[Funland] Đâu mới là nhiên liệu cho tương lai bền vững?

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Những nhà máy điện gió ngoài khơi sẽ thay thế cho các nhà máy hóa-dầu cung cấp Hydro xanh để thay thế nhiên liệu hóa thạch!?
Screenshot (29).png
Hydro xám từ hóa thạch chỉ 1-2€ (tùy nơi có nguồn rẻ) còn hydro xanh (điện phân bằng năng lượng tái tạo) tầm 4-5€. Cụ chọn loại nào? :)
 
Chỉnh sửa cuối:

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Hydro xám từ hóa thạch chỉ 1-2€ (tùy nơi có nguồn rẻ) còn hydro xanh (từ năng lượng tái tạo) tầm 4-5€. Cụ chọn loại nào? :)
Chưa có phương tiện để chọn Cụ ơi! Hiện nay như Cụ thấy là vẫn đang trong quá trình nghiên cứu để tiến tới "thương mại hóa" mà Cụ😊
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,028
Động cơ
253,317 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Hiđro chỉ là 1 phải pháp cho dự trữ năng lượng cho năng lượng tái tạo thôi. Cùng với thủy điện tích năng và pin công việc nghiệp.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Chưa có phương tiện để chọn Cụ ơi! Hiện nay như Cụ thấy là vẫn đang trong quá trình nghiên cứu để tiến tới "thương mại hóa" mà Cụ😊
Bến Tre đang dập dòm đây cụ chưa biết đến đâu. Chỉ nói thực tế phũ phàng chi phí đắt đỏ thế để các cụ bớt mơ mộng :) tránh lặp lại sai lầm lộ trình bioethanol

Nếu làm hydro xanh thì thà làm thủy điện tích năng tốt hơn. Thủy điện tích năng cũng "xanh" và "tái tạo"

 
Chỉnh sửa cuối:

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
839
Động cơ
282,914 Mã lực
Những ưu điểm của công nghệ Hiđro ( cho năng lượng)
Sạch. Tất cả các chất thải đều là nước.
Sẵn. Hiđro là nguyên tố nhiều nhất vũ trụ.
Nạp nhanh ( như xăng dầu vậy)
Nhược điểm
Nguy hiểm
Hiđro rất dễ cháy nổ ngay cả ở điều kiện bình thường. Khi cháy rồi thì gần như không dập tắt được.
Khó cho vận chuyển và lưu trữ.
Hiđro không phải là khí hóa lỏng. Nên nếu để ở thể khí cần bình chứa rất lớn.
Nó hóa lỏng ở -253⁰C ( gần độ không tuyệt đối-273⁰C)
Để hạ xuống mức nhiệt này thì cần rất nhiều điện năng
Để áp dụng cho giao thông, vận tải thì cần 1 hệ thống trạm sạc tương tự như các cây xăng dầu hiện này.
Có 2 cách để điều chế Hiđro là điện phân nước ( có màng ngăn) và các phản ứng hóa học.
Có 2 phương pháp để sử dụng cho Hiđro cho phương tiện giao thông là
Động cơ đốt trong dùng nhiên liệu Hiđro ( như xe xăng dầu)
Sử dụng pin nhiên liệu.
Công suất của phản ứng giữ Hiđro với oxy trong pin nhiên liệu khá thấp. Không đủ dòng cho động cơ điện trên xe hoạt động trực tiếp nên xe dùng pin nhiên liệu vẫn phải có pin ( nhỏ thôi như xe hybrid vậy).
Khi pin xe điện thế hệ mới ra đời ( pin thể rắn) với quãng đường đi chuyển cho 1 lần sạc. Từ 1500- 2000km thì chả ai nhắc đến xe Hiđro nữa đâu.
Đây cũng là lý do có nhiều hãng đổ tiền vào nghiên cứu xe chạy hiđro những không có 1 hãng xe thuần hiđro nào ra đời.
Cụ nói chuẩn, nhưng cái chính làm hydro rất rất khó trở thành nhiên liệu sạch phổ biến là giá cả. Có mấy nguyên nhân khiến giá hydro cao:

1- Sản xuất hydro bằng phương pháp điện phân có hiệu suất kém, trong khi sản xuất bằng phương pháp hóa học thì ô nhiễm chẳng khác gì động cơ đốt trong vì nguyên liệu là sản phẩm hóa thạch.

2- Hydro không thể vận chuyển dưới dạng hóa lỏng như khí đốt, vì nhiệt độ hóa lỏng của nó quá thấp. Ở trạng thái khí, người ta phải nén hydro dưới áp suất rất lớn để vận chuyển được nhiều, nên hydro rất dễ bị thất thoát trong quá trình sản xuất vận chuyển. Các hệ thống bình chứa, ống dẫn... cũng phải làm rất phức tạp (và do đó rất nặng) để giảm thất thoát, nên chi phí vận chuyển phân phối càng cao.

3- Hydro mà bị rò rỉ nhiều ra không khí dễ gây nên cháy nổ lớn gần như không thể dập được, nên các biện pháp an toàn cần nhiều hơn so với khí đốt, chi phí lại cộng thêm nữa.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Hiđro chỉ là 1 phải pháp cho dự trữ năng lượng cho năng lượng tái tạo thôi. Cùng với thủy điện tích năng và pin công việc nghiệp.
Vâng.Nhưng bản thân làm trong ngành năng lượng nên em thấy hướng đi này đầy triển vọng và nếu việc sản xuất-vận chuyển-phân phối được đưa ra "thương mại hóa" cộng với những nỗ lực của nhóm HySE thành hiện thực thì nó sẽ là tương lai ổn định và bền vững cho ngành chúng em ạ.
Screenshot (31).png
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Bến Tre đang dập dòm đây cụ chưa biết đến đâu. Chỉ nói thực tế phũ phàng chi phí đắt đỏ thế để các cụ bớt mơ mộng :) tránh lặp lại sai lầm lộ trình bioethanol

Nếu làm hydro xanh thì thà làm thủy điện tích năng tốt hơn. Thủy điện tích năng cũng "xanh" và "tái tạo"

Chúng ta đâu có những nguồn lực lớn như các nước tiên tiến hà Cụ!? Cả "Nhân tài" và "Vật lực"!?
Đấy đến cái xe chạy bằng pin ( xe chạy bằng pin còn xuất hiện trước cả em trên trái đất này) còn làm chẳng nên hồn!? =))
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Thông tin đến các Cụ :
Screenshot (35).png
Screenshot (36).png
Screenshot (37).png

Em không nghĩ họ thừa tiền chỉ để làm ví dụ minh họa đâu ạ...Tư bản thì định hướng là " lợi ích "các cụ nhỉ!? Nó định hướng thị trường rồi nó sẽ chuyển giao công nghệ ạ!?
 
Chỉnh sửa cuối:

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
839
Động cơ
282,914 Mã lực
Thông tin đến Cụ đặc biệt là điểm 2- ạ!
Screenshot (35).png
Screenshot (36).png
Screenshot (37).png

Em không nghĩ họ thừa tiền chỉ để làm ví dụ minh họa đâu ạ...Tư bản thì định hướng là " lợi ích " cụ nhỉ!? Nó định hướng thị trường rồi nó sẽ chuyển giao công nghệ ạ!?
Tàu này chỉ để biểu diễn công nghệ thôi cụ, tính về hiệu quả kinh tế là rất kém.

Cụ thể theo thông tin trên wiki, tàu này chỉ chứa được 1250 m3 hydro lỏng. Khối lượng riêng của hydro lỏng ở nhiệt độ -253 độ C là khoảng 71kg/m3, tức là cả con tàu này chỉ chở được khoảng 90 tấn hydro lỏng. Một con tàu dài 116m, GT 8000 tấn chỉ chở được 90 tấn hydro lỏng, thì cụ sẽ thấy nó thiếu hiệu quả về mặt kinh tế thế nào.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Tàu này chỉ để biểu diễn công nghệ thôi cụ, tính về hiệu quả kinh tế là rất kém.

Cụ thể theo thông tin trên wiki, tàu này chỉ chứa được 1250 m3 hydro lỏng. Khối lượng riêng của hydro lỏng ở nhiệt độ -253 độ C là khoảng 71kg/m3, tức là cả con tàu này chỉ chở được khoảng 90 tấn hydro lỏng. Một con tàu dài 116m, GT 8000 tấn chỉ chở được 90 tấn hydro lỏng, thì cụ sẽ thấy nó thiếu hiệu quả về mặt kinh tế thế nào.
Vậy theo nhận định của Cụ thì nó là "thính" nó rắc nhằm vào Cụ Chính vì nghe thông tin ĐBQH Việt Nam đang tâm tư vụ điện gió và NLTT đang bị" lãng phí"!?🤔
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,914
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Vâng.Nhưng bản thân làm trong ngành năng lượng nên em thấy hướng đi này đầy triển vọng và nếu việc sản xuất-vận chuyển-phân phối được đưa ra "thương mại hóa" cộng với những nỗ lực của nhóm HySE thành hiện thực thì nó sẽ là tương lai ổn định và bền vững cho ngành chúng em ạ.
Screenshot (31).png
Cụ nên nhớ, hydro chỉ là phương tiện tích trữ năng lượng.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,914
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Thông tin đến Cụ đặc biệt là điểm 2- ạ!
Screenshot (35).png
Screenshot (36).png
Screenshot (37).png

Em không nghĩ họ thừa tiền chỉ để làm ví dụ minh họa đâu ạ...Tư bản thì định hướng là " lợi ích " cụ nhỉ!? Nó định hướng thị trường rồi nó sẽ chuyển giao công nghệ ạ!?
Ồ, hydro được chế từ than nâu của Úc, có phế phẩm là khi CO độc hại.
Vậy chuyển về Nhật làm gì?
Phóng tàu vũ trụ ạ.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Trong thớt của em,cũng không có nhiều người quan tâm đến "hydro xanh" nên người như Cụ em quý lắm,chẳng qua tại tính em nó hay bông lơn mà ra nỗi!Em xin một lần nữa xin lỗi Cụ!
Quay lại vẫn đề vì sao em mở thớt này: Như em giới thiệu bản thân thì em đang công tác trong ngành Điện Lực ( các Cụ cứ gọi yêu là Điên nặng ạ...không sao đâu..Fun thôi). Nên khi thấy nước ngoài họ đang quan tâm một cách nghiêm túc và nỗ lực dồn nhân tài,vật lực cho việc tìm ra một loại nhiên liệu mới thay thế cho nhiên liệu hóa thạch mà lại thân thiện với môi trường thì em rất hào hứng ạ! Nhiều khi cảm xúc nó đi hơi quá.
Trở lại vấn đề : Nếu trong tương lai Hydro xanh trở thành nhiên liệu "thương mại"! Việc sản xuất - vận chuyển - phân phối giống như việc cung cấp nhiên liệu hóa thạch hiện nay thì: Các nhà máy Điện gió,Điện gió ngoài khơi,Năng lượng tái tạo sẽ chủ động trong việc lưu trữ năng lượng khi dư thừa sản lượng!?...và cái này mới quan trọng ạ - em mơ thôi cũng đã thấy sướng rồi- Toàn bộ các nhà máy điện sửa dụng nhiên liệu hóa thạch hiện nay sẽ sửa dụng nhiên liệu mới là Hydro xanh!!!? Cụ thấy tương lai vậy có rực rỡ không ạ:x
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Hydro xanh đã được rất quan tâm và phát triển thị trường từ năm 2020 chứ ko phải mới. Ai có chút liên quan năng lượng đều biết.

Nhưng với 1 nước nghèo như VN thì nên thực tế chút, ko nên mơ mộng với các dạng năng lương chi phí quá cao. Như Mỹ họ có Gdp/đầu người 76 nghìn, còn mình 4 nghìn $ ko thể đu càng được.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Hydro xanh đã được rất quan tâm và phát triển thị trường từ năm 2020 chứ ko phải mới. Ai có chút liên quan năng lượng đều biết.

Nhưng với 1 nước nghèo như VN thì nên thực tế chút, ko nên mơ mộng với các dạng năng lương chi phí quá cao. Như Mỹ họ có Gdp/đầu người 76 nghìn, còn mình 4 nghìn $ ko thể đu càng được.
Thì đã "thương mại hóa" rồi thì khách hàng càng nhiều càng tốt mà Cụ...ta với Nhật là anh em...nó chả muốn bán cho mình quá đi chứ...không dưng nó mời anh Chính đích thân đi thăm con tàu kia!?
 

Hoanft

Xe buýt
Biển số
OF-89389
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
794
Động cơ
415,499 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng, Hà Nội
Cụ nói chuẩn, nhưng cái chính làm hydro rất rất khó trở thành nhiên liệu sạch phổ biến là giá cả. Có mấy nguyên nhân khiến giá hydro cao:

1- Sản xuất hydro bằng phương pháp điện phân có hiệu suất kém, trong khi sản xuất bằng phương pháp hóa học thì ô nhiễm chẳng khác gì động cơ đốt trong vì nguyên liệu là sản phẩm hóa thạch.

2- Hydro không thể vận chuyển dưới dạng hóa lỏng như khí đốt, vì nhiệt độ hóa lỏng của nó quá thấp. Ở trạng thái khí, người ta phải nén hydro dưới áp suất rất lớn để vận chuyển được nhiều, nên hydro rất dễ bị thất thoát trong quá trình sản xuất vận chuyển. Các hệ thống bình chứa, ống dẫn... cũng phải làm rất phức tạp (và do đó rất nặng) để giảm thất thoát, nên chi phí vận chuyển phân phối càng cao.

3- Hydro mà bị rò rỉ nhiều ra không khí dễ gây nên cháy nổ lớn gần như không thể dập được, nên các biện pháp an toàn cần nhiều hơn so với khí đốt, chi phí lại cộng thêm nữa.
Toyota đã phát triển xe dùng pin nhiên liệu hydro nhưng bỏ rồi chuyển sang xe điện vì những lý do cụ nêu ở trên.
 

AnhhoangSu

Xe điện
Biển số
OF-187203
Ngày cấp bằng
27/3/13
Số km
4,608
Động cơ
372,190 Mã lực
Thì đã "thương mại hóa" rồi thì khách hàng càng nhiều càng tốt mà Cụ...ta với Nhật là anh em...nó chả muốn bán cho mình quá đi chứ...không dưng nó mời anh Chính đích thân đi thăm con tàu kia!?
Ae méo j với Jap vậy cụ? Ae Lý Thông hả?
 

Hoanft

Xe buýt
Biển số
OF-89389
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
794
Động cơ
415,499 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng, Hà Nội
Chân ái theo em vẫn là năng lượng hợp hạch. Việc giờ là chờ các nhà khoa học phát triển, cải tiến lò sao cho thương mại hóa được. Cứ bắt chước ông Mặt trời bao nhiêu năm nay chạy không ngừng nghỉ. Còn nguồn gốc mọi loại năng lượng trên trái đất giờ như năng lượng hóa thạch điều tích trữ từ năng lượng mặt trời truyền đến.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top