[Funland] Đi số tự động chuyển sang đi số sàn

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,498
Động cơ
367,009 Mã lực
Đi số AT em rất ghét đi đường trường mà lúc cần vượt, bao giờ đạp ga lên cũng phải chờ chút nó về số thì mới vượt được. Đi xe MT thì mình chuyển số chủ động nên không có cảm giác này :|
đi AT nó cũng có bán tự động mà cụ, cụ vẫn có thể về số thấp trước khi vượt, mỗi tội nó sẽ giật chứ không ngọt êm được như MT.
Cháu hồi mới lấy xe, có ông chú chuyên chạy số sàn chạy thử, cháu ngồi cạnh mà cứ run, vì ông ấy quen tay cứ mân mê cái cần số, xe cháu thì không có nút bấm lẫy, mà chỉ zic zắc, chỉ sợ nhỡ ông ấy gặp trướng ngại vật lại đạp phanh đẩy số lên mà trượt vào R thì vỡ mồm, cứ phải nhắc liên tục :)).
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Bẩm các cụ, 10 năm qua em chỉ đi số tự động, giờ bỗng đùng cái em lại thích đi số sàn. Hầu hết thời gian lái xe của em là đường phố, đường trường ít đèo dốc. Em đang tính ra tết làm quả số sàn lên Tam Đảo nhưng đề pa 3 em kém quá.
Em xin các cụ đã có kinh nghiệm đi số tự động chuyển sang số sàn mấy việc sau ạ
1. Cách chuyển số từ 1 lên 5 theo tốc độ, vòng tua máy và cảm giác lái như thế nào là ổn ạ.
2. Đề pa 3 trong trường hợp này thì làm như thế nào ạ: Lên dốc thì vướng xe trước phải phanh lại, xe sau dí *** mình, xe trước thì hỏng không tiến được, em ở giữa phải làm sao? Em thấy anh lái xe cũ có thể vừa rà côn, vừa chân ga mà không cần phanh. Em dùng phanh tay cũng không nuột, xe hay chết máy trong mấy tình huống đó
3. Bình thường em đi trong phố hay đi số 3, tầm tốc độ từ 20-40km/h thì có ổn không ạ?
Mong các cụ chỉ giáo, đừng ném đá hay bảo em search vì trước khi lập topic em cũng đã xem clip, và đọc các topic online nhiều rồi các cụ ạ
Vodka thơm lừng đã sẵn sàng dâng các cụ ạ
Nói mồm khó lắm,cụ rảnh sau tháng riêng gặp em.Làm 1 chuyến cafe ở Tam Đảo em chỉ hết cho cụ những cái em biết
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,418
Động cơ
517,982 Mã lực
AT vượt thì đạp hết ga cho nó tự nhẩy về 1 số chứ dấm dứ nó k về số thì vượt chậm lắm. chức năng đấy hình như xe AT nào cũng có thì phải
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,608
Động cơ
904,872 Mã lực
AT vượt thì đạp hết ga cho nó tự nhẩy về 1 số chứ dấm dứ nó k về số thì vượt chậm lắm. chức năng đấy hình như xe AT nào cũng có thì phải
Đạp hết ga thì nó cũng chỉ lùi đến 1 số!
Nếu biết nhún ga xe AT vẫn lùi liên tiếp được đến 3 số, lúc ấy nó cũng vọt nhanh không kém MT!
Còn lùi số, rồi về số có mượt hay không thì chẳng phải tại cái xe, mà do chân ga của người lái!
Nhưng khi vào đường dốc quanh co liên tiếp, nếu người lái không muốn chạy chậm thì động tác nhún ga để lùi số vẫn chưa thể nhanh như chạy số sàn được.
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,490
Động cơ
314,476 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
AT vượt thì đạp hết ga cho nó tự nhẩy về 1 số chứ dấm dứ nó k về số thì vượt chậm lắm. chức năng đấy hình như xe AT nào cũng có thì phải
Làm gì đạp hết ga nó lại về 1 nhỉ ? Nó chỉ có tăng lên 4-5-6-7 thôi chứ .
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,608
Động cơ
904,872 Mã lực
Làm gì đạp hết ga nó lại về 1 nhỉ ? Nó chỉ có tăng lên 4-5-6-7 thôi chứ .
Đó là cái xe nó kickdown bác ạh!
Đạp hết ga nhưng phải nhanh. Còn chỉ đạp từ từ thì nó sẽ lên dần đến số cao nhất!
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,490
Động cơ
314,476 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Đó là cái xe nó kickdown bác ạh!
Đạp hết ga nhưng phải nhanh. Còn chỉ đạp từ từ thì nó sẽ lên dần đến số cao nhất!
Chạy Autobahn khi chuyển làn ngoài cùng , em thốc ga lên 180-190 , nhìn màn trong xe thấy số nó cũng thốc lên theo mà . Em đã từng chạy hai đời AT nên toàn thấy vậy .
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,498
Động cơ
367,009 Mã lực
Đạp hết ga thì nó cũng chỉ lùi đến 1 số!
Nếu biết nhún ga xe AT vẫn lùi liên tiếp được đến 3 số, lúc ấy nó cũng vọt nhanh không kém MT!
Còn lùi số, rồi về số có mượt hay không thì chẳng phải tại cái xe, mà do chân ga của người lái!
Nhưng khi vào đường dốc quanh co liên tiếp, nếu người lái không muốn chạy chậm thì động tác nhún ga để lùi số vẫn chưa thể nhanh như chạy số sàn được.
hự, cụ hướng dẫn cách nhún ga để tự động nhảy số được không cụ? chứ chuyển qua bán tự động về bằng tay nó cà giựt lắm.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Chạy Autobahn khi chuyển làn ngoài cùng , em thốc ga lên 180-190 , nhìn màn trong xe thấy số nó cũng thốc lên theo mà . Em đã từng chạy hai đời AT nên toàn thấy vậy .
Đó là cụ đang chạy ở tốc độ cao nó thế. Ở ta nếu đang chạy 70km/h mà cụ đạp ga để vượt xe khác nó sẽ về 1 số, sau đó mới tăng số trở lại :D
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,418
Động cơ
517,982 Mã lực
Đó là cụ đang chạy ở tốc độ cao nó thế. Ở ta nếu đang chạy 70km/h mà cụ đạp ga để vượt xe khác nó sẽ về 1 số, sau đó mới tăng số trở lại :D
Nếu cụ vẫn giữ chân ga thì nó tăng lên hết tua mới sang số cao hơn, máy rú lên như công thức 1, phê lắm ạ
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,608
Động cơ
904,872 Mã lực
Chạy Autobahn khi chuyển làn ngoài cùng , em thốc ga lên 180-190 , nhìn màn trong xe thấy số nó cũng thốc lên theo mà . Em đã từng chạy hai đời AT nên toàn thấy vậy .
Đấy là bác tăng ốc từ từ!
Còn khi thốc (tức là vào ga nhanh), thì nhiều cái xe nó sẽ lùi số lại. Số thấp tỷ số truyền lớn hơn, như cái đòn bẩy giúp tăng tốc nhanh hơn. Mặt khác số thấp vòng tua máy cũng lớn hơn, số lần sinh công của máy/đơn vị thời gian lớn hơn, kết hợp với hiện tượng đòn bảy giúp vòng tua tăng nhanh, công suất tăng nhanh+kéo nhẹ hơn xe sẽ vọt lên nhanh hơn!
Bác cứ thử nhún ga (đẩy chân ga vào rồi thả ra và đẩy nhanh lại) thì chẳng cần nhấn sâu chân ga xe vẫn lùi số. Cách kickdown này nhiều người sử dụng hơn là gí hết ga. Em cũng hay dùng khi leo mấy cái dốc cầu cao mà bị hạn chế tốc độ. Bình thường xe AT cứ hơn 50km/h là nó chuyển lên số cao nhất (xe em 6 số), nhưng lúc xe đang leo dốc bị hạn chế tốc độ mà nó chuyển số như vậy thì máy xe gằn, xe rung. Em nhún nhẹ cho nó lùi lại số 4 và giữ như vậy cho đến hết dốc, nhả nhẹ chân ga là nó trả lại số 6 luôn (với xe số sàn thì đơn giản, cứ vào số 4 mà chạy hết dốc)!
 

Rockport Avior

Xe tăng
Biển số
OF-467386
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
1,823
Động cơ
216,523 Mã lực
Thực ra số tự động nếu là X6 thì cũng có thể chạy đèo dốc rất tốt, nhưng sẽ phải mất công tìm hiểu mấy cái tiện ích để sử dụng được!
Còn đường đèo dốc quanh co (như ở Lai Châu) thì họ chọn MT là điều hiển nhiên rồi!
Như bác chủ thớt từ ngay sau khi lấy bằng mà chưa chạy MT thì chưa nên đi lên vùng đèo dốc.
Từ MT sang AT có thể rất nhanh, nhưng ngược lại đừng ai nói vài ba ngày mà có thể quen ngay được. Cho cái xe nó chạy được chưa hề đồng nghĩa với điều khiển được nó!
Xe AT nào chạy đèo dốc cũng tốt ạ. Ý em muốn nói là sở thích đam mê của cụ kia thôi!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,608
Động cơ
904,872 Mã lực
Nếu cụ vẫn giữ chân ga thì nó tăng lên hết tua mới sang số cao hơn, máy rú lên như công thức 1, phê lắm ạ
Chưa phê bác ạh!
Khi muốn vượt nhanh xe khác, em nhún cho nó lùi, tùy tốc độ cần vượt mà nhún nhiều lần hay ít!
Nếu nó về số 3 mà tốc độ lên đến 100km/h thì không chỉ tiếng turbo, mà cả cái xe nó còn vọt lên như mũi tên!
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,418
Động cơ
517,982 Mã lực
Mà có cụ nào đi số sàn cũng kéo số tiền 2 số 3 lên hết tua mới sang số chưa nhỉ, em sợ k dám thử, vỡ hộp số thì bỏ mịa.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,608
Động cơ
904,872 Mã lực
Xe AT nào chạy đèo dốc cũng tốt ạ. Ý em muốn nói là sở thích đam mê của cụ kia thôi!
Đèo dốc đều đều thì cũng tốt, tuy AT mà máy yếu, chở nặng thì cũng hơi khó một chút.
Dù AT có chế độ số tay, nhưng số tay của AT là tuần tự, không cho phép nhẩy số. Nhưng khi chạy đường dèo dốc quanh co liên tiếp mà không muốn chạy chậm thì rất nhiều lúc người ta phải chuyển tắt số.
Em rất ít khi chạy số tay của MT, dù cũng rất hay lùi số để tận dụng sức máy vọt lên hay thay phanh khi xuống dốc!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,608
Động cơ
904,872 Mã lực
Mà có cụ nào đi số sàn cũng kéo số tiền 2 số 3 lên hết tua mới sang số chưa nhỉ, em sợ k dám thử, vỡ hộp số thì bỏ mịa.
Thường thì lái xe hạy chạy vòng tua quá thấp (như ấy ông lái taxi để tiết kiệm xăng hay người mới lái ngại sang số), còn rất ít khi đi bình thường xe bị caạy vòng tua quá cao. Các bác cứ độc sờ bếch ấy cái xe, xem phần công suất cực đại để ý cái vòng tua nó cho công suất cực đại xem đã lần nào cái xe đạt được trong cả đời hoạt động của nó!
Vòng tua cao (như lúc nó chạy trên cao tốc) chỉ tốn nhiên liệu, nhưng vòng tua quá thấp để máy gõ thì rất hạy máy!
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,490
Động cơ
314,476 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Đó là cụ đang chạy ở tốc độ cao nó thế. Ở ta nếu đang chạy 70km/h mà cụ đạp ga để vượt xe khác nó sẽ về 1 số, sau đó mới tăng số trở lại :D
Đấy là bác tăng ốc từ từ!
Còn khi thốc (tức là vào ga nhanh), thì nhiều cái xe nó sẽ lùi số lại. Số thấp tỷ số truyền lớn hơn, như cái đòn bẩy giúp tăng tốc nhanh hơn. Mặt khác số thấp vòng tua máy cũng lớn hơn, số lần sinh công của máy/đơn vị thời gian lớn hơn, kết hợp với hiện tượng đòn bảy giúp vòng tua tăng nhanh, công suất tăng nhanh+kéo nhẹ hơn xe sẽ vọt lên nhanh hơn!
Bác cứ thử nhún ga (đẩy chân ga vào rồi thả ra và đẩy nhanh lại) thì chẳng cần nhấn sâu chân ga xe vẫn lùi số. Cách kickdown này nhiều người sử dụng hơn là gí hết ga. Em cũng hay dùng khi leo mấy cái dốc cầu cao mà bị hạn chế tốc độ. Bình thường xe AT cứ hơn 50km/h là nó chuyển lên số cao nhất (xe em 6 số), nhưng lúc xe đang leo dốc bị hạn chế tốc độ mà nó chuyển số như vậy thì máy xe gằn, xe rung. Em nhún nhẹ cho nó lùi lại số 4 và giữ như vậy cho đến hết dốc, nhả nhẹ chân ga là nó trả lại số 6 luôn (với xe số sàn thì đơn giản, cứ vào số 4 mà chạy hết dốc)!
Em chạy đường trường thì chưa thấy lùi số như hai cụ nói . Nhưng nếu hai cụ phách như vậy thì chắc chắn trường hợp đó xảy ra .
Có thể em cũng đã gặp nhưng không để ý . Đó là lúc chạy trong phố , khi vừa hết đèn đỏ . Em gí sâu một nhát để dọt , thì thấy xe nó chững lại , có tiếng mài đường ghê răng như cháy lốp , xong rồi nó mới vọt .
 

Fabulous

Xe tăng
Biển số
OF-406485
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
1,928
Động cơ
443,376 Mã lực
10 năm AT là nát đấy cụ, 1 ngày chưa phục hồi nhân phẩm được đâu.
Cái quan trọng là cảm giác về khoảng cách, về tốc độ, phản xạ chân ga chân phanh,... thì 10 niên là quá đủ. Còn cảm giác về độ tương đồng vòng tua/tốc độ, phối hợp ga côn, phanh tay/ga/côn thì em thấy tập 1 ngày nếu chọn đúng địa hình là quá đủ (với người đã có thâm niên AT). Ngày trước lúc em học và thi đều AT, lấy bằng mấy hôm nhảy lên con MT của thằng bạn chạy 2 vòng đã thấy mượt lắm rồi.
 

Biahn

Xe điện
Biển số
OF-321991
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
3,264
Động cơ
311,850 Mã lực
Cứ mua xe số sàn đi đã, cứ nhè giờ cao điểm lượn vài vòng qua mấy điểm ùn tắc là kinh nghiệm đầy mình luôn. Nói mồm khó hình dung lắm cụ chủ nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top