[Funland] Đâu mới là nhiên liệu cho tương lai bền vững?

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Nếu cụ Tranhoanevn thích nghiên cứu tương lai xin giới thiệu cụ 1 công nghệ lưu trữ năng lượng nữa rất triển vọng với những vùng nóng bỏng sa mạc như Ninh Thuận, Bình Thuận là công nghệ muối lỏng:

Điện mặt trời tụ nhiệt (concentrated solar power) ---> nung và duy trì muối nóng chảy ---> lưu trữ năng lượng ở dạng bể muối lỏng (hoặc hang ngầm trong đất) ---> khi cần dùng điện thì chạy máy phát như nhiệt điện ---> dòng muối nguội đi quay về bể muối nguội và nung tiếp bằng csp hoàn thành chu kỳ khép kín.

Cụ cứ quan tâm ammonia dưới biển đi, mình quan tâm muối lỏng trên bờ giữ hòa bình thế giới :D

Molten-salt-power-tower-with-direct-storage-of-salt-Current-and-advanced-salt-designs.png
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Nếu cụ Tranhoanevn thích nghiên cứu tương lai xin giới thiệu cụ 1 công nghệ lưu trữ năng lượng nữa rất triển vọng với những vùng nóng bỏng sa mạc như Ninh Thuận, Bình Thuận là công nghệ muối lỏng:

Điện mặt trời tụ nhiệt (concentrated solar power) ---> nung và duy trì muối nóng chảy ---> lưu trữ năng lượng ở dạng bể muối lỏng (hoặc hang ngầm trong đất) ---> khi cần dùng điện thì chạy máy phát như nhiệt điện ---> dòng muối nguội đi quay về bể muối nguội và nung tiếp bằng csp hoàn thành chu kỳ khép kín.

Cụ cứ quan tâm ammonia dưới biển đi, mình quan tâm muối lỏng trên bờ giữ hòa bình thế giới :D

Molten-salt-power-tower-with-direct-storage-of-salt-Current-and-advanced-salt-designs.png
Em quan tâm đến Hydro xanh và ammonia xanh thôi Cụ ạ...vì em thấy thế giới đang quan tâm một cách nghiêm túc đến 2 dạng nhiên liệu này! Riêng về amoniac thì Nhật nó đang vận động để Việt nam dùng thay cho nhiên liệu hóa thạch tại các nhà máy nhiệt điện!
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,802
Động cơ
460,643 Mã lực
Nếu cụ Tranhoanevn thích nghiên cứu tương lai xin giới thiệu cụ 1 công nghệ lưu trữ năng lượng nữa rất triển vọng với những vùng nóng bỏng sa mạc như Ninh Thuận, Bình Thuận là công nghệ muối lỏng:

Điện mặt trời tụ nhiệt (concentrated solar power) ---> nung và duy trì muối nóng chảy ---> lưu trữ năng lượng ở dạng bể muối lỏng (hoặc hang ngầm trong đất) ---> khi cần dùng điện thì chạy máy phát như nhiệt điện ---> dòng muối nguội đi quay về bể muối nguội và nung tiếp bằng csp hoàn thành chu kỳ khép kín.

Cụ cứ quan tâm ammonia dưới biển đi, mình quan tâm muối lỏng trên bờ giữ hòa bình thế giới :D

Molten-salt-power-tower-with-direct-storage-of-salt-Current-and-advanced-salt-designs.png
Thế quy mô bao nhiêu thì đảm bảo lợi ích kinh tế với pp lưu trữ này ạ
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Nếu cụ Tranhoanevn thích nghiên cứu tương lai xin giới thiệu cụ 1 công nghệ lưu trữ năng lượng nữa rất triển vọng với những vùng nóng bỏng sa mạc như Ninh Thuận, Bình Thuận là công nghệ muối lỏng:

Điện mặt trời tụ nhiệt (concentrated solar power) ---> nung và duy trì muối nóng chảy ---> lưu trữ năng lượng ở dạng bể muối lỏng (hoặc hang ngầm trong đất) ---> khi cần dùng điện thì chạy máy phát như nhiệt điện ---> dòng muối nguội đi quay về bể muối nguội và nung tiếp bằng csp hoàn thành chu kỳ khép kín.

Cụ cứ quan tâm ammonia dưới biển đi, mình quan tâm muối lỏng trên bờ giữ hòa bình thế giới :D

Molten-salt-power-tower-with-direct-storage-of-salt-Current-and-advanced-salt-designs.png
Cụ am hiểu và quan tâm đến đề tài này phết. Ở Tây Ban Nha (?) có một nhà máy điện mặt trời mà nguyên tắc hoạt động của nó là dùng hàng nghìn cái gương để tập trung bức xạ mặt trời vào một cái tháp. Tại đây có một nồi hơi nhận bức xạ mặt trời để đun nước chạy máy phát điện. Ngay cả khi đã hết bức xạ mặt trời (tối, đêm) nhà máy vẫn hoạt động được vì năng lượng vẫn đang được lưu trữ trong nước nóng. Cụ nghĩ sao về nhà máy này, loại nhà máy hoạt động như này? Tại sao nó lại không được nhân rộng nhỉ?
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,906
Động cơ
243,339 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cụ am hiểu và quan tâm đến đề tài này phết. Ở Tây Ban Nha (?) có một nhà máy điện mặt trời mà nguyên tắc hoạt động của nó là dùng hàng nghìn cái gương để tập trung bức xạ mặt trời vào một cái tháp. Tại đây có một nồi hơi nhận bức xạ mặt trời để đun nước chạy máy phát điện. Ngay cả khi đã hết bức xạ mặt trời (tối, đêm) nhà máy vẫn hoạt động được vì năng lượng vẫn đang được lưu trữ trong nước nóng. Cụ nghĩ sao về nhà máy này, loại nhà máy hoạt động như này? Tại sao nó lại không được nhân rộng nhỉ?
Nước nóng ( sôi) không lưu trữ nhiệt lượng được lâu.
Muối nóng chảy.
4a_NZYX.jpg

Nguyên tắc như của cụ. Dùng gương tập trung ánh sáng ở tháp trung tâm. Đun nóng chảy muốn. Chạy nhiệt điện.
Ưu điểm là lưu nhiệt lượng được lâu hơn. Ngày đun nóng đêm phát điện.
Trung Quốc làm trên sa mạc rồi.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Nước nóng ( sôi) không lưu trữ nhiệt lượng được lâu.
Muối nóng chảy.
4a_NZYX.jpg

Nguyên tắc như của cụ. Dùng gương tập trung ánh sáng ở tháp trung tâm. Đun nóng chảy muốn. Chạy nhiệt điện.
Ưu điểm là lưu nhiệt lượng được lâu hơn. Ngày đun nóng đêm phát điện.
Trung Quốc làm trên sa mạc rồi.
Đúng rồi cụ CSP tăng cũng nhanh nhiều nước làm. Nhưng có thể cần cải tiến hơn nữa để tăng hiệu suất, khả năng lưu trữ và giảm giá thành trước khi thực sự phổ biến cụ kienvinh

Một hướng như trên nói là chuyển từ chất mang nhiệt từ nước sang muối (hoặc kết hợp 1 vòng nước 1 vòng muối), một hướng là tăng thêm cấp lưu trữ, ví dụ lưu ở dạng thuần nhiệt hay lưu ở dạng nhiệt hóa themochemical, thậm chí có thể lưu năng lượng ở dạng rắn để lưu từ mùa hè qua mùa đông.

CSP vs BESS mỗi thứ có 1 thế mạnh: CSP lưu được dài ổn định và có thể tăng giảm gần như khí, thủy điện (tốt hơn than). BESS bù lưới gần như tức thời nhưng dung lượng lưu hạn chế, ngắn. Mỗi thứ lưu có ưu nhược riêng, cả hệ thống kết hợp nhiều loại cho phù hợp.

CSP rất phù hợp cho sa mạc vì nóng thường xuyên, phẳng không có thế năng. Còn ở VN độ dốc lớn nhiều sông ngòi, sa mạc ít thì thủy điện tích năng có thể vẫn hay hơn (còn kết hợp điều tiết nước). Mà cái này là việc của bộ công thương và EVN ko phải việc của Ofer :) so sánh giữa chi phí ưu, nhược tđtn Bác Ái với CSP
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,906
Động cơ
243,339 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đúng rồi cụ CSP tăng cũng nhanh nhiều nước làm. Nhưng có thể cần cải tiến hơn nữa để tăng hiệu suất, khả năng lưu trữ và giảm giá thành trước khi thực sự phổ biến cụ kienvinh

Một hướng như trên nói là chuyển từ chất mang nhiệt từ nước sang muối (hoặc kết hợp 1 vòng nước 1 vòng muối), một hướng là tăng thêm cấp lưu trữ, ví dụ lưu ở dạng thuần nhiệt hay lưu ở dạng nhiệt hóa themochemical, thậm chí có thể lưu năng lượng ở dạng rắn để lưu từ mùa hè qua mùa đông.

CSP vs BESS mỗi thứ có 1 thế mạnh: CSP lưu được dài ổn định và có thể tăng giảm gần như khí, thủy điện (tốt hơn than). BESS bù lưới gần như tức thời nhưng dung lượng lưu hạn chế, ngắn. Mỗi thứ lưu có ưu nhược riêng, cả hệ thống kết hợp nhiều loại cho phù hợp.

CSP rất phù hợp cho sa mạc vì nóng thường xuyên, phẳng không có thế năng. Còn ở VN độ dốc lớn nhiều sông ngòi, sa mạc ít thì thủy điện tích năng có thể vẫn hay hơn (còn kết hợp điều tiết nước). Mà cái này là việc của bộ công thương và EVN ko phải việc của Ofer :) so sánh giữa chi phí ưu, nhược tđtn Bác Ái với CSP
Ta nên đa dạng hóa nguồn lưu. Cái nào phù hợp với điều kiện địa phương nào thì áp dụng cho địa phương đó.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Em quan tâm đến Hydro xanh và ammonia xanh thôi Cụ ạ...vì em thấy thế giới đang quan tâm một cách nghiêm túc đến 2 dạng nhiên liệu này! Riêng về amoniac thì Nhật nó đang vận động để Việt nam dùng thay cho nhiên liệu hóa thạch tại các nhà máy nhiệt điện!
Có thể Nhật này là Nhật MHI Mitsubishi - lobby để bán thiết bị? Mitsubishi đang phát triển 1 dòng turbine khí 40mw chạy hoàn toàn 100% bằng ammonia.

Dự kiến 2025 mới thương mại hóa, còn hiện nay ammonia chỉ là nhiên liệu pha trộn với nhiên liệu khác (mà cũng ko có mà chạy luôn vì chiến tranh Ukraine làm lượng phân đạm sụt giảm nên ammonia ko thừa mà đốt).

Còn turbine khí cỡ lớn chạy 100% hydro thì dự kiến đến 2045 mới thương mại hóa?! :P

Một khó khăn công nghệ với đốt ammonia là do có nitơ trong NH3 nên phát thải oxid nito NOx nhiều phải xử lý dưới chuẩn phát thải. Nhưng như trên nói có thể triển vọng cho tàu và đảo, Ok đấy cụ cứ lo dưới biển :) với công suất 40MW thì làm ở đảo là đẹp

 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,906
Động cơ
243,339 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Có thể Nhật này là Nhật MHI Mitsubishi - lobby để bán thiết bị? Mitsubishi đang phát triển 1 dòng turbine khí 40mw chạy hoàn toàn 100% bằng ammonia. Dự kiến 2025 mới thương mại hóa, còn hiện nay ammonia chỉ là nhiên liệu pha trộn với nhiên liệu khác

Còn turbine khí cỡ lớn chạy 100% hydro thì dự kiến đến 2045 mới thương mại hóa?! :P

Một khó khăn công nghệ với đốt ammonia là do có nitơ trong NH3 nên phát thải oxid nito NOx nhiều phải xử lý dưới chuẩn phát thải. Nhưng như trên nói có thể triển vọng cho tàu và đảo

Em lại nghĩ Amoniac chỉ là 1 hình thức trung chuyển của Hiđro.
Vì Hiđro vận chuyển và lưu trữ khó khăn và nguy hiểm. Nhưng Amoniac thì lại dễ dàng hơn. Tức là để vận chuyển và lưu trữ Hiđro thì họ cho Hiđro phản ứng với nitơ để tạo ra Amoniac. Khi sử dụng lại tách ra.
Hiđro hóa lỏng ở -253⁰C trong khi Amoniac hóa lỏng ở -33⁰C.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Nhật là 1 nước siêu nhập ròng năng lượng, lại bị khóa sau thế chiến 2 nên ko có thuộc địa, không chiếm được đảo Kuril Sakhalin nên rất nhạy cảm với khủng hoảng năng lượng, và yếu cạnh tranh.

Hạt nhân thì quá ân tượng, hết bị thả bom đến Fukushima, nằm trên vành đai lửa động đất.

Nhật đi đầu tư khắp thế giới để tìm kiếm nguồn năng lượng, đáng lưu ý là khí tự nhiên hóa lỏng LNG ở Papua New Guinea, Canada, Úc vv trước đây dỗi với Qatar bây giờ lại xum xoe khí tự nhiên Qatar rồi.

Nên ai cũng nói 1 đằng làm 1 nẻo cả :) ko ảo tưởng
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Em lại nghĩ Amoniac chỉ là 1 hình thức trung chuyển của Hiđro.
Vì Hiđro vận chuyển và lưu trữ khó khăn và nguy hiểm. Nhưng Amoniac thì lại dễ dàng hơn. Tức là để vận chuyển và lưu trữ Hiđro thì họ cho Hiđro phản ứng với nitơ để tạo ra Amoniac. Khi sử dụng lại tách ra.
Hiđro hóa lỏng ở -253⁰C trong khi Amoniac hóa lỏng ở -33⁰C.
Cũng có thể, ammonia được gọi là "chất mang hydro" (hydrogen carrier) mà. Nhưng để mình mò xem tách ngược hydro từ NH3 thế nào?

Nếu theo tư duy thông thường thì tách H2 từ NH3 sẽ đắt hơn đốt NH3
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,444
Động cơ
230,608 Mã lực
Tuổi
48
Với xu thế yêu cầu xanh hóa từ đầu đến chân của các thị trường nhập khẩu chính thì VN muốn hay không muốn cũng phải xanh theo, một số cụ có chửi bả tây hay gì thì cũng không cưỡng lại được xu thế đấy nếu không muốn đứng ngoài thị trường...

Amoniac mà phổ biến thì khai phải biết :D , tàu vận tải biển trên thế giới thấy đang rục rịch chuyển đổi rồi đó, năm sau hình như sẽ chạy thử 1 tàu
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,906
Động cơ
243,339 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Với xu thế yêu cầu xanh hóa từ đầu đến chân của các thị trường nhập khẩu chính thì VN muốn hay không muốn cũng phải xanh theo, một số cụ có chửi bả tây hay gì thì cũng không cưỡng lại được xu thế đấy nếu không muốn đứng ngoài thị trường...

Amoniac mà phổ biến thì khai phải biết :D , tàu vận tải biển trên thế giới thấy đang rục rịch chuyển đổi rồi đó, năm sau hình như sẽ chạy thử 1 tàu
Khi cụ ngửi thấy mùi khai. Tức là đã quá muộn rồi. Em đang nói Amoniac công nghiệp nhé. Không phải cái nước 37⁰C
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Cũng có thể, ammonia được gọi là "chất mang hydro" (hydrogen carrier) mà. Nhưng để mình mò xem tách ngược hydro từ NH3 thế nào?

Nếu theo tư duy thông thường thì tách H2 từ NH3 sẽ đắt hơn đốt NH3
Mời cụ namphong12 tham khảo một số thông số liên quan đến NH3:

- khối lượng hữu dụng NH3 chỉ là 17.8% (H2 / (H2 + N), nếu cụ vận chuyển 100 tấn NH3 thì chỉ được 17.8 tấn hữu dụng năng lượng (H2)

- phản ứng tách hydro từ ammonia (ammonia decomposition) tốn nhiệt (400-600 độ C)

prgeacac5ceqn7.gif

(Tương đương 4.27kwh/kg hydro)

Chưa kể vđ xúc tác và lọc H2

Nói chung ứng dụng ammonia xanh --> phát điện xanh còn quá nhiều thách thức công nghệ và tốn kém. Khó quá bỏ qua :D

Hiện nay có các loại chất mang H2 khác cũng đang được nghiên cứu là Methanol hay Aromatic nhưng nói chung đều độc tính cao
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,906
Động cơ
243,339 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Mời cụ namphong12 tham khảo một số thông số liên quan đến NH3:

- khối lượng hữu dụng NH3 chỉ là 17.8% (H2 / (H2 + N), nếu cụ vận chuyển 100 tấn NH3 thì chỉ được 17.8 tấn hữu dụng (H2)

- phản ứng tách hydro từ ammonia (ammonia decomposition) tốn nhiệt (400-600 độ C)

prgeacac5ceqn7.gif

(Tương đương 4.27kwh/kg hydro)

Chưa kể vđ xúc tác và lọc H2

Nói chung ứng dụng ammonia xanh --> phát điện xanh còn quá nhiều thách thức công nghệ và tốn kém. Khó quá bỏ qua :D
Nó có thể là 1 giải Pháp trong vô vàn giải Pháp để lưu trữ năng lượng.
Cũng như đã dạng hóa nguồn cung năng lượng từ các nhà máy điện.
Khi vận chuyển NH3 tức là ta vận chuyển cả H2 và N. Mà ứng dụng của Nitơ cũng không nhỏ đâu.
Riêng việc hóa lỏng H2 và NH3 đã để ra được rất nhiều năng lượng rồi.
Còn với em thì năng lượng hạt nhân mới là tương lai.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Nó có thể là 1 giải Pháp trong vô vàn giải Pháp để lưu trữ năng lượng.
Cũng như đã dạng hóa nguồn cung năng lượng từ các nhà máy điện.
Khi vận chuyển NH3 tức là ta vận chuyển cả H2 và N. Mà ứng dụng của Nitơ cũng không nhỏ đâu.
Riêng việc hóa lỏng H2 và NH3 đã để ra được rất nhiều năng lượng rồi.
Còn với em thì năng lượng hạt nhân mới là tương lai.
Phải kết hợp sx Nito và ứng dụng Nito nữa, ví dụ sx thuốc nổ :) hoặc nito công nghiệp, nhưng có thể thấy các rào cản rất lớn nên ammonia ---> điện gần như không thể đẩy lên quy mô lớn.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,906
Động cơ
243,339 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Phải kết hợp sx Nito và ứng dụng Nito nữa, ví dụ sx thuốc nổ :) hoặc nito công nghiệp, nhưng có thể thấy các rào cản rất lớn nên ammonia ---> điện gần như không thể đẩy lên quy mô lớn.
Ứng dụng lớn nhất của Nitơ là sản xuất phân bón.
 

k66473

Xe tăng
Biển số
OF-1165
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
1,632
Động cơ
96,504 Mã lực
Nơi ở
earth
Điện hạt nhân là tương lai.
Nhiên liệu còn nhiều, thiếu thì tháo các đầu đạn ra làm nhiên liệu, vừa có điện, vừa an toàn cho thế giới.
Xem các phim viễn tưởng, điện hạt nhân vẫn là cứu cánh của nhân loại: pacific rim, con robot chạy bằng lò hạt nhân đánh trùm cuối, cứu nhân loại, marvel, trái tim người sắt là lò hạt nhân thu nhỏ, star trek, phi thuyền dùng lò hạt nhân cung cấp nhiên liệu....
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,906
Động cơ
243,339 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Điện hạt nhân là tương lai.
Nhiên liệu còn nhiều, thiếu thì tháo các đầu đạn ra làm nhiên liệu, vừa có điện, vừa an toàn cho thế giới.
Xem các phim viễn tưởng, điện hạt nhân vẫn là cứu cánh của nhân loại: pacific rim, con robot chạy bằng lò hạt nhân đánh trùm cuối, cứu nhân loại, marvel, trái tim người sắt là lò hạt nhân thu nhỏ, star trek, phi thuyền dùng lò hạt nhân cung cấp nhiên liệu....
Không phải tháo.
Biểu đồ phân bố các nguồn năng lượng trên trái đất. Dầu mỏ nguyên liệu của thế kỷ 20 có thị phần bé tý ạ
Screenshot_20220901-074047_YouTube.jpg

Đây chỉ là nguyên liệu phân hạch thôi.
Còn nguyên liệu hợp hạch thì vô kể
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top