Động cơ xăng là năng lượng gốc à cụ? Xăng - nhiệt năng - động năng: cũng 2 lần biến đổi đấy cụ. Nhưng điều quan trọng hơn là hiệu suất giữa các lần biến đổi ra sao nữa. HS động cơ đốt trong vào khoảng 35%, nếu tính từ dầu thô thì còn thấp nữa. Trong khi nếu dùng động cơ điện thì mặc dù qua nhiều lần biến đổi hơn, cũng từ dầu thô (tực tiếp hoặc quy đổi) nhưng kết hợp với cả gió, mặt trời thì tổng hiệu suất có thể cao hơn. Tính sơ lược: Nhà máy điện khí HS 55%, tổn hao truyền tải 5%, HS pin 90%, HS động cơ điện 75%, tổng HS đạt 35% cũng ngang ĐC xăng rồi. Chưa kể người ta kết hợp sử dụng các năng lượng khác mà ĐC xăng không tận dụng được như MT, gió nên tính ra vẫn ít sử dụng nhiên liệu hóa thạch hơn.
Bay vòng qua Thái Lan lại rẻ hơn bay thẳng là chuyện có thật thì việc biến đổi NL qua nhiều chu trình lại tốt hơn ít chu trình là cũng có thể xảy ra. Hiệu suất của từng chu trình mới mang tính quyết định.