Vị chỉ huy Bourdais tìm cách đưa tàu vượt kênh Thương mại trong suốt những ngày 27, 28, 29, và 30 tháng 3. Các pháo hạm bị lún bùn và bị cỏ quấn ; càng ngày tàu càng gặp nhiều khó khăn, quả thật phải công nhận là kênh Thương mại không thể nào dùng để đưa tàu đến Mỹ Tho được. Vì thế vị chỉ huy Bourdais phải dồn tất cả lực lượng dưới quyền ông vào kênh Bưu điện. Ngày 1 tháng 4, ông đã tập hợp hết tàu bè của ông vào kênh này.
Tàu Mitraille, sau nhiều lần tìm cách vượt kênh Thương mại không xong thì nhận được lệnh trở về kênh Bưu điện. Tàu Mitraille khi vào Kênh Bưu điện phá được hai đập đầu tiên trong kênh này. Trung úy hải quân Gardoni, hai đêm trước đó cũng đã tìm cách tiến được đến đập thứ ba nhưng chạm trán với 2 đồn trấn giữ nằm hai bên bờ ; đạn bắn chéo từ hai đồn làm cho tàu không tiến lên được nữa.
Ngày 1 tháng 4, hai đoàn do thám trên bờ xác định vị trí hai đồn này. Tức thời pháo binh kéo súng nã vào : nhưng vị trí vẫn còn cách xa 1.200 thước nên không biết rõ kết quả. Hôm sau, ngày 2 tháng 4, Tàu Mitraille tiến lên, theo sau là tàu Alarme ; nhưng tàu Mitraille lại bị mắc cạn cách đồn thứ nhất 400 thước và làm nghẽn đường tiến của tàu Alarme phía sau. Tuy vậy, kênh còn đủ rộng để các pháo hạm số 18, 31 và 20 len qua được. 3 pháo hạm tiến đến sát đồn địch, khoảng cách chỉ còn bằng tầm súng ngắn cầm tay, chỉ trong mấy phút là khống chế được đồn này.
Cả 2 đồn (đồn thứ nhất và đồn thứ hai), xây cất trên bùn, xung quanh có hào, nước sâu đến 2 thước Mỗi đồn có đục 12 lỗ châu mai. Các khí giới phòng thủ phụ thuộc gồm có bàn chông, cọc nhọn và nhất là chung quanh đồn lại đầy bùn lầy lội, vì thế không thể nào đánh thẳng vào được. Từ xa ta chỉ biết nã pháo vào đồn. Ðồng thời, tuy dưới làn đạn của địch từ trong đồn bắn ra, ta vẫn phá thêm được 2 đập (đập thứ ba và thứ tư). Trong trận này, đại úy hải quân Bourdais giương cờ chỉ huy của mình trên pháo hạm số 18. 2 tàu Mitraille và Alarme, mặc dù một bị mắc cạn một bị nghẽn không lên được, nhưng cả hai đã dùng hỏa lực để góp phần vào chiến thắng ngày 1 tháng 4.