- Biển số
- OF-485823
- Ngày cấp bằng
- 30/1/17
- Số km
- 1,005
- Động cơ
- 202,836 Mã lực
- Tuổi
- 44
Mobile One có được ko các cụ ?
Em hay thay ở Việt Nhật Motor bác ạ, ở gần nhà ông bà ngoại ở Hào Nam ạmợ ra hãng thj còn yên tâm, ra ngoài k chắc chắn ăn dầu fake thj....ôi thôi
Ngoài thông số trên nó còn có phẩm cấp dầu SL, SN, SJ, SP...chữ cái thứ 2 càng gần cuối bảng Alphabet thì phẩm cấp dầu cao hơn, sử dụng được dài hơn. Dầu SP hiện là cao cấp phổ biến nhất.1 sự thật là dầu nhớt cho xe số (ký hiệu quy ước MA) luôn phải tốt hơn xe ga (MB) bởi cơ cấu động cơ và bộ ly hợp của xe số nó nằm chung. Dầu nhớt cho xe số phải làm nhiệm vụ bôi trơn, tản nhiệt cho cả 2 thằng này (trong khi với xe ga thì bộ ly hợp nằm riêng nên đc gọi là ly hợp "khô"). Do vậy phẩm cấp chất lượng của dầu nhớt cho xe số luôn phải tốt hơn.
Chỉ có dùng dầu MB mới gây hại cho động cơ và có thể làm hư hỏng hộp số của xe số. Chứ ko bao giờ có chuyện dùng dầu nhớt MA lại gây hư hỏng đc xe ga. Nó chỉ làm xe ga chạy nặng hơn, tốn xăng hơn 1 chút (nếu dùng dầu có đột nhớt SAE 40 trở lên) do độ nhớt của dầu MA thường đậm đặc hơn. Nhưng nếu đi đường dài, đi phượt liên tục thì lại êm máy.
Dân kỹ thuật họ hiểu điều này và các nsx cũng thừa hiểu nhưng 1 sự thật là các tay bán dầu nhớt lại luôn bán dầu MB với mức giá cao hơn hẳn MA, luôn luôn như vậy. Em chạy xe mười mấy năm và rút ra kết luận. Với xe ga, cứ đổ dầu MA với chỉ số độ nhớt là SAE 30 (dầu đơn cấp) hoặc SAE ?W-30 (dầu đa cấp với "?" là chỉ số chỉ nhiệt độ khởi động động cơ vào mùa lạnh. Thường tương ứng 5, 10, 15, 20 tùy, số càng nhỏ càng đắt. Mà với thời tiết ở VN thì cứ chọn số to vẫn chạy vô tư).
Nói tóm lại các cụ chạy xe ga cứ chọn dầu xe số MA với cái chỉ số sau cùng nằm ở mức 30 thôi (càng cao hơn thì nhớt càng đậm đặc hơn). Các cụ sẽ thấy xe chạy mượt mà, tròn máy hơn mà sau thay nhớt thì nhớt cũ nó ra màu đẹp hơn hẳn so với dùng bằng dầu xe ga MB.
Nói thêm là ngoài những thứ bên trên thì dầu nhớt thường chia ra 3 loại là:
- Dầu khoáng (mineral).
- Dầu bán tổng hợp (trên vỏ hộp ghi semi synthetic hoặc synthetic base).
- Dầu tổng hợp (full synthetic)
Chất lượng và giá tiền tăng dần, mấy loại dầu mà chạy đc 5000-6000km mới phải thay đều là dầu tổng hợp.
Mấy hãng dầu em hay dùng h/tại thì n-b-r nhất là Havoline, tiếp là Total, Shell, Eneos, Kendall...
Như 2 con tay ga Lead 110 và Vision ở nhà em giờ hay đổ 2 loại này. Dù chỉ là dầu đơn cấp thôi nhưng xài lại thấy ngon hơn mấy loại đa cấp (chắc do hợp với xe, với em ở SG nên sáng sớm cũng chả lạnh mấy).
Có lý nhỉ . Mai vác đi đố kiếm chầu ca phe miễn phíNhắc đến oto thì giờ nhiều người vẫn bị thuyết phục bởi "nghe bảo" dùng dầu oto cho xe máy còn tốt hơn cả dầu xe máy
Trong khi sự thật nếu làm vậy thật thì toang, bởi dầu xe máy xịn hơn nhiều do cường suất hoạt động, ép vòng tua của xe máy nó cao hơn oto nhiều.
Tính ra nó cũng chả max đâu cụNếu đúng dầu của Eni Rotra thì ổn cụ ah, mỗi tội hơi mắc nên em ko thích.
Em chạy Eneos 80k vẫn 2k5-3k mới thay dầu đây cụ. Tất nhiên là chỉ loanh quanh đường phố, còn ngày trc em đi tỉnh l.tục thì 2k.Tính ra nó cũng chả max đâu cụ
260k đi đc gần 3000km
xưa đi xe số nhiều e còn cảm nhận đc chất lg dầu, đi xe ga thì hơi khó. Đi xe Yamaha rất dễ cảm nhận.Motul em xài có 1 lần cách đây cũng lâu rồi nên cũng ko đánh giá đc cụ ah. Cụ nói làm em đang lên Shopee đặt hàng đây.
Em chạy xe thường xuyên đổi nhớt để trải nghiệm đủ các hãng xem thằng nào cho tỷ lệ chất lượng/giá rốt nhất thì sẽ xài nhiều.
Mợ cứ thay chỗ to, tương đối đúng km là dc. 1 số chỗ còn nhắn tin nhắc, cũng hay ^^Em hay thay ở Việt Nhật Motor bác ạ, ở gần nhà ông bà ngoại ở Hào Nam ạ
Đúng là như ý của một cụ nào vừa nói ở trên, vì có một số thợ tưởng người chơi xe ga là đẳng cấp hơn nên nó bị bán đắt hơn ấy ạ.Khi đem xe ga đi thay dầu ở vài chỗ thợ khác nhau mình cũng thấy có thơ đổ dầu nhớt loại cho xe số, có thợ đổ dầu nhớt loại cho xe ga. Ở đây mình có một thắc mắc là dầu MA phẩm cấp chất lượng tốt hơn MB nhưng giá lại rẻ hơn nếu sản phẩm cùng một hãng là sao nhỉ?
Cho e hỏi tí xe côn thì dùng dầu loại 30 hay 40 vậy cụVòng tua cao thì cũng chỉ là thông số thể hiện giới hạn hoạt động của động cơ. Và theo lý thuyết tua càng cao thì càng cần nhớt có độ nhớt tốt để đảm bảo tản nhiệt và bôi trơn kịp thời khi động cơ chạy hết sức. Nhưng trong thực tế sử dụng xe ga thường chỉ vận hành loanh quanh 40-60km/h rất ít khi động cơ phải làm việc ở khoảng giá trị vòng tua cao hơn so với xe số. Trong khi với xe số dù chạy ở vòng tua nào thì dầu nhớt vẫn luôn phải làm nhiệm vụ "hầu" thêm thằng ly hợp (đó là lý do xe số luôn phải đổ nhiều nhớt hơn so với xe ga).
Như vậy về lý thuyết thì dầu cho xe số càng phù hợp cho xe ga nếu xe ga phait hoạt động liên tục ở mức vòng tua vượt trội so với xe số. Nhưng vì điều kiện thực tế kbg như vậy + với việc ko phải gánh thêm bộ ly hợp nên nsx chỉ cần yêu cầu dầu nhớt cho xe ga ở 1 mức phẩm cấp thấp hơn.
Cái gọi là khuyến cáo của nsx nghe có vẻ hoành nhưng thực chất chỉ là "mày chạy xe ga thì ko cần phải dùng nhớt tốt như bọn xe số đâu. Nhớt đậm đặc quá chỉ tổ nặng máy.".
Bởi vậy nếu dùng dầu nhớt xe số cho xe ga thì chỉ nên dùng ở độ nhớt SAE 30 (cùng lắm là 40).
Tất nhiên là cụ cứ tham khảo thông số nsx nó đưa ra cho xe cụ đi. Nhưng em thấy hầu hết toàn xài ở mức 40 hết vì mức này trung tính, lành nhất. Như con Axelo em đang chạy thì em xài nhớt Kendall 10w-40.Cho e hỏi tí xe côn thì dùng dầu loại 30 hay 40 vậy cụ
năm 1995 , Technical của Mobile Lubricant qua Vietnam training bọn e, để giải thích về quan niệm dầu nhớt thay ra sạch hay bẩn : họ bôi màu đen lên tay, rửa vào 2 chậu nước, 1 chậu có xà phòng, nước bẩn, tay sạch, chậu không có xà phòng thì tay bẩn , nước sạch, tay là động cơ đóPhụ gia của mỗi loại dầu là khác nhau. Dầu gốc của mỗi loại dầu có thể cũng khác nhau. Thường thì của dầu xe ga có nhiều phụ gia hơn. Dầu gốc cao hơn ( thường là gốc bán tổng hợp trở lên). Nên giá thành nó cao hơn.
Để chọn dầu tốt nhất cho xe em thấy có 2 lưu ý:
1.Dầu xe số thì dùng cho xe số. Xe ga dùng cho xe ga. Không nên chọn lẫn
2. Chọn dầu phù hợp với tuổi xe. Xe càng cũ thì chọn số ghi trên chai dầu to lên( mới thì 10w40, 15w40. Cũ thì 15w40, 20w50)...
3. Các tên tuổi lớn không phải tự dưng nó lớn, nó tồn tại cả trăm năm...nên có thể tin nó hơn.
4.Có một điều mọi người hay bị nhầm lẫn: "Dầu thay ra màu phải đẹp". Cái này là sai. Dầu nhớt nó có tính năng làm sạch ( mang các cặn, muội, mảng bám), vậy khi thay ra mà màu dầu nhớt không đen thì khả năng làm sạch của nó càng kém, bao nhiêu bẩn có thể còn nằm nguyên trong động cơ.
Đây là chia sẻ nhỏ của em về lựa chọn dầu xe máy cho các cụ tham khảo.