[Funland] doanh nghiệp như ACV tôi chưa từng nhìn thấy ở trên thế giới

khanhtb

Xe điện
Biển số
OF-92294
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
2,428
Động cơ
442,431 Mã lực
'Dùng ngân sách sửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất là bất hợp lý'
Đây là ý kiến của đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Quang về việc đường băng sân bay là tài sản công đã giao cho doanh nghiệp khai thác nhưng vẫn lấy 4.300 tỷ từ ngân sách để sửa chữa.
'Dùng ngân sách sửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất là bất hợp lý'





  • Ngô Minh
  • 12:00 13/06/2020

  • A A
Tại buổi thảo luận về báo cáo kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước của Quốc hội sáng 13/6, đại biểu Nguyễn Hữu Quang (đoàn Thanh Hóa) đã khẳng định việc quản lý và sử dụng tài sản công đang có nhiều điểm bất hợp lý, thể hiện qua việc sửa chữa hai đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Theo ông Quang, nhu cầu sửa chữa hai đường cất hạ cánh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã có từ 2 năm nay. Tuy nhiên, việc sửa chữa chỉ được quyết định trong phiên họp gần nhất của Ban Thường vụ Quốc hội.
Hai điểm bất hợp lý
Khi quyết định thì ngân sách Nhà nước lại phải bỏ ra 4.300 tỷ đồng, trong đó có 2.300 tỷ cho sân bay Nội Bài và hơn 2.000 tỷ cho sân bay Tân Sơn Nhất. Nghiên cứu trường hợp này, ông Quang cho rằng có 2 yếu tố không phù hợp với quy định về quản lý, sử dụng tài sản công hiện hành.
sua duong bang noi bai tan son nhat anh 1
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Quang cho rằng việc lấy 4.300 tỷ từ ngân sách để sửa chữa đường băng đã giao cho doanh nghiệp khai thác là bất hợp lý. Ảnh: NIA.
Đại biểu Nguyễn Hữu Quang cho rằng đường cất hạ cánh là tài sản Nhà nước giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác nhưng không tính vào phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Việc này khiến tài sản công không được ghi nhận và không phản ánh đúng mức đầu tư của Nhà nước tại doanh nghiệp.
Ông Quang cho rằng những doanh nghiệp như chủ đầu tư sân bay Vân Đồn sẽ hiểu rõ nhất việc mức đầu tư dự án cảng hàng không sẽ bao gồm cả tài sản là đường cất hạ cánh. Tuy nhiên với tất cả sân bay còn lại do ACV quản lý, đường băng là tài sản công được giao cho doanh nghiệp quản lý, khai thác nhưng lại không được tính vào phần vốn của nhà nước tại dự án.
Điểm bất hợp lý thứ hai mà ông Quang chỉ ra là việc sử dụng nguồn lực từ ngân sách để sửa chữa hai đường băng mà ACV đang khai thác, thu lợi nhuận.
Theo đại biểu này, quy định hiện hành có phương án tài sản công do doanh nghiệp khai thác có thể giao cho doanh nghiệp chịu chi phí sửa chữa. "Ở đây chúng ta không chọn phương án kinh phí sửa chữa giao cho doanh nghiệp mà lại chọn phương án kinh phí sửa chữa từ ngân sách Nhà nước. Điều này là bất hợp lý, tạo sức ép lên chi ngân sách Nhà nước", ông Quang nói.
Lựa chọn này theo ông Quang còn khiến quá trình sửa chữa không thể kịp thời trong khi ACV có tiềm lực về tài chính, có điều kiện sửa chữa 2 đường băng trong thời gian ngắn nhất.
Cổ phần hóa biến ACV thành doanh nghiệp "lạ"
Chia sẻ tại một tọa đàm về hàng không vào cuối năm 2019, TS. Lương Hoài Nam, Thành viên Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) và là chuyên gia về hàng không, cho rằng trên thế giới không có nhà phát triển sân bay nào không làm khu bay như ACV.
"Các tập đoàn, doanh nghiệp làm sân bay trên thế giới họ làm cả đường băng, khu bay. Thông qua phương án cổ phần hóa doanh nghiệp, Việt Nam có một doanh nghiệp đầu tư phát triển sân bay mà lại không làm khu bay", TS. Nam nói.
sua duong bang noi bai tan son nhat anh 2
Đại diện ACV từng khẳng định doanh nghiệp có đủ điều kiện để đầu tư sửa ngay hai đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, tuy nhiên bị vướng về cơ chế.
"Tôi phải nói thật là rất kỳ lạ. Kiểu doanh nghiệp như ACV tôi chưa từng nhìn thấy ở trên thế giới", chuyên gia này khẳng định.
Cũng theo TS Lương Hoài Nam, cần có sự ràng buộc trách nhiệm khu bay với 21 sân bay mà ACV đang khai thác. Ông cho rằng ACV luôn chia sẻ về việc có sân bay lãi bù cho sân bay lỗ, nhưng không thể phủ nhận đây là một doanh nghiệp siêu lợi nhuận khi tỷ suất lợi nhuận luôn ở mức 40-45%.
"Họ đang khai thác hạ tầng do Nhà nước đầu tư mà không phải trả tiền. Tôi nghĩ rằng cấu trúc về đầu tư, quản lý và vận hành sân bay cần phải xem xét lại một cách tổng thể", ông Nam bức xúc.
Trước đó vào cuối tháng 5, Thủ tướng đã cho phép Bộ GTVT thực hiện giao thầu với 2 dự án sửa chữa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Bộ GTVT cũng được yêu cầu chịu trách nhiệm toàn diện trong việc tổ chức thực hiện, bảo đảm tiến độ, hiệu quả. Việc nghiệm thu, thanh quyết toán phải đúng quy trình, quy định, không để phát sinh tiêu cực tham nhũng, gây thất thoát lãng phí tài sản Nhà nước.
Hai dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất được thống nhất là công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.
 

Homo Deus

Xe tăng
Biển số
OF-333
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,270
Động cơ
5,575,871 Mã lực
Riêng cái chuyện nó cướp tiền của người đưa khách vào sân bay bao năm nay éo ai làm gì được đủ thấy quái thai thế nào rồi
 

dalink

Xe điện
Biển số
OF-555588
Ngày cấp bằng
26/2/18
Số km
4,434
Động cơ
202,505 Mã lực
Nơi ở
noland
Thằng này ipo chưa a?
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,426
Động cơ
291,729 Mã lực
Em chưa có mái bai riêng nên em....đi ra.
 

X5 nhatrang

Xe tăng
Biển số
OF-161616
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,514
Động cơ
595,223 Mã lực
em có máy bay...nhưng em dùng dịch vụ của tụi khác.:x
 

mcat1015

Xe tải
Biển số
OF-350226
Ngày cấp bằng
11/1/15
Số km
381
Động cơ
270,545 Mã lực
Tiền em đầy mà cơ chế không cho phép em sửa thôi nhé, không phải em không sửa được. Lúc nào em chả có hơn 30k tỏi tiền nhàn rỗi gửi ngân hàng :D
 

yeu_vo_2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-444679
Ngày cấp bằng
12/8/16
Số km
1,700
Động cơ
227,872 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
hanoi
Website
yeuvo2.com
Bác này đặt vấn đề chuẩn đấy. Nn bỏ tiền nhưng dn sử dụng thu lợi nhuận.. có gì sai sai
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,807
Động cơ
794,446 Mã lực
ĐBQH mà cũng không chịu tìm hiểu.
ACV rất muốn được giao đường băng và bỏ tiền ra sửa đường băng.
Các cụ tin là giờ giao đường băng cho ACV thì lại bị chửi không?
Bộ QP không đồng ý giao đường băng cho ACV đâu.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,270
Động cơ
204,493 Mã lực
Báo và đại biểu phát biểu như kẹc. Đường băng là tài sản công, tiền phí đánh lên đường băng là nhà nước ôm tất nhé, ACV thu hộ nhà nước, và hãng bay thu hộ ACV (thông qua giá vé). ACV chỉ có doanh thu từ các nhà ga thôi, gồm cả cho thuê mặt bằng và dịch vụ check in, mặt đất các kiểu.

Nhà nước ôm tất tiền phí mấy chục năm thì bây giờ phải nôn ra mà trả tiền bảo dưỡng đại tu chứ sao. Còn muốn ACV trả tiền sửa đường băng thì tiền phí ấy phải về ACV chứ nhà nước đừng xơ múi gì.
 

thanhphong1998

Xe điện
Biển số
OF-520894
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
2,847
Động cơ
205,058 Mã lực
Tuổi
26
Kinh tế thị trường nửa vời dẫn đến tình trạng này.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,807
Động cơ
794,446 Mã lực
Thằng cha đại biểu Quốc hội này có lẽ ăn tiền của ACV chứ không phải nó ngu. Đã rất nhiều lần ACV xin nhà nước điều chuyển khu bay cho mình.

Báo và đại biểu phát biểu như kẹc. Đường băng là tài sản công, tiền phí đánh lên đường băng là nhà nước ôm tất nhé, ACV thu hộ nhà nước, và hãng bay thu hộ ACV (thông qua giá vé). ACV chỉ có doanh thu từ các nhà ga thôi, gồm cả cho thuê mặt bằng và dịch vụ check in, mặt đất các kiểu.

Nhà nước ôm tất tiền phí mấy chục năm thì bây giờ phải nôn ra mà trả tiền bảo dưỡng đại tu chứ sao. Còn muốn ACV trả tiền sửa đường băng thì tiền phí ấy phải về ACV chứ nhà nước đừng xơ múi gì.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,711
Động cơ
473,031 Mã lực
Báo và đại biểu phát biểu như kẹc. Đường băng là tài sản công, tiền phí đánh lên đường băng là nhà nước ôm tất nhé, ACV thu hộ nhà nước, và hãng bay thu hộ ACV (thông qua giá vé). ACV chỉ có doanh thu từ các nhà ga thôi, gồm cả cho thuê mặt bằng và dịch vụ check in, mặt đất các kiểu.

Nhà nước ôm tất tiền phí mấy chục năm thì bây giờ phải nôn ra mà trả tiền bảo dưỡng đại tu chứ sao. Còn muốn ACV trả tiền sửa đường băng thì tiền phí ấy phải về ACV chứ nhà nước đừng xơ múi gì.
Xin làm rõ khái niệm thu hộ nhà nước ở ACV?
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,270
Động cơ
204,493 Mã lực
Thằng cha đại biểu Quốc hội này có lẽ ăn tiền của ACV chứ không phải nó ngu. Đã rất nhiều lần ACV xin nhà nước điều chuyển khu bay cho mình.
Không có ai ngu gì mà giao đường băng cho ACV, nhất là 2 đường băng chiến lược của Nội Bài và TSN.

- Thứ nhất là giao rồi, ACV sẽ viện cớ kinh doanh khó khăn, vật giá leo thang để đòi tăng phí.

- Thứ hai là tiền phí thu được thì không làm sao mà quản lý được nếu ACV gộp chung vào doanh thu. Giả như ACV có đem tiền đấy đi đầu tư vào đâu đấy lỗ cụt vốn. Chẳng lẽ đến lúc cần sửa hỏi đến tiền thì lại không có, lúc đấy thì tiền đâu mà sửa? NSNN không thể trực tiếp chi tiền cho tài sản của doanh nghiệp được.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,807
Động cơ
794,446 Mã lực
Xin làm rõ khái niệm thu hộ nhà nước ở ACV?
Một máy bay khi cất hạ cánh tại 1 số sân bay phải tra khoảng 20 loại phí.
Có những phí phải trả cho bên hướng dẫn bay, có phí phải trả cho đường băng, có phí phải trả cho nhà ga, cho hải quan, cho công an...
Tất cả tính vào tiền vé máy bay, sau đó hãng bay tách ngược phí ra và trả cho nơi cần trả.
Đường băng là tài sản công, nhà nước giao cho Bộ GTVT quản lý, bên quân đội được dùng miễn phí.
Máy bay dân sự sử dụng thì phải trả phí, phí này về ngân sách nhà nước chứ không phải về ACV.
 

toanbui

Xe tăng
Biển số
OF-307864
Ngày cấp bằng
15/2/14
Số km
1,438
Động cơ
310,606 Mã lực
Tất cả là do ko chịu đấu giá và đấu thầu.
Đấu giá phí sử dụng đường băng
Đấu thầu phí sửa chữa đường băng
ACV hay cty nào trúng cũng được hết, miễn là thu phí được cao nhất và sửa chữa rẻ nhất.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,807
Động cơ
794,446 Mã lực
Không có ai ngu gì mà giao đường băng cho ACV, nhất là 2 đường băng chiến lược của Nội Bài và TSN.

- Thứ nhất là giao rồi, ACV sẽ viện cớ kinh doanh khó khăn, vật giá leo thang để đòi tăng phí.

- Thứ hai là tiền phí thu được thì không làm sao mà quản lý được nếu ACV gộp chung vào doanh thu. Giả như ACV có đem tiền đấy đi đầu tư vào đâu đấy lỗ cụt vốn. Chẳng lẽ đến lúc cần sửa hỏi đến tiền thì lại không có, lúc đấy thì tiền đâu mà sửa? NSNN không thể trực tiếp chi tiền cho tài sản của doanh nghiệp được.
Vớ vẩn vác đường băng cắm vào ngân hàng, khi có chiến tranh, máy bay quân sự nằm chơi hết.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,079
Động cơ
81,460 Mã lực
Chỉ bao giờ đất nước bị vỡ nợ người ta mới mang bán đi các hạ tầng sân bay, cảng biển... do nhà nước đầu tư thôi nhé.
Còn đất nước chưa đến mức vỡ nợ thì các tài sản đấy vẫn đc giao cho DN thu phí và quản lý, hoặc văn minh hơn là nhà nước cho đấu thầu thu phí vài năm một lần. ở mình thì có một số anh định bán hết dưới chiêu bài cổ phần hoá. Dùng truyền thông để định hướng dư luận
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top