Góc king pin
Góc king pin được định nghĩa là góc hợp bởi trục quay của bánh lái trước so với phương thẳng đứng (nhưng nhìn từ phía trước đầu xe).
Trục quay của bánh lái là một đường tưởng tượng được xác định bởi tâm quay trên ( là tâm vòng bi giảm xóc trước - đối với hệ thống treo Macpherson, hoặc quả rô tuyn đứng trên đối với hệ thống treo dùng càng A ) và tâm quay dưới là quả rô tuyn đứng dưới.
Hãy tưởng tượng trái đất của chúng ta quay quanh một trục, nhưng trục này lại không thẳng đứng mà nó nghiêng một góc- tương tự trục quay của bánh lái cũng nghiêng một góc so với phương thẳng đứng mà người ta gọi là GÓC KING PIN.
Góc king pin được đo bằng độ và phút và không chỉnh được trên tất cả các xe.
Góc king pin chỉ dùng để chuẩn đoán bệnh của hệ thống treo ( khi xe bị tai nạn sẽ làm cho góc king pin bị sai so với tiêu chuẩn)
Nếu góc king pin bên phải và bên trái chênh nhau quá 0.5 độ hay 30' thì sẽ làm cho xe bị nhao lái. Xu hướng xe sẽ nhao về bên có góc King Pin lớn hơn. Ví dụ góc king pin bên trái là 11độ 30 phút, bên phải là 12 độ.00 thì xe sẽ bị nhao về bên phải.
Góc King Pin không thiết kế để chỉnh nhưng nếu King Pin hai bên phải và trái khác nhau sẽ làm cho xe bị nhao lái - do vậy việc xử lý xe nhao lái là một việc đòi hỏi sử dụng công nghệ rất cao và thợ phải được đào tạo rất công phu không phải một sớm một chiều mà làm được.
Được biết của hàng lốp Michelin tại đường Trường Chinh là nơi chuyên xử lý các ca khó về bệnh ô tô nhao lái tại Hà Nội.
Em cũng hỉu thía, dưng mà cụ thể trên xe nó đo đạc ntn, ý nghĩa của nó nà rì?