Bác chủ thớt giải thích hộ cái (theo trích dẫn một phần dưới đây):
Trích dẫn: (Công dụng của độ chụm: khi xe chuyển động thì độ cao của thân xe so với mặt đường sẽ khác với độ cao của thân xe khi đứng yên.
Khi độ cao xe thay đổi nó làm cho chiều dài của rôtuyn lái thay đổi dẫn đến độ chụm bị thay đổi.) - Hết trích dẫn.
Tại sao xe di chuyển nó lại làm cho chiều dài Rotuyn lái thay đổi???
Rotuyn lái (bằng thép) được bắt cố định vào 2 đầu thước lái thì làm sao thay đổi được chiều dài???
Và Chiều cao xe đời mới bây giờ (như sử dụng HT treo khí nén) cơ bản là sẽ giữ được cho chiều cao thân xe ổn định!
-Theo ngu học của em thì: Trong suốt quá trình xe di chuyển thì độ chụm(toe) cơ bản là không đổi, còn góc nghiêng trong - ngoài( Camber) sẽ thay đổi theo tải trọng xe, và góc nghiêng của đường. Và chính nó + góc nghiêng sau( Caster) Giúp các cụ không phải ôm ghì lấy vôlăng khi xe chạy thẳng ợ!!!
Chính bản thân độ chụm(toe) góc nghiêng(Camber) là 1 trong các nguyên nhân gây ra mòn lốp không đều (xe nào chạy lốp chả mòn) nhưng khi thiết kế vẫn phải có(phải hy sinh) để giữ cho xe chuyển động thẳng một cách ổn định và ôm cua an toàn( cung cấp độ bám đường) ở tốc độ. Và vì vậy sau một thời gian(quãng đường) nhất định thì chúng ta phải đổi vị trí lốp xe!
Cụ chủ thớt giải thích lại cho chính xác về độ chụm (toe) và về Camber, Caster và tác dụng, yếu dụng của nó cho các cụ khác hiểu nữa nhé!!!
- Và ngu hiểu của em thì các thông số (giá trị) về Độ chụm(toe), Góc nghiêng(camber), Góc nghiêng sau(caster) của mỗi dòng xe, đặc biệt là các hãng khác nhau (do hệ thống treo, hệ thống lái khác nhau) là khác nhau. Chúng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Nên các cụ không tự ý chỉnh khi mà không có thông số chỉ dẫn chính xác, rõ ràng, và không chỉnh bằng kinh nghiệm!!!
Đây là ngu ý của em, kính các cụ ạ!