[Funland] doanh nghiệp như ACV tôi chưa từng nhìn thấy ở trên thế giới

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,270
Động cơ
204,493 Mã lực
Vớ vẩn vác đường băng cắm vào ngân hàng, khi có chiến tranh, máy bay quân sự nằm chơi hết.
Cắm ngân hàng thì hơi khó, cần thì dí súng vào thì ngân hàng cũng phải nhả đường băng. Nhưng tiền thì chịu, tiêu hết sạch thì dí súng cũng không ra tiền.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,270
Động cơ
204,493 Mã lực
Xin làm rõ khái niệm thu hộ nhà nước ở ACV?
Cụ xem Luật Phí và Lệ phí, và các văn bản để xem tỉ lệ chia tiền giữa nhà nước và ACV.:

Cụ lưu ý: ACV là bên nộp tiền (vì khai thác sân bay), còn Cảng vụ là bên thu tiền. Bản thân ACV phải đòi tiền các hãng HK, cứ mỗi chuyến bay cất hạ cánh là đòi tiền theo quy định. Các hãng HK thì phân bổ tiền này vào giá vé.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,711
Động cơ
473,031 Mã lực
Một máy bay khi cất hạ cánh tại 1 số sân bay phải tra khoảng 20 loại phí.
Có những phí phải trả cho bên hướng dẫn bay, có phí phải trả cho đường băng, có phí phải trả cho nhà ga, cho hải quan, cho công an...
Tất cả tính vào tiền vé máy bay, sau đó hãng bay tách ngược phí ra và trả cho nơi cần trả.
Đường băng là tài sản công, nhà nước giao cho Bộ GTVT quản lý, bên quân đội được dùng miễn phí.
Máy bay dân sự sử dụng thì phải trả phí, phí này về ngân sách nhà nước chứ không phải về ACV.
Tôi muốn là muốn làm rõ bằng con số và hạch toán (:D nghe hơi kỳ 1 chút) chứ ở khái niệm công ty cổ phần lại cứ Thu hộ với làm hộ nhà nước - cổ đông chính nghe nó lạ lạ.
Bất cứ nghiệp vụ nào cũng phải có chi phí, dù ít nhiều. Nhưng không rõ có đối trừ công nợ của việc Tiền (thu hộ NN) - chi phí phân bổ (cho việc thu hộ này). Chứ bác là cổ đông 95% bác bảo mày cứ làm ... hộ anh, còn tiền thu về 1 xu mà không ok thì mày chết, là không được rồi. Chắc vụ thu của anh Bamboo trước nợ gì chắc nhà nước (thông qua bộ) sắp trảm ACV vì thu hộ không được chăng.

Cụ xem Luật Phí và Lệ phí, và các văn bản để xem tỉ lệ chia tiền giữa nhà nước và ACV.:

Cụ lưu ý: ACV là bên nộp tiền (vì khai thác sân bay), còn Cảng vụ là bên thu tiền. Bản thân ACV phải đòi tiền các hãng HK, cứ mỗi chuyến bay cất hạ cánh là đòi tiền theo quy định. Các hãng HK thì phân bổ tiền này vào giá vé.
Trong bài báo này có nói 1 đoạn về "nạc" và "xương"
"
Phân tích sâu hơn câu chuyện này, một chuyên gia am hiểu ngành hàng không cho biết, trước khi cổ phần hóa, trong cơ cấu tài sản của ACV gồm các nhà ga sân bay và hệ thống khu bay như đường lăn, đường băng…

Phần sinh lời nằm ở các nhà ga sân bay được giới kinh doanh gọi là “phần thịt”, còn phần khu bay hầu như không có lợi nhuận nên được gọi là “phần xương”.

Khi cổ phần hóa ACV giai đoạn 2014-2015, Bộ Giao thông - Vận tải đã tách tài sản của doanh nghiệp này ra, “phần xương” để lại Nhà nước, còn “phần thịt” thì đem định giá cổ phần hóa.
"

Các bác có vẻ trong nghề am hiểu xin cho biết nhà nước đang thu được từ phần xương - là cái mà ở trên bác gì nói Thu hộ đó, 1 năm nó được khoảng bao nhiêu nhỉ, để biết xem thu 1 đồng tái đầu tư sân bay 10 đồng thì bỏ mẹ dân chúng em. Còn nếu thu 9 mà tái đầu tư có 5 thì còn được :D (cứ tạm coi bỏ qua yếu tố chính trị, hạ tầng quân sự), là bài toán thuần kinh tế đi đã.
 
  • Vodka
Reactions: Xep
Biển số
OF-710931
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
373
Động cơ
91,740 Mã lực
Tiền vé oto đi ra vào là ACV hay ai thu nhỉ? Thu là đúng hay sai?
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,270
Động cơ
204,493 Mã lực
Tôi muốn là muốn làm rõ bằng con số và hạch toán (:D nghe hơi kỳ 1 chút) chứ ở khái niệm công ty cổ phần lại cứ Thu hộ với làm hộ nhà nước - cổ đông chính nghe nó lạ lạ.
Bất cứ nghiệp vụ nào cũng phải có chi phí, dù ít nhiều. Nhưng không rõ có đối trừ công nợ của việc Tiền (thu hộ NN) - chi phí phân bổ (cho việc thu hộ này). Chứ bác là cổ đông 95% bác bảo mày cứ làm ... hộ anh, còn tiền thu về 1 xu mà không ok thì mày chết, là không được rồi. Chắc vụ thu của anh Bamboo trước nợ gì chắc nhà nước (thông qua bộ) sắp trảm ACV vì thu hộ không được chăng.


Trong bài báo này có nói 1 đoạn về "nạc" và "xương"
"
Phân tích sâu hơn câu chuyện này, một chuyên gia am hiểu ngành hàng không cho biết, trước khi cổ phần hóa, trong cơ cấu tài sản của ACV gồm các nhà ga sân bay và hệ thống khu bay như đường lăn, đường băng…

Phần sinh lời nằm ở các nhà ga sân bay được giới kinh doanh gọi là “phần thịt”, còn phần khu bay hầu như không có lợi nhuận nên được gọi là “phần xương”.

Khi cổ phần hóa ACV giai đoạn 2014-2015, Bộ Giao thông - Vận tải đã tách tài sản của doanh nghiệp này ra, “phần xương” để lại Nhà nước, còn “phần thịt” thì đem định giá cổ phần hóa.
"

Các bác có vẻ trong nghề am hiểu xin cho biết nhà nước đang thu được từ phần xương - là cái mà ở trên bác gì nói Thu hộ đó, 1 năm nó được khoảng bao nhiêu nhỉ, để biết xem thu 1 đồng tái đầu tư sân bay 10 đồng thì bỏ mẹ dân chúng em. Còn nếu thu 9 mà tái đầu tư có 5 thì còn được :D (cứ tạm coi bỏ qua yếu tố chính trị, hạ tầng quân sự), là bài toán thuần kinh tế đi đã.
Không ạ, đối với ACV nhà nước đứng ở 2 tư cách là cơ quan quản lý nhà nước và cổ đông chính. 2 tư cách này khác nhau và đồng thời tồn tại.

Chuyện doanh nghiệp thu hộ tiền cho nhà nước thực ra là chuyện rất bình thường và phổ biến ở VN, điển hình như thuế GTGT chẳng hạn (đánh lên người tiêu dùng thông qua giá bán, doanh nghiệp phát hành hoá đơn thu hộ nhà nước và sẽ nộp NSNN). Cụ có thể hình dung phí kinh doanh cảng hàng không (phí đường băng) và phí bảo đảm hoạt động bay (phí không lưu), là một loại thuế đánh trên sử dụng đường băng cũng được. Còn thì đây không phải là thu hộ cổ đông ạ, cổ đông chỉ có mỗi 1 loại tiền duy nhất là cổ tức thôi ạ.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,711
Động cơ
473,031 Mã lực
Không ạ, đối với ACV nhà nước đứng ở 2 tư cách là cơ quan quản lý nhà nước và cổ đông chính. 2 tư cách này khác nhau và đồng thời tồn tại.

Chuyện doanh nghiệp thu hộ tiền cho nhà nước thực ra là chuyện rất bình thường và phổ biến ở VN, điển hình như thuế GTGT chẳng hạn (đánh lên người tiêu dùng thông qua giá bán, doanh nghiệp phát hành hoá đơn thu hộ nhà nước và sẽ nộp NSNN). Cụ có thể hình dung phí kinh doanh cảng hàng không (phí đường băng) và phí bảo đảm hoạt động bay (phí không lưu), là một loại thuế đánh trên sử dụng đường băng cũng được. Còn thì đây không phải là thu hộ cổ đông ạ, cổ đông chỉ có mỗi 1 loại tiền duy nhất là cổ tức thôi ạ.
Ok cụ, đại loại em không phải dân tài chinh kế toán nhưng thuế VAT thì nó có hóa đơn, cái khác thì có phiếu thu thế tiền thu hộ này nhà nước thu như nào ghi nhận như nào và nó tầm bao tiền cho 1 sân bay/1 năm ví dụ như 2 ông TSN và Nội Bài cụ cho số liệu tương đối được không, thanks.
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,696
Động cơ
396,782 Mã lực
Thế vị bỉu này núp dưới chiêu bài dân túy à.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,270
Động cơ
204,493 Mã lực
Ok cụ, đại loại em không phải dân tài chinh kế toán nhưng thuế VAT thì nó có hóa đơn, cái khác thì có phiếu thu thế tiền thu hộ này nhà nước thu như nào ghi nhận như nào và nó tầm bao tiền cho 1 sân bay/1 năm ví dụ như 2 ông TSN và Nội Bài cụ cho số liệu tương đối được không, thanks.
Cái này cũng phải có biên lai thu tiền (ACV phát hành cho hãng HK), không có biên lai thì hãng HK cũng không thanh toán được. Phí thu cho mỗi lượt cất/hạ cánh là 500k/lượt (gồm 335k đường băng, 165k tiền bảo đảm hoạt động bay), cứ đếm lượt ra tiền. Em đọc báo thấy trung bình Nội Bài có 600 lượt cất hạ cánh mỗi ngày, vậy trung bình mỗi ngày Nhà nước thu được tầm 300tr cho Nội Bài, mỗi năm >100 tỷ.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,711
Động cơ
473,031 Mã lực
Cái này cũng phải có biên lai thu tiền (ACV phát hành cho hãng HK), không có biên lai thì hãng HK cũng không thanh toán được. Phí thu cho mỗi lượt cất/hạ cánh là 500k/lượt (gồm 335k đường băng, 165k tiền bảo đảm hoạt động bay), cứ đếm lượt ra tiền. Em đọc báo thấy trung bình Nội Bài có 600 lượt cất hạ cánh mỗi ngày, vậy trung bình mỗi ngày Nhà nước thu được tầm 300tr cho Nội Bài, mỗi năm >100 tỷ.
Thế bài báo kia viết đúng đấy chứ, phần xương đẩy cho nhà nước chứ hay gì. Thu 100 tỷ 1 năm mà sửa 1 lần 2000 tỷ, 20 năm mới thu hồi được, mà chắc là 10 năm phải sửa chữa lớn, nhỏ chưa tính.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,270
Động cơ
204,493 Mã lực
Thế bài báo kia viết đúng đấy chứ, phần xương đẩy cho nhà nước chứ hay gì. Thu 100 tỷ 1 năm mà sửa 1 lần 2000 tỷ, 20 năm mới thu hồi được, mà chắc là 10 năm phải sửa chữa lớn, nhỏ chưa tính.
Đấy là do nhà nước tự ôm phần xương. Tiền phí do nhà nước tự tính tự công bố, ai bảo không tăng lên 2tr/lượt mà để 500k/lượt làm gì. Ông NN tự tính phí thì phải tính sao cho ít ra là hoà vốn, chứ tính ngu, thu không đủ thì phải móc tiền túi (NSNN) ra mà bù vào.

Edit: Chính ra thu phí thế này mới ngon này. Như ACV làm còn phải mất công tổ chức quản lý, sản xuất, quản lý con người v.v. các kiểu. Chứ ông NN thu phí y như BOT, cứ đếm lượt ra tiền là nhàn nhất chả mất sức gì, chỉ tội cái là thu phí thấp quá thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,711
Động cơ
473,031 Mã lực
Đấy là do nhà nước tự ôm phần xương. Tiền phí do nhà nước tự tính tự công bố, ai bảo không tăng lên 2tr/lượt mà để 500k/lượt làm gì. Ông NN tự tính phí thì phải tính sao cho ít ra là hoà vốn, chứ tính ngu, thu không đủ thì phải móc tiền túi (NSNN) ra mà bù vào.
Nhà nước ngu hả :D ok
 

hieukon

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-448395
Ngày cấp bằng
25/8/16
Số km
5,934
Động cơ
290,166 Mã lực
Tuổi
34
Riêng cái chuyện nó cướp tiền của người đưa khách vào sân bay bao năm nay éo ai làm gì được đủ thấy quái thai thế nào rồi
chuẩn đấy cụ ak, đi qua thôi, nó tận thu quá, chưa kể đến trạm vé thăng long nội bài
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,808
Động cơ
794,446 Mã lực
Đấy là do nhà nước tự ôm phần xương. Tiền phí do nhà nước tự tính tự công bố, ai bảo không tăng lên 2tr/lượt mà để 500k/lượt làm gì. Ông NN tự tính phí thì phải tính sao cho ít ra là hoà vốn, chứ tính ngu, thu không đủ thì phải móc tiền túi (NSNN) ra mà bù vào.

Edit: Chính ra thu phí thế này mới ngon này. Như ACV làm còn phải mất công tổ chức quản lý, sản xuất, quản lý con người v.v. các kiểu. Chứ ông NN thu phí y như BOT, cứ đếm lượt ra tiền là nhàn nhất chả mất sức gì, chỉ tội cái là thu phí thấp quá thôi.
Em nghĩ mức thu này tương đối phù hợp với các mức thu khác của các sân bay trên thế giới rồi cụ ơi.
Chỉ có thể đường băng không được duy tu bảo dưỡng hợp lý nên khi sửa thì nó đắt thôi.
Mà em nghĩ tầm 2500 tỷ thì làm mới hoàn toàn đường băng chứ sửa chữa gì.
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
3,034
Động cơ
581,817 Mã lực
Cụ chuẩn, sân bay gì thì gì đường băng thì CP phải quản lý, khi xây dựng cũng chỉ có vài DN được làm. Tính lưỡng dụng đề phòng khi đất nước lâm vào tình trạng CT là thế, mấy ông Nghị ko hiểu sao ko biết hay cố tình ko biết.
ĐBQH mà cũng không chịu tìm hiểu.
ACV rất muốn được giao đường băng và bỏ tiền ra sửa đường băng.
Các cụ tin là giờ giao đường băng cho ACV thì lại bị chửi không?
Bộ QP không đồng ý giao đường băng cho ACV đâu.
 

TsarPutin

Xe tăng
Biển số
OF-732456
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,798
Động cơ
89,429 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
dn quái thai;
tiền thì ngân sách tức tiền dân đầu tư
xong mấy bố tiếc tiền nên nghĩ ra cái trò này để thu lại tiền kiểu BOT sân bay;
và giờ dân bị hút máu, ACV có cả chục ngàn tỷ k biết tiêu ntn; thỉnh thoảng bỏ ra tí tiền tu sửa sb, rồi nói vs dân như 1 ân huệ
và thu tiền tiếp
 

money_talk

Xe tăng
Biển số
OF-88707
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
1,466
Động cơ
422,276 Mã lực
Nơi ở
.
Thằng cha đại biểu Quốc hội này có lẽ ăn tiền của ACV chứ không phải nó ngu. Đã rất nhiều lần ACV xin nhà nước điều chuyển khu bay cho mình.
Người có trình độ, ngoại giao ko dùng cách nói thẳng tuột dc cụ ạ. Sao cụ ko thử nghĩ vị dbqh kia đang chỉ trích ko fai kà ACV mà đang nhắm đến tổ chức nào tạo ra các dạng cty giống ACV trong nhiều ngành ở VN
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top