Nhận tiện sắp có cái mặt dưỡng của cụ Xmen em vừa làm dự án cải tiến hệ thống đèn phục vụ, đằng nào cũng phải động đến tô vít với móng tay.
Đầu tiên là mạch nguyên lý
Con P2 220kOhm em giả lập cái cảm biến quang. Còn cảm biến thực tế thì như dạng này:
http://www.icvn.com.vn/s%E1%BA%A3n-ph%E1%BA%A9m/c%E1%BA%A3m-bi%E1%BA%BFn-sensor-37-sp/quang-in-tr-ldr-5mm-detail
Mạch này phục vụ cho hệ thống đèn gồm:
Đèn trần, 4 đèn tapi, 2 đèn trên gương
Hoạt động như sau:
- Bấm Unlock (hoặc khi về P): Đèn trần và 2 đèn gương sẽ sáng. Mở cửa nào đèn tapi cửa đó sáng.
- Lên xe đóng cửa: Đèn trần và đèn gương vẫn sáng, đèn tapi tắt.
- Xe chạy đến tốc độ 10km/h thì bộ Autolock của cụ Rừng sẽ Lock các cửa (hoặc khi bấm Lock) thì các đèn sẽ tắt.
- Đang chạy: Bấm camera trên gương thì đèn trên gương sẽ sáng (cả 2 đèn)
- Tất cả các đèn chỉ sáng khi trời tối (vì có cảm biến ánh sáng)
Trước kia em để bộ cảm biến này hoạt động cả ngày lẫn đêm nên dẫn tới hao xăng, nay em cải tiến lại, chỉ khi nào có tác động thì nó mới kích hoạt.
Trong mạch nguyên lý trên, phần nằm trong hình chữ nhật sẽ đấu trực tiếp trên hệ thống đèn (các diode phân luồng). Phần còn lại sẽ được đưa vào mạch linh kiện riêng.
Dưới đây là mạch em đã ráp xong:
Mạch 2 lớp hẳn hoi. Ráp cái mạch này quá cực nhọc. Nếu cụ nào làm thì nhờ mấy cơ sở chế được mạch PCB thì nhàn, vì chỗ em chả ai làm nên đành ráp thủ công, toét hết cả mắt. Lem nhem nhìn kinh vãi.
Con relay 8 chân màu xanh em nhặt ở hiệu sửa chữa điện tử, đồ nhổ từ thiết bị ra, ông chủ nói là của nhựt, bé hạt tiêu nhưng cũng 20A như ai.
Cuối cùng em nhét nó vào cái hộp nhựa cho an toàn.
Số hiệu đánh dấu màu đỏ trên mạch nguyên lý ở hình đầu tiên tương ứng với các dòng chú thích từ trên xuống dưới. Vì tiết kiệm nên em chỉ dùng cổng 8 chân, còn thiếu 3 chân đành đưa ra ngoài.
Kính các cụ tham khảo.