[Funland] Dầu khí Việt Nam-30 năm và những điều ít được chú ý

wildcat74

Xe container
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
5,858
Động cơ
574,466 Mã lực
Múc bán hết roài; các lô khác bây h thò mặt ra TQ nó chặt gãy chân. Mỗi thế!
 

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
5,382
Động cơ
362,766 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
Đối với một tầm vĩ mô của đất nước khi xem xét trên một khía cạnh nào đó thì sự tăng trưởng của ngành dầu khí càng chậm thì có khi càng tốt cho đất nước đó. Không biết suy nghĩ của cá nhân của em như thế có đúng không nhỉ.
Không sai! Dầu khí nhiều thật đấy song chỉ là hữu hạn thôi. Khai thác ít sẽ kéo dài thời gian khai thác để con cháu sau này công nghệ tốt hơn sẽ nâng cao giá trị lên, tận dụng nhiều hơn... Chứ khai thác bạt mạng thì...
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,727
Động cơ
757,271 Mã lực
Không sai! Dầu khí nhiều thật đấy song chỉ là hữu hạn thôi. Khai thác ít sẽ kéo dài thời gian khai thác để con cháu sau này công nghệ tốt hơn sẽ nâng cao giá trị lên, tận dụng nhiều hơn... Chứ khai thác bạt mạng thì...
cũng không hoàn toàn đúng, có thứ mà khi công nghệ phát triển thì giá nó giảm đi đấy cụ ah. Ví dụ có nhiều đánh giá là ngành khai thác với lọc sẽ bị ảnh hưởng bở công nghệ pin và năng lượng mặt trời, điện hột nhơn. VD: khi pin có dung lượng chứa tốt lên và tuổi thọ tăng thì chả mấy cái xe còn chạy xăng dầu nữa, các nước châu âu cũng lên kế hoạch giảm/cấm dần xe chạy xăng dầu vào thành phố ...
 

businessman007

Xe buýt
Biển số
OF-573390
Ngày cấp bằng
10/6/18
Số km
779
Động cơ
151,121 Mã lực
Tuổi
32
Múc bán hết roài; các lô khác bây h thò mặt ra TQ nó chặt gãy chân. Mỗi thế!
Đang hợp tác với Nhật khai thác ở trong đường lưỡi bò của TQ đấy bác, Thỏa thuận xong với TQ lô đó rồi ở biển Đông chỉ có mình VN là dám khai thác dầu thôi, thằng Phi đang năn nỉ với TQ khai thác chung mà còn chưa dc. "
Ký các thỏa thuận dự án khí Sao Vàng - Đại Nguyệt" https://baomoi.com/ky-cac-thoa-thuan-du-an-khi-sao-vang-dai-nguyet/c/27095999.epi

"Vietsovpetro dựng thành công Panel Row 4, phần 1 của chân đế Sao Vàng"
http://www.petrovietnam.com.vn/Pages/Tin-dau-khi/Vietsovpetro-dung-thanh-cong-Panel-Row-4-phan-1-cua-chan-de-Sao-Vang/7e642e22-8557-4296-8748-8761d6a6f0c5
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,338
Động cơ
75,163 Mã lực
Có ai quên các thế hệ dầu khí xưa đâu cụ. Còn những củi và cành bây giờ như #, Thanh, Thuận, Sơn, Khánh... thì đóng góp gì cho ngành dầu khí.
Team đấy thấy bảo là đá ngang sang chứ có phải là đội cống hiến từ đầu đâu cụ.
 

lx125_black

Xe lăn
Biển số
OF-3794
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
12,761
Động cơ
643,623 Mã lực
Nơi ở
Góc ngã tư chợ người
Hay ạ, thớt nhiều thông tin bổ ích mà cả đời đi học chưa từng được biết đến.
Em làm chân hóng chuyện các cụ :)
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
6,355
Động cơ
255,666 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Trong 5 năm đó, VN làm những gì?
  • 1975: Xây dựng tổ chức Tổng Cục Dầu Khí; thăm dò trên đất liền; đàm phán với công ty ngoại quốc về thăm dò trên thềm lục địa miền Nam.

  • 1976: Tiếp tục xây dựng và ổn định tổ chức; phát hiện dầu không có giá trị công nghiệp ở miền Bắc; tiếp tục khảo sát địa vật lý ở nội địa miền Nam; xây dựng cơ sở dịch vụ dầu khí Vũng Tàu.

  • 1977: Thành lập PetroVietnam; tiếp tục thăm dò trên đất liền;vay vốn của Na Uy làm địa vật lý; ký hợp đồng khảo sát địa vật lý; ký thỏa thuận nguyên tắc với ba công ty Deminex (Ðức), Agip (Ý) và Bow Valley
iêm xin bổ sung thời kỳ trước 1975 đã có Liên đoàn địa chất 36, địa bàn hoạt động loanh quanh khu vực ĐBSH thuộc phần lãnh thổ do VNDCCH kiểm soát, chuyên gia Liên Xô sang hợp tác và đào tạo. Cơ sở dữ liệu về địa chất và nhân lực nòng cốt của ngành DK ở khu vực miền Bắc được hình thành và xây dựng trong thời kỳ này.
Sau 1975 thì xây dựng thành Tổng cục, lấy ngày 27/11 làm ngày truyền thống ngành.
Petrovietnam là tên quốc tế, rất lâu sau khi đã được TTg đương nhiệm ký qđ "nâng hạng" lên thành Tập đoàn hoạt động đa ngành nghề với kỳ vọng thành quả đấm thép.
Tiền thân của các quả đấm thép thì lại là các TCT 91 do CP kiểm soát, khác với các TCT 90 do bộ ngành/ubnd cấp tỉnh cấp phép thành lập (QĐ 91 và 90/TTg từ dững năm 199x, bắt nguồn từ rất nhiều công trình nghiên cứu và thí điểm, hoàn toàn klq gì đến công tội của anh X như nhiều cụ sắp/sẽ vỉa ;))
 
Chỉnh sửa cuối:

taico

Xe buýt
Biển số
OF-394816
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
935
Động cơ
240,810 Mã lực
Tuổi
28
# là người kiếm được nhiều tiền nhất cho chính phủ. Các nhân vật khác đều khai thác lên và bán nên trình kém hơn # rất nhiều.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Tháng 5 năm 1984, VSP giếng phát hiện dầu trong lớp trầm tích như trước, Cả nước vui mừng.

Nhưng lưu lượng lại chỉ có 20 tấn/ngày, (1 tấn là khoảng 7 thùng) chỉ bằng 1/15 lưu lượng công ty Mobil công bố.

Mà chắc chắn là không sai gì trong quá trình tìm kiếm, thăm dò, đánh gái trữ lượng??????

Giữa năm 1985, giếng BH-1 khởi sự khoan từ giàn cố định MSP1 – vừa khai thác vừa thăm dò. Giếng nhắm khoan tới mục tiêu dự liệu (tầng 23), cộng sâu thêm 5% theo như thông lệ cho các giếng tìm kiếm của Liên Xô.

Qua tầng 23, tiếp tục khoan thì gặp dấu hiệu của tầng đá móng, nhưng thấy có biểu hiện dầu nên vẫn khoan tiếp cho đến khi mất nhiều bùn khoan, phải dùng vỏ trấu trám giếng.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Từ năm 1980, các tàu nghiên cứu khoa học Poisk, Iskatel đã thực hiện khảo sát từ, trọng lực, địa chấn với mạng lưới khu vực, phủ toàn thềm lục địa Việt Nam từ vịnh Thái Lan đến vịnh Bắc Bộ, nhằm nghiên cứu cấu trúc và đánh giá tiềm năng các bể trầm tích Đệ Tam thềm lục địa Việt Nam.

Hằng năm, VSP đã tiến hành khảo sát địa vật lý mạng lưới khu vực và chi tiết. Từ năm 1980 đến năm 1989, các tàu nghiên cứu khoa học Poisk, Iskatel, viện sĩ Gambursev, Malưgin tập trung khảo sát ở 7 lô (lô 09, 15, 16, 04, 05, 10 và 11) có triển vọng dầu khí nhất thuộc bồn trũng Cửu Long và Nam Côn Sơn (trên 50.000 km tuyến địa vật lý).

Tại các lô 09,16 đã hoàn thành 22 giếng khoan tìm kiếm, thăm dò, gia tăng trữ lượng dầu cấp B+C trên 100 triệu tấn. Đã phát hiện 3 mỏ có trữ lượng công nghiệp là Bạch Hổ, Rồng và Đại Hùng. Mỏ Bạch Hổ được xác định có trữ lượng lớn nhất.



 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Ngày 24/5/1984, sau khi thử vỉa, phát hiện dầu trong trầm tích Miocen (tầng 23), cả nước vui mừng vì lần đầu tiên Việt Nam tìm thấy dầu và dầu chắc chắn sẽ được khai thác trong tương lai gần. Lễ đốt đuốc mừng dòng dầu công nghiệp được tổ chức.

Không vui sao được khi đất nước đang gặp nhiều khó khăn nay phát hiện thấy dầu.

upload-2018-8-27-17-12-8.png
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Vấn đề là sau khi khoan qua “tầng sản phẩm 23” ở chiều sâu khoảng 2.730 m (hiện gọi tầng dầu Bạch Hổ) đến khoảng chiều sâu 3.001 m thì có lo ngại với chiều sâu quá lớn không được chống ống và có thể gặp sự cố địa chất phức tạp do tầng sét trương nở ở khoảng 2.600 m, tương tự khi Mobil khoan giếng BH-1X,

Điều này có thể gây sự cố cho giếng, nên hai Phía chấp nhận dừng ở chiều sâu 3.001m, không khoan đến chiều sâu thiết kế để bảo đảm an toàn cho giếng và tầng sản phẩm đã gặp ở giếng BH-1X.

Dòng dầu đầu tiên từ Bạch Hổ mang lại niềm vui ngắn chẳng tày gang, bởi sản lượng vỏn vẹn chỉ có hơn 100 tấn/ngày, mà áp suất lại thấp. VSP bắt đầu lo ngại.

Giếng thứ hai từ MSP1 không chảy dầu; những giếng tiếp tục từ MSP1 cũng không cho dòng tốt hơn BH-1; thêm vào đó, tầng 23 lại như mỏng dần và biến mất về phia MSP2 đang lắp ráp.Tư tưởng hoang mang, bi quan, chán nản bắt đầu lan rộng qua nhiều người.

Chỉ sau 4 tháng sản xuất, áp suất ở giếng BH-1 đã mất đi một nửa; sản lượng toàn bộ giàn sản xuất MSP1 chưa đến 100 tấn/ngày
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Nỗi lo lắng tràn ngập trong tâm trí những người làm địa chất dầu khí ở Vietsovpetro vì lưu lượng thử khoảng 20 tấn/ngày chỉ bằng 1/15 lưu lượng mà Mobil công bố. Tại sao? Trong khi bắn vỉa có gì sai sót chăng ở giếng BH-5? Hoặc do bản thân năng lượng vỉa yếu không đúng như Mobil công bố?!



Rất nhiều nhà khoa học trong ngành Dầu khí đã kể lại rằng, thời điểm đó hầu như anh em đều mất ăn, mất ngủ bởi đã đến đích rất gần nhưng nếu trữ lượng quá thấp thì không thể đưa vào khai thác. Tất cả nỗ lực trong hơn 20 năm sẽ sụp đổ.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Có dầu đến khai thác được dầu là hai thái cực. Trên biển khơi mênh mông, tìm được cấu tạo địa chất có dầu đã khó như “tìm kim đáy bể” nhưng nếu lượng dầu không đủ lớn để trả chi phí khai thác thì toàn bộ công sức của hàng ngàn người cũng đổ hết xuống biển.

Với trữ lượng tính toán khi “bắn vỉa” ở giếng BH-5 chỉ vỏn vẹn 20 tấn/ngày, toàn bộ Hội đồng của Vietsovpetro đã ngay lập tức làm việc với nhóm kỹ thuật của tàu khoan Mikhain Mirchin nhưng không thấy có gì sai sót trong quy trình thử vỉa và chọn vị trí “bắn”…


Vấn đề này còn trở nên quan trọng hơn vì cuối năm 1984, Bộ Công nghiệp Khí Liên Xô phải phê duyệt trữ lượng và Sơ đồ công nghệ khai thác thử mỏ Bạch Hổ. Mà với kết quả giếng BH-5 “khiêm tốn” như trên, việc phê duyệt sẽ là một khó khăn lớn...
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
... nên cần phải nhanh chóng có giếng thăm dò đánh giá trữ lượng thứ hai!

Về vị trí giếng thăm dò tiếp sau là cả một sự “gay cấn”! Đa số cho rằng phải khoan ở vị trí không xa giếng BH-5, quanh khu vực “đỉnh của mỏ Bạch Hổ”, bởi các chuyên gia đều mong muốn có một lưu lượng tốt hơn để khẳng định triển vọng mỏ Bạch Hổ.

Mặc dù không nói ra, nhưng ai cũng cảm nhận giếng BH-5 không giải quyết được mục tiêu đề ra. Đối với Vietsovpetro, tầng 23 được khẳng định có dầu và mục tiêu lúc bấy giờ của Vietsovpetro là trữ lượng mỏ Bạch Hổ có bao nhiêu, vì đó là yếu tố quyết định đến tương lai phát triển của Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top