[Funland] Đoàn bộ hành về miền đất Phật của thầy Minh Tuệ

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
642
Động cơ
510,030 Mã lực
Năm hết tết đến, em đọc được bài thơ này cũng thấy hay, tặng các thành viên đoàn bộ hành và các tình nguyện viên kể cả các bạn youtuber:

“Cửa rồng tăm cá vượt”
Cửa rồng tăm cá vượt
Đỉnh nhạn bóng chim qua
Khách đi nghìn dặm biệt sơn hà
Đường tu gian khổ
Chướng ngại trải hằng sa
Nghịch thuận duyên ma khảo
Thương ghét nợ oan gia
Khá thương kham nhẫn cõi Ta Bà
Khổ vui bao quản
Vinh nhục tựa sương hoa
Nhẫn nại bền lòng tinh tiến mãi
Ác vàng thỏ bạc (nghĩa là lẫn lươt đêm tàn, ngày hết )
Năm tháng sẽ dần dà...

Trong đạo Phật không lấy tranh luận làm cơ sở để tiến tới chân lý, mà thực hành trải nghiệm để chứng thực chân lý. Vì vậy câu nói: Có những con đường chỉ có thể đi một mình, khó khăn gian khổ không thể chia sẻ cùng ai....

.... mặc dù người đi cùng thì nhiều nhưng còn đường giác ngộ thì chỉ có thể tự mình đi mà thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
355
Động cơ
5,131 Mã lực
Tuổi
29
Em xin trả lời bác theo suy nghĩ cá nhân em nhé.
Có clip lâu lâu rồi, hồi ông Minh Tuệ kinh hành 1 mình, chưa nổi tiếng, có 1 cậu muốn xuất gia đi theo. Nhưng cậu này chia sẻ là cha mẹ muốn cậu lấy vợ sinh con cháu, không muốn cậu xuất gia. Ông Minh Tuệ giải thích, đó là duyên nghiệp khiến cậu chưa xuất gia được, khuyên cậu về nhà giữ giới, khi nào duyên đến thì mới đi được.
Ông Minh Tuệ được cha mẹ đồng ý xuất gia. Cha mẹ ông là người có của ăn, của để. Chia tài sản cho các con. Ông Minh Tuệ để lại phần tài sản được chia của mình cho anh em quản lí, và dùng để góp cùng vào chi phí chăm sóc phụng dưỡng cha mẹ. Đấy là về mặt vật chất. Phải nói rằng, duyên nghiệp đưa đẩy ông Minh Tuệ sinh hạ vào 1 gia đình, với hoàn cảnh và điều kiện rất thuận lợi cho ông xuất gia.
Về mặt tâm thức, trong các buổi tụng kinh của Phật tử, thường các Phật tử sẽ hồi hướng công đức mong tất cả chúng sinh đều ăn lạc. Và có lẽ ông Minh Tuệ cũng làm như vậy. Cái này trong 1 clip Vô sở hữu, ông Minh Tuệ cũng đã nói.
Phải nói cha cụ minh tuệ rất hiểu đại nghĩa, có lần cha cụ nói "giờ con trai tôi đã là con của xã hội rồi"
Đã đi tu là bỏ tất, cả gia đình ruột thịt, coi tất cả mọi người là anh em cha mẹ mình rồi
Có sự liên tưởng rất mạnh đến 1 câu chuyện trong kinh thánh "ai thi hành ý muốn của cha ta (đức chúa trời ) thì người đó là anh em của ta"
 
Chỉnh sửa cuối:

Congson

Xe đạp
Biển số
OF-513098
Ngày cấp bằng
30/5/17
Số km
32
Động cơ
174,935 Mã lực
Em xin trả lời bác theo suy nghĩ cá nhân em nhé.
Có clip lâu lâu rồi, hồi ông Minh Tuệ kinh hành 1 mình, chưa nổi tiếng, có 1 cậu muốn xuất gia đi theo. Nhưng cậu này chia sẻ là cha mẹ muốn cậu lấy vợ sinh con cháu, không muốn cậu xuất gia. Ông Minh Tuệ giải thích, đó là duyên nghiệp khiến cậu chưa xuất gia được, khuyên cậu về nhà giữ giới, khi nào duyên đến thì mới đi được.
Ông Minh Tuệ được cha mẹ đồng ý xuất gia. Cha mẹ ông là người có của ăn, của để. Chia tài sản cho các con. Ông Minh Tuệ để lại phần tài sản được chia của mình cho anh em quản lí, và dùng để góp cùng vào chi phí chăm sóc phụng dưỡng cha mẹ. Đấy là về mặt vật chất. Phải nói rằng, duyên nghiệp đưa đẩy ông Minh Tuệ sinh hạ vào 1 gia đình, với hoàn cảnh và điều kiện rất thuận lợi cho ông xuất gia.
Về mặt tâm thức, trong các buổi tụng kinh của Phật tử, thường các Phật tử sẽ hồi hướng công đức mong tất cả chúng sinh đều ăn lạc. Và có lẽ ông Minh Tuệ cũng làm như vậy. Cái này trong 1 clip Vô sở hữu, ông Minh Tuệ cũng đã nói.
Đúng rồi em cũng nhớ có clip cũng cũ rồi, Sư có nói nếu kiếp này chưa thành tựu. Kiếp sau Sư sẽ đầu thai vào gia đình nào đó có điều kiện phù hợp để tu tiếp, cũng là ở chữ duyên nghiệp
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
355
Động cơ
5,131 Mã lực
Tuổi
29
sử dụng điện thoại ko phạm giới, cất giữ điện thoại mới phạm giới, sư MT chỉ là phát tâm ko sử dụng điện thoại thôi, quay trở lại việc tại sao sư nói ko thôi gọi về làm gì
1. trước khi đi tu thì sư đã xin bố mẹ, và bố mẹ đã đồng ý, bố sư còn dặn nếu đi ko đạt thành tựu thì đừng về
2. sư đã để lại 100 gốc sầu riêng cho e trai xem như là tiền tài vật chất để phụng dưỡng cha mẹ( cha mẹ chia tài sản cho 4 ae sư còn ko lấy)
3. sư đã quyết tâm đi tu theo Đức Phật để giải thoát tức là bỏ hết ái luyến, ái dục nơi trần thế, ( bố mẹ sư luôn có người chăm sóc, bệnh cũng ko nặng, tịnh dưỡng 1 2 ngày là khỏi), giả sử sư gọi về cho bố mẹ, gọi dc lần này thì sẽ gọi dc lần khác, thì nó lại xảy ra 2 trường hợp, 1 là bố mẹ khóc lóc nhớ nhung sư lại mủi lòng sinh ra ái luyến, vòng lặp lại liên tục, 2 là bố mẹ sư lại mắng cho m đi tu là buông bỏ sao còn gọi về làm gi, t đã dặn là phải đạt dc thành tựu mới dc về, tu mà còn ái luyến chừng nào mới đạt dc thành tựu, có 1 clip bố mẹ sư có nói, sư bây giờ là con của mọi người, không phải là con của chúng tôi nữa.
4. Phật lúc đi tu còn bỏ gia đình, cha mẹ, vợ con nhưng có ai nói Phật là bất hiếu ko, sư Tuệ chỉ bỏ cha mẹ, vợ con thì sư chưa có, vậy sao gọi sư là bất hiếu.
khi bạn là thánh nhân thì sai cũng thành đúng, khi bạn người thường thì làm đúng theo thánh nhân cũng là sai
Đến Đức Phật còn dời bỏ gia đình vợ con để triệt để buông bỏ, tìm đường tự giác ngộ
Cụ tuệ đúng bậc chân tu mà dân tộc may mắn có được cụ nhỉ
Chả hiểu sao mấy anh tây ở đâu cứ xoáy vào chữ hiếu. Giả sử cụ tuệ là con một thì 1 lẽ,nhà mấy anh em, cụ ấy để phần của mình cho anh em cũng là 1 phần để báo hiếu cha mẹ rồi
Em không hiểu nổi có người vẫn chê chữ hiếu của cụ tuệ. Cụ ấy giờ là con của mọi nhà rồi, công đức của cụ ấy đang lan tỏa tích cực đến với ánh sáng của phật pháp và xã hội, đấy đúng là Đại hiếu
 

antumyen

Xe đạp
Biển số
OF-874814
Ngày cấp bằng
18/1/25
Số km
44
Động cơ
32,045 Mã lực
Đến Đức Phật còn dời bỏ gia đình vợ con để triệt để buông bỏ, tìm đường tự giác ngộ
Cụ tuệ đúng bậc chân tu mà dân tộc may mắn có được cụ nhỉ
Chả hiểu sao mấy anh tây ở đâu cứ xoáy vào chữ hiếu. Giả sử cụ tuệ là con một thì 1 lẽ,nhà mấy anh em, cụ ấy để phần của mình cho anh em cũng là 1 phần để báo hiếu cha mẹ rồi
Em không hiểu nổi có người vẫn chê chữ hiếu của cụ tuệ. Cụ ấy giờ là con của mọi nhà rồi, công đức của cụ ấy đang lan tỏa tích cực đến với ánh sáng của phật pháp và xã hội, đấy đúng là Đại hiếu
Bỏ đi cụ em tính phản biện mà thôi. Google "chữ hiếu của người xuất gia" là ra mà họ còn không thèm làm thì thôi.
Đi tu không phải thích là đi, phải xin phép cha mẹ, vợ ( nếu có). Nếu không cho đi thì không được đi.
Còn đã xuất gia thì không giữ tình cảm gia đình nữa. Trong ngữ lục các vị sư thiếu gì các mẩu chuyện đi tu nghe gia đình gặp chuyện ruột đau như cắt mà không nói cho người ngoài.
Vào đây thì cũng là các cụ lớn tuổi đã qua thời trẻ nghé, mà còn sunsilk thì không chấp.
 

traitotbung

Xe tải
Biển số
OF-874264
Ngày cấp bằng
6/1/25
Số km
258
Động cơ
50,178 Mã lực
Nói chung sư Minh Không không hòa hợp được với tăng đoàn và kham nhẫn được nên xin về, vậy thôi chứ không phải là bị o ép phân biệt ăn đòn. Với lại sư có vẻ cũng không muốn đi Ấn Độ và đường lối tu cũng không phù hợp. Nhưng sư không nói chi tiết.
Zootuber này cũng sai, ráng mà ép gặng hỏi cho được để sư nổi sân, không tốt, xạ thu xạ thu.
Chắc sư MK thấy hỏi dữ quá nên cũng đưa ra 1 phần cho thỏa chí tò mò, chứ sự thực ra sao chỉ có sư biết, vì sư nói rõ là không nói ra được.
Cũng chúc sư tu hành tinh tấn và kham nhẫn.
Cụ nghe lại xem, nhiều lần không cho đi gần Sư, ăn cùi chỏ thì có nên rời đoàn không?
 

antumyen

Xe đạp
Biển số
OF-874814
Ngày cấp bằng
18/1/25
Số km
44
Động cơ
32,045 Mã lực
Cụ nghe lại xem, nhiều lần không cho đi gần Sư, ăn cùi chỏ thì có nên rời đoàn không?
Bạn suy diễn thôi bạn, chứ sư đã nói đó không phải là lý do sư xin về chục lần rồi. Tôi không biết bạn xem video kiểu gì nhưng sư đã nhấn mạnh là sư không nói lý do thực sự, còn những chuyện bạn kể là sư nói mâu thuẫn với thành viên và cũng đã nói cụ Báu và cụ Tuệ xử lý. Sư không hề nói là do những lý do sư kể mà sư rời đoàn.
Do Zootuber nó ép quá thì sư cũng phải đưa ra mấy tình tiết vậy thôi, ai muốn nghĩ sao thì nghĩ.
VIdeo nó chần vần đó ai vào coi không tua không nghỉ, chú ý những câu sư nói thì biết phần nào sự thật. Còn không coi mà chì nhìn bình luận hay coi lướt thì tôi không giải thích, tại có làm họ cũng không tin.
Edit: Nếu muốn nghe người ta phân tích thì nghe anh Lực Tàng này phân tích cũng được.
 
Chỉnh sửa cuối:

langriser

Xe buýt
Biển số
OF-743475
Ngày cấp bằng
18/9/20
Số km
702
Động cơ
607,419 Mã lực
Vâng, thế cháu muốn hỏi cụ là, nếu như quan điểm của một người Phật tử thì khi nhìn thấy một hành vi của một người tu hành là khi mẹ ốm, có đủ phương tiện, điều kiện (có điện thoại, có mạng) để có thể gọi điện hỏi thăm nhưng người tu hành đó không làm thì phật tử đó có được đánh giá người tu hành bất hiếu hay không? Nếu không được thì tại sao?
bởi vì dù là Phật tử hay là người đi tu thì cũng phải thực hành đạo hiếu, nếu đang là thực hành đại hiếu thì càng phải thực hành tiểu hiếu đúng không ạ?
Dưới góc nhìn Phật pháp và đạo hiếu, chúng ta sẽ cùng phân tích vấn đề này một cách chi tiết và khách quan.

1. Hoàn cảnh của sư:
  • Sư đã xin phép bố mẹ trước khi đi tu: Điều này cho thấy sư đã có sự tôn trọng và thảo luận với gia đình trước khi quyết định xuất gia. Bố mẹ sư cũng đồng ý và thậm chí khuyến khích sư tu tập đến nơi đến chốn.
  • Để lại tài sản phụng dưỡng cha mẹ: Sư đã để lại 100 gốc sầu riêng cho em trai, coi như là phần tài sản để chăm sóc cha mẹ. Điều này thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của sư đối với gia đình.
  • Quyết tâm tu tập giải thoát: Sư đã chọn con đường xuất gia để buông bỏ ái luyến, ái dục, và hướng đến giải thoát. Đây là mục tiêu cao cả, phù hợp với tinh thần Phật pháp.
2. Tại sao sư không gọi điện hỏi thăm?
  • Lý do 1: Tránh ái luyến: Sư không muốn tạo ra sự luyến tiếc, nhớ nhung giữa mình và gia đình. Nếu gọi điện, có thể dẫn đến việc bố mẹ khóc lóc, nhớ nhung, khiến sư khó buông bỏ tình cảm thế tục.
  • Lý do 2: Tuân theo lời dặn của bố mẹ: Bố sư đã dặn rằng nếu đi tu không đạt thành tựu thì đừng về. Việc gọi điện có thể khiến bố mẹ nghĩ rằng sư chưa thực sự buông bỏ.
  • Lý do 3: Tập trung tu tập: Sư muốn dành toàn bộ thời gian và tâm trí cho việc tu tập, không bị phân tâm bởi những việc thế tục.
3. Phật giáo và đạo hiếu:
  • Đức Phật cũng từ bỏ gia đình: Khi Đức Phật quyết định xuất gia, Ngài đã từ bỏ vợ con, cha mẹ, và ngai vàng. Tuy nhiên, sau khi giác ngộ, Đức Phật đã trở về độ thoát cho cha mẹ và gia đình. Điều này cho thấy rằng việc từ bỏ gia đình ban đầu là để hướng đến mục tiêu cao cả hơn, chứ không phải là bất hiếu.
  • Đại hiếu và tiểu hiếu:
    • Tiểu hiếu: Chăm sóc cha mẹ về mặt vật chất và tinh thần.
    • Đại hiếu: Giúp cha mẹ hiểu và tu tập Phật pháp, hướng đến giải thoát khỏi luân hồi.
    • Trong trường hợp của sư, việc để lại tài sản và quyết tâm tu tập có thể được xem là một hình thức đại hiếu, vì sư đang hướng đến mục tiêu giải thoát, không chỉ cho bản thân mà còn cho cả gia đình và chúng sinh.
4. Có nên đánh giá sư là bất hiếu không?
  • Không nên vội vàng đánh giá: Việc sư không gọi điện hỏi thăm không nhất thiết là bất hiếu, mà là một quyết định dựa trên tâm nguyện tu tập và lời dặn của bố mẹ.
  • Hiểu rõ hoàn cảnh: Bố mẹ sư đã đồng ý và ủng hộ sư đi tu, đồng thời sư cũng đã để lại tài sản để chăm sóc cha mẹ. Điều này cho thấy sư vẫn quan tâm đến gia đình, nhưng theo cách phù hợp với con đường tu tập của mình.
  • Tôn trọng quyết định của sư: Mỗi người tu tập có những phương pháp và cách thức riêng. Việc sư chọn không gọi điện có thể là một phần trong quá trình buông bỏ và tập trung tu tập của sư.
5. Lời khuyên cho Phật tử:
  • Tôn trọng quyết định của người tu hành: Mỗi người tu tập có những hoàn cảnh và tâm nguyện riêng. Thay vì đánh giá, chúng ta nên tôn trọng và ủng hộ họ.
  • Thực hành hiếu đạo một cách trọn vẹn: Nếu bạn là một Phật tử, hãy thực hành hiếu đạo trong khả năng của mình, vừa chăm sóc cha mẹ về mặt vật chất, vừa hướng dẫn họ tu tập Phật pháp.
  • Hiểu rõ mục tiêu tu tập: Việc từ bỏ gia đình để tu tập không phải là bất hiếu, mà là một sự hy sinh vì mục tiêu cao cả hơn.
Kết luận:
Trong trường hợp của sư, việc không gọi điện hỏi thăm không phải là bất hiếu, mà là một quyết định dựa trên tâm nguyện tu tập và lời dặn của bố mẹ. Sư đã thể hiện sự quan tâm đến gia đình bằng cách để lại tài sản và quyết tâm tu tập để hướng đến giải thoát. Thay vì đánh giá, chúng ta nên tôn trọng và ủng hộ quyết định của sư.

Nam Mô A Di Đà Phật. 🙏
 

traitotbung

Xe tải
Biển số
OF-874264
Ngày cấp bằng
6/1/25
Số km
258
Động cơ
50,178 Mã lực
Bạn suy diễn thôi bạn, chứ sư đã nói đó không phải là lý do sư xin về chục lần rồi.
Không suy diễn mà là nghe hiểu. Câu hỏi là: ở mức độ bị phân biệt đối xử như này thì “có nên” về hay rời đoàn không?
- Nói chưa hết câu bị nhảy vào mồm.
- Nhiều lần đi gần Sư Minh Tuệ thì bị đẩy lên.
- Ăn cùi chỏ (60/100 sức người đánh, kiểu truyện chưởng là dính đòn 6 phần công lực, sư Minh Không chắc xưa cũng đọc kiếm hiệp, truyện chưởng)
- Ngoài ra có clip trước đó, clip tối đêm, sư MK nhiều lần nói từ “tủi thân”…
Ai cũng biết là nguyên nhân chính sư MK không nói đến, nhưng sinh hoạt trong đoàn với những gạch đầu dòng như trên thì nên rút lui hay cố ở lại? Từ câu chuyện sư MK thì việc sư gì đó (Minh Nhuận thì phải) lỡ lời câu nói ở clip lâu rồi: “họ bịt kín thông tin” càng có cơ sở.
Cá nhân nghe 2 clip sư MK một lần đêm và sáng, mỗi clip 2 lần, tin sư MK không bịa đặt.
 

antumyen

Xe đạp
Biển số
OF-874814
Ngày cấp bằng
18/1/25
Số km
44
Động cơ
32,045 Mã lực
Không suy diễn mà là nghe hiểu. Câu hỏi là: ở mức độ bị phân biệt đối xử như này thì “có nên” về hay rời đoàn không?
- Nói chưa hết câu bị nhảy vào mồm.
- Nhiều lần đi gần Sư Minh Tuệ thì bị đẩy lên.
- Ăn cùi chỏ (60/100 sức người đánh, kiểu truyện chưởng là dính đòn 6 phần công lực, sư Minh Không chắc xưa cũng đọc kiếm hiệp, truyện chưởng)
- Ngoài ra có clip trước đó, clip tối đêm, sư MK nhiều lần nói từ “tủi thân”…
Ai cũng biết là nguyên nhân chính sư MK không nói đến, nhưng sinh hoạt trong đoàn với những gạch đầu dòng như trên thì nên rút lui hay cố ở lại? Từ câu chuyện sư MK thì việc sư gì đó (Minh Nhuận thì phải) lỡ lời câu nói ở clip lâu rồi: “họ bịt kín thông tin” càng có cơ sở.
Cá nhân nghe 2 clip sư MK một lần đêm và sáng, mỗi clip 2 lần, tin sư MK không bịa đặt.
Bạn muốn suy diễn ra cái gì scandal trong đoàn thì cứ việc, mà đừng có nói thêm mang tội. Ở đâu sư nói dính cùi chỏ ? "đẩy" là cùi chỏ hay "tống vào ngực" là cùi chỏ ? Anh biết hành động đánh chỏ nói tiếng miền Nam là gì không ? Vẫn là cùi chỏ. Tống, hay đẩy là hành động xòe bàn tay đẩy vào người.
Thôi đừng quote tôi nữa, bạn cứ nói là a b c này nọ mà toàn cắt cúp rồi nói thêm nói bớt, chuyện bé xé ra to, tôi cãi với bạn tôi cảm thấy tôi cũng sunsilk quá.
Link video ở đây, tôi chỉ ngay đúng giây sư nói.
Về sư MK tôi không bình luận, vì ai cũng có ý kiến của mình cả. Chỉ cần xem kỹ khúc đầu sư nói, là hieu trong tăng đoàn có những quy tắc và sư không thích/không theo những quy tắc đó. Sư tự ái cũng khá cao và cũng hay nói, này tự cảm nhận thôi, có thể sai. Còn vì sao sư thổ lộ trên YTube có vẻ là hiểu lầm, vì sư nghĩ là người trong tăng đoàn nói gì sư trước, đã gây mất hòa hợp nên sư cũng nói. Sự thực thì chỉ có cụ Báu nói chứ các sư trong đoàn không ai nói gì, không hiểu ông youtuber có bơm đểu thêm không, nếu có thì thật là quá tội.
Về hành động của các sư khác - theo sư MK là tầm 2 người trở lên, nghe kỹ sẽ biết, tôi lười kiếm quá - thì phải có lý do gì họ mới làm vậy. Lười phân tích thì xem video của Lực Tàng, tôi thấy video này phân tích khá tốt và chính xác. Ngoài ra còn bình luận dưới video của sư, nói chung tôi đọc xong tôi cũng thấy tôi rất ngu khi đi trả lời cái post này.
Mà chắc cụ Báu sẽ có video về việc này ngay thôi. Khúc cuối sư cũng nói cụ Báu rất thương và lo lắng cho các sư.

Chắc từ rày về sau tôi phải bỏ qua mấy cái bình luận sunsilk kiểu này quá, đúng là hướng vào tiêu cực thì tâm cũng trở nên tiêu cực. Ai có quote tôi tôi cũng skip, đọc mấy post vui tươi cho nó đầy năng lượng tích cực :D :D :D :D.
Edit: Đọc post ông dưới mà tôi phải edit post, phải tỉnh táo không rơi vào bẫy khiêu khích :D :D :D :D.
 
Chỉnh sửa cuối:

traitotbung

Xe tải
Biển số
OF-874264
Ngày cấp bằng
6/1/25
Số km
258
Động cơ
50,178 Mã lực
Cụ thế là đã xem kỹ lại clip rồi, em thay “cùi chỏ” với ăn chưởng “tống vào ngực” 6 thành công lực giúp cụ đỡ phiến diện mà đã nghe hiểu clip tốt hơn trước :)
Còn về việc soi clip thì em chẳng nghe ai bình luận, em xem bằng khả năng của em, hy vọng cụ đã nhìn nhận sự việc nó thực tế hơn so với những gì cụ đã vội vàng gõ. Chúc cụ ăn Tết vui vẻ!
 

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,155
Động cơ
21,514 Mã lực
Tuổi trẻ đang nhiều sức lực, nên dục tham nhiều, dẫn đến đấu tranh đấu đá lẫn nhau, đấy là quy luật phổ quát rồi, bác chẳng nên lo việc (đa số) thanh niên sẽ vô vi. Có số ít người tìm đến đạo Phật khi còn ít tuổi, khác biệt so với phần đông người trẻ khác, ấy là do duyên nghiệp kiếp trước đưa đẩy tới thôi, không có nhiều người như vậy đâu.
Còn bác nói đạo Phật vô vi là chưa chính xác. Đạo Phật chia nhiều cấp bậc, các Phật tử tự chọn cấp bậc phù hợp với khả năng kham nhẫn của bản thân để hành trì. Nếu thấy khó, tự giác hạ cấp, nếu thấy dễ dàng thì tự ý nâng cấp, tùy duyên, không ép buộc, không trừng phạt.
E nghĩ cái này cụ chuẩn. Thực tế trong 1 xh năng động cạnh tranh, lớp trẻ bj đối diện thực tế bài toán tài chính, cơm áo sớm, phải lo cày bục mặt ra chứ time đâu mà tính đi tu. Tất nhiên sẽ có 1 số lượng nào đó ko phù hợp (năng lực/kỳ vọng) sẽ chọn style nằm thẳng chứ chả đủ nhiệt huyết theo các sư phụ đâu,... Vấn đề này ở đâu cũng có nhưng rõ nét nhất các nước Đông á phát triển (Cũng có Phật giáo, chùa chiền), chắc phải có thớt riêng.
Còn ng trẻ đi tu thực ko nhiều đâu, mà có khi phần lớn là quân xanh quân đỏ chạy theo các sư phụ TM, CQ,. đó (do team các khầy lùa tốt). Cái này mới là dở ng vì tu sai, mê muội. Chứ tu thực kham khổ, lại No income thì chả mấy ng theo mãi đc,..:D
Vấn đề vô vi, e tra trên wiki thì nó là khái niệm trong triết học TQ mà cụ tôm lại đưa vào Phật giáo rồi dịch, diễn giải theo nghĩa là Ko làm gì, chắc cụ có lối đi riêng,..:))

Wiki: Nhà Hán học Jean François Billeter đã ví von vô vi như "một trạng thái minh triết tối thượng, nơi con người và tình thế hòa làm một, đạt đến sự hiệu quả tuyệt đối, tiết chế tối đa năng lượng mà vẫn hoàn thành mỹ mãn mọi việc".
 

conco1978

Xe điện
Biển số
OF-114194
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
2,573
Động cơ
872,121 Mã lực
Nơi ở
HN
Cụ nghe lại xem, nhiều lần không cho đi gần Sư, ăn cùi chỏ thì có nên rời đoàn không?
"sư nói sư phải ,vãi nói vãi hay" thôi cụ ạ, coi như sư MK là hết duyên với cụ Tuệ rồi.
Mong sư MK tu tập tinh tấn hơn
 

Hổ Con

Xe tăng
Biển số
OF-4244
Ngày cấp bằng
14/4/07
Số km
1,913
Động cơ
2,356,147 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Đến Đức Phật còn dời bỏ gia đình vợ con để triệt để buông bỏ, tìm đường tự giác ngộ
Cụ tuệ đúng bậc chân tu mà dân tộc may mắn có được cụ nhỉ
Chả hiểu sao mấy anh tây ở đâu cứ xoáy vào chữ hiếu. Giả sử cụ tuệ là con một thì 1 lẽ,nhà mấy anh em, cụ ấy để phần của mình cho anh em cũng là 1 phần để báo hiếu cha mẹ rồi
Em không hiểu nổi có người vẫn chê chữ hiếu của cụ tuệ. Cụ ấy giờ là con của mọi nhà rồi, công đức của cụ ấy đang lan tỏa tích cực đến với ánh sáng của phật pháp và xã hội, đấy đúng là Đại hiếu
Các cụ xưa nói cấm có sai, ai thiếu cái gì thì sẽ hay nghĩ đến cái đó và nó phát ra miệng. Thế nên cụ hoan hỉ bỏ qua cho người ta đi. Họ cũng bất an trong tâm nên vào đây để giải toả dấy. Cái đứa mà hay bắt bẻ ng khác phải sống hiếu thuận, thường là sống méo ra gì đâu cụ ạ. He he:-ssTốt đẹp tốt đẹp cụ nhé !!
 
Chỉnh sửa cuối:

traitotbung

Xe tải
Biển số
OF-874264
Ngày cấp bằng
6/1/25
Số km
258
Động cơ
50,178 Mã lực
"sư nói sư phải ,vãi nói vãi hay" thôi cụ ạ, coi như sư MK là hết duyên với cụ Tuệ rồi.
Mong sư MK tu tập tinh tấn hơn
Dù gì sau vụ việc sư MK, sáng nay anh Báu cũng nói việc giữa các sư không hoà thuận là có. Ơ thế trước anh quên những vấn đề hậu trường không tốt đẹp nên không live tâm sự, để tồn tại sự không hoà thuận trong đoàn thì mấy sư tinh tấn gì nữa? Sư MK ra về lại là tốt đẹp cho những sư ở lại.
Sáng nay nhiều tin mới, ông Kim Cang lại nhỡ duyên, chắc phải đi máy bay qua Ấn hoặc đi đâu thì tuỳ, không được theo đoàn khi hết Thái lan?
 

hoaoaihuong

Xe tăng
Biển số
OF-313492
Ngày cấp bằng
27/3/14
Số km
1,060
Động cơ
331,264 Mã lực
Xuất hiện thêm anh râu ria xồm xoàm, nói năng cũng ra gì ….
Tốc độ xã hội hoá dạo này nhanh thật.
More people, more problems.
 

antumyen

Xe đạp
Biển số
OF-874814
Ngày cấp bằng
18/1/25
Số km
44
Động cơ
32,045 Mã lực
Bởi vậy trong cuộc bộ hành này nơi khó khăn nhất là nơi an toàn nhất. Cứ tưởng Thái OK ai dè quá nhiều vấn đề. Mà rồi cũng sẽ tốt đẹp cả thôi.
 

conco1978

Xe điện
Biển số
OF-114194
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
2,573
Động cơ
872,121 Mã lực
Nơi ở
HN
Dù gì sau vụ việc sư MK, sáng nay anh Báu cũng nói việc giữa các sư không hoà thuận là có. Ơ thế trước anh quên những vấn đề hậu trường không tốt đẹp nên không live tâm sự, để tồn tại sự không hoà thuận trong đoàn thì mấy sư tinh tấn gì nữa? Sư MK ra về lại là tốt đẹp cho những sư ở lại.
Sáng nay nhiều tin mới, ông Kim Cang lại nhỡ duyên, chắc phải đi máy bay qua Ấn hoặc đi đâu thì tuỳ, không được theo đoàn khi hết Thái lan?
Em thấy nói là đăng ký visa được tổng 13 người vào Myanmar (chưa bao gồm Phúc Giác và Minh Đạt do visa xin trước khi Phúc Giác vào đoàn), vào đến Bangladesh thì tất cả đều phải xuống tóc quy y, kể cả cụ Báu, cụ Hà và cụ Giáp
 

just for fun

Xe lăn
Biển số
OF-52611
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
13,456
Động cơ
719,346 Mã lực
Các cụ xưa nói cấm có sai, ai thiếu cái gì thì sẽ hay nghĩ đến cái đó và nó phát ra miệng. Thế nên cụ hoan hỉ bỏ qua cho người ta đi. Họ cũng bất an trong tâm nên vào đây để giải toả dấy. Cái đứa mà hay bắt bẻ ng khác phải sống hiếu thuận, thường là sống méo ra gì đâu cụ ạ. He he:-ssTốt đẹp tốt đẹp cụ nhé !!
Chắc ko phải đâu, Cụ suốt ngày rao giảng đạo đức và nói lời hoan hỉ, chả nhẽ cũng thiếu ạ? #:-s
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top