[TT Hữu ích] Dịch sách: Viễn Chinh Nam Kỳ-1861

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Thủy sư đề đốc nghe Ðại tá Tây Ban Nha, cựu chỉ huy trưởng Sài Gòn, phúc trình về các công tác của mình ; vị đại tá này vừa chấm dứt nhiệm vụ phòng thủ Sài Gòn suốt trong một năm qua. Thủy sư đề đốc cùng với các vị chỉ huy công binh và pháo binh đi xem xét cánh đồng Kỳ Hòa và sau đó ông cũng đi quan sát đường giới tuyến phòng thủ do chuẩn đề đốc Page vạch ra từ kênh Avalanche cho đến đồn Cây Mai ; ông muốn biết chắc đường giới tuyến này đất phải khô, khả dĩ có thể dùng cho pháo binh, mặc dù trên cánh đồng mênh mông của đường giới tuyến có nhiều ụ đất và hố nhân tạo. Sau khi quan sát, và thấy rằng với phương tiện hết sức dồi dào của đạo quân viễn chinh hiện nay, ông có thể đánh bọc hậu bất ngờ quân An Namtrong khi họ đang bận lo phòng thủ ở mặt trước và hai bên cánh. Do đó, ông quyết định kế hoạch hành quân như sau mà các vị chỉ huy công binh và pháo binh phải nghe theo :

Một mặt, hạm đội ngược sông Đồng Nai, phá sập các chướng ngại do địch dựng lên, phá các đập chắn, san bằng đồn lũy và kiểm soát toàn bộ thượng lưu sông. Tiếp đó là đường chiến tuyến các chùa của ta phải đối đầu và kềm giữ cánh phải của địch quân ; đường chiến tuyến này sẽ sử dụng pháo binh mạnh mẽ, dựa vào các công sự mới và vòng đai chiến thuyền neo trên sông Sài Gòn, mục đích để cầm chân và dồn địch vào thế bất lực. Sau đó, từ đồn Cây Mai dùng làm căn cứ hành quân, toàn thể đạo quân viễn chinh sẽ tiến lên đánh gãy tuyến phòng thủ An Nam tại một điểm thứ nhất, tiếp tục dùng điểm tựa này tiến lên, tránh tầm đạn của địch bọc ra phía sau để vây hậu tuyến thành Kỳ Hòa. Từ vị trí này rất gần sông Đồng Nai, quân viễn chinh sẽ phối hợp với hoạt động của hạm đội trên sông khép kín gọng kìm mà nghiền nát địch quân. Trong khi ấy quân An Nam khi bị cắt rời với kho Tong-kéou, bị vây hãm trong vòng đai sắt, không còn giải pháp nào khác, họ buộc phải đánh hoặc bị tấn công và nghiền nát. Tuy nhiên địch vẫn còn một đường tháo thân, nếu trong khi kịch chiến ta không đặt một đội quân canh chừng tại đây. Ðó là đường giám mục Adran ; nhưng muốn đến được đường này thì địch phải vượt qua vùng đầm lầy thuộc kênh Avalanche.
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ðây chỉ là đường tháo chạy chứ không phải là đường rút lui trong trật tự (1 bản phúc trình do viên chỉ huy của một trong các lực lượng đặc biệt cho biết như sau:

‘’Ðể đánh bật địch quân ra khỏi doanh trại của họ, thì phải đánh trước mặt hoặc bên cánh trái, hoặc bên cánh phải. Tấn công trước mặt thẳng về hướng Sài Gòn, sẽ gay go và thương vong nhiều, địch dồn về mặt này đông nhất, phương tiện phòng thủ cũng tốt nhất. Vững tâm trong vòng đai cố thủ, địch sẽ chống cự đến cùng. Còn như tấn công bên trái của địch quả là khó khăn, vì lý do phải vượt qua đầm lầy để áp sát đến gần địch. Vậy chỉ còn cách là tấn công bên cánh phải của địch mà thôi.’’

Vì những lý do vừa kể, ta chỉ cho lệnh tấn công bên trái khi nào tấn công trước mặt gây tổn thất thương vong quá nhiều và khi tấn công bên phải sẽ gần như không thực hiện nổi vì các chướng ngại tự nhiên. Nhưng thật ra cũng không đúng như vậy vì ta chưa kể đến sức mạnh của cả hạm đội trên thượng lưu sông Đồng Nai, và địch thì không thể di động được ở bất cứ điểm nào doc theo tuyến các chùa của ta. Nhưng nếu kể như quân viễn chinh tiến lên từ cánh trái của mìnhđánh bật được quân địch ở tiền tuyến của họ mà ta gọi là Redoute để gây thêm càng lúc càng khó khăn cho địch, thì chương trình hành quân sẽ không thiết lập dựa vào phương pháp loại dần các giải pháp; mà nó là hậu quả hợp lý và đúng theo sự bố trí của ta trên các mặt sông và doc theo đường giới tuyến các chùa.Tấn công thẳng vào mặt trước của địch chẳng những tự gây tổn thương hết sức nặng, mà điều sai lầm là ta không chú ý tới hai tác dụng cực mạnh khác là hạmđội và vòng đai đại pháo kéo dài từ kênh Avalanche đến đồn Cây Mai mà ta sẵn có. Vả lại, chắc chắn quân địch, khi yên trí trong vòng thành phòng thủ, sẽ chống trả đến cùng ; và còn có thể dựa vào cách tổ chức từng khu công sự riêng trong doanh trại của họ mà tăng sức kháng cự lên thành bốn. Còn tấn công phía bên phải thì điều này không thể đặt ra được.

Hậu tuyến của Kỳ Hòa cũng mạnh nhưtiền tuyến vậy. Cũng phải nghĩ đến chuyện bố trí chiến thuật mà ta đặt ra không lọt qua khỏi sự tiên đoán của vị nguyên soái An Nam
).
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ðể bảo đảm tốt đẹp kế hoạch hành quân, việc bố trí phải được thực hiện ngay không chậm trễ. Chuẩn đề đốc Page nhận lệnh chỉ huy hạm đội ngược sông Đồng Nai lên thượng lưu và các phụ lưu, hóa giải quân địch không cho đổ quân vào vùng đồng bằng Biên Hòa. Các tàu chiến của hạm đội chuyển xuống các chùa Barbet, chùa Clochetons, chùa Cây Mai một số các đại pháo 30 ly nòng có khía (vũ khí Pháp lúc này đã hiện đại, với súng và đại bác nòng có khương tuyến) và súng cối 80 ly tạo ra một giàn hỏa lực thật khủng khiếp. Các nhóm quân đóng rải rác phía sau đường chiến tuyến các chùa cho đến thành phố Tàu (Chợ Lớn), dùng làm hậu quân, phải di chuyển về gần đồn Cây Mai, vì đồn Cây Mai sẽ là nơi xuất phát của các nhóm quân này để kết hợp với đại quân cùng tiến lên. Quân lính chiếm đóng các căn nhà lớn bỏ hoang của dân chúng, nhà cất theo kiểu địa phương, mái thật nghiêng và hiên thấp chỉ cách mặt đất khoảng 4 sải chân (mỗi bước chân dài khoảng hơn ba tấc =0,3248m) Rắn rết đầy rẫy. Ðêm, lính canh phải thận trọng ; mỗi đầu người đều được quân An Nam ra giá ; chuyện đại úy Barbet bị ám sát là một cảnh cáo thảm khốc mà mọi người đều nhớ. Quân An Nam tấn công thẳng thì không sợ, nhưng phải cảnh giác khi bị phục kích bất ngờ : địa thế đầy bụi rậm, kẻ thù thì bò và trườn như một con thú hoang. Tình trạng đặc biệt như vừa kể cho thấy cái hãi hùng không tả nổi trong tiếng kêu cứu của những người lính canh.
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Quân sĩ nôn nóng hăng say chờ đối đầu với kẻ thù. Cho đến giờ phút này các giới tuyến vẫn im lìm ; từ chùa Clochetons ta thấy thoang thoáng các chướng ngại vật của người An Nam, chẳng hạn như các cành lá úa vàng, rậm rạp và chằng chịt trên đầu tường thành. Những chòi canh có mặt bằng phẳng để đứng, một bóng người thấp thoáng, thế thôi. Chiến tuyến địch trải rộng 16 km ; tổng số địch quân theo tin đồn lên đến 30.000 quân, ta và họ chỉ cách nhau có vài trăm thước nhưng ta thì không trông thấy họ; ta còn nghe nói họ có những chỗ cố thủ hiểm hóc trong thành; cũng nên kể thêm tính cương ngạnh của giống dân này, sức chống cự của họ và ta thì đã đánh suốt một năm chẳng được gì hết, tất cả cho thấy tầm quan trọng của địch và trận chiến sắp xảy ra. Nhưng ngày nay không còn ai nhớ tới sức mạnh đó của địch. Về sau này, khi tường thành Kỳ Hòa bị san bằng, các bàn chông và chà gai bao phủ trở thành một lớp tro đen, khi kẻ thù bại trận, lang thang và khốn khổ, thì những người từ Pháp đến, cứ lấy hôm nay để đoán ngày xưa, rồi chế nhạo khi dễ giá trị quân sự của người An Nam, không chịu phân biệt gì hết mà coi quân An Nam chỉ là bọn giặc cướp.
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,282
Động cơ
540,624 Mã lực
Tiếng Anh hay tiếng Pháp cụ ơi? Nếu Tiếng Anh cụ cho xin link được không ạ.
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Trong khi chờ đợi những cuộc dấn thân sắp đến, quân sĩ tìm thấy trong đời sống trước mặt một nguồn sinh lực mới, một sự vui nhộn tràn trề, mà sau này không ai tìm thấy trong các cuộc hành quân viễn chinh khác. Những người đã trải qua giai đoạn này đều coi đó là một giai đoạn lý thú và độc đáo trong cuộc đời mình. Cái mới lạ và vẻ đẹp của quang cảnh Sài Gòn thật dịu dàng và duyên dáng, tạo ra một bối cảnh hết sức quyến luyến khi chợt nghĩ rồi đây sẽ phải rời xa nơi này (cho thấy Sài Gòn thay đổi rất nhanh, vừa tả cảnh Sài Gòn buồn ở chương trước) Kênh Tàu Hủ và đường cái nối tiếp với kênh này trên đất thật đông người và nhộn nhịp, đầy thực phẩm, súng ống và đạn dược chiến tranh. Trên mặt kênh các tàu sa-lúp màu xám, trước kia chuyên chở quân lính đưa lên tàu tại Peh-tang, nay thì chuyên chở các khẩu đại pháo nòng có khía và các khẩu súng cối, bàn đặt súng và những quả đạn dài đầu nhọn (vũ khí của Pháp hiện đại, còn vũ khí nhà Nguyễn vẫn dùng đạn thạch bằng đá, gang hình tròn, súng vẫn dùng từ thời Gia Long, do chính sách bế quan tỏa cảng, nhất nhất học theo Trung Quốc của nhà Nguyễn).

Kênh Tàu Hủ, mà ta vẫn thường nghe nhắc tới khi nói đến Sài Gòn, rất có thể là một con kênh do người đào, hoặc ít ra cũng do tay người sửa và vét giúp cho tàu bè thông thương. Kênh tách ra theo một hướng thẳng góc với sông Sài Gòn, ăn sâu vào vùng đồng bằng, mặt nước phẳng và đều, rộng độ 100 thước. Kênh Tàu Hủ nối liền với kênh Thương mại (nguyên văn Arroyo Commercial), kết hợp với các kênh khác rồi đổ vào sông Cửu Long, tạo ra đường lưu thông huyết mạch cho việc buôn bán trong toàn vùng Nam Kỳ miền dưới. Khi rời khỏi Sài Gòn, doc hai bên bờ kênh vương lên nhiều chòm cây mãng cầu, cây mít, cây bông lài rất thơm, dứa gai và lau sậy. Cây cối trên bờ bên trái (các kênh đều nối liền với hai con sông khác nhau, vì thế đổ ra biển cũng bằng hai cửa khác nhau, phải và trái dùng ở đây luôn luôn chỉ bên phải và bên trái thuận theo danh xưng dùng trong chiến lược và hành quân) che khuất những ruộng lúa mênh mông xa tít tới chân trời. Dẫy cây bờ bên phải, thỉnh thoảng có chỗ trống để lộ ra một cái miếu nhỏ, miếu dựng lên để thờ một vị thần quen thuộc của địa phương; trên bờ có nhiều căn nhà xinh xắn của người An Nam, lợp ngói, nhà có trồng xương rồng bao kín chung quanh không cách gì chui qua lọt.
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Một con đường cái tình trạng bảo trì khá tốt, rộng như một tỉnh lộ của ta ở Pháp, có cây xinh xắn che mát, đường chạy dài song song với kênh Tàu Hủ chỉ cách khoảng 200 thước. Ðó là một đoạn trên con đường từ Sài Gòn đi Mỹ Tho. Từ Sài Gòn xuống, bên phía mặt là các chùa đã biến thành đồn của ta như đồn Barbet, đồn Ao, đồn Clochetons, đồn Cây Mai. Cũng về bên phía tay phải, xa xa sau mặt đường, đất đai có vẻ cao hơn một chút trải rộng tới chân trời. Các chòm cau và cây cối xanh tươi không còn nữa, chỉ thấy cây cỏ cằn cỗi, vàng úa, thấp lè tè. Tất cả đều cằn cỗi và buồn thảm dưới bầu trời nung đốt; vài mô đất, vài nấm mồ sơn sáng chói trang trí tranh vẽ trên vách mộ là tất cả những gì đập vào mắt ngưòi nhìn. Cánh đồng mênh mông đó chính là cánh đồng Kỳ Hòa. Xa hơn nữa là tuyến phòng thủ An Nam, vách thành thấp, hiệp với màu đất, nếu không có bóng vài kỵ binh và chòi canh thì khó mà nhận ra thành Kỳ Hòa.

Thành phố Tàu, dân địa phương gọi là Chợ Lớn, tên có gốc tiếng tàu, trải dài hai cây số doc hai bên bờ kênh. Quang cảnh nhộn nhịp, cu-li Tàu và An Nam tấp nập khuân vác gạo, tiền bằng đồng, dê nhỏ và cá khô. Các mái ngói màu đỏ nổi bật giữa các chòm cau giống như nơi thôn dã; thân cau thẳng băng và có khía tưởng chừng như đã từng làm mẫu cho các cột của thành quách Hy Lạp. Viễn cảnh trông thấy ở khúc quanh đầu tiên của kênh tràn đầy vẻ dịu dàng, mềm mại và thanh lịch. Thật nhiều cầu nối liền hai bờ sông. Càng ra xa Sài Gòn hơn, vườn tược rộng hơn, nhà cửa dần dần thưa thớt và riêng biệt hơn. Chợ Lớn không giống thành phố Châu Âu chút nào, mà cũng chẳng giống với một thành phố Trung Hoa hay An Nam nào cả. Người ta có thể nói đây chỉ là một nơi gom tụ của một số nông trại giàu có. Sân nhà không có tường che khuất như bên Tàu, nên người ta có thể trông thấy vào giờ ăn, trong sân có kê ba cái bàn theo hình tam giác. Bàn trong cùng, kê cao hơn hết, dành cho chủ nhân, con cái, bạn hữu và người quản gia ngồi; cu-li thì ăn ở hai bàn còn lại kê thấp hơn. Lối sống giữa trời như thế cho thấy cái vẻ oai vệ của chủ nhân. Trên mặt kênh luôn luôn tấp nập, thuyền bè kẹp sát nhau, chỉ còn một lối nhỏ ở giữa. Khi nước ròng, mực nước rút xuống thật thấp, chỉ còn một giòng nước nhỏ như một con suối, đủ cho thuyền thật mỏng lưu thông; ghe thuyền khác thản nhiên cạn sình hai bên bờ mà không hư hại gì cả.Các ghe tàu này chỉ sử dụng ở nước ngọt, sơn bóng loáng bằng một thứ dầu nội hóa, trông có vẻ nhàn hạ phong lưu.
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Thành phố Tàu là chìa khóa của tất cả thương nghiệp tại Nam Kỳ miền dưới. Ai kiểm soát được thành phố này là nắm hết khả năng sinh hoạt của dân chúng trong phần đất An Nam này. Các đồn Clochetons và Cây Mai sẽ giữ nhiệm vụ đánh chiếm thành phố Tàu; một tàu chiến loại lorcha (Lorcha là chiến thuyền quốc tịch Bồ Đào Nha, nhưng vì nhu cầu phải kiểm soát một số quá lớn sông ngòi, nên được đem thuê sáp nhập vào lực lượng hải quân Pháp. Các tàu lorcha có trang bị một khẩu đại bác lớn trên mỗi tàu và phải mang quốc kỳ Pháp) kiểm soát con kênh mà hai bên bờ là Chợ Lớn, tàu mang tên Jajaréo thả neo ngay cửa vào thành phố Chợ Lớn; do một đại úy hải quân chỉ huy, phụ tá lại là một trung úy lính thủy đánh bộ, đây là một trong những việc trớ trêu ngược đời trong trận chiến kỳ lạ này. Thành phố Tàu xây cất theo lối xưa, người Hoa sống ở đây chia ra thành từng bang hay hội đoàn, có thiết lập hẳn hoi quy uớc và xác định những ngoại lệ khỏi đóng góp. Nhiều người thật giàu có; một số người thuê trực tiếp các tàu Châu Âu để gửi hàng đi Ấn Độ, đảo Réunions hoặc đi TQ. Cũng phải xác nhận rằng ngày nay tình thế khó khăn vì sự chiếm đóng của Pháp, thương gia tại Sài Gòn dựa vào giá cả của thị trường Hong-Kong và Thượng Hải, nhưng có khi biết có khi không, vì thế người Hoa lập hẳn một hệ thống chuyển thư riêng của họ giữa Sài Gòn và Quảng Châu.
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,282
Động cơ
540,624 Mã lực

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Trong suốt vùng Chợ Lớn thuộc tỉnh Gia Định, chùa và miếu (bàn thờ nhỏ để chuộc tội) thật là nhiều. Các miếu thờ xây cất rất trang nhã và giống hệt nhau, tương tự như các đền miếu bên TQ. Ðền miếu xây cất có lẽ do tiền quyên góp của dân buôn bán người Hoa. Dân Hoa Kiều cũng dửng dưng với tôn giáo như dân An Nam, nhưng họ giàu hơn và muốn khoe khoang của cải.

Bốn cảnh chùa mà chuẩn đề đốc Page, một năm trước đây, đã biến thành đồn để phong tỏa Sài Gòn thì nhìn từ xa cũng thấy rõ nhờ trên mái có các con rồng thật đặc biệt, những con cá đứng dựng trên đuôi và tượng chó có mắt người ta (đây là hình tượng cá hóa long và các con lân) theo mẫu gốc đặt ở lâu đài Viên Minh Viên (圓明園, ban đầu được gọi là Ngự Viên là một tổ hợp các cung điện và vườn nằm cách thành Bắc Kinh 8 km về phía tây bắc, được xây vào thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19, là nơi các hoàng đế của nhà Thanh ở và cai quản triều chính (Tử Cấm Thành bên trong thành Bắc Kinh chỉ được sử dụng trong các cuộc lễ chính thức). Viên Minh Viên nổi tiếng vì có các khu vườn và tòa nhà và các công trình nghệ thuật, Ngự Viên đã bị các đội quân từ Anh và Pháp phá hủy hoàn toàn năm 1860, tác giả có mặt trong đội quân tấn công vào Viên Minh Viên); chắc chắn các hình tượng này không phải là các sáng tạo tùy hứng do trí tưởng tượng của người Tàu mà ra. Cảnh sân trước chùa đều có trồng loại cây dương Ấn Độ có lá lớn gọi là cây Mahâ-phot, dưới một trong các cây này ông Phật đã được vua các thiên thần là Indra phong làm thầy tu.

Cảnh chùa Barbet mang tên một đại úy thủy quân lục chiến trước kia đã từng cai quản chùa này, ông bị ám sát và bị cắt đầu nơi khúc quanh thứ nhất trên con đường dẫn đến chùa Ao. Buổi chiều hôm đó, ông cưỡi ngựa đi tuần tra như thường lệ. Bọn sát nhân rình rập trong một bụi cây, sau này người đi ngang đây còn chỉ chỏ cho nhau biết. Ông ta bị tấn công bằng giáo ngã ngay xuống ngựa. Bọn An Nam liền cắt đầu, bò qua các bụi rậm và cỏ cao trở về giới tuyến cũ của thành Kỳ Hòa. Sáng hôm sau, người ta thấy phần thân thể còn lại bị kéo bỏ bên vệ đường; con ngựa bị thương nằm bất động kế bên. Người ta kể lại rằng khi cái đầu ông đại úy đem đến đặt kế bên khay trầu của vị tướng An Nam thì ông này liền đếm tiền thưởng mà không nói gì, rồi sau đó mới thốt ra một lời tiếc thương. Ðại úy Barbet có thân hình và một sức mạnh lực sĩ, tất cả người An Namđều biết mặt ông.
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Chùa Ao trước kia rất nổi tiếng vì là nơi hành hương cho những người đi buôn bán từ Mỹ Tho trở về. Chùa có hai ao nên gọi là chùa Ao, một lớn một nhỏ, nước dơ bẩn, thường thấy thỉnh thoảng có xuất hiện loại cá sấu caĩman (cá sấu caiman đen là một loài cá sấu cùng với cá sấu mõm ngắn Mỹ, là một trong hai loài lớn nhất còn sinh tồn trong họ Alligatoridae. Đây là loài bò sát ăn thịt sống trong sông nước chảy chậm, ao hồ, xavan ngập nước theo mùa), người ta đặt tên cho cá sấu với lòng kinh sợ.

Chùa Clochetons hơi xa hơn các chùa kể trên nhưng cũng trên đường từ Sài Gòn đi Mỹ Tho. Chùa xây cất giữa một cánh đồng mồ mả. Các tượng thần, tượng Phật sơn vàng, chất đầy chung quanh các gian phòng trong chùa, vẻ mặt tượng trưng một trạng thái gần hoàn toàn thoát tục. Một đàn gà bới khắp nơi, lính thủy và bộ binh nhìn thấy mà thèm. Trên bàn của các sĩ quan có để vài chai rượu Vermouth và Absinthe; trước mặt đồn súng 30 ly nòng dài có khía xếp thành hàng trên các bệ bắn, lớp sơn đen trầy trụa vì súng phải khiêng lên khiêng xuống. Các chùa hay đồn binh của ta vừa kể giữ nhiều vai trò : vừa là nông trại, đồn canh gác và pháo đội.

Các vị thần Phật giáo hình như đang lạc vào một thế giới khác ; nụ cười mỉm của tượng, tuy vị tha hơn là chế nhạo, nhưng hình như cũng đồng lõa với những nỗ lực của ta đang xảy ra trước mặt. Cảnh các tượng thần trước sự nhộn nhịp của đám người phục dịch bận rộn tíu tít và sức mạnh xâm chiếm của một sắc dân tuy lo âu nhưng mạnh mẽ đã tạo ra một sự tương phản lạ lùng (tác giả tuy là 1 sỹ quan nhưng có những quan sát, nhận xét rất tinh tế)
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Chùa Cây Mai là điểm chốt xa nhất trên tuyến phòng thủ của quân viễn chinh, cánh phải của đường chiến tuyến bắt đầu từ kênh Avalanche. Chùa là vị trí tiền tuyến nhất mà trước đây ta đã chiếm được của người An Nam. Chùa xây trên một gò đất cao do người đắp. Bên trong chùa các chi tiết trang trí cũng giống như các chùa khác. Phía trước mặt đồn Cây Mai là đồn An Namta gọi là Redoute, đồn này là tiền đồn của cả hệ thống phòng thủ của địch quân, cạnh bên là một vùng đầm lầy làm chướng ngại thiên nhiên. Chùa Cây Mai của ta mấy ngày sau bất ngờ được sử dụng làm kho chứa đạn dược cho pháo binh và lính đánh bộ.

Công việc nâng các giàn trọng pháo 30 và các ổ súng cối 80 lên bàn bắn rất là nặng nhọc, những người cai thủy thủ đảm trách việc này. Trung tá pháo binh đánh bộ là Crouzat chỉ huy một đội pháo binh phá thành và một đội pháo binh chiến thuật phải huy động hết mọi người trong tay ông. Chỉ trong 7 ngày các bệ bắn được xây đắp xong, súng từ tàu chuyển đến được nâng lên bệ bắn cùng với 100 quả đạn cho mỗi súng. Chùa Barbet nhận được 3 ổ súng cối 80 và hai dàn phóng hỏa tiễn tấn công 125 ly ; chùa Clochetons nhận 4 khẩu đại bác của hải quân nòng 30 có khía ; chùa Cây Mai một khẩu 30 nòng có khía và một ổ súng cối 80. Các thủy thủ trước đây trách nhiệm về các khẩu súng này trên tàu được phân chia gửi theo để tiếp tục đảm trách việc sử dụng.
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Hình 5. Quân Pháp ở chùa Cây Mai năm 1861. Sau khi thành Gia Định mất vào tay quân Pháp vào tháng 2-1859, Chùa Cây Mai là một trong bốn ngôi chùa bị Pháp chiếm làm đồn binh, nhằm tạo thành “chiến tuyến các ngôi chùa” để chuẩn bị tấn công đồn Kỳ Hòa của Nguyễn Tri Phương năm 1861. Trước khi Pháp chiếm đây là ngôi chùa lớn, gọi tên chùa Cây Mai, hay Đồi Mai Kí vì có trồng nhiều cây mai.

19849941810_7127c334a4_o.jpg
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 16 tháng 2, vị tổng tư lệnh rời tàu Impératrice-Eugénie, tàu bèn hạ cờ hiệu của tổng tư lệnh xuống rồi chở toàn bộ tổng hành dinh đến trụ sở mới tại một công sự gần phía sau đồn Barbet. Vị tổng tư lệnh giao cho đại úy hải quân de Surville (Ðại úy hải quân d’Aries được chỉ định làm chỉ huy trưởng các lực lượng đóng tại Sài Gòn) điều khiển các chiến hạm neo doc trên sông Sài Gòn. Vị sĩ quan cao cấp liền gom tất cả thủy thủ đoàn của các chiến hạm trong tay ông để thành lập các đại đội chuyên chở tiếp liệu, đồng thời cũng cung cấp pháo thủ cho các đại bác nòng có khía đã chuyển đến các chùa ; suốt 20 ngày, họ phải cong lưng chèo chống, từ sáng đến tối dưới bầu trời thiêu đốt, vận chuyển một số lớn các thiết bị lưu động cho cả đạo quân, dù chỉ là một đạo quân nhỏ. Rồi đây họ lại được nghe các dàn đại pháo lẫn tiếng súng nhỏ từ các trận đánh vọng lại. Họ chỉ biết chiến đấu qua việc tải thương, cứu cấp và an ủi binh sĩ bị thương. Vai trò đòi hỏi một tinh thần hy sinh cao độ. Vị chỉ huy hải quân de Surville khuyến khích để giúp họ đủ sức kiên nhẫn chịu đựng những khắc nghiệt trong công tác khó khăn của họ.
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Trung tá Crouzat bố trí và hướng dẫn toán trinh sát cho biết chắc chắn chỉ có phía trước và bên trái đồn Cây Mai mới có đường di chuyển cho pháo binh để tiến đến một vị trí đất cứng cách tuyến địch độ một ngàn thước. Ðường dùng cho pháo binh cần phải san bằng, công tác giao cho một đội công binh biệt phái và một đại đội trên chiến hạm Impératrice-Eugénie đảm trách ; quân sĩ làm đường phải chịu hỏa lực của địch rất khó chịu nhưng không ai bị trúng đạn. Ngày 19 tháng 2, 20 hỏa tiễn phóng hỏa 125 ly của hải quân và 32 hỏa tiễn của bộ binh đầu 90 ly sơn đỏ được phóng đi từ chùa Barbet đến một địa điểm cách xa chừng 5 cây số nằm trong phần doanh trại của địch, mục đích làm cho địch bối rối và lo âu. Ngày 21 và 22 tháng 2, ta tiếp tế thêm cho chùa Cây Mai, nơi làm điểm tựa để chuyển quân đánh bọc hậu, gấp đôi số đạn dược cho pháo binh và thêm 50.000 viên đạn cho lính đánh bộ.

Trên bộ các đội quân viễn chinh tiếp tục bố trí, trên sông Đồng Nai các hoạt động cầm chân địch cũng được phối hợp và phân bố. Vị phó thủy sư đề đốc chỉ huy trưởng vạch ra chương trình hành quân cho chuẩn đề đốc Page như sau :

‘’Tôi thật vinh dự cho ông biết các chiến hạm Avalanche, Sham-Rock và pháo hạm số 31 phối hợp với chiến hạm Renommée để lập ra một sư đoàn dành cho ông hành quân phía thượng lưu sông, chiến hạm Renommée sẽ mang cờ lệnh của ông.

‘’Khi tới ngang địa phận Gò Vấp, và sau khi đã vượt được hết các chướng ngại có thể cản trở hạm đội của ông xong, thì ông biệt phái pháo hạm số 31 ở lại kênh này. Pháo hạm phải hoạt động thật cẩn thận đừng để bị thiệt hại. Tại vị trí đó, pháo hạm tận dụng tất cả những phương tiện sẵn có để canh chừng và chặn đứng mọi di chuyển của địch quân, cấm bất cứ ai có vẻ nghi ngờ vượt từ bờ sông bên này sang bờ sông bên kia.

‘’Phần ông thì đem các chiến hạm Renommée, Avalanche Sham-Rock tiếp tục tiến lên đến ngang địa phận Thủ Dầu Một, cương quyết gây khó khăn cho địch trong việc di chuyển giữa hai bờ sông, nếu có thể thì cắt đứt hẳn sự di chuyển của họ.

‘’Ông có thể vượt xa hơn Thủ Dầu Một trong một khoảng thời gian nhất định nếu ông thấy có lợi thế cho ông, cứ tùy cơ xử lý để đạt mục đích tôi vừa chỉ định.

‘’Tôi giao cho ông trọng trách đối xử với dân chúng khi họ không gây hấn gì. Tạo cho họ tin tưởng là điều quan trọng, đồng thời cũng nên phô trương cho họ thấy các phương tiện khí tài mạnh mẽ của ta.’’

‘’Nếu trong vòng ngày mai bố trí xong thì ông lên đường ngay khi thấy thủy triều lên.’’
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Trong mục đích kềm giữ hoàn toàn quân địch trong vòng thành của họ (xem bảng hình ), pháo hạm số 18, sau khi chuẩn đề đốc Page xuất quân, sẽ lên đường đến một vị trí trên kênh Avalanche, giữ cách xa tàu lorcha Espérance một quãng ngắn. Pháo hạm 18 giữ trọng trách cắt đứt liên lạc của địch qua lại giữa hai bờ sông và phá sập cây cầu thứ hai bắc qua kênh. Tàu được cấp thêm đạn đại pháo và súng trường. Về phía mặt trận tuyến, pháo hạm số 31 vì nằm ở một vị trí lẻ loi tại Gò Vấp nên nhận được lệnh phải hành động thật thận trọng, luôn luôn giữ chỗ nước sâu, sông rộng để xoay sở dễ dàng. Sau hết là pháo hạm số 16, tàu lorcha Jajaréo, pháo hạm số 27 và tàu lorcha Saint-Joseph giữ vị trí bên cánh trái của quân ta ; hai chiếc trước tiến vào kênh Tàu Hủ, hai chiếc sau tiến vào kênh Rạch Cát tại cửa sông Rạch Bầu (sông Chợ Đệm), tức chỉ cách thành phố Tàu khoảng 5 dặm. Pháo hạm số 27 nhận quân biệt phái từ tiểu đoàn 2 bộ binh, nhóm quân này trước đây đã từng tăng cường cho thủy thủ đoàn Saint-Joseph. Ngày 17 tháng 2, pháo hạm số 27 kéo tàu Lorcha về hướng ngã ba sông Đồng Nai và Soài Rạp, đổ theo sông Soài Rạp đến một phụ lưu là sông Rạch Cát ; pháo hạm tiếp tục kéo theo tàu Saint-Joseph ngược sông Rạch Cát rồi dừng lại giữ vị trí ở cửa sông Rạch Bầu. Tất cả bốn tàu hợp sức kềm giữ địch quân bên cánh trái của ta và tạo ra hai đường tuyến phòng thủ riêng biệt nằm phía sau giới tuyến các chùa, mục đích là vừa làm hậu thuẫn cho giới tuyến này vừa làm cho bọn An Nam không còn trông cậy gì được vào các trục giao thông trên sông ngòi. Liên lạc giữa pháo hạm số 27 và tổng hành dinh sẽ do pháo hạm số 16 và đồn Cây Mai đảm trách.
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Vị chỉ huy trưởng liền cho quân sĩ hay là thời cơ sắp đến. Ông nói với quân sĩ rằng người Pháp gây chiến với hoàng đế của dân An Nam, chứ không phải với dân An Nam ; quân đội viễn chinh Nam Kỳ phải bảo vệ người dân vô tội, của cải và việc buôn bán của họ.

Với các dân tộc An Nam, ông thông báo sự hiện diện của ông tại đây và mục tiêu của cuộc chiến ; ông chỉ cho họ cách xử trí bằng những lời lẽ như sau :

‘’Charner, đề đốc thủy sư Pháp, chỉ huy trưởng toàn thể lực lượng viễn đông, đại diện toàn quyền trong việc bình định đế quốc An Nam,

Nhắc cho dân chúng tỉnh Sài Gòn và tất cả các quận lỵ tùy thuộc tỉnh này biết rằng đế quốc Pháp và vương quốc Tây Ban Nha đồng tình trong cùng một ý chí, kết hợp sức mạnh chung đến đây để đòi hỏi chính quyền An Nam phải giải thích lý do về tất cả các hành động bội ước và vô ơn mà họ phải nhận tội. Vì lẽ đó, chúng tôi tuân lệnh tôn nghiêm của đại hoàng đế chúng tôi để đến đây cùng quân sĩ tra hỏi ngọn nguồn về tất cả những gì đã xảy ra từ trước.

‘’Chắc chắn không phải chúng tôi đến đây để gây khổ sở cho dân chúng. Trái lại, điều thiết tha lớn nhất của chúng tôi là che chở và mở đường thương mại cho họ để càng ngày càng làm cho họ giàu có thêm. Chúng tôi hứa sẽ đem tới hòa bình và bảo vệ hoàn toàn của cải của họ, tính mạng và nhà cửa của họ, không làm gì thiệt hại đến tất cả quan chức dân sự nào, quân sĩ nào, người dân nào chấp nhận mọi sự việc với một tấm lòng lượng thiện. Sự che chở này cũng sẽ mở rộng cho tất cả, không phân biệt những người đã quy phục chúng tôi cũng như những người chưa có cơ hội để làm. Nơi nào binh sĩ chúng tôi không đi ngang thì cứ tự do buôn bán như thường lệ, không rối loạn và không lo sợ gì cả. Còn những ai, trước kia vì nhất thời khiếp sợ uy quyền của chúng tôi mà trốn chạy, và những ai, cho đến bây giờ vẫn chưa kết hợp với dân tộc chúng tôi, nếu có ý chí thật sự muốn quy phục thì chúng tôi vì lòng nhân từ sẽ đón tiếp và che chở không câu nệ gì về quá khứ.

‘’Những lời hứa hẹn hòa bình vừa ban ra, xuất phát từ lòng thực tâm của người tổng tư lệnh, không phải là những hứa hẹn chốc lát có hiệu quả ngắn hạn, mà là những lời hứa khẳng định và vĩnh viễn’’

Tất cả các cánh quân đã bố trí xong, quân sĩ sẵn sàng tiến lên và chiến đấu. Vị tổng tư lệnh chỉ thị các hàng tiền tuyến sẽ tấn công ngày 24 tháng 2.
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Hình 6. Bản đồ tác chiến trận tấn công đồn Kỳ Hòa

31297863546_1516bdc0c6_o.jpg
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Hình 7. Bản đồ Sài Gòn và khu vực đồn Kỳ Hòa, cho thấy diễn tiến các cuộc tấn công vào ngày 24 và 25 tháng 2 năm 1861. Trận tấn công đại đồn Chí Hòa (Pháp gọi là Kỳ Hòa) xảy ra vào 4 giờ sáng ngày 24 tháng 2 năm 1861, và đến khoảng 8 giờ tối ngày hôm sau thì kết thúc.

29870113520_63bcaea529_o.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top