Kính cụ thêm cái đơn lỗi "đi không đúng làn đường quy định" khi chỉ có biển treo trên giá long môn
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
..................***................
ĐƠN KHIẾU NẠI
(lần đầu)
(V/v xử lý vi phạm hành chính sai quy định)
Kính gửi: - Đội CSGT số 15
-Phòng CSGT Hà Nội.
Tên tôi là:
Ngày sinh: /1991.
Số CMND: .
Nơi cấp: .
Ngày cấp: .
Nghề nghiệp: Lái xe.
Địa chỉ thường trú: .
Địa chỉ tạm trú:
Số điện thoại: .
Tôi viết đơn này khiếu nại lần đầu về việc xử lý và lập biên bản vi phạm hành chính số 0356367 của tổ cảnh sát giao thông (CSGT), Đội CSGT số 15 làm việc vào khoảng 15h30 ngày 24/08/2016 tại QL 18. Tôi xin trình bày sự việc diễn ra như sau:
Vào khoảng 15h30 ngày 24/08/2016 tôi có điều khiển xe moto biển kiểm soát: 36B3-486.86 trên đường QL 18 theo hướng Hà Nội –>Bắc Ninh. Khi đi đến km7+50, pháthiện phía trước có xe CSGT đỗ chiếm một phần đường xe chạy, tôi xi nhan chuyển sang làn giữa để tránh xe CSGT đó. Tuy nhiên, khi đến vị trí xe CSGT dừng đỗ thì nhận được tín hiệu yêu cầu dừng xe của CSGT. Chiến sỹ CSGT dừng xe thông báo cho tôi lỗi đi sai làn đường quy định và yêu cầu tôi làm việc với tổ xử lý.
Tại đây, tôi làm việc với thượng úy Nguyễn Tá Khanh (Anh Khanh). Anh Khanh tiếp tục quy kết cho tôi lỗi “đi không đúng làn đường theo quy định (đi vào làn oto)”. Tôi không chấp nhận với lỗi trên và có giải thích cho tổ CSGT rằng Theo quy định của Luật GTĐB hiện hành thì hệ thống báo hiệu ở đoạn đường đó không đủ điều kiện cần để quy kết tôi vi phạm lỗi “Đi không đúng làn đường quy định”. Tuy nhiên anh Khanh nói rằng “
không biết tôi tìm hiểu ở đâu” nên vẫn tiếp tục lập biên bản quy kết lỗi “Đi không đúng làn đường quy định”. Tôi tiếp tục giữ quan điểm của mình là tôi không đi sai vì cho rằng biển báo đó không có tác dụng phân làn đường.
Hình ảnh biển báo được tổ CSGT cho là biển báo phân làn trên đường:
Tôi trình bày sự việc như trên là đúng sự thật, tôi xin cam đoan chịu trách nhiệm với những gì đã tường thuật lại ở trên.
Tôi xin đưa ra luận điểm tự bảo vệ như sau:
Tôi không biết anh Khanh và tổ công tác tìm hiểu Luật ở đâu. Tôi căn cứ vào Luật GTĐB và các văn bản quy phạm pháp luật để đưa ra luận điểm.
- Căn cứ Luật GTĐB 2008.
Điều 10. Hệ thống báo hiệu đường bộ
...
8. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể về báo hiệu đường bộ.
Như vậy,
chỉ Bộ trưởng Bộ GTVT mới được phép quy định về báo hiệu đường bộ, các biển treo trên giá long môn mà tổ CSGT dùng để quy kết lỗi cho tôi tuy “
trông giống” nhưng hoàn toàn không phải là bất cứ biển nào được quy định trong Hệ thống báo hiệu đường bộ (QCVN41/2012). Vì vậy, các biển này không có giá trị sử dụng, không có căn cứ pháp lý dùng để quy kết bất cứ lỗi nào cho người tham gia giao thông.
Tuy nhiên, có thể tổ CSGT không có đủ trình độ nghiệp vụ để nhận biết các biển đó là biển giả, không có trong Hệ thống báo hiệu đường bộ và cho rằng biển đó hợp chuẩn, tôi tiếp tục đưa ra một số Quy định sau:
- Căn cứ Luật GTĐB 2008.
Điều 10. Hệ thống báo hiệu đường bộ
4. Biển báo hiệu đường bộ gồm năm nhóm, quy định như sau:
a) Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm;
b) Biển báo nguy hiểm để cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra;
c) Biển hiệu lệnh để báo các hiệu lệnh phải thi hành;
d) Biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần biết;
- Căn cứ Hệ thống báo hiệu đường bộ:
14.4 Nhóm biển chỉ dẫn: Là hình chữ nhật, hình vuông hoặc hình chữ nhật vát nhọn một đầu, để báo cho người sử dụng đường biết những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác trong hành trình, nền màu xanh lam gồm có 47 kiểu được đánh số thứ tự từ biển số 401 đến biển số 447;
Điều 36. Tác dụng của biển chỉ dẫn
36.1 Các biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần thiết nhằm giúp người sử dụng đường trong việc điều khiển phương tiện và hướng dẫn giao thông trên đường được thuận lợi, đảm bảo an toàn;
Theo quy định tại điều 14.4 Hệ thống báo hiệu đường bộ, các biển hình vuông cắm ở trên QL 18 là các biển báo thuộc nhóm biển chỉ dẫn trong hệ thống báo hiệu đường bộ hiện hành.
Cả Luật GTĐB và Hệ thống báo hiệu đường bộ đều quy định nhóm biển chỉ dẫn chỉ có tác dụng “
Các biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần thiết nhằm giúp người sử dụng đường trong việc điều khiển phương tiện và hướng dẫn giaothông trên đường được thuận lợi, đảm bảo an toàn”, và không phải là nhóm biển có hiệu lực
cấm hoặc
phải thi hành như nhóm biển cấm và nhóm biển hiệu lệnh. Nói cách khác, Luật không yêu cầu người tham gia giao thông phải tuân thủ hay phải làm gì khi gặp biển chỉ dẫn.
Mặt khác, Hệ thống báo hiệu đường bộ hiện tại cũng quy định:
Điều 16. Hiệu lực của biển báo theo chiều ngang đường
16.1 Hiệu lực của các loại biển báo nguy hiểm và chỉ dẫn có giá trị trên tất cảcác làn đường của một chiều xe chạy;
Tại vị trí có cắm biển như tổ CSGT nói đến, biển thứ 2 tính từ bên phải có biển “
trông giống” biển 412d (Vì hình moto ngược so với biển chuẩn), chỉ dẫn cho moto được phép đi vào đường này. Căn cứ theo điều 16.1 nêu ở trên, tất cả các Làn đường có trên một chiều xe chạy đều chịu hiệu lực của biển, như vậy, xe moto của tôi là phương tiện cơ giới được phép đi tất cả các làn theo đúng mô tả biển 412d.
Theo quy định của luật GTĐB, phương tiện xe moto của tôi được phép đi vào tất cả các làn đường dành cho xe cơ giới, miễn là làn đó không bị cấm moto, mà Hệ thống báo hiệu đường bộ lại có quy định như sau:
72.1 Nếu cần phải cấm đi lại của riêng từng loại phương tiện hoặc một số loại phương tiện nhất định, phải đặt các biển báo cấm quy định từ Điểm B.3 đến Điểm B.20 tại Phụ lục B (từ biển số 103 đến biển số 120, trừ biển số 112 dùng để cấm người đi bộ);
Như vậy để cấm được phương tiện của tôi đi làn giữa, thì làn này bắt buộc phải được treo biển
104 – “Cấm moto” theo đúng các quy định tại điều 27 của QC41/2012 này.
Qua hàng loạt căn cứ của các quy định hiện hành và đang có hiệu lực, việc QL18 chỉ sử dụng duy nhất biển chỉ dẫn để phân làn và xử phạt là hoàn toàn không có cơ sở pháp lý, trái với quy định của Pháp luật.
Như vậy, tuy tôi không biết tổ CSGT tìm hiểu Luật ở đâu trước khi đi làm nhiệm vụ, nhưng việc viện dẫn duy nhất của tổ CSGT là do “
Cấp trên chỉ đạo thế”, không phải là căn cứ pháp lý để quy kết lỗi cho tôi.
Bằng văn bản này, tôi khiếu nại các vấn đề sau:
1- Đ/c Nguyễn Tá Khanh đã lập biên bản không đúng sự thật khi ghi trong biên bản lỗi của tôi là “đi không đúng làn đường quy định” vì bố trí hệ thống báo hiệu ở đây hoàn toàn không đủ căn cứ pháp lý để quy kết cho tôi bất cứ lỗi gì?
2- Nhiệm vụ của CSGT là phải tìm hiểu kỹ cách bố trí hệ thống báo hiệu tại khu vực mình làm nhiệm vụ và các quy định pháp luật liên quan đến những báo hiệu đó, qua việc tổ CSGT vẫn cố tình lập biên bản sai lỗi khi không viện dẫn được bất kỳ căn cứ nào dựa trên Luật thể hiện 2 đồng chí này hoàn toàn không nắm được các quy định của Luật Giao thông đường bộ.
Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tôi đề nghị Đội CSGT số 15 - Phòng cảnh sát giao thông- Công an thành phố Hà Nội:
1- Xác minh lại hiện trường tại QL km7+50 có được bố trí hệ thống báo hiệu đúng với quy định chi tiết của Bộ trưởng bộ GTVT trong QCVN41/2012 hay không?
2- Đưa ra bằng chứng cũng như các căn cứ pháp lý là các điều, khoản của luật giao thông đường bộ, quy chuẩn về báo hiệu giao thông đường bộ, giải thích, định nghĩa các từ ngữ hay đưa các quy định chi tiết do Bộ Giao thông vận tải quy định chứng tỏ chỉ cần duy nhất biển chỉ dẫn là có thể quy kết và xử phạt lỗi “Đi không đúng làn đường quy định”
3- Hoặc:
a- Hủy bỏ biên bản vi phạm hành chính số 0356367 quy kếtcho tôi lỗi “Đi không đúng làn đường quy định” trái với quy định của luật GTĐB.
b- Hoàn trả lại Giấy phép lái xe đã tạm giữ của tôi về địa chỉ thường trú của tôi.
c- Có hình thức xử lý phù hợp với tổ CSGT nói trên, tạo điều kiện cho các các đồng chí ấy được học tập, nâng cao hiểu biết về các quy định của Luật GTĐB nhằm phục vụ nhân dân được tốt hơn, từng bước lấy lại niềm tin của nhân dân vào lực lượng CSGT.
d- Đền bù thiệt hại cho tôi số tiền bị thiệt hại tổn thất số ngày công lao động, chi phí phát sinh đi lại do việc làm sai của các đồng chí CSGT gây ra.
đ- Có văn bản trả lời chính thức cho tôi về việc giải quyết khiếu nại theo địa chỉ: Nếu quý cơ quan không trả lời hoặc trả lời không thỏa đáng, tôi sẽ tiếp tục khiếu nại lên cấp cao hơn để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình!
Rất mong quý cơ quan sớm xem xét và giải quyết đơn này để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào !
Kèm theo đơn này là:
Hà Nội, ngày.….tháng 8 năm 2016
Người làm đơn
-Bản sao biên bản vi phạm hành chính