À, vì chủ topic dùng ngôn ngữ mạnh bạo để kích động, đấu tố nên nhà cháu cũng bị cuốn vào mà có lẽ đã trách lầm đơn vị đàm phán FTAs. Về logic thì đàm phán FTA diễn ra sau nên sai lầm phải thuộc về FTA. Nhưng có lẽ là do lòng tham của ai đó chứ chẳng có sai lầm nào cả. Vì áy náy nên nửa đêm phải lọ mọ gõ chữ thanh minh.
Thực tế, từ năm 2014 đến 2020 thì thuế ưu đãi FTAs cho xăng = 20%, dầu thì từ 2016 - 2020 có thuế NK = 10%. Chỉ riêng HQ là 10% và 5% cho xăng và dầu từ 2017. Và xăng dầu nguồn gốc xuất xứ HQ thì ko nhiều.
Ko có thông tin về tính thuế NK của NS nên nhà cháu cũng ko chắc chắn. Xăng dầu nguồn gốc Kuwait nằm trong diện chịu thuế 40%, nên giả sử có mức ưu đãi thì cũng chỉ tương đương Asean = 20% là cùng.
NS hoạt động 2018 => NN vẫn thu được 13% thuế NK trong 3 năm. PVN bao tiêu với giá NK + 7% nên PVN thu được khoản lợi nhuận 13% ngay khi mới nhập hàng cũng trong 3 năm. => PVN thu lợi nhuận từ liên doanh, thu lợi nhuận từ chênh lệch giá nhập khẩu và thu lợi nhuận cả ở khâu phân phối. Lãi khủng!
Năm 2021 thì điều chỉnh thuế NK xăng ASFTA = 10%, dầu ASFTA = 3%. Xăng từ HQ về 8% và dầu = 0%. Như vậy, nếu vẫn lấy mốc thuế NK Asean làm tham chiếu thì NN vẫn thu được 3% thuế xăng và 0% thuế dầu từ NS. PVN cũng tương tự.
Nếu mức thuế NK về 0 ngay năm 2022 thì về tổng thể NN gần như ko thu được thuế NK trong 6 năm cuối, chứ ko phải đền bù số tiền to đùng mà ai đó gõ choang choang, và PVN cũng chỉ phải nhả ra phần lãi chênh lệch thuế NK trong 4 năm vừa rồi thôi, vẫn thu lãi từ liên doanh và phân phối.
Nhưng với việc thuế NK xăng ổn định trong 7 năm, dầu ổn định trong 5 năm, thì rất có thể lần điều chỉnh 2021 này sẽ kéo dài vài năm, và việc bù lỗ là ko xảy ra, vẫn có nguồn thu từ thuế NK. Rõ ràng đàm phán FTAs là có lộ trình đàng hoàng.
Bài báo trên cố tình nhập nhèm con số 0% thuế của dầu gán sang xăng và gán ngay là phải bù lỗ ngay lập tức khi NS hoạt đông. Với thuế suất giảm như hiện nay thì PVN ăn ít đi chứ chưa phải bù lỗ đồng nào cả.