[Funland] Đâu mới là nhiên liệu cho tương lai bền vững?

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,963
Động cơ
250,764 Mã lực
Động cơ đốt trong dùng nhiên liệu Hydrogen thì nguy cơ tiềm tàng nổ rất cao.....vì Hydrogen vốn là chất khí rất dễ phát nổ.
Chỉ cần bộ phận đánh lửa gặp trục trặc, hay hệ thống phun gặp trục trặc hay bình chứa nhiên liệu bị rò rỉ ...cái xe ô tô có thể thành 1 quả bom H. =))
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Động cơ đốt trong dùng nhiên liệu Hydrogen thì nguy cơ tiềm tàng nổ rất cao.....vì Hydrogen vốn là chất khí rất dễ phát nổ.
Chỉ cần bộ phận đánh lửa gặp trục trặc, hay hệ thống phun gặp trục trặc hay bình chứa nhiên liệu bị rò rỉ ...cái xe ô tô có thể thành 1 quả bom H. =))
Về lý thuyết mà nói thì bất cứ cái gì cũng có nguy cơ Cụ à! Thậm chí "tứ khoái" của con người ta cũng có nguy cơ dẫn đến tử vong🤣
 

tung5917

Xe điện
Biển số
OF-76478
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
2,932
Động cơ
429,368 Mã lực
Tương lai là cấm mọi phương tiện giao thông cá nhân dùng động cơ. Đường giao thông phân chia thành làn cho phương tiện giao thông công cộng và làn đường cho xe đạp, vỉa hè cho người đi bộ.
Do giao thông công cộng chỉ đi trên tuyến đường cố định nên sẽ là cơ sở cho năng lượng sạch và tái tạo.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,875
Động cơ
615,978 Mã lực
Đấy là ví dụ cho cụ dễ hiểu.
Còn chính xác thì nó là định luật bảo toàn năng lượng.
Pin chứa điện là năng lượng phái sinh ra từ xăng (dầu) thì hiệu quả nó sinh ra bao giờ cũng thấp hơn năng lượng gốc vì sự hao phí trong quá trình chuyển hoá
Gốc của nó cuối cùng vẫn là xăng - năng lượng hoá thạch thì chả giải quyết vde gì :))
Bảo toàn năng lượng nhưng là năng lượng từ đâu? Với xăng là nhiên liệu tinh chế thì cụ sẽ phải tốn nhiều năng lượng để tạo ra nó trong khi nhà máy điện có thể dùng các nhiên liệu rẻ tiền hơn do đó hiệụ suất tổng có thể cao hơn. Ngoài ra hiệu suất sử dụng nhiên liệu của xe xăng cũng không cao, xe mới thì tiêu hao ít, nhưng cũ đi sẽ tăng tiêu hao, động cơ xăng hoạt động ở tình trạng không ổn định cũng làm tăng tiêu hao (xe lúc chạy nhanh, chạy chậm). Khi biến thiên tốc độ thì hiệu suất động cơ điện tốt hơn. Ngoài ra pin có thể được nạp từ nguồn điện dùng ít nhiên liệu hóa thạch hơn như điện mặt trời, gió... Hiện tại mức giảm còn nhỏ nhưng nó sẽ tăng dần, ngay lập tức chưa thể thay thế 100% nhiên liệu hóa thạch được nhưng nếu không bắt đầu từ con số nhỏ thì sẽ không bao giờ có con số lớn.
 

Niceday2022

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814655
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
399
Động cơ
13,849 Mã lực
Bảo toàn năng lượng nhưng là năng lượng từ đâu? Với xăng là nhiên liệu tinh chế thì cụ sẽ phải tốn nhiều năng lượng để tạo ra nó trong khi nhà máy điện có thể dùng các nhiên liệu rẻ tiền hơn do đó hiệụ suất tổng có thể cao hơn. Ngoài ra hiệu suất sử dụng nhiên liệu của xe xăng cũng không cao, xe mới thì tiêu hao ít, nhưng cũ đi sẽ tăng tiêu hao, động cơ xăng hoạt động ở tình trạng không ổn định cũng làm tăng tiêu hao (xe lúc chạy nhanh, chạy chậm). Khi biến thiên tốc độ thì hiệu suất động cơ điện tốt hơn. Ngoài ra pin có thể được nạp từ nguồn điện dùng ít nhiên liệu hóa thạch hơn như điện mặt trời, gió... Hiện tại mức giảm còn nhỏ nhưng nó sẽ tăng dần, ngay lập tức chưa thể thay thế 100% nhiên liệu hóa thạch được nhưng nếu không bắt đầu từ con số nhỏ thì sẽ không bao giờ có con số lớn.
Cụ ko hiểu càng chuyển đổi thì càng tiêu hao, năng lượng điện chuyển đổi từ xăng dầu thì lsao mà = mức năng lượng gốc đc :))
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,875
Động cơ
615,978 Mã lực
Cụ ko hiểu càng chuyển đổi thì càng tiêu hao, năng lượng điện chuyển đổi từ xăng dầu thì lsao mà = mức năng lượng gốc đc :))
Động cơ xăng là năng lượng gốc à cụ? Xăng - nhiệt năng - động năng: cũng 2 lần biến đổi đấy cụ. Nhưng điều quan trọng hơn là hiệu suất giữa các lần biến đổi ra sao nữa. HS động cơ đốt trong vào khoảng 35%, nếu tính từ dầu thô thì còn thấp nữa. Trong khi nếu dùng động cơ điện thì mặc dù qua nhiều lần biến đổi hơn, cũng từ dầu thô (tực tiếp hoặc quy đổi) nhưng kết hợp với cả gió, mặt trời thì tổng hiệu suất có thể cao hơn. Tính sơ lược: Nhà máy điện khí HS 55%, tổn hao truyền tải 5%, HS pin 90%, HS động cơ điện 75%, tổng HS đạt 35% cũng ngang ĐC xăng rồi. Chưa kể người ta kết hợp sử dụng các năng lượng khác mà ĐC xăng không tận dụng được như MT, gió nên tính ra vẫn ít sử dụng nhiên liệu hóa thạch hơn.
Bay vòng qua Thái Lan lại rẻ hơn bay thẳng là chuyện có thật thì việc biến đổi NL qua nhiều chu trình lại tốt hơn ít chu trình là cũng có thể xảy ra. Hiệu suất của từng chu trình mới mang tính quyết định.
 
Chỉnh sửa cuối:

Niceday2022

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814655
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
399
Động cơ
13,849 Mã lực
Động cơ xăng là năng lượng gốc à cụ? Xăng - nhiệt năng - động năng: cũng 2 lần biến đổi đấy cụ. Nhưng điều quan trọng hơn là hiệu suất giữa các lần biến đổi ra sao nữa. HS động cơ đốt trong vào khoảng 35%, nếu tính từ dầu thô thì còn thấp nữa. Trong khi nếu dùng động cơ điện thì mặc dù qua nhiều lần biến đổi hơn, cũng từ dầu thô (tực tiếp hoặc quy đổi) nhưng kết hợp với cả gió, mặt trời thì tổng hiệu suất có thể cao hơn. Tính sơ lược: Nhà máy điện khí HS 55%, tổn hao truyền tải 5%, HS pin 90%, HS động cơ điện 75%, tổng HS đạt 35% cũng ngang ĐC xăng rồi. Chưa kể người ta kết hợp sử dụng các năng lượng khác mà ĐC xăng không tận dụng được như MT, gió nên tính ra vẫn ít sử dụng nhiên liệu hóa thạch hơn.
Bay vòng qua Thái Lan lại rẻ hơn bay thẳng là chuyện có thật thì việc biến đổi NL qua nhiều chu trình lại tốt hơn ít chu trình là cũng có thể xảy ra. Hiệu suất của từng chu trình mới mang tính quyết định.
HS j? Từ 5 lít xăng convert sang điện lưu vào pin thì tiêu hao còn 1 lít. Hiệu suất nào bù nổi =))
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,875
Động cơ
615,978 Mã lực
HS j? Từ 5 lít xăng convert sang điện lưu vào pin thì tiêu hao còn 1 lít. Hiệu suất nào bù nổi =))
Thực tế Nissan Kicks đó. 5 lít xăng đó nó chạy được bao nhiêu km cụ biết không? Cụ đang cười ai vậy?
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,598
Động cơ
279,362 Mã lực
Ý cụ là dùng con ngựa hay con bò hay con voi để làm phương tiện đi lại và chuyên chở hàng hóa ?! :D

Thế thì lại quay về thời xưa cmnr =))
Dùng cơ chế đó để chế tạo động cơ nhân tạo chứ cụ. Công suất cũng mạnh hơn. Cụ tưởng tượng cụ có cái xe mà nhiên liện là các bánh dinh dưỡng nén như viên gạch, hoặc thậm chí xơi tất cả các thứ ngũ cốc, rau củ,... v...v... như động vật. Tất nhiên xe kiểu này cũng có chất thải rắn hoặc lỏng, cũng có hỏng hóc phải chữa trị 😀
 

linh.7

Xe buýt
Biển số
OF-812174
Ngày cấp bằng
9/5/22
Số km
783
Động cơ
8,075 Mã lực
Các cụ nghĩ sao về lò phản ứng hạt nhân kích cỡ xe tải, hoặc là lò phản ứng hạt nhân nhiên liệu Thorium
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,906
Động cơ
243,339 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Các cụ nghĩ sao về lò phản ứng hạt nhân kích cỡ xe tải, hoặc là lò phản ứng hạt nhân nhiên liệu Thorium
Khó lắm nhiều yếu tố chi phối.
Giá quá cao
Cần nước để làm mát ( các nhà máy đều gần sông, biển, các phương tiện đều ở dưới nước như tàu ngầm, tàu sân bay, tàu phá băng, nhà máy điện nổi)
Kích thước quá lớn. ( chỉ phương tiện dưới nước mới mang được)
Quy chuẩn ăn toàn cao.
Thorium nó chỉ thăm gia vào phản ứng thứ cấp. Tức vẫn phải có Uranium để làm mồi cho nó. Nhưng nó lại an toàn hơn Uranium do ít phóng xạ hơn.
Tóm cái váy lại tiềm năng thì có Nhưng ở thì tương lai.
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,598
Động cơ
279,362 Mã lực
Các cụ nghĩ sao về lò phản ứng hạt nhân kích cỡ xe tải, hoặc là lò phản ứng hạt nhân nhiên liệu Thorium
Phải đợi có đột phá đã. Hiện các phản ứng nhiệt hạch nhân tạo được thực hiện bằng cách cung cấp nhiệt độ và áp suất cực lớn, khiến cho các nguyên tử tồn tại ở dạng ion hóa (plasma) có thể kết hợp với nhau. Các lò phản ứng này sử dụng từ trường cực mạnh để tạo áp suất và điều khiển plasma bên trong. Tốn một lượng năng lượng khổng lồ (hơn năng lượng tạo ra) để tạo ra trạng thái điều kiện cho phản ứng nhiệt hạch. Nên mới chỉ dừng lại ở mức cố gắng tái lập lại phản ứng nhiệt hạch và duy trì nó 1 thời gian ngắn (kỉ lục giờ là 18 phút thì phải). Còn một chặng đường rất dài để áp dụng được nó thành nguồn năng lượng cho loài người.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Quan trọng là lấy H2 từ đâu? Điện phân H2O à?
Cũng có thể dùng điện gió & mặt trời dư thừa điện phân H2O làm nguyên liệu, nhưng giá thế nào mới là điều đáng nói.
Đang hý hửng tính làm hydro xanh để bán cho teilon mà thấy nghiên cứu này chi phí sx hydro xanh VN cao quá, những 4.5€/kg

P/s. Nhật là 5.5€/kg, Mỹ là 3.75€/kg

Screenshot_20230530-134240_Chrome.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Nói chung cụ viết vớ va vớ vẩn, toàn cảm tính.
Thôi..em can các Cụ...nói gì thì nói, nhiên liệu hóa thạch sẽ hết trong tương lai không xa!!! Chúng ta phải tìm ra thứ nhiên liệu khác để con cháu chúng ta còn có điện để chạy điều hòa ạ😅
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Động cơ xăng là năng lượng gốc à cụ? Xăng - nhiệt năng - động năng: cũng 2 lần biến đổi đấy cụ. Nhưng điều quan trọng hơn là hiệu suất giữa các lần biến đổi ra sao nữa. HS động cơ đốt trong vào khoảng 35%, nếu tính từ dầu thô thì còn thấp nữa. Trong khi nếu dùng động cơ điện thì mặc dù qua nhiều lần biến đổi hơn, cũng từ dầu thô (tực tiếp hoặc quy đổi) nhưng kết hợp với cả gió, mặt trời thì tổng hiệu suất có thể cao hơn. Tính sơ lược: Nhà máy điện khí HS 55%, tổn hao truyền tải 5%, HS pin 90%, HS động cơ điện 75%, tổng HS đạt 35% cũng ngang ĐC xăng rồi. Chưa kể người ta kết hợp sử dụng các năng lượng khác mà ĐC xăng không tận dụng được như MT, gió nên tính ra vẫn ít sử dụng nhiên liệu hóa thạch hơn.
Bay vòng qua Thái Lan lại rẻ hơn bay thẳng là chuyện có thật thì việc biến đổi NL qua nhiều chu trình lại tốt hơn ít chu trình là cũng có thể xảy ra. Hiệu suất của từng chu trình mới mang tính quyết định.
Trừ khi giá điện rẻ hơn còn ko gì thay thế được xăng dầu đâu cụ ơi. Nó như máu chảy trong người vậy ngừng chảy là chết :)
 

Oteconde

Xe buýt
Biển số
OF-415808
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
895
Động cơ
8,246 Mã lực
Tuổi
39
Trừ khi giá điện rẻ hơn còn ko gì thay thế được xăng dầu đâu cụ ơi. Nó như máu chảy trong người vậy ngừng chảy là chết :)
hehe, cuộc sống vốn tiến hóa mà cụ. Trước đây làm gì có xăng dầu, thế giới vẫn sống, chiến đấu với nhau bao nhiêu năm... giờ có xăng dầu thì rất tốt, nhưng tương lai có thể sẽ ko dùng xăng dầu nữa cũng là bình thường thôi ạ...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top