi bên cùng thiệt hại.
Em nghĩ bác chưa có nhiều kinh nghiệm đi làm nhiều nơi.
Đó thực ra ko phải cùng 1 con người như bác nói là cùng 1 thanh kiếm. Cũng là con dao đó, vào môi trường làm việc quy củ, hệ thống, đòi hỏi cao, tự người ta sẽ phải tự trau dồi, tự học, tìm hiểu hoặc đơn giản là làm quen các công cụ, practice mới chỉ có ở các tập đoàn đa quốc gia. Kể cả về phần cứng lẫn phần mềm. sau 1 thời gian tự họ sẽ phát triển tốt hơn, lên tầm cao hơn và thích nghi/dễ đáp ứng các công việc khác hay vị trí cao hơn.
Nhưng những điều kiện/quy trình như thế thì chỉ các tập đoàn mới có khả năng đầu tư, vì họ cũng ko phải ngày 1 ngày 2 mà có, mà cũng là quá trình tích luỹ mấy chục năm, thậm chí hàng trăm năm từ kinh nghiệm hoạt động của họ. Kể cả công ty mới thif vẫn có sự kế thừa của con người và hệ thống, khi mà cả industry dãd phát triển đến mức nào đó.
Còn với dn nội, họ cần phát triển đến mức nào đó cả về độ sâu và quy mô mới có thể đầu tư thêm về hệ thống, về quản lý, về công nghệ hay về quy trình, lúc đó mới cần xây dựng SOP, dùng các công cụ cao hơn, v.v.
Tôi ko thể nói thêm mặc dù lấy vd từ công việc của tôi, thì rất đơn giản vì đơn giản nói thêm thì ngừoi trong ngành sẽ biết ngay đó là industry nào hay thậm chí là dn nào, mà hợp đồng lao động có điều khỏan về bảo mật thông tin.
 

Sclass2021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781244
Ngày cấp bằng
20/6/21
Số km
463
Động cơ
37,668 Mã lực
Tuổi
33
Cái này cũng đúng thôi, bọn Tây nó nắm hết máy móc, công nghệ lõi, nghiên cứu, khoa học cơ bản nên giờ nó chỉ thiếu công nhân làm các phần máy móc chưa tự động được.

Nên nếu nó nghành nghề nào không có rào cản, không bị hạn chế, nó đã mò sang tận đây để săn người thì mình đấu lương với bọn Tây thế éo nào được.

Bên cạnh đó thì muốn làm cho Tây thì phải có mấy kĩ năng cá nhân tốt chứ bọn Tây nó không thuê bọn bảo đâu làm đấy đâu.
Tây đấu lương làm sao lại được Vin?

Em nghĩ bác chưa có nhiều kinh nghiệm đi làm nhiều nơi.
Đó thực ra ko phải cùng 1 con người như bác nói là cùng 1 thanh kiếm. Cũng là con dao đó, vào môi trường làm việc quy củ, hệ thống, đòi hỏi cao, tự người ta sẽ phải tự trau dồi, tự học, tìm hiểu hoặc đơn giản là làm quen các công cụ, practice mới chỉ có ở các tập đoàn đa quốc gia. Kể cả về phần cứng lẫn phần mềm. sau 1 thời gian tự họ sẽ phát triển tốt hơn, lên tầm cao hơn và thích nghi/dễ đáp ứng các công việc khác hay vị trí cao hơn.
Nhưng những điều kiện/quy trình như thế thì chỉ các tập đoàn mới có khả năng đầu tư, vì họ cũng ko phải ngày 1 ngày 2 mà có, mà cũng là quá trình tích luỹ mấy chục năm, thậm chí hàng trăm năm từ kinh nghiệm hoạt động của họ. Kể cả công ty mới thif vẫn có sự kế thừa của con người và hệ thống, khi mà cả industry dãd phát triển đến mức nào đó.
Còn với dn nội, họ cần phát triển đến mức nào đó cả về độ sâu và quy mô mới có thể đầu tư thêm về hệ thống, về quản lý, về công nghệ hay về quy trình, lúc đó mới cần xây dựng SOP, dùng các công cụ cao hơn, v.v.
Tôi ko thể nói thêm mặc dù lấy vd từ công việc của tôi, thì rất đơn giản vì đơn giản nói thêm thì ngừoi trong ngành sẽ biết ngay đó là industry nào hay thậm chí là dn nào, mà hợp đồng lao động có điều khỏan về bảo mật thông tin.
Cụ nhầm rồi, ko chỉ tập đoàn, mà kể các các SME nhỏ, ít năm kinh nghiệm sang đây, NLĐ làm cho họ cũng rất nghiêm túc.

Vấn đề là tư duy nhiều DN nội kiểu ông chủ - làm thuê, muốn ăn người. Đặt mối quan hệ 2 bên vào tình thế ai ăn ai, thắng - bại thay vì thắng - thắng. :))

Một câu phỏng vấn rất ngây ngô của các doanh nghiệp nội hay được tâng bốc đấy là: em muốn mức lương A thì em kiếm được cho cty bao nhiêu? Họ nghĩ thế là câu hỏi hay :))
Nếu ứng viên trả lời được câu đó thì họ vào công ty ông làm gì? Bản chất họ đâu biết cty ông tư liệu sx có gì? Năng lực cty có gì? Tiềm năng có gì? Trả lời thế éo nào được :))

Đấy là câu hỏi ngớ ngẩn. Sử dụng thanh kiếm như nào để kiếm ra tiền là việc của ông :))
 
Chỉnh sửa cuối:

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
5,118
Động cơ
240,021 Mã lực
Tuổi
44
Tây đấu lương làm sao lại được Vin?
Em đang nói mặt bằng chung mà chứ mấy ông có điều kiện tiêu tiền như Vin.
Mấy cái Vin đầu tư vào cũng khoai lắm, ko dễ kiếm đc người làm, muốn làm đc phải có hệ sinh thái đi kèm.
 

Fedora

Xe tải
Biển số
OF-34127
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
235
Động cơ
479,104 Mã lực
Doanh nghiệp nước ngoài họ có công nghệ, vốn và nhất là thị trường nên lợi nhuận cao hơn do đó có khả năng trả lương cao hơn doanh nghiệp nội là dễ hiểu thôi.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Doanh nghiệp nước ngoài họ có công nghệ, vốn và nhất là thị trường nên lợi nhuận cao hơn do đó có khả năng trả lương cao hơn doanh nghiệp nội là dễ hiểu thôi.
Họ lợi thế hơn ở danh tiếng nước ngoài nên cũng chỉ sử dụng nhân công ở tuổi sung sức nhất.
Doanh nghiệp nội không bằng họ nên tiếp nhận nhân công già cỗi họ thải ra.
Nếu cùng 1 công việc, làm ra cùng 1 năng suất mà doanh nghiệp nội trả ít tiền hơn hãy lên tiếng.
Còn cả ông nội lẫn ông ngoại, nếu không phải là giai đoạn covid phải giữ nhân công này thì chẳng ông nào trả nhiều hơn có thể làm lợi cho họ. Doanh nghiệp nội cũng chẳng giữ được nếu người làm có cơ hội đến nơi làm nhàn hơn lại được trả nhiều tiền hơn. Luật bây giờ đã cho phép nghỉ ngay, chứ không cần báo trước 1 tháng. Mà kể cả như trước đây có phải báo trước, người làm bỏ ngay, không đến làm thì mấy ông chủ Việt cũng chỉ "biết" để bỏ qua!
 
Chỉnh sửa cuối:

Sclass2021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781244
Ngày cấp bằng
20/6/21
Số km
463
Động cơ
37,668 Mã lực
Tuổi
33
Nếu cùng 1 công việc, làm ra cùng 1 năng suất mà doanh nghiệp nội trả ít tiền hơn hãy lên tiếng.
Cùng 1 công việc, cùng 1 con người nhưng FDI tạo ra năng suất lđ cao hơn doanh nghiệp nội. Vậy có thể thấy cách quản lý và sử dụng người LĐ của doanh nghiệp nội yếu kém.

Kiếm trong tay kiếm sĩ chém được sắt
Vẫn thanh kiếm ấy trong tay nông dân chỉ chém đc chuối.

Vấn đề nằm ở nông dân, ko thể đổ tại cho thanh kiếm đc.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Cùng 1 công việc, cùng 1 con người nhưng FDI tạo ra năng suất lđ cao hơn doanh nghiệp nội. Vậy có thể thấy cách quản lý và sử dụng người LĐ của doanh nghiệp nội yếu kém.
Không ai phủ nhận doanh nghiệp nội địa vẫn yếu kém. Nếu doanh nội không yếu kém thì có khi VN vượt cả Đức, cả Nhật hay Mỹ rồi!
Nhưng yếu thì sử dụng người yếu, lực lượng lao động bình thường. Ngay các doanh nghiệp nội địa cũng khác nhau, ngay trong cùng 1 ngành vẫn nhiều doanh nghiệp phát triển hơn, đạt năng suất cao hơn, trả lương cho người lao động cao hơn các doanh nghiệp khác....
Người làm thấy mình phải tìm nơi khác (như sáng doanh nghiệp FDI) để phát huy tốt hơn khả năng thì cũng chẳng ai ngăn cản được cả, miễn là sang nơi mới người ta nhận. Ngày nay người các tỉnh miền núi về dưới đồng bằng này vào doanh nghiệp rất nhiều, đâu phải chỉ từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác!
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
16,145
Động cơ
551,836 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Lương là theo thoả thuận mà các cụ? Hai nữa nó phù hợp với năng lực trình độ.
Cu em em học tiến sỹ bên Hàn về, Vin đưa mức lương 55tr/ tháng đã trừ mọi thuế phí. So với 1 đứa hết trung cấp, cao đẳng ở VN lương hơn 10tr thì e thấy học tiến sỹ ko hiệu quả, hii. Chênh lệch lương đấy còn lâu mới lấy lại chi phí đi học 5 năm!
Tất nhiên là học thì có con đường thăng tiến hơn, nhưng đấy là góc nhìn khác!
Tiến sĩ không phải là món khoái khẩu với doanh nghiệp. Giống như không ai bán giải khát lại đi mua nhân sâm. Doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu cần người thạo việc, hiểu ý chủ và chấp hành sự kiểm soát. Lương 55 triệu không phải là cao, ở Vin lại càng không cao.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Nó là sự vận động 2 chiều, DN nội phải cạnh tranh với FDI để có chất lượng nhân sự tốt hơn. Đấy mới là mấu chốt vấn đề.
...
Các doanh nghiệp nội, chỉ trừ 1 số rất nhỏ là những doanh nghiệp sân sau của quan chức, thể loại mua bán được chính sách, còn lại đang vật lộn cạnh tranh trong môi trường rất không bình đẳng với các doanh nghiệp FDI.
Bỏ qua việc FDI có công nghệ, có vốn lớn hơn. Họ được Nhà nước ưu tiên đủ thứ, từ miễn thuế, ưu tiên quyền thuê đất, lợi thế tuyển nhân công. Họ còn 1 lợi thế khác để giảm rất nhiều chi phí là họ ít bị hạch sách, quấy nhiễu, phải đóng rất nhiều thứ phí không tên...!
 

blacknumbers

Xe tải
Biển số
OF-573653
Ngày cấp bằng
12/6/18
Số km
340
Động cơ
47,411 Mã lực
Lương em giờ so ra cũng ngang lương Tứ đại thiên vương, nên em chẳng lăn tăn gì. Trong khi thì giờ bỏ ra chắc chỉ bằng cái móng tay của của các cụ.
—> Có khi năng suất lđ của em cũng khá ổn.
 

Trăm hoa đua nở

Xe điện
Biển số
OF-534449
Ngày cấp bằng
28/9/17
Số km
2,401
Động cơ
188,063 Mã lực
Gớm nữa, em thấy siêu đại công ty to nhất Vn còn trả lương thấp nữa mà có mấy nhân viên nhảy ra đâu
Ý cụ nói đó là băng nhóm chứ công ty cái gì :))

Ofun đa số thế hệ 7x già, lạc hậu, quen bị đè nén áp bức chứ gen Z bây giờ nó táng lại ngay. Ăn nó ko dễ. Nói chung thị trường lao động sẽ càng ngày càng văn minh.
Cậu Vozer nói đúng đấy cụ ạ, thế hệ Z bây giờ rất nhiều bạn làm cho công ty nước ngoài, được đi đây đi đó khắp nơi!
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,229
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
Lương là 1 chuyện, bên cạnh đó là môi trường làm việc và cơ hội thăng tiến công bằng .. cái này bên fdi hơn doanh nghiệp trong nước, nhất là cung cách quản lý kiểu gia đình trị ở nhiều công ty tư nhân
 

Sclass2021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781244
Ngày cấp bằng
20/6/21
Số km
463
Động cơ
37,668 Mã lực
Tuổi
33
Các doanh nghiệp nội, chỉ trừ 1 số rất nhỏ là những doanh nghiệp sân sau của quan chức, thể loại mua bán được chính sách, còn lại đang vật lộn cạnh tranh trong môi trường rất không bình đẳng với các doanh nghiệp FDI.
Bỏ qua việc FDI có công nghệ, có vốn lớn hơn. Họ được Nhà nước ưu tiên đủ thứ, từ miễn thuế, ưu tiên quyền thuê đất, lợi thế tuyển nhân công. Họ còn 1 lợi thế khác để giảm rất nhiều chi phí là họ ít bị hạch sách, quấy nhiễu, phải đóng rất nhiều thứ phí không tên...!
Nói thế rất vô cùng. Trừ FDI lớn, rất nhiều FDI cỡ nhỏ (gọi là SME) mức đãi ngộ ko hơn DN nội. Thậm chí chi phí vận hành còn lớn hơn vì ko biết đi đêm, 100% tuân thủ đúng luật nhưng họ vẫn sử dụng LĐ tốt hơn để tạo ra năng suất cao hơn.

Ở đây doanh nghiệp nội nên nhìn thẳng vào vấn đề, thay vì tìm kiếm lý do đổ tại, như vậy mới bắt kịp FDI được.

Cách quản lý của doanh nghiệp nội rất nhiều vấn đề. Đối mặt với làn sóng 4.0, thế hệ NLĐ trẻ kiểu mới, rất khó bắt nạt, chèn ép được họ khi khả năng tiếp cận thông tin cực lớn và khả năng ngoại ngữ ngày càng tốt. Đồng thời sự hội nhập sâu vào thị trường chung toàn cầu.
Các doanh nghiệp nội sẽ phải cạnh tranh với FDI ko chỉ bán hàng mà cạnh tranh cả nguồn nhân lực.

Câu nói phổ biến bây giờ của NLĐ: cùng bất đắc dĩ mới phải làm cho cty Việt, có cơ hội té sang FDI ngay. Bao giờ xoá bỏ được lúc đấy chứng tỏ doanh nghiệp nội đã thành công
 
Chỉnh sửa cuối:

xomo

Xe tăng
Biển số
OF-124567
Ngày cấp bằng
17/12/11
Số km
1,064
Động cơ
65,687 Mã lực
Bỏ qua những xỏ xiên, lái lủng thì thớt này rất hay. Em theo dõi ạ!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Nói thế rất vô cùng. Trừ FDI lớn, rất nhiều FDI cỡ nhỏ (gọi là SME) mức đãi ngộ ko hơn DN nội. Thậm chí chi phí vận hành còn lớn hơn vì ko biết đi đêm, 100% tuân thủ đúng luật nhưng họ vẫn sử dụng LĐ tốt hơn để tạo ra năng suất cao hơn.
Vấn đề ở đây doanh nghiệp nội nên nhìn thẳng vào vấn đề, thay vì tìm kiếm lý do đổ tại, như vậy mới bắt kịp FDI được.
Cách quản lý của doanh nghiệp nội rất nhiều vấn đề.
Chẳng cái gì vô cùng ở đây cả, mà là thực tế các doanh nghiệp nội đang hàng ngày phải đối mặt!
Bớt được nhũng nhiễu, bớt được các chi phí không tên sẽ tăng rất đáng kể hiệu quả kinh doanh, giúp các doanh nghiệp nội không chỉ tăng khả năng cạnh tranh, mà còn có thể tái đầu tư vào công nghệ, giúp tăng năng suất (và tất nhiên tăng khả năng chi trả cho lương). Mấy cái chỉ số hàng năm công bố về giảm bớt nhũng nhiễu tuy là khẩu hiệu, nhưng những năm gần đây cũng bớt được khá nhiều.
Nhiều người không thích các ông chủ nhỏ, nhưng chẳng bao nhiêu lâu nữa không phải FDI, cũng chẳng phải mấy quả đấm thép rỉ, mà là những doanh nghiệp nội địa vừa và nhỏ mới là lực lượng đóng góp chính cho nền kinh tế, giải quyết việc làm. Chẳng phải tự nhiên mà Nhà nước hô "Làm giầu là yêu nước!". Làm giầu chân chính cho bản thân (không phải giầu có do tham ô, lợi dụng chính sách) thì cũng đồng thời làm giầu cho đất nước, tạo công ăn việc làm cho người khác!
 

Sclass2021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781244
Ngày cấp bằng
20/6/21
Số km
463
Động cơ
37,668 Mã lực
Tuổi
33
Chẳng cái gì vô cùng ở đây cả, mà là thực tế các doanh nghiệp nội đang hàng ngày phải đối mặt!
Bớt được nhũng nhiễu, bớt được các chi phí không tên sẽ tăng rất đáng kể hiệu quả kinh doanh, giúp các doanh nghiệp nội không chỉ tăng khả năng cạnh tranh, mà còn có thể tái đầu tư vào công nghệ, giúp tăng năng suất (và tất nhiên tăng khả năng chi trả cho lương). Mấy cái chỉ số hàng năm công bố về giảm bớt nhũng nhiễu tuy là khẩu hiệu, nhưng những năm gần đây cũng bớt được khá nhiều.
Nhiều người không thích các ông chủ nhỏ, nhưng chẳng bao nhiêu lâu nữa không phải FDI, cũng chẳng phải mấy quả đám thép rỉ, mà là những doanh nghiệp nội địa vừa và nhỏ mới là lực lượng đóng góp chính cho nền kinh tế, giải quyết việc làm. Chẳng phải tự nhiên mà Nhà nước hô "Làm giầu là yêu nước!". Làm giầu chân chính cho bản thân (không phải giầu có do tham ô, lợi dụng chính sách) thì cũng đồng thời làm giầu cho đất nước, tạo công ăn việc làm cho người khác!
Cụ xem lại. Em nói FDI cỡ nhỏ ưu đãi chả hơn gì doanh nghiệp nội nhưng họ vẫn đang làm tốt hơn đấy.

Ko có lý do gì đổ tại cả.

Doanh nghiệp nội rất quan trọng đối với nền kinh tế nhưng nếu ko thay đổi tư duy vẫn khệnh khạng tư tưởng ông chủ thì vẫn theo đuôi hít khói FDI thôi
 

Dân Tổ

Xe container
Biển số
OF-91867
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
5,851
Động cơ
443,611 Mã lực
Cái quan trọng là môi trường làm việc thì ko thấy cụ nào nhắc đến :D
 
Biển số
OF-754836
Ngày cấp bằng
28/12/20
Số km
67
Động cơ
772 Mã lực
Đang mùa covid đc đi làm có lương mà nhận còn là may hi vọng gì so với cty nước ngoài😩
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Cụ xem lại. Em nói FDI cỡ nhỏ ưu đãi chả hơn gì doanh nghiệp nội nhưng họ vẫn đang làm tốt hơn đấy.

Ko có lý do gì đổ tại cả.
Chẳng cần như Samsung thì họ vẫn được ưu đãi rất nhiều.
Và như đã viết ở trên, họ ít bị nhũng nhiễu, ít phải trả mấy thứ tiền không thể cho vào bất cứ loại sổ sách nào.
Tiền chi không cho được vào sổ sách không chỉ là tiền chi, mà còn là tiền không được quyết toán, làm giá thành sản xuất tăng cao, hiệu quả kinh doanh giảm...!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top