[Funland] Dầu nhớt xe tay ga có phải đang âm thầm "móc túi" khách hàng?

Thaoprohp

Xe tăng
Biển số
OF-485823
Ngày cấp bằng
30/1/17
Số km
1,006
Động cơ
202,854 Mã lực
Tuổi
44
Mobile One có được ko các cụ ?
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
11,341
Động cơ
633,508 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em đi PCX thay dầu ở HEAD hết 95k mỗi 1000km.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,716
Động cơ
612,556 Mã lực
Các cụ tài thật, cảm nhận được các loại dầu khác nhau. Em thì cả XM lẫn oto đều chả cảm thấy gì khác khi thay các loại dầu khác nhau và kể cả khi vừa thay dầu. Thế nên em dùng theo thói quen thôi. Xe ga em dùng Shell scooter và ô tô thì dùng Idemitsu.
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,682
Động cơ
536,693 Mã lực
1 sự thật là dầu nhớt cho xe số (ký hiệu quy ước MA) luôn phải tốt hơn xe ga (MB) bởi cơ cấu động cơ và bộ ly hợp của xe số nó nằm chung. Dầu nhớt cho xe số phải làm nhiệm vụ bôi trơn, tản nhiệt cho cả 2 thằng này (trong khi với xe ga thì bộ ly hợp nằm riêng nên đc gọi là ly hợp "khô"). Do vậy phẩm cấp chất lượng của dầu nhớt cho xe số luôn phải tốt hơn.
Chỉ có dùng dầu MB mới gây hại cho động cơ và có thể làm hư hỏng hộp số của xe số. Chứ ko bao giờ có chuyện dùng dầu nhớt MA lại gây hư hỏng đc xe ga. Nó chỉ làm xe ga chạy nặng hơn, tốn xăng hơn 1 chút (nếu dùng dầu có đột nhớt SAE 40 trở lên) do độ nhớt của dầu MA thường đậm đặc hơn. Nhưng nếu đi đường dài, đi phượt liên tục thì lại êm máy.
Dân kỹ thuật họ hiểu điều này và các nsx cũng thừa hiểu nhưng 1 sự thật là các tay bán dầu nhớt lại luôn bán dầu MB với mức giá cao hơn hẳn MA, luôn luôn như vậy. Em chạy xe mười mấy năm và rút ra kết luận. Với xe ga, cứ đổ dầu MA với chỉ số độ nhớt là SAE 30 (dầu đơn cấp) hoặc SAE ?W-30 (dầu đa cấp với "?" là chỉ số chỉ nhiệt độ khởi động động cơ vào mùa lạnh. Thường tương ứng 5, 10, 15, 20 tùy, số càng nhỏ càng đắt. Mà với thời tiết ở VN thì cứ chọn số to vẫn chạy vô tư).
Nói tóm lại các cụ chạy xe ga cứ chọn dầu xe số MA với cái chỉ số sau cùng nằm ở mức 30 thôi (càng cao hơn thì nhớt càng đậm đặc hơn). Các cụ sẽ thấy xe chạy mượt mà, tròn máy hơn mà sau thay nhớt thì nhớt cũ nó ra màu đẹp hơn hẳn so với dùng bằng dầu xe ga MB.

Nói thêm là ngoài những thứ bên trên thì dầu nhớt thường chia ra 3 loại là:
- Dầu khoáng (mineral).
- Dầu bán tổng hợp (trên vỏ hộp ghi semi synthetic hoặc synthetic base).
- Dầu tổng hợp (full synthetic)
Chất lượng và giá tiền tăng dần, mấy loại dầu mà chạy đc 5000-6000km mới phải thay đều là dầu tổng hợp.

Mấy hãng dầu em hay dùng h/tại thì n-b-r nhất là Havoline, tiếp là Total, Shell, Eneos, Kendall...
Như 2 con tay ga Lead 110 và Vision ở nhà em giờ hay đổ 2 loại này. Dù chỉ là dầu đơn cấp thôi nhưng xài lại thấy ngon hơn mấy loại đa cấp (chắc do hợp với xe, với em ở SG nên sáng sớm cũng chả lạnh mấy).

Ngoài thông số trên nó còn có phẩm cấp dầu SL, SN, SJ, SP...chữ cái thứ 2 càng gần cuối bảng Alphabet thì phẩm cấp dầu cao hơn, sử dụng được dài hơn. Dầu SP hiện là cao cấp phổ biến nhất.
Khí hậu VN thì nên dùng dầu có thông số 10W30 là phù hợp. Xe đi lâu trên 5 năm thì chọn dầu đặc hơn 20W.
 

untimate

Xe hơi
Biển số
OF-722608
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
137
Động cơ
78,180 Mã lực
Nhắc đến oto thì giờ nhiều người vẫn bị thuyết phục bởi "nghe bảo" dùng dầu oto cho xe máy còn tốt hơn cả dầu xe máy:))
Trong khi sự thật nếu làm vậy thật thì toang, bởi dầu xe máy xịn hơn nhiều do cường suất hoạt động, ép vòng tua của xe máy nó cao hơn oto nhiều.
Có lý nhỉ . Mai vác đi đố kiếm chầu ca phe miễn phí :)
 
Biển số
OF-513234
Ngày cấp bằng
30/5/17
Số km
1,949
Động cơ
199,155 Mã lực
Nhất trí với cụ thớt ạ.
Dầu cho xe số có thêm phụ gia chống trượt cho ly hợp. Đổ cùng cho xe ga thì oke ko sao.
Chứ đổ nhớt xe ga cho xe số thì mấy mà đi con xe số
Giá thì xe ga ngang ngửa hoặc đắt hơn mới đau
 

winnghiepdu

Xe điện
Biển số
OF-192662
Ngày cấp bằng
5/5/13
Số km
4,188
Động cơ
332,350 Mã lực
Em đo dau hai loại đấy nó đi như nhau nên cứ dầu xe số em đổ chả sao cả.
 

Lubricant

Xe tăng
Biển số
OF-336922
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
1,456
Động cơ
291,616 Mã lực
Phụ gia của mỗi loại dầu là khác nhau. Dầu gốc của mỗi loại dầu có thể cũng khác nhau. Thường thì của dầu xe ga có nhiều phụ gia hơn. Dầu gốc cao hơn ( thường là gốc bán tổng hợp trở lên). Nên giá thành nó cao hơn.
Để chọn dầu tốt nhất cho xe em thấy có 2 lưu ý:
1.Dầu xe số thì dùng cho xe số. Xe ga dùng cho xe ga. Không nên chọn lẫn
2. Chọn dầu phù hợp với tuổi xe. Xe càng cũ thì chọn số ghi trên chai dầu to lên( mới thì 10w40, 15w40. Cũ thì 15w40, 20w50)...
3. Các tên tuổi lớn không phải tự dưng nó lớn, nó tồn tại cả trăm năm...nên có thể tin nó hơn.
4.Có một điều mọi người hay bị nhầm lẫn: "Dầu thay ra màu phải đẹp". Cái này là sai. Dầu nhớt nó có tính năng làm sạch ( mang các cặn, muội, mảng bám), vậy khi thay ra mà màu dầu nhớt không đen thì khả năng làm sạch của nó càng kém, bao nhiêu bẩn có thể còn nằm nguyên trong động cơ.
Đây là chia sẻ nhỏ của em về lựa chọn dầu xe máy cho các cụ tham khảo.
 

USD.EURO

Xe điện
Biển số
OF-202022
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
3,636
Động cơ
358,537 Mã lực
Em thì thay dầu 4b toàn dùng mobil1 5w-30. Lúc về mua thêm 2 chai thay cho xe su hào, gần chục năm nay thấy vẫn ổn
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,165
Động cơ
517,583 Mã lực
Xe ga tua nó cao hơn ở dòng xe cũ, nhưng xe ga đời cũ noa lại chế tạo rất trâu bò nên thay nhớt xe số hoặc để lâu không thay nó chỉ nhanh xuống máy hơn 1 tí chứ không nằm đường. Những con xe mới đặc biệt dòng Honda các cụ đừng đùa với nó. Chỉ cần chậm thay nhớt là noa phá tan bộ hơi. Bạn em ít nhất 2 đứa bị rồi. Còn chuyện thị trường dầu nhớt em thấy loạn thật, cá nhân em thì xe máy gì em cũng mang vào hãng Honda thay dầu hết. Đáng tjn hơn mấy ông thợ.
 

vjtcon

Xe điện
Biển số
OF-87141
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
2,082
Động cơ
429,670 Mã lực
Motul em xài có 1 lần cách đây cũng lâu rồi nên cũng ko đánh giá đc cụ ah. Cụ nói làm em đang lên Shopee đặt hàng đây.
Em chạy xe thường xuyên đổi nhớt để trải nghiệm đủ các hãng xem thằng nào cho tỷ lệ chất lượng/giá rốt nhất thì sẽ xài nhiều.
xưa đi xe số nhiều e còn cảm nhận đc chất lg dầu, đi xe ga thì hơi khó. Đi xe Yamaha rất dễ cảm nhận.
- Đặt shopee xong cảm nhận tnao cụ up lên đây nhé.
-
Em hay thay ở Việt Nhật Motor bác ạ, ở gần nhà ông bà ngoại ở Hào Nam ạ
Mợ cứ thay chỗ to, tương đối đúng km là dc. 1 số chỗ còn nhắn tin nhắc, cũng hay ^^
 

joix

Xe điện
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,236
Động cơ
361,982 Mã lực
Trước e đi thay dầu xe cho vợ,cu thợ thay nhầm dầu xe số,đi tiếng máy gằn hơn và kim nhiệt cao hơn bình thường,xe thì vẫn vọt,nhưng chắc chắn ko tốt cho động cơ,dễ hiểu vì dầu xe số độ nhớt cao hơn,và xe ga độ nhớt thấp hơn,nên e nghĩ cứ dùng theo khuyến nghị của nhà sản xuất.
 

wae alpha

Xe tải
Biển số
OF-577300
Ngày cấp bằng
4/7/18
Số km
218
Động cơ
141,492 Mã lực
Nơi ở
Long Biên Hà Nội
Khi đem xe ga đi thay dầu ở vài chỗ thợ khác nhau mình cũng thấy có thơ đổ dầu nhớt loại cho xe số, có thợ đổ dầu nhớt loại cho xe ga. Ở đây mình có một thắc mắc là dầu MA phẩm cấp chất lượng tốt hơn MB nhưng giá lại rẻ hơn nếu sản phẩm cùng một hãng là sao nhỉ?
Đúng là như ý của một cụ nào vừa nói ở trên, vì có một số thợ tưởng người chơi xe ga là đẳng cấp hơn nên nó bị bán đắt hơn ấy ạ.
 

coquay

Xe container
Biển số
OF-176948
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
5,318
Động cơ
418,336 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Vòng tua cao thì cũng chỉ là thông số thể hiện giới hạn hoạt động của động cơ. Và theo lý thuyết tua càng cao thì càng cần nhớt có độ nhớt tốt để đảm bảo tản nhiệt và bôi trơn kịp thời khi động cơ chạy hết sức. Nhưng trong thực tế sử dụng xe ga thường chỉ vận hành loanh quanh 40-60km/h rất ít khi động cơ phải làm việc ở khoảng giá trị vòng tua cao hơn so với xe số. Trong khi với xe số dù chạy ở vòng tua nào thì dầu nhớt vẫn luôn phải làm nhiệm vụ "hầu" thêm thằng ly hợp (đó là lý do xe số luôn phải đổ nhiều nhớt hơn so với xe ga).
Như vậy về lý thuyết thì dầu cho xe số càng phù hợp cho xe ga nếu xe ga phait hoạt động liên tục ở mức vòng tua vượt trội so với xe số. Nhưng vì điều kiện thực tế kbg như vậy + với việc ko phải gánh thêm bộ ly hợp nên nsx chỉ cần yêu cầu dầu nhớt cho xe ga ở 1 mức phẩm cấp thấp hơn.
Cái gọi là khuyến cáo của nsx nghe có vẻ hoành nhưng thực chất chỉ là "mày chạy xe ga thì ko cần phải dùng nhớt tốt như bọn xe số đâu. Nhớt đậm đặc quá chỉ tổ nặng máy.".
Bởi vậy nếu dùng dầu nhớt xe số cho xe ga thì chỉ nên dùng ở độ nhớt SAE 30 (cùng lắm là 40).
Cho e hỏi tí xe côn thì dùng dầu loại 30 hay 40 vậy cụ
 

Cụ Muỗm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-575640
Ngày cấp bằng
23/6/18
Số km
1,686
Động cơ
160,887 Mã lực
Con uây cờ có lần em phang cả dầu nhớt máy xúc vào. Vẫn chạy phà phà chả sao xong đến lúc con PCX mới cẩn thận tí :)):))
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,760 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Cho e hỏi tí xe côn thì dùng dầu loại 30 hay 40 vậy cụ
Tất nhiên là cụ cứ tham khảo thông số nsx nó đưa ra cho xe cụ đi. Nhưng em thấy hầu hết toàn xài ở mức 40 hết vì mức này trung tính, lành nhất. Như con Axelo em đang chạy thì em xài nhớt Kendall 10w-40.
 

tqppmpc

Xe buýt
Biển số
OF-13569
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
857
Động cơ
529,739 Mã lực
Phụ gia của mỗi loại dầu là khác nhau. Dầu gốc của mỗi loại dầu có thể cũng khác nhau. Thường thì của dầu xe ga có nhiều phụ gia hơn. Dầu gốc cao hơn ( thường là gốc bán tổng hợp trở lên). Nên giá thành nó cao hơn.
Để chọn dầu tốt nhất cho xe em thấy có 2 lưu ý:
1.Dầu xe số thì dùng cho xe số. Xe ga dùng cho xe ga. Không nên chọn lẫn
2. Chọn dầu phù hợp với tuổi xe. Xe càng cũ thì chọn số ghi trên chai dầu to lên( mới thì 10w40, 15w40. Cũ thì 15w40, 20w50)...
3. Các tên tuổi lớn không phải tự dưng nó lớn, nó tồn tại cả trăm năm...nên có thể tin nó hơn.
4.Có một điều mọi người hay bị nhầm lẫn: "Dầu thay ra màu phải đẹp". Cái này là sai. Dầu nhớt nó có tính năng làm sạch ( mang các cặn, muội, mảng bám), vậy khi thay ra mà màu dầu nhớt không đen thì khả năng làm sạch của nó càng kém, bao nhiêu bẩn có thể còn nằm nguyên trong động cơ.
Đây là chia sẻ nhỏ của em về lựa chọn dầu xe máy cho các cụ tham khảo.
năm 1995 , Technical của Mobile Lubricant qua Vietnam training bọn e, để giải thích về quan niệm dầu nhớt thay ra sạch hay bẩn : họ bôi màu đen lên tay, rửa vào 2 chậu nước, 1 chậu có xà phòng, nước bẩn, tay sạch, chậu không có xà phòng thì tay bẩn , nước sạch, tay là động cơ đó
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top