Chúng ta không thể phủ nhận những ưu điểm của xe lắp hộp sốtự động mang lại, tuy nhiên mỗi công nghệ đều có những thuận lợi và bất thuận.Một số ưu nhược điểm của xe AT có thể tóm tắt như sau:
- Đi xe AT trên đường nói chung, trong phố nói riêng khôngbị chết máy, nhàn nhã vì ko phải dùng côn chạy bằng cơm nên sướng cái thằngngười.
- Trong phố đường đông nên điều khiển AT dễ dàng thuậntiện hơn MT, không phải luôn luôn đóng ngắt côn thủ công.
- Trừ những xe AT cao cấp hiện đại được trang bị hộp sốvô cấp hay đa cấp thì xe đỡ hao xăng, còn nói chung xe AT tốn xăng hơn xe MTnếu xe cùng đời, cùng dung tích máy, vận hành trên cùng một hành trình, kể cảđường thành phố lẫn xa lộ.
- Do lái nhàn nhã nên đôi khi người lái xe trở nên bấtcẩn, có thể nhầm chân ga thành chân phanh và ngược lại, đặc biệt là khi đãcuống trong phố đông, xe đang ở số thấp, đạp mạnh chân ga cứ tưởng chân phanhthì lực đẩy của xe càng lớn, mức độ nguy hiểm càng tăng cao. Những ví dụ về vachạm giao thông trong phố đều cho thấy tỷ lệ xe AT gây ra nhiều hơn.
- Xe AT có giá cao hơn xe MT ở cùng phân khúc.
- Nhưng có lẽ xu hướng tương lai xe AT sẽ dần dần thaythế xe MT (trừ những xe đua hay xe địa hình offroad) bằng những ưu điểm của nócộng thêm những tính năng an toàn hiện đại được tích hợp trên xe. Em đã từngdùng xe AT, hiện tại vẫn lái xe Mazda 6 MT mọi người bảo côn nặng, tuy nhiênlái quen rồi thì lại có cảm giác quen riêng, thật hơn AT, và có thể nam tínhhơn, đi cùng đối tác nữ, các bạn cứ nhìn động tác chân tay thuần thục làm xechạy êm ái của mình thấy cũng lâng lâng…Yomost cho dù chẳng biết nó là cảm giácgì. Mời các Bác cho thêm ý kiến.