[Funland] Đâu là sự thật vụ Nhiệt điện Vĩnh Tân 1?

El Jefe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-469455
Ngày cấp bằng
11/11/16
Số km
810
Động cơ
205,290 Mã lực
Tuổi
34
Cụ Lầm cũng đang "lầm":

1. Giấy phép nhận chìm có toạ độ khu vực nhận chìm đàng hoàng. Và có rất nhiều thông tin chuyên môn khác theo đúng quy định của Luật TN biển hải đảo, vd như biện pháp nhận chìm, thời gian nhận chìm, giám sát việc nhận chìm, quan trắc theo dõi .v.v.

2. Lẽ ra được giao khu nước nhân chìm rồi nhưng vì báo chí đánh kinh quá nên bộ TN chưa giao khu nước, và cho thẩm định lại 1 lần nữa (đã thẩm định hồ sơ xin nhận chìm trước khi ra giấy phép).

3. Danh sách đang có 2 người bị giả mạo kia là danh sách những người tham gia lập hồ sơ xin cấp phép. Nhưng ở đây đang có sự nhầm lần:

http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/moi-truong/vu-nhan-chim-1-trieu-m3-bun-thai-xuong-bien-hang-loat-nha-khoa-hoc-bi-mao-danh-loi-dung-ten-tuoi-385353.html

Danh sách đưa lên là của tư vấn ban đầu là "Trung tâm Quy hoạch và quản lý tổng hợp vùng duyên hải...". Có hình ảnh chụp trang bìa rõ ràng trong bài báo link kia. Nhưng sau đó họ làm không được nên chủ dự án thuê tư vấn khác là công ty CP TV cảng biển VN. Thì danh sách là KHÔNG có 2 người đó. Bản chính thức nộp ở bộ TNMT làm căn cứ xin cấp phép không có.

4. Hội đồng thẩm định 14 người (có nguồn thì là 22 người - em chưa kiểm chứng được) do bộ TNMT lập là hội đồng khác, không dính dáng gì đến cụ Tác An.

5. Tất cả các công trình nạo vét từ xưa đến giờ đều phải đổ thải ít hoặc nhiều ra biển. Trước đây chưa có Luật Tài nguyên biển và hải đảo thì chỉ xin thoả thuân vùng đổ thải (có đánh giá ĐTM). Từ khi có Luật TN MT và Hải đảo thì do Luật có quy định hẳn về việc "Nhận chìm" nên đổ thải nạo vét phải dùng từ là "Nhận chìm".

6. Nạo vét ở VT không phải là nạo vét ở cửa sông như kiến nghị của Hội nghề cá mà 1 số báo đã đăng. Tra google map các cụ thấy ngay nhiệt điện Vĩnh Tân ở đâu, chả có sông siếc gì ở đó cả. Đất cát bùn ở vũng cảng đào lên thôi.

7. Vụ việc Vĩnh Tân này không đơn giản chỉ là xung đột về môi trường. Các cụ chịu khó search nhẹ 1 cái ra hàng loạt dự án nạo vét khác cũng đang "nhận chìm", và khối lượng lớn hơn VT rất nhiều. VD http://baotainguyenmoitruong.vn/moi-truong-va-phat-trien/201703/thanh-hoa-cho-phep-nhan-chim-o-bien-hon-mot-trieu-khoi-vat-lieu-nao-vet-2791117/; hoặc cảng Lạch Huyện đang thi công thì nhận chìm tới 40 triệu mm3. Trong thi công nạo vét cảng biển thì thực sự 1 triệu m3 chả là gì. Nhưng tại sao VT bị đánh gay gắt đến như vậy?

Em không bàn luận về chất lượng hồ sơ xin cấp phép nhận chìm, vì đó là việc của hội đồng thẩm đinh.

Nhưng những vấn đề liên quan đến nạo vét, đổ bùn, giám sát, cấp phép.. em sẵn sàng trao đổi với những cụ nào muốn tìm hiểu hoặc làm rõ thêm.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Iem thì không phản đối gì việc nhận chìm này.
Iêm hiểu điều đó là đương nhiên. Việc lập cảng thì phải nạo vét luồng, bến, vũng quay.... Nạo vét xong bùn đất đó mang ra biển đổ là đương nhiên. Trước đây, hiện nay, và cả sau này; nước mình hay nước nào cũng đề làm thế cả.
Mà ngay ngày hôm qua, ngày hôm nay và ngay mai thì cũng luôn có những xà lan chở bùn đất của việc nạo vét luồng lạch của các cảng mang ra biển đổ. Đó là điều bình thường của hoạt động nạo vét.

Iem thấy có mấy vấn đề ở đây là
1. Các dùng từ ngữ: Trong hoàn cảnh hioẹn nay đang rất nhậy cảm với " chất thải" thì việc chỉ công bố một cách ngắn gọn là cho phép VT xả gần 1 triệu chất mét khối chất thải ra biển (chả biết từ ngữ của bộ TNMT hay của mấy ông nhà báo) sẽ làm mọi người cảnh giác cao độ và hiểu sang những vấn đề khác. Và dư luận dậy sóng là từ đây. Không phải nhân dân nói chung ai cũng biết về cái công việc nạo vét cả. Đáng lẽ trong hoàn cảnh hiện nay, Bộ TNMT cần nhậy cảm với vấn đề này, có những thông tin đầy đủ ngay từ đầu.
Dân đã hoang mang, thì có ông CB của bộ lại có câu mà dân đen cực kỳ khó hiểu nên ai cũng bảo là vòng vo

"Tôi khẳng định vật chất nhận chìm không phải là chất thải của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1, không phải là chất thải của quá trình nạo vét của công trình mà là chất thải của biển nên đưa về biển”, ông Sơn nhấn mạnh.

Ơ, "không phải là chất thải từ nhà máy, không phải là chất thải của quá trình nạo vét" thì là gì ?
Sao lại phải " chất thải của biên nên đưa về biển" ?

2. Địa điểm nhận chìm có lẽ quá gần một vị trí nhậy cảm là "khu bảo tồn" làm dân càng lo lắng. Thì 1 trong những lý do được đưa ra là để tiết kiệm chi phí cho nhà đầu tư. Câu này như đổ thêm dầu vào lửa.

3. Và tất nhiên, cả 1 dự án lớn thì cũng không thể chỉnh chu hết về mặt câu chữ trong văn bản, cái nọ đá cái kia 1 tý, Nhưng khi du luận sục sôi đào bới thì mỗi ông nói 1 kiểu. nào là chúng tôi mới cấp cái này, chưa cấp cái kia; nào là đang khảo sát lại; nào là sai do đánh máy, nào là có tên do thừa kế lại công trình của người khác, nào là ban đầu có mời nhưng trong bản chính thức không có tên.... Lúc này mọi lý lẽ lập luận đều được/bị quy kết là bao biện.

Đến lúc này, thời điểm này, coi như lòng tin đã mất !
Như thường lệ, các quan chức rất lúng túng trong việc đối mặt với khủng hoảng truyền thông.

Cao cấp chính trị ko có môn học này.

Còn việc câu từ. Ông kia nói thế này: Vật chất nhấn chìm ko phải chất thải của nhà máy, không phải chất thải xây dựng (xà bần); là những thứ múc từ biển để nạo vét luồng lạch cho cảng...

Chắc định nói thế nhưng líu cmn lưỡi. :D
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
"Danh sách đưa lên là của tư vấn ban đầu là "Trung tâm Quy hoạch và quản lý tổng hợp vùng duyên hải...". Có hình ảnh chụp trang bìa rõ ràng trong bài báo link kia. Nhưng sau đó họ làm không được nên chủ dự án thuê tư vấn khác là công ty CP TV cảng biển VN. Thì danh sách là KHÔNG có 2 người đó. Bản chính thức nộp ở bộ TNMT làm căn cứ xin cấp phép không có".

Đoạn này em hỏi lại cái: Danh sách đưa lên Bộ có ít nhất 1 người nói là họ ko làm?

Còn cụ An với mợ Linh gì đó là ko có.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Em thấy bọn nó thèm lắm ấy chứ sao lại ko mua. Giờ ta vãn xuất lậu ầm àm cơ mà.


Singapore khủng hoảng cát

Đảo quốc Singapore ngày càng to ra, vươn cao phần lớn nhờ đất cát từ các nước láng giềng đắp vào. Nhưng hiện nay nhiều nước không bán cát nữa.
Quốc gia mới nhất tuyên bố cấm xuất khẩu cát là Campuchia. Thủ tướng Hun Sen đã ra lệnh cấm vào ngày 8.5 và có hiệu lực ngay lập tức. Global Witness - cơ quan theo dõi môi
..........
Cát là cát, đâu phải mớ hổ lốn????

Sing nó có tiền, nó mua cát cho sạch, cụ ạ.

Nó mua khiếp quá khiến em Cam phải cấm xuất khẩu cát.

Có phải cái gì nó cũng mua đâu.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Theo em hiểu thì khi lập danh sách hội đồng cho vụ việc nào đó để đề đạt lên cấp có thẩm quyền thì (những)người lập có quyền đề tên ai mà họ đánh giá là thích hợp, có trình độ cho vụ việc đó. Danh sách này có thể chính người được đề cử LÚC ĐÓ cũng không biết mình có tên. Chỉ khi cấp có thẩm quyền xét duyệt nói OK thì họ mới hỏi đương sự là có vụ thế lọ thế chai, có ý định mời ông/bà tham gia, ông/bà có muốn tham gia hay không?

Sau khi hội đồng hoàn thành công việc và tự giải tán mà phát hiện ra có thành viên khống thì mới là chuyện đáng lên thớt, đáng ném đá.

Xưa nay toàn thế cả :D
Không. Hội đồng này (đã) làm việc thật. Đã đưa ra kết quả nghiên cứu thật.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Em nghĩ chúng ta là Ofer cơ mà :D cùng nhau lập nên thói quen văn minh đê: Đó là thẩm định thông tin, cũng là để hiểu và học thêm, trước khi bàn luận.

Mình là Ofer, ko phải là Auto :D
 

H2MQ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-427315
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
2,361
Động cơ
230,327 Mã lực
Tuổi
47
Em lập thớt này để cùng các cụ mổ xẻ vụ Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 "nhận chìm vật chất" ngoài khơi Bình Thuận

1. Pháp luật quy định gì?

-Pháp luật VN và quốc tế cho phép nhận chìm vật chất nạo vét từ lòng biển. Việc nạo vét thường là khơi thông luồng lạch vào cảng, hoặc đào bới gì đó dưới đáy biển.

-Những thứ múc từ đáy biển thì an toàn nhất, bảo vệ môi trường nhất là đổ xuống đáy biển gần chỗ múc.

-Có 2 giấy phép:

Thứ nhất là giấy phép nhận chìm vật chất. Giấy phép này được cấp căn cứ vào kết quả thẩm định đống vật chất (múc lên từ đâu? Gồm những gì...Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 đã đc cấp giấy phép này.

Thứ 2 là giấy phép nhận vùng biển (nhấn chìm): Cơ quan chức năng khảo sát vùng biển và cấp phép. Hiện Viện Hải dương học Nha Trang đang khảo sát (dự kiến 27.7.2017 xong). Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 chưa có giấy phép này.

2. Những lùm xùm:

Nghi vấn rõ nét nhất là Hội đồng thẩm định thành phần vật chất đc nhấn chìm của Nhiệt điện Vĩnh Tân 1.

Theo danh sách chính thức gửi lên Bộ TN-MT, có ít nhất 2 người có tên nhưng ko thực hiện công việc. Danh sách do công ty tư vấn lập nên.

Tiếp theo là việc tranh cãi đáy biển nơi dự định nhận chìm có gì. VTC 14 nói có rất nhiều thứ, còn Viện Hải dương học Nha Trang chưa đưa ra kết luận.

Đại diện Bộ TN-MT nói sẽ chỉ cho nhận chìm nơi đáy biển chỉ có cát.

......

Tạm thời thế. Mời các cụ tham gia ạ
Cụ nhiệt tình quá...
Để được gì vậy cụ ?
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,357
Động cơ
231,010 Mã lực
Thế trước nay bao năm đến giờ các cụ nghĩ nạo vét luồng, cảng biển nó đổ đi đâu?
Em thì nhìn nhận sự việc rồi suy ra. Vụ đổ thải này chắc có vấn đề chứ không thì làm gì có vụ làm báo cáo láo này
Cát mà lẫn trăm thứ hổ lốn có bán cho ma , còn lọc ra thành phẩm thì chắc gấo mấy lần giá bán , đống đấy khác gì rác đâu
Nghe đồn, để mở cảng Lạch Huyện, phải nạo vét và mang ra "nhận chìm" (nói nhanh là mang ra biển đổ) cả 2 triệu rưởi mét khối.
Nghe đồn, để tàu vào được cảng Nghi Sơn, cũng phải "nhận chìm" cả hơn 2 triệu mét khối.
vân vân

Các cụ sợt trên mạng, hay xem marinetraffic xem, có cảng nào mà trong số nườm nượp tàu chạy ngang chạy dọc khu ấy mà không có tới cả vài hay cả hàng chục cái tàu gọi nôm na la tàu hút bùn. Nó hút "vật chất" ấy mang lên bờ chắc.

Ở gần thì sợt xem trong nam ngàoi bắc có bao nhiêu cái công ty gọi tên mỹ miều này nọ nhưng bản chất của nó chỉ làm mỗi việc HÚT BÙN. Gớm, nó hút bùn trong khu vực cảng (luồng, vùng quay tàu, bến) rùi mang sang sing bán hoặc chuyển lên bờ san lấp mặt bằng chắc

Từ đầu năm đến giờ chắc mới chỉ có mỗi cái gấy phép nhận chìm này cho Vĩnh tân à ? Gớm, có mà kỹ cả trăm cái cho các nơi " nhận chìm" kiểu này rùi. Dừng ký 1 ngày xem, có mà cả hệ thống kinh tế VTB đứng hình
 

El Jefe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-469455
Ngày cấp bằng
11/11/16
Số km
810
Động cơ
205,290 Mã lực
Tuổi
34
"Danh sách đưa lên là của tư vấn ban đầu là "Trung tâm Quy hoạch và quản lý tổng hợp vùng duyên hải...". Có hình ảnh chụp trang bìa rõ ràng trong bài báo link kia. Nhưng sau đó họ làm không được nên chủ dự án thuê tư vấn khác là công ty CP TV cảng biển VN. Thì danh sách là KHÔNG có 2 người đó. Bản chính thức nộp ở bộ TNMT làm căn cứ xin cấp phép không có".

Đoạn này em hỏi lại cái: Danh sách đưa lên Bộ có ít nhất 1 người nói là họ ko làm?

Còn cụ An với mợ Linh gì đó là ko có.
1 chuyên gia nói là không làm vẫn có trong danh sách, em có đọc bài báo nói thế. Nếu đúng là chuyên gia không làm mà vẫn đưa vào thì bộ TNMT cứ xử lý thôi. Vì em cũng chỉ tiếp cận thông tin qua các nguồn em biết chứ khẳng định chuyên gia có thực sự làm hay không hay chỉ đánh trống ghi tên hay bị lợi dụng thì em chịu :).

Cái này nói ngoài lề tý, việc 1 chuyên gia bị đưa tên vào 1 đề tài hay dự án nào đó mà chả làm gì cả, thậm chí chả biết j về đề tài đó cả, ở VN mình, là chuyện quá bình thường. Đưa vào cho oai mà, hoặc đưa vào để giải lương hehe. Gì chứ học viên cao học có tên trong đề tài của thầy hướng dẫn suốt dù học viên chả biết gì. Nên mới có chuyện 1 ngày đep trời tự nhiên nhận được trát của cục Thuế đòi truy thu thuế TNCN ở 1 cái đề tài lạ hoắc. ALo cho chủ đề tài, nhận được câu cười xòa xin lỗi hehehe
 

thuyduongna

Xe điện
Biển số
OF-443641
Ngày cấp bằng
9/8/16
Số km
4,003
Động cơ
238,130 Mã lực
Nơi ở
TP Vinh
Cái này e nghĩ như thế này:
Muốn cấp giấy xép nhấn chìm xuống lòng biển thì phải lập Báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) trình lên Bộ TNMT thẩm định và phê duyệt. Đúng quy trình của viết báo cáo ĐTM là sẽ có phần Tham vấn cộng đồng. Cụ thể là tổ chức 1 cuộc họp giữa chủ dự án, những người sinh sống trong hoặc gần vùng đó, những người có liên quan đến dự án.... Mục đích để thông qua Dứ án cũng như những tác động của nó đến đời sống, kinh tế, môi trường. Trong biên bản họp đó sẽ ghi danh sách những người tham gia, ý kiến đồng thuận hay không đồng thuận dự án.
Việc có 2 người ngạc nhiên khi có tên mình trong danh sách này e nghĩ cũng phải. Vì trong quá trình lập ĐTM thường bị bỏ qua Bước này ( họp lấy ý kiến). Còn khi hạch toán chi phí vẫn có. Nhưng thực chất chi phí đó lại cho ông abc.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Cái này e nghĩ như thế này:
Muốn cấp giấy xép nhấn chìm xuống lòng biển thì phải lập Báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) trình lên Bộ TNMT thẩm định và phê duyệt. Đúng quy trình của viết báo cáo ĐTM là sẽ có phần Tham vấn cộng đồng. Cụ thể là tổ chức 1 cuộc họp giữa chủ dự án, những người sinh sống trong hoặc gần vùng đó, những người có liên quan đến dự án.... Mục đích để thông qua Dứ án cũng như những tác động của nó đến đời sống, kinh tế, môi trường. Trong biên bản họp đó sẽ ghi danh sách những người tham gia, ý kiến đồng thuận hay không đồng thuận dự án.
Việc có 2 người ngạc nhiên khi có tên mình trong danh sách này e nghĩ cũng phải. Vì trong quá trình lập ĐTM thường bị bỏ qua Bước này ( họp lấy ý kiến). Còn khi hạch toán chi phí vẫn có. Nhưng thực chất chi phí đó lại cho ông abc.
Mấy cái bước kia thì đủ. Các ban ngành của Bình Thuận đã thông qua.
 

El Jefe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-469455
Ngày cấp bằng
11/11/16
Số km
810
Động cơ
205,290 Mã lực
Tuổi
34
Cái này e nghĩ như thế này:
Muốn cấp giấy xép nhấn chìm xuống lòng biển thì phải lập Báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) trình lên Bộ TNMT thẩm định và phê duyệt. Đúng quy trình của viết báo cáo ĐTM là sẽ có phần Tham vấn cộng đồng. Cụ thể là tổ chức 1 cuộc họp giữa chủ dự án, những người sinh sống trong hoặc gần vùng đó, những người có liên quan đến dự án.... Mục đích để thông qua Dứ án cũng như những tác động của nó đến đời sống, kinh tế, môi trường. Trong biên bản họp đó sẽ ghi danh sách những người tham gia, ý kiến đồng thuận hay không đồng thuận dự án.
Việc có 2 người ngạc nhiên khi có tên mình trong danh sách này e nghĩ cũng phải. Vì trong quá trình lập ĐTM thường bị bỏ qua Bước này ( họp lấy ý kiến). Còn khi hạch toán chi phí vẫn có. Nhưng thực chất chi phí đó lại cho ông abc.
Danh sách này là danh sách tổ chuyên gia lập hồ sơ xin cấp phép đổ thải. Trong hồ sơ không chỉ có ĐTM mà còn có nhiều nội dung khác.
 

H2MQ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-427315
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
2,361
Động cơ
230,327 Mã lực
Tuổi
47
Em muốn cùng tìm hiểu và bàn luận ạ.
Em cũng như nhiều cụ, vào đây chơi cho vui, chứ ko phải mất thời gian vì được dẫn lắt léo vào mê hồn trận. Những người dẫn dắt kiếm xèng chắc kiên trì hơn ợ.
Việc tìm hiểu sâu là việc của các chiên gia, chúng em chỉ chém theo họ, nhể :D
 

ngu ngơ

Xe container
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
5,658
Động cơ
280,563 Mã lực
Chiều 21/7, TS. Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, cho biết ông đã ký công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị về việc đổ 1 triệu m3 bùn ra vùng biển Bình Thuận.

Vùng biển cần được giữ gìn và bảo tồn

Theo đại diện Hội Nghề cá, vùng biển ven bờ Bình Thuận là vùng nước chồi (có năng suất sản lượng thủy sản cao hơn nhiều lần vùng biển khác). Đáy biển là cát và đá nhưng là nơi sinh sống của nhiều loài thủy sản quý hiếm.

“Xa hơn là khu bảo tồn biển Hòn Cau. Đây là nơi có thảm cỏ biển, rạn đá san hô, nơi sinh sống của quần đàn thủy sinh và chúng được lan tỏa ra toàn bộ vùng biển miền Trung. Dòng hải lưu từ phía Bắc, cùng với thủy sản di cư qua vùng biển này”, ông Thắng cho hay.

Ngoài ra, vùng biển Bình Thuận đang là nơi cung cấp tôm hùm giống tự nhiên cho các tỉnh có nghề nuôi tôm hùm là Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định, Bình Thuận và Ninh Thuận, mang lại doanh thu hàng nghìn tỷ đồng và giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động.

Hội Nghề cá khẳng định vùng biển này rất quan trọng đối với đa dạng sinh học, hệ sinh thái, trữ lượng nguồn lợi thủy sản của các tỉnh Nam Trung Bộ nói riêng, cả nước nói chung, nên rất cần được coi trọng đúng mức, giữ gìn và bảo tồn.
"Việc trong báo cáo đánh giá tác động môi trường nói là nhận bùn xuống đáy biển chỉ là cách nói kiểu lách luật", Hội Nghề cá nhấn mạnh.

Hội Nghề cá cũng băn khoăn tại Bình Thuận dự kiến có tới 5 nhà máy nhiệt điện. Ngoài Vĩnh Tân 1 xin đổ bùn ra biển, các nhà máy tiếp theo sẽ đổ bùn đi đâu hay sẽ được tiếp tục mang ra vùng biển này đổ.

Theo đơn vị này, Luật Biển thế giới vẫn cho phép đổ chất thải ra biển nhưng phải có cơ sở đánh giá toàn diện về tác động đối với hệ sinh thái và phải công bố cho thế giới được biết, thông thường mang ra vùng biển chung, cách xa bờ.
 

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
15,251
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
48
Thế vùng biển định đổ thải này có phải là vùng biển đúng như lời ông này không Cụ?

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Nguyễn Linh Ngọc, người ký giấy phép cho Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 nhận chìm gần 1 triệu m3 vật, chất xuống vùng biển Vĩnh Tân, từng khẳng định: Khu vực đáy biển nhận xả thải chỉ có cát, không có các hệ sinh thái, sinh vật biển sinh sản cũng như các loại san hô hay cỏ biển. Nếu có thì bộ không bao giờ cấp phép.
 

El Jefe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-469455
Ngày cấp bằng
11/11/16
Số km
810
Động cơ
205,290 Mã lực
Tuổi
34
Mấy cái bước kia thì đủ. Các ban ngành của Bình Thuận đã thông qua.
Em đã nói ở ý 7 của em ở trên. Việc này chủ dự án và tư vấn làm đầy đủ các bước, gọi là đúng quy trình (dù hiện nay rất nhiều người dị ứng với từ này). Nhưng có vấn đề gì đó ở đây nên mới bị đánh quyết liệt thế.
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
4,581
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
48
Thực ra đến bây giờ em không thắc mắc Vĩnh Tân đổ cái gì mà thắc mắc "sao lại là Vĩnh Tân".

Vụ này giống hệt vụ Sơn Trà. Lợi dụng môi trường, lợi dụng dư luận để đánh ai đó vì cái gì đó.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Chiều 21/7, TS. Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, cho biết ông đã ký công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị về việc đổ 1 triệu m3 bùn ra vùng biển Bình Thuận.

Vùng biển cần được giữ gìn và bảo tồn

Theo đại diện Hội Nghề cá, vùng biển ven bờ Bình Thuận là vùng nước chồi (có năng suất sản lượng thủy sản cao hơn nhiều lần vùng biển khác). Đáy biển là cát và đá nhưng là nơi sinh sống của nhiều loài thủy sản quý hiếm.

“Xa hơn là khu bảo tồn biển Hòn Cau. Đây là nơi có thảm cỏ biển, rạn đá san hô, nơi sinh sống của quần đàn thủy sinh và chúng được lan tỏa ra toàn bộ vùng biển miền Trung. Dòng hải lưu từ phía Bắc, cùng với thủy sản di cư qua vùng biển này”, ông Thắng cho hay.

Ngoài ra, vùng biển Bình Thuận đang là nơi cung cấp tôm hùm giống tự nhiên cho các tỉnh có nghề nuôi tôm hùm là Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định, Bình Thuận và Ninh Thuận, mang lại doanh thu hàng nghìn tỷ đồng và giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động.

Hội Nghề cá khẳng định vùng biển này rất quan trọng đối với đa dạng sinh học, hệ sinh thái, trữ lượng nguồn lợi thủy sản của các tỉnh Nam Trung Bộ nói riêng, cả nước nói chung, nên rất cần được coi trọng đúng mức, giữ gìn và bảo tồn.
"Việc trong báo cáo đánh giá tác động môi trường nói là nhận bùn xuống đáy biển chỉ là cách nói kiểu lách luật", Hội Nghề cá nhấn mạnh.

Hội Nghề cá cũng băn khoăn tại Bình Thuận dự kiến có tới 5 nhà máy nhiệt điện. Ngoài Vĩnh Tân 1 xin đổ bùn ra biển, các nhà máy tiếp theo sẽ đổ bùn đi đâu hay sẽ được tiếp tục mang ra vùng biển này đổ.

Theo đơn vị này, Luật Biển thế giới vẫn cho phép đổ chất thải ra biển nhưng phải có cơ sở đánh giá toàn diện về tác động đối với hệ sinh thái và phải công bố cho thế giới được biết, thông thường mang ra vùng biển chung, cách xa bờ.
Bác này thuộc phe "ko nên đổ gì xuống biển" :D
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Em cũng như nhiều cụ, vào đây chơi cho vui, chứ ko phải mất thời gian vì được dẫn lắt léo vào mê hồn trận. Những người dẫn dắt kiếm xèng chắc kiên trì hơn ợ.
Việc tìm hiểu sâu là việc của các chiên gia, chúng em chỉ chém theo họ, nhể :D
Vâng. Cụ cứ ngồi chơi. :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top