Độ chụm là gì?

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,560
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Xe em là sedan Toyota, khi kiểm tra, căn chỉnh cho chuẩn lại thì giá tiền là bao nhiêu hả bác chủ?
 

cuongcao113

Xe tăng
Biển số
OF-39195
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
1,198
Động cơ
481,220 Mã lực
Nơi ở
Xala Hà Đông Hà Nội
Theo em độ chụm là.
Chỉnh cho chụm vào để nó k chạy lung tung phải giữ chặt tay lái.
Hehehe. Hôm trước làm ở 112 trường chinh rồi.
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,437
Động cơ
560,813 Mã lực
Em đặt gạch để mai em đem con PS đến chỉnh cụ nhé, em ở xa cụ ưu tiên em với!
 

gl1600

Xe điện
Biển số
OF-1255
Ngày cấp bằng
12/8/06
Số km
2,262
Động cơ
596,440 Mã lực
Bác Dòng Sông cứ yên tâm, đến nơi cứ gọi bác Hà Montero ra trực tiếp điều chỉnh... Xe em Everest ( vừa chỉnh hôm nọ ) với cụ Mạnh CSGT đã chỉnh ở chỗ cụ Hà đi rất ngon đấy ạ
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,437
Động cơ
560,813 Mã lực
Hôm qua em đến căn chỉnh lại góc đặt bánh xe chỗ cụ Montero rồi, tuy cụ không ở nhà nhưng các chú KTV làm cũng rất cẩn thận và chu đáo, làm xong còn chạy thử để kiểm tra trước khi giao xe nữa, chú Ánh còn dặn em nếu chưa ưng ý thì chiều quay lại các chú ấy chỉnh lại tiếp. Sau khi chỉnh xong em chạy một mạch lên Đại lộ Thăng Long để test, thấy được rồi nên em không quay lại.
 

MONTERO

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-11111
Ngày cấp bằng
16/10/07
Số km
1,845
Động cơ
549,694 Mã lực
Nơi ở
Đối diện 168 Nguyễn Khánh Toàn
Con lốp bên lái trước lại có vấn đề rồi cụ ợ !!! Chắc phải đầu tư cho đôi trước ! Báo giá cho em cụ nhé !
Hôm lào cụ rảnh qua Em kiểm tra lại cho nhé, chưa chắc phải thay đâu vì lốp xe cụ còn mới mừ
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,437
Động cơ
560,813 Mã lực
Hi cụ Mon: em lại chuẩn bị đưa xe vào chỗ cụ để đặt lại góc bánh xe, lần trước em đã được căn chỉnh để đưa về thông số chuẩn của NSX, nay em muốn modify đi chút xíu (tất nhiên vẫn nằm trong khoảng +/- của NSX đưa ra) để có cảm giác lái khác đi một ít! Vậy chỗ cụ vẫn làm theo yêu cầu chứ ạ?
 

MONTERO

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-11111
Ngày cấp bằng
16/10/07
Số km
1,845
Động cơ
549,694 Mã lực
Nơi ở
Đối diện 168 Nguyễn Khánh Toàn
Hi cụ Mon: em lại chuẩn bị đưa xe vào chỗ cụ để đặt lại góc bánh xe, lần trước em đã được căn chỉnh để đưa về thông số chuẩn của NSX, nay em muốn modify đi chút xíu (tất nhiên vẫn nằm trong khoảng +/- của NSX đưa ra) để có cảm giác lái khác đi một ít! Vậy chỗ cụ vẫn làm theo yêu cầu chứ ạ?
Các cụ cứ nâng gầm hạ gầm thoải mái rồi việc chỉnh camber âm hay dương thì để em lo nốt ạ!
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,437
Động cơ
560,813 Mã lực
Các cụ cứ nâng gầm hạ gầm thoải mái rồi việc chỉnh camber âm hay dương thì để em lo nốt ạ!
Thanks pác! Để ý giúp em cái Cross - caster và Cross - camber với nhé, em sẽ chỉnh theo kiểu comfortable chứ không để kiểu sport hay racing đâu ạ! :))
 

chuvoicon

Xe tăng
Biển số
OF-11664
Ngày cấp bằng
20/11/07
Số km
1,255
Động cơ
540,129 Mã lực
Cụ cho em hỏi thông số chuẩn (camber, caster, toe) của xe Cà rem là bi nhiêu hở Cụ?

Độ chụm bánh xe là hiệu số khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía sau với khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía trước trên cùng một trục xe.
Độ chụm được tính bằng inch, mm, độ và phút. Độ chụm dương ( toe-in) khi khoảng cách giữa hai má lốp ở phía trước ngắn hơn so với khoảng cách hai má lốp đo tại vị trí sau. Độ chụm âm ( toe-out) khi khoảng cách giữa hai má lốp đo tại phía trước lớn hơn so với phía sau. Độ chụm bằng không khi hai bánh song song với nhau.
Công dụng của độ chụm: khi xe chuyển động thì độ cao của thân xe so với mặt đường sẽ khác với độ cao của thân xe khi đứng yên. Khi độ cao xe thay đổi nó làm cho chiều dài của rôtuyn lái thay đổi dẫn đến độ chụm bị thay đổi. Vì lý do đó người ta làm độ chụm sẵn để bù trừ khi chạy tốc độ cao độ chụm sẽ tiến dần bằng không để tránh ăn mòn lốp.
Các bệnh do độ chụm sai gây ra: Độ chụm không gây nhao lái- độ chụm sai chỉ làm vẹo vô lăng ( ví dụ xe có độ chụm bên trái là 0 độ, độ chụm bên phải là 0 độ 50'- khi xe chuyển động thông qua cơ cấu thước lái xe sẽ tự động chia lại độ chụm bên trái là 25' và độ chụm bên phải 25' nhưng lúc này vô lăng bị lệch đi một góc.
Ngoài ra độ chụm toàn phần sai còn gây ăn mòn lốp rất dữ: độ chụm quá dương sẽ ăn mòn má ngoài lốp, độ chụm quá âm sẽ làm ăn mòn lốp má trong.
[video=youtube;ksR80HMFn2Y]http://www.youtube.com/watch?v=ksR80HMFn2Y&feature=channel[/video]
 

hoacvxd

Xe tăng
Biển số
OF-136497
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
1,465
Động cơ
383,450 Mã lực
Cụ cho em hỏi thông số chuẩn (camber, caster, toe) của xe Cà rem là bi nhiêu hở Cụ?
Theo tôi nghĩ thì thông số chuẩn nhất là 0.00 (Cân bằng mọi hướng)
Riêng Cà rem thì tôi sẽ có hình ảnh minh họa cụ thể sau vì hôm nay vừa đi cân xong nhưng bị trục trặc, chưa muốn đưa lên đây ngay vì họ hẹn ngày mai quay lại xử lý, chờ kết quả ngay mai xem thế nào, vội vàng, bức xúc sợ ảnh hưởng đến người ta.

Có một chú thắc mắc muốn xin ý kiến mọi người để ngày mai ra thương thảo:

Sau khi cân chỉnh với thông số tương đối, thấy tạm tạm rồi thanh toán tiền và lái xe về, vừa đi ra được khoảng 300m thì thấy có tiếng kêu lét két, lịch xịch, tưởng xịt lốp, xuống kiểm tra không phải. Lái xe quay lại cho xưởng đề nghị kiểm tra lại thì bị bó cứng bánh sau bên phải.

Nguyên nhân: Sau khi khám thấy bánh sau có góc camber là -1.9, anh thợ đã lấy 2 cái long đen độn vào chỗ nào đó để bù lại cái góc này về -1.0 nhưng không chỉnh cụm phanh (tôi đoán là thế) làm vênh mặt đĩa phanh với cụm phanh gây ra bó cứng hậu quả là trên đĩa phanh tạo thành vành xước rộng khoảng 5mm sâu chắc khoảng 0,1 đến 0,2mm gì đó, đại loại lấy móng tay cào vào sẽ bị vấp. Tôi đề nghị trả lại nguyên trạng thì vẫn còn tiếng cọ loạt xoạt theo chu kỳ tức là đĩa phanh đã bị vênh.

Vậy xin hỏi mọi người bị như thế thì phải xử lý thế nào, cần thương thảo với người ta những gì ạ?

(Cơ sở tôi sửa không liên quan gì đế những cơ sở nêu trong này)

Xin trân trọng cảm ơn.
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,437
Động cơ
560,813 Mã lực
Chỉnh góc bánh xe chả liên quan gì tới phanh cả đâu bác.
 

hoacvxd

Xe tăng
Biển số
OF-136497
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
1,465
Động cơ
383,450 Mã lực
Chỉnh góc bánh xe chả liên quan gì tới phanh cả đâu bác.
Ui, bác nói thật hay đùa đấy.

Tôi chưa xem kỹ cơ cấu bánh xe nên không biết thế nào nhưng chỉ biết là anh thợ máy đã độn 2 cái long đen (vòng đệm) vào chỗ nào đó thì bánh bị kẹt, khi bỏ 2 cái long đen đó ra thì hết kẹt nhưng vẫn còn hơi bị quệt nhẹ.
 

chuvoicon

Xe tăng
Biển số
OF-11664
Ngày cấp bằng
20/11/07
Số km
1,255
Động cơ
540,129 Mã lực
Oài, em tưởng khi chỉnh xong, các bác thợ còn quay thử bằng tay cả 4 bánh nhẹ tựa lông...cừu mờ, em đã có lần vác vào TH Long Biên nhờ họ xem hộ độ chụm của bánh, thợ cho lên bàn nâng, đo bằng thước dây, rồi quay thử các bánh xem có nhẹ nhàng không, chỗ Cụ làm không có bài thử đơn giản vậy à?
Theo tôi nghĩ thì thông số chuẩn nhất là 0.00 (Cân bằng mọi hướng)
Riêng Cà rem thì tôi sẽ có hình ảnh minh họa cụ thể sau vì hôm nay vừa đi cân xong nhưng bị trục trặc, chưa muốn đưa lên đây ngay vì họ hẹn ngày mai quay lại xử lý, chờ kết quả ngay mai xem thế nào, vội vàng, bức xúc sợ ảnh hưởng đến người ta.

Có một chú thắc mắc muốn xin ý kiến mọi người để ngày mai ra thương thảo:

Sau khi cân chỉnh với thông số tương đối, thấy tạm tạm rồi thanh toán tiền và lái xe về, vừa đi ra được khoảng 300m thì thấy có tiếng kêu lét két, lịch xịch, tưởng xịt lốp, xuống kiểm tra không phải. Lái xe quay lại cho xưởng đề nghị kiểm tra lại thì bị bó cứng bánh sau bên phải.

Nguyên nhân: Sau khi khám thấy bánh sau có góc camber là -1.9, anh thợ đã lấy 2 cái long đen độn vào chỗ nào đó để bù lại cái góc này về -1.0 nhưng không chỉnh cụm phanh (tôi đoán là thế) làm vênh mặt đĩa phanh với cụm phanh gây ra bó cứng hậu quả là trên đĩa phanh tạo thành vành xước rộng khoảng 5mm sâu chắc khoảng 0,1 đến 0,2mm gì đó, đại loại lấy móng tay cào vào sẽ bị vấp. Tôi đề nghị trả lại nguyên trạng thì vẫn còn tiếng cọ loạt xoạt theo chu kỳ tức là đĩa phanh đã bị vênh.

Vậy xin hỏi mọi người bị như thế thì phải xử lý thế nào, cần thương thảo với người ta những gì ạ?

(Cơ sở tôi sửa không liên quan gì đế những cơ sở nêu trong này)

Xin trân trọng cảm ơn.
 

hoacvxd

Xe tăng
Biển số
OF-136497
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
1,465
Động cơ
383,450 Mã lực
Nói ra càng thấy đau lòng, cửa hàng này chuyên kinh doanh lốp, có lẽ lớn nhất ở chỗ tôi, họ đầu tư bộ máy cân bánh xe này mấy năm nay rồi, thấy mọi người khen lắm.
Bây giờ nhớ lại lúc tay thợ làm mới thấy buồn cười, hóa ra chỗ này chỉ biết cân cho hướng bánh xe chạy thẳng thôi, còn cân góc nghiêng của bánh thì không. Phí cả dàn máy.
Thôi để mai ra xem thế nào rồi về sẽ kể chuyện hầu các bác sau.
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,437
Động cơ
560,813 Mã lực
Ui, bác nói thật hay đùa đấy.

Tôi chưa xem kỹ cơ cấu bánh xe nên không biết thế nào nhưng chỉ biết là anh thợ máy đã độn 2 cái long đen (vòng đệm) vào chỗ nào đó thì bánh bị kẹt, khi bỏ 2 cái long đen đó ra thì hết kẹt nhưng vẫn còn hơi bị quệt nhẹ.
Em nói thật đấy bác. Chỉnh góc bánh xe người ta chỉ chỉnh chỗ nối càng A và thanh giằng với chassis hoặc với cụm moay-ơ chứ có đụng chạm gì tới đĩa phanh đâu bác, có thể trong quá trình làm chú thợ làm vênh tấm chắn đĩa phanh nên phát sinh tiếng kêu, dùng tay nắn lại sẽ hết, còn bó phanh thì chắc do cái khác, bác xem lại đi kẻo nghĩ oan cho người ta.
 

hoacvxd

Xe tăng
Biển số
OF-136497
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
1,465
Động cơ
383,450 Mã lực
Đúng rồi bác ạ, tôi cũng tìm hiểu thì được biết người ta phải chỉnh cả cụm may ơ nhưng đằng này anh thợ lại độn thêm 2 cái long đen vào để thay đổi độ nghiêng mặt may ơ, kết quả là xước mặt đĩa phanh. Tôi đang chuẩn bị đi thương lượng nhưng không biết thế nào.
Vấn đề là bị xước mặt đĩa phanh như thế có ảnh hưởng gì không, cụm phanh có bị làm sao không, có sử dụng an toàn hay không bác ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top