Nhiều cụ vào phê phán nhưng toàn cảm tính.
Bây giờ việc cần làm là công khai tỷ lệ tai nạn, vi phạm giao thông của những người mới có bằng lái trong vòng 3 hoặc 6 tháng gì đó xem cao hơn nhiều tỷ lệ của họ trong số những người có bằng.
Ví dụ bằng lái mới chiếm 1% người có bằng lái nhưng chiếm đến 10% số tai nạn/vi phạm giao thông thì rõ ràng phải vừa xiết chặt hoạt động học và cấp bằng lái xe, vừa có thể cân nhắc áp dụng hình thức nêu trên.
Hãy nhớ lại ngày xưa các cụ mới có bằng, kỹ năng lái xe của các cụ có như bây giờ không? Hãy nhớ lại những chiếc xe đi rề rà trên đường của những lái mới, chém cua ở đường cong, quên hoặc nhầm xi nhan, lùi chuồng hay ghép song song mất cả chục "đỏ" vẫn không vào được, lên cao tốc thì bò ở làn tốc độ cao, vượt quá chỗ rẽ thì phanh gấp rồi... lùi... Có lúc nào các cụ nghĩ đến mình sẽ là nạn nhân của mấy tay lái mới? Có lúc nào các cụ nghĩ phải có giải pháp nào để những tay lái mới cứng tay mới được phép lao lên cao tốc, lái thạo mới được phi hết tốc độ trên đường đèo, không tự biến thành những con rùa bò lổm ngổm ngơ ngác khắp nơi gây cản trở giao thông và thành mối hoạ cho người khác? Tại sao Úc hay Nhật làm được việc tương tự là ép lái mới phải đi chậm, phải tránh cao tốc, phải làm bằng tạm trong 1-2 năm đầu mà chúng ta phải hoảng sợ không dám làm? Châu Âu cũng nhiều nước làm. Tại sao cứ có ý tưởng nào mới là phải xông vào chửi đã, câu cửa miệng là: chả thấy ở đâu như cái đất nước này. Mà toàn từ miệng những cụ số lần ra nước ngoài đếm không hết đầu ngón tay, và chưa từng sống ở một quốc gia nào khác ngoài VN (vì nếu đi nhiều, ở nhiều nước đã không nói thế).