Cắm ngân hàng thì hơi khó, cần thì dí súng vào thì ngân hàng cũng phải nhả đường băng. Nhưng tiền thì chịu, tiêu hết sạch thì dí súng cũng không ra tiền.Vớ vẩn vác đường băng cắm vào ngân hàng, khi có chiến tranh, máy bay quân sự nằm chơi hết.
Cắm ngân hàng thì hơi khó, cần thì dí súng vào thì ngân hàng cũng phải nhả đường băng. Nhưng tiền thì chịu, tiêu hết sạch thì dí súng cũng không ra tiền.Vớ vẩn vác đường băng cắm vào ngân hàng, khi có chiến tranh, máy bay quân sự nằm chơi hết.
Cụ xem Luật Phí và Lệ phí, và các văn bản để xem tỉ lệ chia tiền giữa nhà nước và ACV.:Xin làm rõ khái niệm thu hộ nhà nước ở ACV?
Tôi muốn là muốn làm rõ bằng con số và hạch toán ( nghe hơi kỳ 1 chút) chứ ở khái niệm công ty cổ phần lại cứ Thu hộ với làm hộ nhà nước - cổ đông chính nghe nó lạ lạ.Một máy bay khi cất hạ cánh tại 1 số sân bay phải tra khoảng 20 loại phí.
Có những phí phải trả cho bên hướng dẫn bay, có phí phải trả cho đường băng, có phí phải trả cho nhà ga, cho hải quan, cho công an...
Tất cả tính vào tiền vé máy bay, sau đó hãng bay tách ngược phí ra và trả cho nơi cần trả.
Đường băng là tài sản công, nhà nước giao cho Bộ GTVT quản lý, bên quân đội được dùng miễn phí.
Máy bay dân sự sử dụng thì phải trả phí, phí này về ngân sách nhà nước chứ không phải về ACV.
Cụ xem Luật Phí và Lệ phí, và các văn bản để xem tỉ lệ chia tiền giữa nhà nước và ACV.:
Thông tư 27/2019/TT-BTC sửa đổi Thông tư 246/2016/TT-BTC an ninh tàu biển
thuvienphapluat.vn
Cụ lưu ý: ACV là bên nộp tiền (vì khai thác sân bay), còn Cảng vụ là bên thu tiền. Bản thân ACV phải đòi tiền các hãng HK, cứ mỗi chuyến bay cất hạ cánh là đòi tiền theo quy định. Các hãng HK thì phân bổ tiền này vào giá vé.
Không ạ, đối với ACV nhà nước đứng ở 2 tư cách là cơ quan quản lý nhà nước và cổ đông chính. 2 tư cách này khác nhau và đồng thời tồn tại.Tôi muốn là muốn làm rõ bằng con số và hạch toán ( nghe hơi kỳ 1 chút) chứ ở khái niệm công ty cổ phần lại cứ Thu hộ với làm hộ nhà nước - cổ đông chính nghe nó lạ lạ.
Bất cứ nghiệp vụ nào cũng phải có chi phí, dù ít nhiều. Nhưng không rõ có đối trừ công nợ của việc Tiền (thu hộ NN) - chi phí phân bổ (cho việc thu hộ này). Chứ bác là cổ đông 95% bác bảo mày cứ làm ... hộ anh, còn tiền thu về 1 xu mà không ok thì mày chết, là không được rồi. Chắc vụ thu của anh Bamboo trước nợ gì chắc nhà nước (thông qua bộ) sắp trảm ACV vì thu hộ không được chăng.
Trong bài báo này có nói 1 đoạn về "nạc" và "xương"Đề xuất mua lại cổ phần ACV: Thiếu thực tế
(ĐTCK) Phân tích trên các điều kiện kinh tế và quy định pháp luật hiện nay, việc mua lại cổ phần để Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trở thành doanh nghiệp hoàn toàn vốn nhà nước mà Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất được cho là không khả thi.tinnhanhchungkhoan.vn
"
Phân tích sâu hơn câu chuyện này, một chuyên gia am hiểu ngành hàng không cho biết, trước khi cổ phần hóa, trong cơ cấu tài sản của ACV gồm các nhà ga sân bay và hệ thống khu bay như đường lăn, đường băng…
Phần sinh lời nằm ở các nhà ga sân bay được giới kinh doanh gọi là “phần thịt”, còn phần khu bay hầu như không có lợi nhuận nên được gọi là “phần xương”.
Khi cổ phần hóa ACV giai đoạn 2014-2015, Bộ Giao thông - Vận tải đã tách tài sản của doanh nghiệp này ra, “phần xương” để lại Nhà nước, còn “phần thịt” thì đem định giá cổ phần hóa.
"
Các bác có vẻ trong nghề am hiểu xin cho biết nhà nước đang thu được từ phần xương - là cái mà ở trên bác gì nói Thu hộ đó, 1 năm nó được khoảng bao nhiêu nhỉ, để biết xem thu 1 đồng tái đầu tư sân bay 10 đồng thì bỏ mẹ dân chúng em. Còn nếu thu 9 mà tái đầu tư có 5 thì còn được (cứ tạm coi bỏ qua yếu tố chính trị, hạ tầng quân sự), là bài toán thuần kinh tế đi đã.
Ok cụ, đại loại em không phải dân tài chinh kế toán nhưng thuế VAT thì nó có hóa đơn, cái khác thì có phiếu thu thế tiền thu hộ này nhà nước thu như nào ghi nhận như nào và nó tầm bao tiền cho 1 sân bay/1 năm ví dụ như 2 ông TSN và Nội Bài cụ cho số liệu tương đối được không, thanks.Không ạ, đối với ACV nhà nước đứng ở 2 tư cách là cơ quan quản lý nhà nước và cổ đông chính. 2 tư cách này khác nhau và đồng thời tồn tại.
Chuyện doanh nghiệp thu hộ tiền cho nhà nước thực ra là chuyện rất bình thường và phổ biến ở VN, điển hình như thuế GTGT chẳng hạn (đánh lên người tiêu dùng thông qua giá bán, doanh nghiệp phát hành hoá đơn thu hộ nhà nước và sẽ nộp NSNN). Cụ có thể hình dung phí kinh doanh cảng hàng không (phí đường băng) và phí bảo đảm hoạt động bay (phí không lưu), là một loại thuế đánh trên sử dụng đường băng cũng được. Còn thì đây không phải là thu hộ cổ đông ạ, cổ đông chỉ có mỗi 1 loại tiền duy nhất là cổ tức thôi ạ.
Cái này cũng phải có biên lai thu tiền (ACV phát hành cho hãng HK), không có biên lai thì hãng HK cũng không thanh toán được. Phí thu cho mỗi lượt cất/hạ cánh là 500k/lượt (gồm 335k đường băng, 165k tiền bảo đảm hoạt động bay), cứ đếm lượt ra tiền. Em đọc báo thấy trung bình Nội Bài có 600 lượt cất hạ cánh mỗi ngày, vậy trung bình mỗi ngày Nhà nước thu được tầm 300tr cho Nội Bài, mỗi năm >100 tỷ.Ok cụ, đại loại em không phải dân tài chinh kế toán nhưng thuế VAT thì nó có hóa đơn, cái khác thì có phiếu thu thế tiền thu hộ này nhà nước thu như nào ghi nhận như nào và nó tầm bao tiền cho 1 sân bay/1 năm ví dụ như 2 ông TSN và Nội Bài cụ cho số liệu tương đối được không, thanks.
Thế bài báo kia viết đúng đấy chứ, phần xương đẩy cho nhà nước chứ hay gì. Thu 100 tỷ 1 năm mà sửa 1 lần 2000 tỷ, 20 năm mới thu hồi được, mà chắc là 10 năm phải sửa chữa lớn, nhỏ chưa tính.Cái này cũng phải có biên lai thu tiền (ACV phát hành cho hãng HK), không có biên lai thì hãng HK cũng không thanh toán được. Phí thu cho mỗi lượt cất/hạ cánh là 500k/lượt (gồm 335k đường băng, 165k tiền bảo đảm hoạt động bay), cứ đếm lượt ra tiền. Em đọc báo thấy trung bình Nội Bài có 600 lượt cất hạ cánh mỗi ngày, vậy trung bình mỗi ngày Nhà nước thu được tầm 300tr cho Nội Bài, mỗi năm >100 tỷ.
Đấy là do nhà nước tự ôm phần xương. Tiền phí do nhà nước tự tính tự công bố, ai bảo không tăng lên 2tr/lượt mà để 500k/lượt làm gì. Ông NN tự tính phí thì phải tính sao cho ít ra là hoà vốn, chứ tính ngu, thu không đủ thì phải móc tiền túi (NSNN) ra mà bù vào.Thế bài báo kia viết đúng đấy chứ, phần xương đẩy cho nhà nước chứ hay gì. Thu 100 tỷ 1 năm mà sửa 1 lần 2000 tỷ, 20 năm mới thu hồi được, mà chắc là 10 năm phải sửa chữa lớn, nhỏ chưa tính.
Nhà nước ngu hả okĐấy là do nhà nước tự ôm phần xương. Tiền phí do nhà nước tự tính tự công bố, ai bảo không tăng lên 2tr/lượt mà để 500k/lượt làm gì. Ông NN tự tính phí thì phải tính sao cho ít ra là hoà vốn, chứ tính ngu, thu không đủ thì phải móc tiền túi (NSNN) ra mà bù vào.
BOT cho bất cứ xe nào đi vào khu vực sân bay, cụ chưa phải trả tiền bao giờ àCụ nói rõ được không ạ? E chưa hiểu gì cả
chuẩn đấy cụ ak, đi qua thôi, nó tận thu quá, chưa kể đến trạm vé thăng long nội bàiRiêng cái chuyện nó cướp tiền của người đưa khách vào sân bay bao năm nay éo ai làm gì được đủ thấy quái thai thế nào rồi
Em nghĩ mức thu này tương đối phù hợp với các mức thu khác của các sân bay trên thế giới rồi cụ ơi.Đấy là do nhà nước tự ôm phần xương. Tiền phí do nhà nước tự tính tự công bố, ai bảo không tăng lên 2tr/lượt mà để 500k/lượt làm gì. Ông NN tự tính phí thì phải tính sao cho ít ra là hoà vốn, chứ tính ngu, thu không đủ thì phải móc tiền túi (NSNN) ra mà bù vào.
Edit: Chính ra thu phí thế này mới ngon này. Như ACV làm còn phải mất công tổ chức quản lý, sản xuất, quản lý con người v.v. các kiểu. Chứ ông NN thu phí y như BOT, cứ đếm lượt ra tiền là nhàn nhất chả mất sức gì, chỉ tội cái là thu phí thấp quá thôi.
ĐBQH mà cũng không chịu tìm hiểu.
ACV rất muốn được giao đường băng và bỏ tiền ra sửa đường băng.
Các cụ tin là giờ giao đường băng cho ACV thì lại bị chửi không?
Bộ QP không đồng ý giao đường băng cho ACV đâu.
Hôm nọ vừa thấy lái đó thâyEm chưa có mái bai riêng nên em....đi ra.
Lái nhiều dồi cơ mà chưa sở hữu thôi...cũng tham phếtHôm nọ vừa thấy lái đó thây
Lái mà đến nỗi cần số mòn như bút chìLái nhiều dồi cơ mà chưa sở hữu thôi...cũng tham phết
Người có trình độ, ngoại giao ko dùng cách nói thẳng tuột dc cụ ạ. Sao cụ ko thử nghĩ vị dbqh kia đang chỉ trích ko fai kà ACV mà đang nhắm đến tổ chức nào tạo ra các dạng cty giống ACV trong nhiều ngành ở VNThằng cha đại biểu Quốc hội này có lẽ ăn tiền của ACV chứ không phải nó ngu. Đã rất nhiều lần ACV xin nhà nước điều chuyển khu bay cho mình.